Studio thiết kế Objects & Ideas: “Sản phẩm tuyệt vời nhất khi có linh hồn và vóc dáng”

Nhóm thiết kế hiện đang sống tại Toronto Objects & Ideas, được thành lập vào năm 2015, làm việc trong khuôn khổ ý-tưởng-gặp-gỡ-công-năng, và họ nói về những tác phẩm của mình như sự khai phóng tiếng nói và tâm hồn của đồ vật.

“Những gì chúng tôi đang làm gần giống với nghệ thuật hơn là các vật dụng sản xuất hàng loạt”, nhà đồng sáng lập Bob Dodd nói. “Như mọi người, chúng tôi đều phải kiếm tiền, và chúng tôi phải tạo ra sản phẩm khiến mọi người muốn sở hữu và tung hô, nhưng các vật dụng nội thất của chúng tôi đương nhiên là một phương tiện để truyền tải ý tưởng và thông điệp. Sản phẩm tuyệt vời nhất khi có linh hồn và vóc dáng.” Hãy cùng nói chuyện với Dodd để hiểu rõ hơn nhé.

Objects & Ideas là sự hợp tác giữa anh và nhà thiết kế TaoDi, anh có thể kể thêm về quá trình hợp tác được không?

Chúng tôi xuất phát từ những lĩnh vực khá đa dạng. Taodi trước đó là một nhà thiết kế sản phẩm, với bằng thạc sỹ từ University of Art and Design, Helsinki, trong khi bằng thạc sỹ của tôi là mảng thiết kế truyền thông đa phương tiện và tương tác người dùng. Chúng tôi đều từng làm việc ở châu Âu, châu Á, và Bắc Mỹ, giữa hai người dần phát triển một phương thức hợp tác độc đáo. Chúng tôi làm việc nhiều cùng nhau trong quá trình lên ý tưởng, nhưng sau đó tôi nhường lại cho Taodi phần triển khai thành các sản phẩm hoàn thiện. Sản phẩm cuối cùng luôn hoàn toàn là những sản phẩm của Taodi.

Với tư cách là một người định hướng ý tưởng, cách tiếp cận của anh có khác biệt như thế nào?

Chúng tôi tiếp cận về ý tưởng, và đôi khi sẽ sử dụng cách phụ là thử nghiệm các ý tưởng trong quá trình sản xuất, vì vậy studio của chúng tôi có lẽ khác biệt hơn mọi người. Những gì chúng tôi đang làm gần giống với nghệ thuật hơn là sản xuất hàng loạt. Như bao người, chúng tôi đều phải kiếm tiền, và phải tạo ra sản phẩm khiến mọi người muốn sở hữu và tung hô chúng, nhưng các vật dụng nội thất của chúng tôi đương nhiên còn là một phương tiện để truyền tải ý tưởng và thông điệp.

Sản phẩm tuyệt vời nhất là khi có linh hồn, vẻ bề ngoài, một thứ gì đó phản hồi lại với chúng ta. Chúng tôi trải nghiệm điều này với tư cách những nhà thiết kế trong studio của chính mình với các bản mẫu thiết kế, đôi khi chỉ là những bản phác thảo.

Một vài ví dụ điển hình cho quá trình làm việc của studio anh ?

Sản phẩm Wye Rocker là cách chúng tôi thường làm việc. Nó bắt đầu bằng một quá trình lên ý tưởng, chớm nở với cảm nghĩ rằng chúng tôi muốn bộc lộ cảm giác đứng giữa cánh đồng cói nhẹ nhàng lay động trong một ngày hè ở nơi bảo tồn chim Wye Marsh.

Chúng tôi phác thảo và bàn luận, rồi lại phác thảo, cho đến khi tìm thấy được hình dáng và đường cong mà mình ưng ý. Một khi tạo ra được hình dáng hoàn hảo, chúng tôi tìm kiếm vật dụng nội thất có thể hình thành từ ý tưởng này, và thế là Wye Rocker ra đời. Chúng tôi không định làm một chiếc ghế lật. Vật dụng chỉ là phương tiện truyền tải thông điệp: chuyển động mà lại không chuyển động. Khi bạn nhìn vào những đường cong và vòng lặp, và hình dáng mỏng manh của nó, bạn sẽ thấy ý tưởng trừu tượng này, và đó là khi ý tưởng đang đối thoại với bạn.

Anh có bất cứ hình mẫu nhà thiết kế nào hoặc những vật dụng mà anh cảm thấy có tâm hồn và vóc dáng không ?

Chúng tôi bắt đầu thiết kế trên vai những người khổng lồ…những người như Dieter Rams và Alec Issigonis, nếu lấy làm ví dụ. Chúng tôi có một chiếc Braun Audio 310 trong studio của mình và thú thật, chúng tôi chỉ muốn ‘nựng’ nó mỗi ngày. Thậm chí ngày nay nó vẫn mang cảm giác mới mẻ về thiết kế so với chiếc đĩa vinyl mà nó chạy.

Và đương nhiên còn có cả Mini Cooper, chiếc xe hơi trông tuyệt vời ở bất cứ đâu. Trong các sản phẩm trên chúng đều có công năng cơ bản thu hút bạn sử dụng chúng, nhưng đồng thời chúng cũng có tiếng nói riêng, một tâm hồn vang vọng trong bạn.

Nguồn: Sightunseen

Cùng tác giả

#Tag

Bob Dodd canada nội thất thiết kế công nghiệp thiết kế sản phẩm toronto

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Theo bạn tư gia của một nhân vật kỳ cựu trong ngành thời trang – nội thất – lifestyle sẽ như thế nào? Cùng iDesign khám phá tư gia của…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.” Nhiều nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang bình dân…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…