Man Made Music: Góc nhìn mới mẻ trong lĩnh vực sản xuất âm thanh

Âm thanh có thể được ứng dụng để việc thông báo thông tin và lĩnh vực âm nhạc trở nên có chủ đích hơn.

Có thể bạn không nhận ra nhưng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta đều được ghi lại bằng âm nhạc và âm thanh. Nhà sáng lập Joel Beckerman của Man Made Music đã tận dụng điều đó vào kinh doanh và thành lập nên công ty âm nhạc riêng của mình.

Nếu bạn từng điều khiển phương tiện công nghệ cao hoặc chạy bằng điện, điều đầu tiên đáng chú ý là động cơ gần như không tạo ra tiếng ồn khi di chuyển tốc độ thấp. Nghe có vẻ hay nhưng sự im lặng này gây tác hại khôn lường cho người đi đường. Nếu không thể nghe âm thanh một chiếc xe đang chạy đến thì làm sao ta biết để tránh đường?

Joel Beckerman đã nhận ra điều này và thành lập nên Man Made Music – một thương hiệu âm nhạc vào 20 năm trước, sau đó công ty làm việc cùng Nissan để tạo ra một loại âm thanh không chỉ phù hợp với luật pháp (chính quyền Mỹ nhận định rằng các nhà chế tạo phương tiện cần phải cài tiếng ồn vào tất cả các phương tiện công nghệ cao chạy bằng điện từ tháng 9 năm 2020) mà còn phù hợp với thính giác của khách hàng và mang tính chất của thương hiệu.

Chúng tôi không muốn mọi người tự hỏi ‘Đó là âm thanh gì vậy?’ và bị va vào một chiếc xe hơi,” Beckerman chia sẻ. “Thay vào đó chúng tôi muốn mọi người nói rằng ‘Có một chiếc xe hơi đang đến,’ và nhận ra thương hiệu làm ra âm thanh ấy.”

Man Made Music phát triển từ đội ngũ 1 thành viên lên con số 26 thành viên. Trong các dự án của mình, công ty thu lại tất cả thể loại âm thanh, từ buổi trình diễn Super Bowl, tiếng còi xe cấp cứu đến nhạc mở màn kênh HBO. Điều này chứng minh rằng âm thanh trong thương hiệu có ảnh hưởng nhất định đến trải nghiệm. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Beckerman đã chia sẻ về tiềm năng mà doanh nghiệp có thể mở rộng thông qua âm thanh.

Anh đang đảm nhiệm vai trò của một nhà soạn nhạc. Anh bắt đầu “dấn thân” vào con đường này từ khi nào?

Thường thì hội họp rất buồn chán nhưng trong một cuộc họp nọ ở trường, một người đàn ông đã đứng trước chúng tôi và kể về lịch sử âm nhạc. Tôi rất kinh ngạc bởi sức sống của âm nhạc cũng như những câu chuyện về nó. Trong suốt buổi thảo luận, ông đã ngồi chơi một vài bản nhạc trên chiếc piano. Khi tiếng nhạc cất lên, cả khán phòng đều được lấp đầy bởi âm thanh. Điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi, khiến tôi phải kinh ngạc về cảm xúc được khơi gợi từ công cụ này. Tôi nhớ mình đã trở về nhà và xin ba mẹ mua cho một chiếc piano vào tối hôm ấy.

Mọi chuyện phát triển ra sao kể từ thời điểm ấy?

Tôi đã vào trường Cao đẳng Liên Bang ở vùng quê New York để học chuyên ngành hóa học. Tôi cũng làm mọi thứ cần thiết để nghiên cứu khoa học, đồng thời dành thời gian viết nhạc và tham gia vào một ban nhạc, viết những bài hát cho một dự án âm nhạc. Lúc đó, tôi nhận ra đây là đam mê mình cần phải theo đuổi. Tôi nhớ mình đã kể cho ba mẹ nghe về điều này. Tất nhiên, như bao bậc cha mẹ thường tình khác, họ cảm thấy vô cùng kinh hãi. Cuối cùng tôi đã chuyển đến đại học New York để theo học ngành âm nhạc và kinh doanh. Đó là một trong những quyết định tuyệt vời nhất mà tôi từng đưa ra.

Ở trường, tôi làm thực tập sinh tại một studio thu âm tập trung phát triển các bản demo cho các bản nhạc. Một nhạc sĩ xuất hiện, tôi có 8 tiếng đồng hồ để nghiên cứu, sắp xếp mọi thứ, gán nó vào player và xuất bản. Dần dần đó trở thành một công việc toàn thời gian khi tốt nghiệp. Tôi nghĩ mình đã làm khoảng 250 bản demo trong năm đầu tiên. Đó là cách mà tôi bước chân vào ngành sản xuất âm nhạc.

Công ty Man Made Music bắt đầu như thế nào?

Tôi đang thực hiện bản demo và đảm nhiệm quản lý ca đêm tại studio. Đó là nơi tôi học hỏi về âm nhạc và sản xuất âm thanh. Sau đó tôi dấn thân vào dự án thương mại, dần dần mọi thứ giống như lại trở về con đường cũ. Lúc ấy, tôi có nghĩ đến phương thức thể hiện qua ti-vi. Song song đó tôi có làm freelance cho một vài công ty trong thị trấn và biết mọi người thông qua agency quảng cáo. Đôi lúc tôi cảm thấy hơi chạnh lòng vì tất cả mọi thứ tôi làm đều là cho người khác nhưng lại không được sát sao với quy trình. Tôi cảm thấy mình muốn dấn thân sâu hơn, không chỉ là định hướng mà còn là một phần tham gia quyết định và quản lý sáng tạo.

Điều gì khiến âm nhạc có khả năng gây được tác động sâu sắc từ góc nhìn thương hiệu?

Có thể chúng ta không nhận ra nhưng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống đều được ghi lại bằng âm nhạc và âm thanh. Một trong số chúng được con người sản xuất và số còn lại đến từ môi trường xung quanh. Sự thật là chúng ta phản ứng với âm thanh nhanh hơn các giác quan khác, thậm chí nhanh hơn cả xúc giác – điều mà tôi mới nhận ra khi đọc quyển The Sonic Boom: How Sound Transforms the Way We Think, Feel, and Buy. Vì chúng ta phản ứng với âm nhạc nhanh hơn các giác quan khác, âm thanh trở thành một yếu tố điều khiển các giác quan còn lại. Nếu tất cả tương thích với âm thanh mà chúng ta nghe được, điều đó sẽ dẫn đến một trải nghiệm tổng thể thoải mái, hiệu quả và hữu ích hơn.

Anh hãy kể một chút về những dự án nổi bật anh từng thực hiện nhé!

iMax là một thương hiệu công nghệ tuyệt vời, cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc làm phim và đang cố gắng mang tầm nhìn của họ đến cuộc sống thường ngày thông qua hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên, họ không có tài nguyên và nhiều thị trường để phục vụ. iMax có bộ nhận diện thị giác nhưng lại không có chất riêng về âm thanh. Không một bản nhạc nào mang dấu ấn riêng của họ ở thị trường trải nghiệm âm nhạc khán phòng. Chúng tôi đã thiết kế dấu ấn âm nhạc cho họ dựa vào câu hỏi: “iMax nghe như thế nào nhỉ?” Chúng tôi biết rằng nó cần có một trải nghiệm thuần túy, nhưng chính xác thì nó như thế nào? Chúng tôi đã tìm hiểu điều đó và tạo ra 10 lựa chọn khác nhau. Việc này tựa như khi làm bánh xếp, đôi khi bạn cần phải bỏ đi đợt làm bánh thứ nhất và thử nghiệm công thức khác.

Sản phẩm tạo ra là một bản nhạc dài và trở thành bài hát chuẩn của iMax xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau. Chúng tôi cũng tạo ra phiên bản ngắn hơn của bản nhạc này. Sau đó chúng tôi thêm vào một chút yếu tố gọi là iMax “drop”. Nó là một yếu tố âm nhạc tựa như một điểm nhấn chứ không phải là một bản hoàn chỉnh. Yếu tố kéo dài chỉ 3 giây ấy đã tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ, khiến bạn liên tưởng ngay lập tức đến trải nghiệm iMax. Toàn bộ các bộ phim iMax mà bạn đã từng xem chợt hiện hữu ngay trước mắt.

Việc làm thương hiệu bằng âm thanh được ứng dụng như thế nào ngoài lĩnh vực giải trí?

Tôi vô cùng yêu quý tất cả sản phẩm được thực hiện trong lĩnh vực giải trí và thiết bị, đồng thời những gì mà chúng tôi làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là sản phẩm quan trọng nhất từng có. Hãy lấy ví dụ cho tiếng còi cấp cứu: Ai bảo rằng tiếng còi báo hiệu cần phải mang tính hù dọa? Chúng ta có thể tạo ra âm thanh báo hiệu chứa nhiều thông tin hơn hay không? Những âm thanh đáng sợ trong bệnh viện đang làm bệnh nhân hoảng sợ, khiến cơ thể tiết ra chất cortisol và bệnh tình trở nặng hơn.

Chúng tôi tin rằng bạn có thể truyền tải thông tin chăm sóc sức khỏe bằng phương thức âm thanh. Câu hỏi đặt ra ở đây là, “Âm thanh chuẩn của nhịp tim là như thế nào? Áp lực máu khi bơm vào thành các mạch, sự oxy hóa của máu hay hô hấp sẽ nghe như thế nào?” Làm sao chúng ta có thể liên kết các âm thanh này để một người y tá có thể nhận biết liệu bệnh nhân có cần trợ giúp khi đi ngang qua phòng họ hay không? Chúng tôi tin rằng mình có thể ứng dụng âm thanh để khiến thông báo và lĩnh vực âm thanh trở nên có chủ đích hơn.

Bài phỏng vấn được chỉnh sửa để phù hợp hơn.

Tác giả: Lauren Covello Jacobs
Người dịch: Đáo
Nguồn: 99U

Cùng tác giả

#Tag

man made music music ứng dụng âm thanh

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Nếu ở một góc nhìn tích cực hơn thì mùa giãn cách có lẽ là lúc sự sáng tạo và yêu thương cùng nhau lan tỏa. Bằng cách này hay…
Nhạc cổ điển - Vẻ quyến rũ trường tồn với thời gian
Nhạc cổ điển - Vẻ quyến rũ trường tồn với thời gian
Được xem là nền tảng khoa học của mọi dòng nhạc, qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, nhạc cổ điển đã và đang đóng một vai trò vô…
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 2)
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 2)
Top những công cụ sáng tạo âm thanh, âm nhạc, chuyển động, điệu nhảy, font chữ, văn bản, học máy... hữu dụng nhất và dễ sử dụng nhất nhé!
10 tác phẩm nghệ thuật là nguồn cảm hứng bất tận của âm nhạc thế giới
10 tác phẩm nghệ thuật là nguồn cảm hứng bất tận của âm nhạc thế giới
Đây là những tác phẩm nghệ thuật sống mãi theo thời gian, cả về mặt hội họa lẫn âm nhạc. Theo Houston Public Media, có những loại hình nghệ thuật,…
Âm nhạc có ảnh hưởng thế nào đến sự sáng tạo?
Âm nhạc có ảnh hưởng thế nào đến sự sáng tạo?
Bài viết dưới đây sẽ đưa ra định nghĩa về sáng tạo, phân biệt các loại hình sáng tạo và trả lời câu hỏi: “Liệu âm nhạc có thúc đẩy…