Nói chuyện với tranh qua loạt tranh chân dung khám phá nội tại con người giữa những cuộc hội thoại

Cách một bức tranh vẽ nên là cách chúng thể hiện bản thân, tương tự như thế, những cuộc hội thoại bộc lộ nội tại con người. Trong loạt tác phẩm mới triển lãm gần đây tại phòng tranh Nicelle Beauchenne tại New York, nghệ sĩ Alex Bradley Cohen đã vẽ lại những bức tranh chân dung thân mật nhằm khám phá bản chất nội tại của hoạ sỹ và người đối diện xuất hiện trong một cuộc hội thoại đầy hứng khởi.

Qua cách sử dụng màu sắc đầy mạnh mẽ với các mảng màu phẳng và lớn tương phản với bảng màu trầm mà anh chọn cho các chủ thể, nghệ sĩ đã vẽ bạn của mình trong lúc giữa các cuộc nói chuyện. Sự chú ý anh đưa vào các chi tiết và đồ vật thường ngày – mắt kính của Alex trong Self-Portrait, bàn cờ đang chơi dở, một chiếc laptop để trên bồn rửa và rất nhiều cốc lọ khắp nơi – đã cấu thành nên cảm giác thân quen trong những bức hoạ này.

“Tôi sinh ra tại Chicago. Đây cũng là nơi tôi sống và làm việc. Tôi tin rằng việc sống ở đây lâu, hình thành nền tảng cho bản thân và công việc tại một chỗ đã giúp tôi tạo nên trực giác thân thuộc và góc nhìn cá nhân trong những tác phẩm của mình”, Alex kể. “Tôi luôn thích thú với những logic ẩn trong các bức hoạ. Cách một bức tranh được vẽ nên và cách chúng thể hiện bản thân”.

Theo cách nói này, Alex đang kể về cách mà một bức vẽ truyền đạt những gì nó cố gắng biểu hiện – cách nó tương tác với nhiều ý tưởng và hành động để cuối cùng đạt được trạng thái cuối cùng. “Tôi cảm thấy rằng có thứ gì đó bên trong sự đa dạng của các chi tiết, cử chỉ và cách vẽ, nói với thế giới bên trong tôi, thứ đã giúp tôi bám lấy và bắt đầu hiểu sâu về sự chủ quan phức tạp của mình”.

Personal Space của Alex cho thấy sự phát triển trong phong cách vẽ tranh của anh so với những tác phẩm lập thể từ series Flat Top năm 2017. Mặc dù có nhiều chi tiết vẫn được giữ trong tranh – phối cảnh hỗn hợp, sử dụng trừu tượng như một công cụ kể chuyện và sự yêu thích của anh với màu cam cháy – loạt tranh mới đã mang đến nhiều thay đổi trong bố cục và phản ánh suy nghĩ sâu sắc hơn của anh trong cách sử dụng màu.

“Những tác phẩm này bắt nguồn từ các đoạn hội thoại giữa tôi và bạn bè. Tôi cảm thấy bản thân đôi khi vô cùng xúc động bởi sự sâu sắc giữa những gì chúng tôi trao đổi và bắt đầu ghi lại chúng trong điện thoại của mình”, Alex nói. “Những cuộc hội thoại dần trở thành một hình thức mở lòng và hình thành thế giới nơi những bản dạng ẩn sâu bên trong ta được bộc lộ và trao đổi với nhau”, anh tiếp tục.

Quá trình giao tiếp này rất rõ ràng trong các bức tranh. Các nhân vật ngồi đối diện, thường đối mặt với người nhìn, trông như họ đang ở giữa một cuộc chuyện trò, đắm mình trong câu chuyện mà họ kể. Alex kể về một buổi nói chuyện đáng nhớ với đồng bạn nghệ sĩ của mình là Shai-Lee Horodi. “Bức tranh đó thể hiện một khoảnh khắc rất đặc biệt. Chúng tôi đã có cuộc chuyện trò thật sự tuyệt vời trong hai năm qua, thứ đã giúp tôi thay đổi góc nhìn trên rất nhiều phương diện”, Alex nói về Shai-Lee Horodi.

“Tôi chỉ đơn giản muốn khám phá nội tại bên trong mình và mọi người. Tôi muốn tập trung vào điều kết nối chúng ta hơn là thứ chia rẽ ta”, Alex nói về series của mình. Sử dụng cách Tô màu theo mảng lớn, Alex nói rằng cách sử dụng các mảng màu trong Personal Space đã trở thành một công cụ để gây nhiễu loạn thông tin.

Sự mờ mịt và bí ẩn, những thứ hay tạo ra ảnh hưởng liên đới tiêu cực ngày nay, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị và bảo mật thông tin, có thể trở thành một công cụ thể hiện ý định của người sử dụng. Ví dụ, dự án Dignity Images của nhóm American Artist, khám phá ý tưởng khi một người cố ý giấu đi hình ảnh riêng tư khỏi luồng tin từ mạng xã hội, được giải thoát khỏi vỏ bọc mà nó đáng ra phải thể hiện. Một mặt, điều này có thể do nét đặc trưng cố hữu của hình ảnh là không nhất thiết phải được chia sẻ hay được duyệt qua. Mặt khác, bằng cách giấu chúng khỏi luồng tin và giữ chúng như một bí mật, điều này làm tăng sự mật thiết giữa hình ảnh và người chủ sở hữu.

Triển lãm Dignity Images của nhóm American Artist, trưng bày những hình ảnh riêng tư mà người dùng mạng quyết định không chia sẻ lên không gian Internet.

Tương tự, cách sử dụng màu của Alex của giống như vậy. “Tôi nhớ rằng mình đã ngồi trong studio và tự hỏi: ‘tại sao tôi lại liên tục khoá các nguồn thông tin lại?’ Phải có lý do gì cho hành động của tôi chứ”, Alex nói về nguyên nhân sử dụng cách tô màu theo mảng lớn. “Tôi nhận ra rằng điều mình đang làm là cố gắng giữ lại thông tin. Rằng tôi đang tạo ra một dạng không gian an toàn và bí mật để bản thân tôi và đối tượng cùng chia sẻ. Cũng giống như bức tranh làm ta liên tưởng đến một cuộc hội thoại khám phá về những không gian thầm kín bên trong vậy”. Qua Personal Space, Alex đã tạo ra những tác phẩm ca ngợi không gian riêng tư và những bản chất nội tại của một con người thật tuyệt vời.

Nguồn: It’s Nice That

Cùng tác giả

#Tag

Alex Bradley Cohen chân dung chia sẻ hội thoại mạng xã hội minh hoa New York riêng tư vẽ tranh

iDesign Must-try

Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…