‘The 12 Horoscope’: Sẽ như thế nào khi 12 cung hoàng đạo thỏa sức bung trong những trang phục Boho, Y2k và Cổ phục

“Việc hoàn thiện tác phẩm với mình như một giấc mơ… Mình cũng rất biết ơn khi mình thích vẽ đến mức có thể phó mặc hoàn toàn cho tay chân”

Đã bao giờ các bạn thử tưởng tượng chòm sao mà mình đang được chiếu mệnh sẽ có tạo hình như thế nào chưa? Nếu vẫn chưa có câu trả lời, hôm nay hãy cùng chúng mình ngắm nghía bộ sưu tập “The 12 Horoscope” (tạm dịch: 12 cung hoàng đạo) do Camelia Pham vẽ minh họa. “The 12 Horoscope” là tích hợp của một sự ngẫu hứng có chọn lọc, dựa trên các nghiên cứu về văn hóa, trang phục, giải phẫu học và rất rất nhiều cảm hứng hỗn tạp bên trong nữ họa sĩ trẻ.

Camelia Pham tên thật là Phạm Thu Trà, hiện tại đang là một Freelance Illustrator sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Với phong cách minh họa “đồng bóng có quy củ”, cô bạn thường sử dụng wacom và tổ hợp phím ctrl+Z để tạo nên những “kiệt tác” của riêng mình.

Website | Facebook | Instagram 

Chẳnq biết có phải vì “mất ngủ” nên “lo xa” hay “lo xa cả những khi không mất ngủ” hay không nhưng chính những thói quen đó đã giúp cô bạn nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tác. Những khi cần dọn dẹp mớ suy nghĩ lộn xộn trong đầu, Camelia thường “đốt tiền” để làm sạch tâm trí với logic:

“Đi đốt tiền bằng cách mua đồ mới thì có hứng ra đường hơn, ra đường rồi thì có hứng gặp bạn hơn, gặp bạn rồi thì có hứng bôi trơn trí não hơn và tinh thần sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều”

Cùng chúng mình trò chuyện với Camelia Pham để hiểu hơn về bộ ảnh mà bạn ấy thực hiện nhé!

Cơ duyên thực hiện dự án “The 12 Horoscope” đến từ đâu vậy Camelia?

Hàng tháng Society6* lại có dự án vẽ horoscope bởi một họa sĩ bất kì mà họ chọn để promote và tháng đó mình may mắn được liên hệ để làm. Thường họ cũng không bao giờ đòi hỏi gì cầu kì, chỉ đưa chủ đề xong để đấy cho mình thích làm thế nào thì làm nên mình hoàn toàn có sự tự do trong sáng tạo cả dự án.

*Giới thiệu về Society6:

Được thành lập vào năm 2009 bởi Justin Cooper, Lucas Tirigall-Caste và Justin Wills, Society6 được tạo ra với tâm trí của các nghệ nhân. Với mong muốn hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, hiện tại rõ ràng là tầm nhìn này đã trở thành hiện thực. Ngày nay, cộng đồng của Society6 bao gồm hơn 300,000 nghệ sĩ đến từ hơn 160 quốc gia.

Nếu bạn là một nghệ sĩ, tham gia vào cộng đồng Society6, bạn có thể trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình thông qua các sản phẩm khác nhau, bao gồm áo thun, chăn, cốc, giá đỡ điện thoại, v.v. Còn nếu đang tìm kiếm một chiếc vỏ điện thoại độc đáo không có ở hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ gì đó trên Society6, nhờ vào một hệ thống cơ sở dữ liệu phong phú về các thiết kế của nó.

Trước khi bắt tay vào vẽ, bạn có trải qua quá trình nghiên cứu nào không? Cụ thể quá trình đó như thế nào?

Mình đi tìm những thông tin cơ bản của các cung trước, như tên, biểu tượng và tính cách. Trước khi chốt bản cuối cùng thì mình cũng đã thử qua khá nhiều kiểu, thử thiết kế nhân vật theo nhiều văn hóa, thử vẽ động vật thay vì người, vẽ theo dạng tarot,.v.v.. 

Ý tưởng thì rất nhiều nhưng đến lúc làm ra rồi nó không như mình muốn, đến bức thứ 2 hoặc thứ 3 trông đã khác hẳn bức đầu rồi. Mình không biết đã sketch ra bao nhiêu cái layout và mô hình chung cho cả 12 cung, nhưng cuối cùng deadline gần đến rồi mà vẫn chưa chốt được cái gì nên mình vẽ vội vàng người như bình thường mình hay vẽ thôi, không có nghiên cứu gì chuyên sâu nữa. Cuối cùng cái bị dí deadline nhất lại là cái tự nhiên nhất. 

Ý tưởng minh họa 12 cung hoàng đạo đến từ đâu? Bạn có thể giải thích ý nghĩa các element mà bạn sử dụng cho từng nhóm cung hoàng đạo?

Đợt đấy mình đang rất có hứng vẽ quần áo do ngắm quá nhiều mấy bộ boho/Y2k/cổ phục trên Pinterest, nên dùng ngay 12 nàng trong dự án này để bày biện quần áo cho luôn. 

Mình cũng sử dụng lại ý tưởng ban đầu là áp các văn hóa khác nhau vào cho các cung tương ứng, nên mình liệt kê hết ra các tạo hình của cả 12 nhân vật, ghi chú lại những nhân vật nào có những yếu tố nào có thể gắn kết được với văn hóa nào. Ví dụ Leo là sư tử, thì có thể liên kết đến các Xavan ở Châu Phi nhưng do mình không chọn được một đất nước nào cụ thể nên mình lái sang biểu tượng mèo thì sẽ dễ dùng được hoa văn và văn hóa Ai Cập. 

Những họa tiết trang trí xung quanh cũng khá là ngẫu hứng, mình dựa vào những họa tiết đã thấy trên nhân vật và những họa tiết mà mình hay lặp lại trên các tranh cá nhân của mình.

Phong cách minh họa mà bạn ứng dụng cho dự án “The 12 Horoscope” là gì? Vì sao bạn lại chọn phong cách này? Bạn đã đưa dấu ấn cá nhân vào trong dự án như thế nào?

Mình cũng không biết gọi phong cách minh họa này là gì, mình chỉ biết đại khái như là mình đang thiết kế nhân vật thôi. Thật sự mình chỉ vẽ như thế vì mình thấy thoải mái, và vì mình không vẽ được các kiểu khác, mình đã thử rất nhiều rồi. Nhiều khi cảm thấy kiểu phong cách chọn mình chứ không phải mình chọn nữa. 

Về dấu ấn cá nhân trong bộ tranh này thì có thể kể đến là cách dùng màu, kiểu cách điệu và uốn nắn nhân vật, các họa tiết cá nhân trong khung trang trí và nền đằng sau, và rõ ràng nhất là cái tên ‘Trà’ ký góc. 

Quá trình tạo tác một artwork của bạn sẽ như thế nào nhỉ? 

Mình thường đã có ý tưởng trước khi vào đặt bút rồi, vì chỉ ép bản thân nhìn vào một tờ giấy trắng thì rất là dễ nhụt chí vì nếu cứ vẽ không mục đích thì mình ít khi ra được cái gì có chiều sâu. 

Thật ra cũng có lúc mình cứ tự “phiêu” tự vẽ nhưng như thế sẽ phải sửa rất nhiều và phải dùng content để gánh team về sau. Nên mình thường có trong đầu một loạt các hình ảnh góp nhặt trên mạng hoặc trong ngày mà mình muốn kết hợp lại với nhau để thể hiện được một ý nghĩa gì đấy. 

Rồi đến công đoạn sketch mình từng mất rất nhiều thời gian, không phải mình sketch kĩ mà là vì mình sửa quá nhiều so với ý tưởng ban đầu. Mình cứ nháp được cái gì đấy ra và bảo okay rồi, nhưng đến lúc lên màu mình lại nghĩ ra một cái gì đấy hay hơn muốn sửa lại. Nên giờ mình sketch thật sự qua loa thôi, về sau có gì cần kĩ thì mình sketch riêng từng phần của chỗ đó. 

Đến đoạn lấy màu thì cũng nhiều phần do cảm tính. Việc hoàn thiện tác phẩm với mình như một giấc mơ, bởi mình cảm thấy có những lúc giống như vừa ngủ dậy là mình đã vẽ xong rồi. Mình cũng rất biết ơn là mình thích vẽ đến mức có thể phó mặc hoàn toàn cho tay chân, kể cả tranh cá nhân hay cho khách. Những lúc nghĩ là khúc này khó quá nhiều chi tiết ngại ghê, đến lúc cầm bút lên, cứ bẵng đi một tý nghĩ chuyện linh tinh rồi quay ra thì đã vẽ xong, dù vẫn phải sửa và thay đổi rất nhiều nhưng miễn là sản phẩm ra hoàn chỉnh đúng ý mình là ổn. 

Cũng vì thế nên mình không bao giờ mở lớp vẽ được, vì mình không biết đập các bước ra một cách rõ ràng để hướng dẫn mọi người như thế nào, nên sẽ chỉ làm mọi người rối hơn thôi. 

 Được biết, bạn đang hoạt với tư cách là một freelancer? Câu chuyện của một họa sĩ minh họa tự do có gì thú vị không? 

Cảm giác như mục đích đi học 18 năm cuộc đời của mình chỉ để nghỉ việc và làm tự do. Cái mục tiêu sự nghiệp to nhất của bản thân đã được thực hiện rồi, giờ mọi người có hỏi tương lai định thể nào thì mình cũng chả hiểu trả lời sao. Hiện giờ thì mình đang rất vui. 

Hồi trước mình hay căng thẳng và mình lấy lý do là phải như thế mới sử dụng được những cảm xúc tiêu cực để vẽ tranh, nên dù giờ mình không vẽ được kiểu đấy nữa vì yêu đời quá rồi nhưng mình cũng không quan tâm nữa.  

Hàng ngày cứ đều đều vẽ vời ngoài ban công với Xoài – em “chóa” của mình và vẫn may mắn có khách đặt đều là mình không muốn đòi hỏi thêm gì nữa rồi. 

Mình rất cảm ơn các bạn đã, đang theo dõi và ủng hộ page của mình, dù mình không vẽ nhiều và không có nhiều chủ đề “đíp” như trước nữa. Các bạn đang đóng góp vào một trong những lý do không nhỏ khiến mình hạnh phúc được như bây giờ. Xin chân thành cảm ơn!

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

12 cung hoàng đạo Camelia Pham idesign signature may The 12 Horoscope

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…