Tập 33 PURE NOW Show: ‘Sâu thẳm trong mình, tôi luôn muốn làm giải trí’

Khách mời tập 33 PURE NOW Show tuần này – Lawrence Chau là một diễn viên, biên kịch và nhà sản xuất đã giành được nhiều giải thưởng. Anh được mọi người biết đến với vai trò người dẫn chương trình cho “Ghostly Encounters” (tạm dịch: Cuộc gặp gỡ ma quái), một chương trình truyền hình nổi tiếng quốc tế; người dẫn chương trình/nhà sản xuất của Showbuzz, chương trình tin tức giải trí tiếng Anh hàng đầu của Singapore và gần đây nhất là nhà sản xuất cho tựa phim “Justice For Vincent (tạm dịch: Công lý cho Vincent), bộ phim được lấy cảm hứng từ vụ giết người ngoài đời thực của Vincent Chin. 

Trò chuyện với Host Arinsberg trong tập 33 PURE NOW Show, Lawrence cho hay, hành trình từ Toronto, Canada đến Hollywood của anh thực sự là một chuyến đi dài, nhiều ngã rẽ và “lạnh lẽo” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Tuy nhiên, điều may mắn là Lawrence thực sự biết mình là ai và yêu thích điều gì ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Tôi là một người có hơi khác thường. Khác với những người đồng trang lứa, từ nhỏ tôi đã không giỏi Toán và các môn khoa học. Tôi phải vật lộn với những con điểm A với các môn học đó.

Tuy nhiên, tôi học các môn giáo dục khai phóng đại cương rất tốt. Tôi học tốt nghệ thuật, âm nhạc, lịch sử và đặc biệt là tiếng Anh. Bản thân tôi đã sớm nhận thức điều đó từ nhỏ. Tôi đã viết một quyển sách có tên là Crazy Witch và vẽ minh họa cho nó. Tôi biết chắc điều tiếp theo là nó xuất hiện trong thư viện của trường. Lúc đó tôi mới có 7 tuổi.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Đến khi học cấp 3, Lawrence hoạt động cho hội đồng học sinh với vai trò truyền thông. Anh làm tư liệu niên giám và điều này đã dẫn dắt anh bước vào trường báo chí. 

Tôi luôn nghĩ rằng báo chí luôn là lĩnh vực có thể mở ra nhiều hướng đi khác nhau khi sở hữu tài năng viết nên những con chữ và khả năng giao tiếp. Tôi đã tận dụng điều đó.”

Tuy nhiên, mặc dù hoàn thành chương trình học rất tốt và có cả học bổng, nhưng Lawrence lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm được một công việc. Anh cho hay:

Tôi như một cậu trai châu Á theo học trường báo chí (nhưng đa số họ là người da trắng) và nộp hồ sơ vào các công ty báo chí, trạm phát sóng truyền hình. Kiểu bạn là ai vậy và mọi thứ rất khó với một người châu Á trong ngành truyền thông phương tiện. Tuy nhiên, sâu thẳm trong mình, tôi luôn muốn làm giải trí. Tôi nghĩ rằng một ngày mình sẽ trở thành người dẫn chương trình tin tức giải trí. Hơn thế nữa, tôi muốn làm phim và tham gia diễn xuất. Từ vùng Chinatown theo học trường báo chí, tôi đã quyết định đi đến Hồng Kông mà không có sự hỗ trợ của ba mẹ.

Lúc này, mục tiêu của Lawrence là có được công việc toàn thời gian trong lĩnh vực quan hệ công chúng. 

Công ty PR ấy có tên là Prism và sau đó được nhà vô địch thế vận hội Alan Pascoe mua lại. Suốt những năm tháng huy hoàng của Prism khi tôi còn ở đó, chúng tôi đã thực hiện những sự kiện tuyệt vời. Chuyên môn của chúng tôi là quản lý và xúc tiến sự kiện. Đồng thời chúng tôi cũng làm các sự kiện doanh nghiệp và sự kiện thể thao lớn như giải bóng bầu dục 7 người, giải bóng đá FIFA, giải quần vợt, bóng rổ khắp khu vực, sự kiện đua mô tô với British American Tobacco. Lúc đó tôi còn ngại và phải kiêm nhiệm hai công việc là copywriter và chuyên viên account.

Suốt những năm tháng làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng, Lawrence đã viết bài thêm cho các tờ báo và tạp chí giải trí vì đam mê của anh luôn là lĩnh vực giải trí. “Tôi viết nhiều bài hát cho một vài người Canada, những lời bài hát tiếng Anh cho các ca sĩ Trung Hoa vì tôi có nền tảng hiểu biết về âm nhạc. Tôi làm phim quảng cáo và hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh. Tôi cũng được các trạm phát sóng truyền hình và công ty thu âm mời gọi để làm diễn viên hoặc ca sĩ.” 

Việc đa nhiệm và thử nghiệm trong nhiều vai trò khác nhau đã hướng Lawrence quyết định “tìm cách kết hợp giữa hoạt động giải trí và PR”. 

Họ đã cho tôi toàn quyền để thành lập khối giải trí vì họ được biết đến với hoạt động thể thao, doanh nghiệp và chính quyền nhiều hơn. Sự nghiệp lớn đầu tiên của tôi là Les Misérables, Cirque du Soleil và Alegria. Chúng tôi tích hợp những yếu tố đó với Swire Properties ở Hong Kong và Heineken với ý tưởng sự giao thoa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, cổ điển và đại chúng. Điều đó là minh chứng rõ ràng nhất cho những gì tôi có trong vai trò quản lý. 

Chúng tôi đã làm rất nhiều hoạt động quảng cáo và đó là một sự kiện tuyệt vời. Chúng tôi có Paul Young, nghệ sĩ đàn violin Vanessa Mae, Jackie Chung – ngôi sao đại chúng Hong Kong hàng đầu. Chúng tôi đã mời tất cả từ Mỹ với tài trợ từ Queensland Philharmonic Orchestra. Đó là một thương vụ lớn. Sau đó, nhiều sự kiện giải trí diễn ra hơn. Chúng tôi hợp tác với Hiệp hội Du lịch Hong Kong để thực hiện buổi diễu hành mừng năm mới của Trung Hoa đầu tiên.

Sau những thành tựu mà mình đạt được tại Canada, Lawrence chuyển sang chinh phục thị trường giải trí ở Los Angeles sau những biến cố của gia đình và chấp nhận sự khắc nghiệt tại đây để bắt đầu lại mọi thứ.

Tôi đã trải qua nhiều sự phân biệt khi đến Bắc Mỹ, đặc biệt là ở LA. Kiểu ‘bạn muốn trở thành một người dẫn chương trình giải trí?’ .‘Không có người dẫn chương trình giải trí nam người châu Á nào cả’ . Có thể là do sự phân biệt hai chủng tộc hoặc đó giờ là vậy. Nếu bạn là phụ nữ châu Á thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Những người châu Á có bước tiến đột phá thường có xuất thân nổi tiếng. 

Tôi chuyển đến LA với chú chó cưng của mình, bắt đầu lại từ đầu và không quen biết nhiều người hay bất kỳ ai trong ngành. Mọi thứ lại khó khăn. Tôi gọi điện cho rất nhiều người và tìm kiếm cơ hội. Đó là những năm tháng đầy tồi tệ vì khi là một gương mặt mới dù bạn có kinh nghiệm ở nước ngoài, họ không đánh giá cao điều đó. Trừ khi bạn là một ngôi sao cực kỳ nổi bật như Jackie Chan hay Michelle Yeoh thì mới được trân trọng. Nếu như tôi khi không là một ngôi sao quốc tế nổi tiếng, thì hãy cứ ngồi đợi đến khi họ cần.”

Việc tích cực tham gia một số buổi thử vai với những sản phẩm thương mại cũng không khiến mọi thứ tiến triển tốt, điều đó đã thôi thúc Lawrence quyết định làm chủ mọi thứ bằng cách viết và thực hiện bộ phim riêng cho mình mang tên “Justice for Vincent”. 

Bộ phim “Justice for Vincent” dựa trên câu chuyện có thật, xoay quanh câu chuyện một công dân người Mỹ gốc Trung tên Vincent Shin đã bị hai nhân viên xe da trắng đánh bằng gậy bóng chày cho đến chết năm 1982 ở Detroit.

Làm một bộ phim độc lập không hề dễ dàng chút nào. Mọi thứ rất dữ dội và tôi đặt ra tiêu chuẩn rất cao. Tôi luôn cố gắng đạt đến sự hoàn mỹ. Tôi mời những tên tuổi lớn và đạo diễn giành giải thưởng chuyên nghiệp. Chi phí không hề rẻ và quá trình sản xuất cũng mang lại chất lượng cao. 

Trong phim, Lawrence đảm đương nhiều công việc khác nhau từ thử vai, quảng bá tác phẩm, tổ chức đội ngũ làm việc…

Đó là một tác phẩm chuyển thể nhưng chất lượng của nó đã chứng minh tất cả. Dành cho những ai muốn làm bất kỳ điều gì, một bộ phim độc lập và tôi biết anh cũng có những khách mời khác trong chương trình đã thực hiện điều này. Mọi thứ rất khắc nghiệt. Ý tôi không phải là về tiền bạc mà là bạn phải kiêm nhiệm mọi thứ. Khi làm nhà sản xuất, bạn phải thử vai, quảng bá tác phẩm, tổ chức đội ngũ làm việc.”

Nhấp vào video để lắng nghe trọn vẹn những chia sẻ khách mời tuần này – Lawrence Chau.


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Lawrence Chau may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…