Tập 13 PURE NOW Show: ‘Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi được sinh ra và nuôi dạy ở Trung Quốc trong hình hài một cô gái châu Á’

Trong tập 13 PURE NOW show, chúng mình sẽ trò chuyện với một nữ khách mời trẻ tuổi nhưng rất tài năng – Curry Tian.

Curry Tian được sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống của Trung Quốc. Curry đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình bao gồm: nhà thiết kế chuyển động 3D, nghệ sĩ ý tưởng/kỹ thuật số, họa sĩ minh họa, họa sĩ hoạt hình, nhiếp ảnh gia, giám đốc sáng tạo tại các studio quốc tế.

Chia sẻ về tác động của gia đình tới con đường sáng tạo nghệ thuật mà cô đang theo đuổi, Curry hài hước nói:

“Tôi được sinh ra ở một tỉnh nhỏ gần Thượng Hải và được nuôi dạy trong gia đình vô cùng bình thường. Hầu hết những bậc cha mẹ Trung Hoa đều khá nghiêm khắc với con mình. Xét về khía cạnh đó, tôi đã vô cùng may mắn. Ba mẹ đã hỗ trợ tôi 200% và vô cùng cởi mở với mọi thứ. Họ cho phép tôi làm mọi thứ mình muốn dù không mấy thích thú với một vài tác phẩm nghệ thuật tôi làm.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Nhìn vào những tác phẩm chỉn chu và đạt tới trình độ chuyên nghiệp của Curry, ít ai biết được cô không phải là một người có nền tảng kỹ thuật. 

“Tôi hoàn thành chương trình đại học ở Bắc Kinh chuyên ngành truyền thông thị giác hay còn gọi là thiết kế đồ họa. Bên cạnh đó, ngành học phụ của tôi là báo chí và truyền thông.

Trước khi đến Los Angeles, tôi không có nền tảng gì về sản xuất 3D, đồ họa máy tính, live action hay hiệu ứng hình ảnh. Tôi không có kiến thức công nghệ nền tảng nên phải bắt đầu từ con số 0. Có lẽ chương trình học cũng có hơi lâu, tôi mất khoảng 3 năm để hoàn thành nó.”

Bản thân Curry luôn tự đặt câu hỏi và khám phá những định nghĩa cũng như sự thể hiện khác nhau của nét đẹp và sự tồn tại đích thực. Curry chia sẻ, dù gia đình đã hỗ trợ Curry rất nhiều nhưng cô bạn vẫn gặp vấn đề về cảm giác nơi mình thuộc về và thấu hiểu bản thân, một nỗi buồn thầm kín cần được giãi bày khi còn nhỏ. Curry cho rằng: “Tôi nghĩ mình đã chọn loại hình phương tiện này để làm công cụ truyền tải câu chuyện của mình. Hiện tại tôi 26 tuổi và vẫn đang cố gắng tìm cách định hình mình trong vai trò của một nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và đạo diễn. Tôi vẫn đang trong hành trình tìm hiểu bản thân và luôn suy nghĩ về điều đó. Tôi suy nghĩ về loại phương tiện mà mình cần sử dụng ở thời gian sắp tới, nơi tôi sẽ sinh sống và những dự án mà mình sắp khám phá. Mọi thứ hiện chưa được chắc chắn lắm.”

Khi nghe Mark để cập đến vấn đề nữ giới châu Á đang gặp phải khi sinh sống ở Mỹ, rằng: “Nước Mỹ có thái độ thù ghét đối với người châu Á. Hàng nghìn tội ác liên quan đến việc thù ghét người châu Á đã diễn ra.” Curry nói:

“Với vai trò của một người kể chuyện và là phụ nữ, tôi rất muốn kể những câu chuyện thông qua nghệ thuật và góc nhìn của nữ giới. 

Về trải nghiệm làm việc và cuộc sống cá nhân, tôi nghĩ rằng mình đã vô cùng may mắn. Tôi chưa từng trải qua sự phân biệt đối xử hay trải nghiệm xấu. Cũng không hẳn là từ trải nghiệm của mình nhưng tôi có nghe nhiều điều không hay diễn ra ở nhiều nơi, dù là ở Mỹ hoặc Trung Hoa đại lục. Tôi cảm thấy thương tiếc khi nghe những điều như thế. Tuy nhiên phải nói rằng lĩnh vực phim ảnh và quảng cáo đều bị nam giới áp đảo, đặc biệt là đối với vai trò đạo diễn.

Sau khi tôi quay về Trung Quốc, không hẳn là sự phân biệt chủng tộc nhưng sự thật là tỉ lệ nữ đạo diễn rất ít. Nhưng tôi nghĩ đó lại là lý do khiến tôi có nhiều công việc hơn. Một số công ty và agency tìm kiếm những tài năng nữ.”

Ngắm nhìn các tác phẩm của Curry, có lẽ ai cũng dễ dàng nhận thấy rằng cô bạn luôn cố gắng lồng ghép văn hóa Trung Hoa vào các tác phẩm của mình và liên kết trải nghiệm làm việc ở Mỹ trở về quê nhà.

“Tôi không thể bỏ đi những di sản văn hóa Trung Hoa trong mình. Đặc biệt là trong những năm gần đây, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi được sinh ra và nuôi dạy ở Trung Quốc trong hình hài một cô gái châu Á. Tôi không thể nào tưởng tượng được sự ảnh hưởng quan trọng của di sản văn hóa Trung Hoa trong mọi khía cạnh cá nhân.

Nhưng tôi cũng cảm thấy rất tuyệt vời khi có được trải nghiệm ở đất nước phương Tây. Thật ra, tôi vô cùng hứng thú với các nền văn hóa và trải nghiệm khác nhau. Tôi nghĩ rằng việc sử dụng các yếu tố văn hóa Trung Hoa, ví dụ như các yếu tố về Phật giáo cũng như tranh vẽ và nghệ thuật thư pháp truyền thống cũng là một phần của lý do. Bạn có thể thấy các tác phẩm của tôi đều mang đậm dấu ấn Trung Hoa. Bên cạnh đó, một số cũng mang sắc thái tổng hợp và tính toàn cầu.”

Cùng chúng mình lắng nghe tiếp câu chuyện của Curry và Mark ngay bên dưới nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Curry Tian may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…