Song Kang-ho và Bong Joon-ho: Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc

Xuất phát điểm ở những vị trí khác nhau nhưng cùng dành cho điện ảnh một tình yêu và sự trân trọng tuyệt đối, bộ đôi đạo diễn Bong Joon-ho và Song Kang-ho với sự ăn ý tuyệt vời đã cùng tạo nên Parasite, một tác phẩm tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc ở thị trường quốc tế.

1. Song Kang – ho

Song Kang-ho trong Memories of Murder (2003)

Dù có ngoại hình không mấy nổi bật so với chuẩn nam diễn viên xứ Hàn: da hơi ngăm đen, khuôn mặt vuông vắn có phần hơi thô kệch nhưng từ lâu, Song Kang-ho đã khẳng định được vị trí của mình bằng tài năng diễn xuất chuẩn mực. Sự hóa thân của anh xuất thần đến mức được diễn viên Tilda Swinton, đồng nghiệp từng cộng tác trong Snowpiercer (2013), nói về anh như là “một trong những tài năng diễn xuất uyển chuyển của nền điện ảnh thế giới”.

Đa số các vai diễn do Song Kang-ho đảm nhận luôn là: một người đàn ông vô cùng bình thường, thậm chí đầy những thói hư tật xấu khiến khán giả không thể yêu mến. Tuy nhiên, khi câu chuyện theo đà phát triển, nam diễn viên bắt đầu cho thấy sự thay đổi, thích ứng và dần mở ra chiều sâu của nhân vật. Cách khai thác và tiếp cận nhân vật của Song Kang-ho đơn giản, mộc mạc, trực diện và đi sâu vào trọng tâm. Có thể chính vì điều này mà dù có hóa thân thành một thám tử bất tài, một người trụ cột gia đình thất bại hay một viên sĩ quan gián điệp, khán giả đều nhìn thấy một nhân vật chân thực với cuộc đời, niềm hạnh phúc và nỗi đớn đau riêng biệt, chứ không phải là một nam diễn viên Song Kang-ho mà họ biết đến ngoài đời.

Song Kang-ho trong Parasite (2019)

Từ bom tấn hành động, hài đen cho đến những thể loại nghệ thuật kén khán giả đại chúng, Song Kang-ho luôn cho thấy sức hấp dẫn của mình trong từng vai diễn. Gần đây nhất, vào năm 2019, ông cùng với người bạn tri kỷ, đạo diễn Bong Joon-ho, đã tạo nên Parasite, một tác phẩm đáng tự hào của nền điện ảnh Hàn Quốc trong mắt bạn bè quốc tế. Tài năng và uy tín chuẩn mực khiến Song Kang-ho được chọn trở thành một trong những giám khảo của Liên hoan phim Cannes lần thứ 74.

2. Bong Joon-ho

Bong Joon-ho có biệt tài khai thác các vấn đề nổi cộm của xã hội bằng góc nhìn phê phán sâu cay dung hòa với chất giải trí trào phúng rất đặc thù

Sau khi trải qua một thập kỷ để tiếp cận với Hollywood bằng những dự án phim tiếng Anh như Snowpiercer (2013)Okja (2017), vào năm 2019, Bong Joon-ho quyết định trở lại với dự án bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Trước đó, vị đạo diễn này vốn đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bởi biệt tài khai thác các vấn đề nổi cộm của xã hội bằng góc nhìn phê phán sâu cay dung hòa với chất giải trí trào phúng rất đặc thù. Ngoài ra, ông còn cho thấy cái duyên trời phú của mình trong việc pha trộn nhiều thể loại phim nhưng vẫn tạo được cảm xúc và sự hấp dẫn nơi khán giả.

Đạo diễn Bong Joon-ho trong một cảnh quay của Parasite (2019)

Khi bắt đầu viết những dòng chữ đầu tiên cho Parasite, dù chưa hề nói cho người bạn của mình biết về dự án này, đạo diễn họ Bong đã luôn đặt Song Kang-ho vào vị trí quan trọng bậc nhất trong câu chuyện của mình. Bởi với một đề tài khá lạ lẫm đối với khán giả đại chúng, thêm vào hàng loạt tình tiết gây tranh cãi, ông tin rằng “diễn viên tuyệt vời nhất” của mình luôn có cách để chúng trở nên dễ dàng và thuyết phục nhất đối với khán giả. Tài năng trong việc hóa thân của Song Kang-ho được khẳng định qua việc những khoảnh khắc bất ngờ, táo bạo và kinh khủng được dịp trở thành điểm nhấn ấn tượng khó quên. “Chính vì sự hiện diện của cậu ấy, tôi đã quên đi nỗi sợ hãi và lo lắng, yên tâm hoàn thành kịch bản của Parasite.”

3. Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc

Trailer của bộ phim Parasite (2019)

Riêng nam diễn viên họ Song cũng dành sự tin tưởng tuyệt đối cho Bong Joon-ho, đạo diễn mà anh đã hợp tác trong ba tác phẩm trước đó. “Khi Bong bảo rằng ông có một vai diễn cho mình, tôi đã đồng ý ngay lập tức mà không cần đọc qua kịch bản.”

Trong gần hai thập kỷ qua, với vị thế là một ngôi sao của nền điện ảnh xứ kim chi, Song Kang-ho luôn cảm thấy áp lực về sự thành công của bất kỳ dự án nào ông tham gia. Nhưng khi đó lại là dự án của Bong Joon-ho, gánh nặng ấy hoàn toàn được bỏ qua, bởi cho dù khó khăn đến thế nào đi nữa, nam diễn viên biết rằng mình luôn được thoải mái trong “hào quang” của một đạo diễn bậc thầy.

Song Kang-ho trên phim trường Parasite (2019)

“Chúng tôi đều bắt đầu ở cùng một giai đoạn”, Song Kang-ho bồi hồi nói: “Với vị trí diễn viên và đạo diễn, chúng tôi có một hành trình dài đầy sự thú vị nhưng cũng không thiếu sóng gió cùng nhau. Qua nhiều năm, hơn cả đồng nghiệp, chúng tôi dần trở thành đồng minh và những người bạn thân thiết.” Parasite đánh dấu lần hợp tác thứ tư giữa Bong Joon-ho và Song Kang-ho, sau Memories of Murder (2003), The Host (2006)Snowpiercer (2013).

Cả hai còn chia sẻ với nhau sự yêu thích đặc biệt đối với việc ứng biến trong từng cảnh quay. Bằng một dạng năng lượng nội tại, luôn được khéo léo ẩn giấu nhưng lại vô cùng mạnh mẽ khi thể hiện, Song Kang-ho luôn có xu hướng trở thành nhân tố chủ lực trong những trường đoạn cao trào.

Song Kang-ho trên phim trường Parasite (2019)

“Cậu ấy có biệt tài xóa nhòa sự ngượng ngập trong những câu thoại, đó chính là đặc điểm nổi bật nhất. Những câu thoại với từ ngữ tôi viết ra được trở nên tự nhiên và sống động như hơi thở, tựa mỗi phút giây ở đó đều là một đoạn phim tài liệu hiện thực. Bằng kỹ thuật và tài năng thiên phú, trong cách cậu nhả chữ hay nhấn nhá, mỗi thanh âm cậu thốt ra đều mang lại cảm giác hiện thực, khiến nó tự nhiên hòa vào dòng chảy của cả câu chuyện phim.”

Đạo diễn Bong Joon-ho hào hứng cho biết
Khoảnh khắc đáng nhớ giữa đạo diễn Bong Joon-ho và diễn viên Song Kang-ho tại Liên hoan phim Cannes

Được biết rằng, đây chính là kỹ thuật đặc biệt giúp Song Kang-ho luôn được xem là một bậc thầy của điện ảnh Hàn Quốc, với từng câu thoại anh nói ra, thậm chí những khán giả nước ngoài không biết tiếng Hàn, vẫn cảm nhận được nội dung và sức mạnh anh truyền đạt mà không cần đến phụ đề.

Bong Joon-ho và Song Kang-ho trên phim trường Parasite (2019)

Sự tin tưởng, thấu hiểu và tôn trọng nhau giữa đạo diễn Bong Joon-ho và Song Kang-ho tạo nên một khoảnh khắc vô cùng đặc biệt tại Lễ trao giải Cannes năm 2019. Vào năm đánh dấu kỷ niệm 100 năm kể từ bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ấy, Parasite đã xuất sắc giành giải thưởng Cành Cọ Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất. Bong Joon-ho đã có hành động vô cùng ấn tượng khi quỳ xuống để trao giải thưởng cho người bạn đồng hành của mình. “Hành động bột phát ấy đến từ cảm xúc chân thành lúc đó, rằng tôi muốn trao tặng giải thưởng cao quý đến diễn viên xuất sắc nhất của tôi.”

Khoảnh khắc đáng nhớ giữa đạo diễn Bong Joon-ho và diễn viên Song Kang-ho tại Liên hoan phim Cannes

Mong rằng trong tương lai, tình bạn và sự thấu hiểu giữa đạo diễn Bong Joon-ho và diễn viên Song Kang-ho sẽ tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng công chúng.

Bài viết: Gấu Trúc

Nguồn tham khảo: The Hollywood Reporter.

Cùng tác giả

#Tag

bong joon-ho cannes gấu trúc oscar parasite phim phim điện ảnh song kang-ho điện ảnh điện ảnh Hàn Quốc

iDesign Must-try

Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Dạo quanh Instagram của nam hoạ sĩ trẻ, ánh mắt ngay lập tức vào những khung cảnh tuy quen thuộc nhưng lại ngờ ngợ bởi cách vẽ mới mẻ, đặc…
Tết này xem gì - Thưởng thức bữa tiệc thị giác của các tác phẩm điện ảnh đẹp nhất năm 2021
Tết này xem gì - Thưởng thức bữa tiệc thị giác của các tác phẩm điện ảnh đẹp nhất năm 2021
“Nhà quay phim giống như một chuyên gia tâm lý về thị giác. Họ khiến khán giả nghĩ theo cách họ muốn, vẽ những bức tranh trong bóng tối.” –…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Khi đạo diễn Akira Kurosawa cầm cọ
Khi đạo diễn Akira Kurosawa cầm cọ
Đạo diễn Akira Kurosawa là cái tên đằng sau hàng loạt bộ phim kinh điển của điện ảnh Nhật Bản thời hoàng kim. Nhưng không chỉ làm phim, ông còn…
Vẻ đẹp điêu tàn, bụi bặm trong phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80
Vẻ đẹp điêu tàn, bụi bặm trong phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80
Một số phim sci-fi Nga thập niên 1970 - 80 không có robot hay đô thị cao tầng ngập chìm trong ánh đèn neon mà thường vẽ nên viễn cảnh…