Thả tâm tư trong những giai điệu du dương tại đêm nhạc cổ điển - song tấu piano & violon qua ngón đàn của Vincent Adragna và Chương Vũ

Đêm nhạc cổ điển – song tấu piano & violon 

Sắp tới đây, Viện Pháp tại Việt Nam – Institut français du Vietnam, Vietnam Connection Music Festival và Phố Bên Đồi sẽ diễn ra Đêm nhạc song tấu piano – violon tại không gian sáng tạo Phố Bên Đồi Creative Studio. Đêm nhạc hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng yêu nhạc nhiều bất ngờ qua hành trình khám phá những tác phẩm kinh điển với lối chơi kĩ thuật bậc thầy và đầy xúc cảm của những người nghệ sĩ đến từ 2 nền văn hóa Pháp – Việt, Vincent Adragna (piano) và Chương Vũ (violon).

Thời gian: 19h00 Thứ 5 ngày 26/05/2022

Địa điểm: Phố Bên Đồi Creative Studio

Tầng 3, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi tỉnh Lâm Đồng, Đường Lý Tự Trọng, Phường 2, Thành phố Đà Lạt.

Xuyên suốt chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc lừng danh như Claude Debussy, Maurice Ravel, Johannes Brahms, Gabriel Fauré Lili Boulanger.

Mở đầu chương trình sẽ là Hai arabesque (Deux arabesques), L. 66 viết cho piano độc tấu do Claude Debussy sáng tác khi ông 26 tuổi, một trong những tác phẩm tiên phong của trường phái âm nhạc Ấn tượng tại Pháp. Được trao tặng huân chương Hiệp sĩ Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp, vào năm 1903, có thể nói Claude Debussy là một trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Jeux d’eau (tạm dịch: Trò chơi của nước) là tác phẩm viết cho piano độc tấu của nhà soạn nhạc người Pháp, Maurice Ravel, ra đời vào năm 1901. Đây là tác phẩm Ravel viết tặng Gabriel Fauré, người thầy đã có ảnh hưởng lớn đến con đường âm nhạc của Ravel. “Bản nhạc lấy cảm hứng từ âm thanh của nước, những thanh âm đầy nhạc tính phát ra từ các tia nước, thác nước và các con suối, dựa trên hai mô-típ giống như phần đầu của một bản sonate, nhưng lại không tuân theo các quy luật âm sắc cổ điển.” – Maurice Ravel.

Có thể nói Maurice Ravel và Claude Debussy là hai đại diện nổi bật nhất của trường phái âm nhạc Ấn tượng. Cả Hai arabesque, L. 66 và Jeux d’eau đều được viết khi Ravel và Debussy còn rất trẻ, thể hiện sự thoát ly tuyệt đối với âm nhạc truyền thống của Đức (Brahms, Beethoven…)

Tác phẩm cuối cùng trong phần đầu tiên của đêm nhạc, Bốn khúc nhạc viết cho piano độc tấu, Op. 119 của Johannes Brahms là minh chứng cho sự tương phản mạnh mẽ giữa chủ nghĩa Lãng mạn trong âm nhạc truyền thống Đức và chủ nghĩa Ấn tượng do các nghệ sĩ Pháp khởi xướng. Được sáng tác vào mùa hè năm 1893 tại Bad Ischl (Áo), Bốn khúc nhạc viết cho piano độc tấu hay “khúc hát ru cho những nỗi đau” của Brahms, cũng là những bí mật cuối cùng nhà soạn nhạc bậc thầy người Đức muốn thổ lộ riêng với cây đàn piano.

Phần hai của đêm nhạc sẽ là Hai khúc nhạc viết cho violon và piano: Dạ khúc (1911) và Đám rước (1914) của nhà soạn nhạc nữ người Pháp Lili Boulanger (1893-1918) và Bản sonate viết cho violon và piano số 1 cung la trưởng, Op.13 (1875-76) của Gabriel Fauré (1845-1924).

Lili Boulanger là thần đồng âm nhạc. Chính Gabriel Fauré, một người bạn của gia đình, đã phát hiện ra “đôi tai tuyệt đối” (khả năng cảm âm tuyệt đối) của Lili Boulanger khi bà mới được hai tuổi. Ở tuổi 19, bà là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới giành được Giải thưởng La Mã (Prix de Rome). Qua đời ở tuổi 24 vì bệnh lao, Lili Boulanger để lại một kho tàng âm nhạc có giá trị, chủ yếu là các tác phẩm viết cho dàn nhạc và hợp xướng, trong đó phải kể đến tác phẩm Les Psaumes (Tụng thánh vịnh) 24, 129 & 130, Vieille prière bouddhique (Tạm dịch: Lời khấn Phật cổ xưa), một ca khúc tôn giáo tuyệt đẹp cùng một vở opera vẫn còn dang dở. Nếu Dạ khúc (1911) mang vẻ quý phái, trầm ngâm thì Đám rước (1914) lại nhẹ nhàng, trong trẻo.

Bản sonate viết cho violon và piano số 1 cung la trưởng, Op.13 của Gabriel Fauré (1845-1924) được viết năm 1875. Một năm sau, tác phẩm đã gặt hái được thành công rực rỡ ngay từ lần công diễn đầu tiên. Chính nhà soạn nhạc thiên tài Saint-Saëns đã viết: “Chúng tôi tìm thấy trong bản Sonate này tất cả những yếu tố làm nên sức quyến rũ của một tác phẩm âm nhạc: hình thức mới mẻ, điệu tính được nghiên cứu kỹ lưỡng, những thanh âm khơi gợi trí tò mò hay cách sử dụng những nhịp điệu gây bất ngờ nhất… Ngài Fauré đã đạt đến đến trình độ của các bậc thầy.” Trên thực tế, bản sonate này của Fauré ngày nay đã trở thành tác phẩm chủ đạo trong danh mục các tác phẩm viết cho song tấu piano-violon.

Giới thiệu về các nghệ sĩ

Vincent Adragna | Nghệ sĩ Piano

Nghệ sĩ dương cầm người Pháp Vincent Adragna bắt đầu học piano từ năm 3 tuổi và sớm trở thành quán quân của nhiều cuộc thi piano quốc tế. Sau khi tốt nghiệp khoa piano Nhạc viện quốc gia Paris (Conservatoire National Supérieur de Musique de Paris), một trong những trường âm nhạc danh giá nhất trên thế giới, Vincent Adragna bắt đầu tham gia biểu diễn khắp năm châu lục trong đó có thể kể đến festival Schubertiade ở Fribourg, Paris Archives Nationales, Cité de la Musique, Théâtre de la Ville, la Roque d’Anthéron… Không lâu sau, anh được trao học bổng toàn phần của Quỹ Fulbright Pháp danh giá để theo học tại trường âm nhạc hàng đầu của Mỹ, Jacobs School of Music, trực thuộc Đại học Indiana (Mỹ). Thông qua cơ hội này, anh đã có cơ hội làm việc và hợp tác với những nghệ sĩ và nhà sư phạm nổi tiếng thế giới.

Bên cạnh các hoạt động biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ độc tấu và thành viên dàn nhạc, tấm bằng thạc sĩ sư phạm tại Nhạc viện Hoàng gia Bruxelles đã dẫn dắt anh đến New Caledonia, nơi anh sống và giảng dạy từ năm 2016. Vincent Adragna phụ trách một chương trình âm nhạc trên đài phát thanh, chỉ huy Dàn nhạc Đại dương và vào năm 2018, anh chính thức trở thành trưởng khoa bộ môn piano tại Nhạc viện Quốc gia New Caledonia.

Chương Vũ | Nghệ sĩ Violon

Là một nghệ sĩ violon người Mỹ gốc Việt, Chương Vũ tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ biểu diễn violon tại Đại học Houston, Mỹ. Anh nhận bằng Tiến sĩ âm nhạc chuyên ngành biểu diễn violon tại Đại học Bắc Texas, Mỹ với học bổng tiến sĩ toàn phần và được mời giảng dạy với tư cách là trợ giảng. Được nhạc sĩ Yehudi Wyner, người từng đoạt giải thưởng sáng tác Pulitzer, ca ngợi là nghệ sĩ violon có phong cách chơi đàn “tinh tế và giàu chất thơ”, Chương Vũ thường xuyên biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ độc tấu, hòa tấu thính phòng, concertmaster/thành viên dàn nhạc khắp Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Á với các tiết mục âm nhạc từ tiền cổ điển đến đương đại. Anh là Giám khảo vòng sơ tuyển của Cuộc thi âm nhạc danh tiếng George Enescu (Romania) năm 2020.

Thời báo Sài Gòn Times viết rằng “Chương Vũ là một nghệ sĩ đáng được trân trọng. Anh không chỉ sở hữu một tiếng đàn đẹp và kỹ thuật điêu luyện, mà còn biểu diễn với một sự đam mê âm nhạc hiếm có.”

Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ tour lưu diễn quốc gia tại nhiều tỉnh và thành phố:

● Huế: 20h00 | Thứ năm, ngày 12.5.2022

● Đà Nẵng: 20h00 | Thứ bảy, ngày 14.5.2022

● Hà Nội: 20h00 | Thứ tư, ngày 18.5.2022

● Hà Nội: 20h00 | Thứ bảy, ngày 21.05.2022 với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam.

● TP Hồ Chí Minh: 20h00 | Thứ ba, ngày 24.5.2022

● TP Hồ Chí Minh: 20h00 | Thứ bảy ngày 28.05.2022 với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM


Về Phố Bên Đồi

Phố Bên Đồi là dự án nghệ thuật đa hình thái mang tính cộng đồng được thành lập từ năm 2016, với mục tiêu định vị Đà Lạt là điểm đến văn hóa độc đáo của khu vực Đông Nam Á.

Với tinh thần tiên phong khi theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững SDGs của Liên hợp quốc (UNESCO), Phố Bên Đồi đã tạo ra một nền tảng kết nối các nguồn lực trong cộng đồng, xây dựng thương hiệu “Đà Lạt – Thành phố Nghệ thuật” đưa thành phố hoà vào dòng chảy văn hóa sáng tạo toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam và quốc tế.

Thông qua các hình thức nghệ thuật đương đại, công nghệ, hoạt động cộng đồng và du lịch, Phố Bên Đồi khuyến khích công chúng nâng cao nhận thức về bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cùng tác giả

#Tag

Chương Vũ idesign may Phố Bên Đồi Vincent Adragna đêm nhạc cổ điển - song tấu piano & violon

iDesign Must-try

Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…