Thing - Bàn tay ma quái trong ‘Wednesday’ đã được tạo ra như thế nào?

Bài viết được thực hiện bởi Anthony Breznican, thuộc trang tin Vanity Fair, một tạp chí hàng tháng về văn hóa đại chúng, thời trang và các vấn đề thời sự do Condé Nast xuất bản tại Hoa Kỳ.

Anthony Breznican là phóng viên cao cấp của Hollywood tại Vanity Fair. Ông đã có kinh nghiệm về điện ảnh, truyền hình, sách và giải thưởng trong hơn 20 năm, phát triển chuyên môn đặc biệt về các thương hiệu phim bom tấn như Marvel, Chiến tranh giữa các vì sao và DC, các bộ phim của Steven Spielberg và các tác phẩm của Stephen King. Anthony trước đây đã làm việc cho Associated Press, USA TodayEntertainment Weekly. Anh ấy là tác giả của cuốn tiểu thuyết năm 2014 Brutal Youth (tạm dịch: Tuổi trẻ tàn bạo), và đã đóng góp cho các bộ sưu tập Behind the Song (tạm dịch: Phía sau bài hát)Last Night, a Superhero Saved My Life (tạm dịch: Đêm qua, một siêu anh hùng đã cứu mạng tôi).

Tháng 11 vừa qua, “Wednesday”, series phim về chủ đề kinh dị hài siêu nhiên pha chút thám hiểm của nền tảng chiếu phim Netflix đã oanh tạc mọi diễn đàn phim ảnh, trở thành một trong những chủ đề được bàn tán và tìm kiếm nhiều nhất trên internet. Ngoài diễn xuất “không chê vào đâu được” của nhân vật chính Wednesday, khán giả còn dành sự yêu thích cho nhân vật luôn kề cận cô nàng, một nhân vật không hề có lời thoại nào, chỉ là một bàn tay biết di chuyển, nhưng hoàn toàn biết cách chiếm trung tâm của mọi sự chú ý mỗi khi xuất hiện – Thing.

Thing không phải là một tác phẩm hoạt hình hay được chế tạo công phu từ CGI, Thing là một người thật, có tính cách và ngôn ngữ giao tiếp của riêng mình. Thủ vai nhân vật đặc biệt này là Victor Dorobantu, một ảo thuật gia 25 tuổi đến từ Romania. Điều thú vị là mặc dù Dorobantu sống cách Christopher Hart (người đóng vai Thing trong bộ phim “Gia đình Addams” thập niên 1990) nửa vòng trái đất, nhưng họ có rất nhiều điểm chung. Họ không chỉ là hai trong số những người duy nhất trên hành tinh đóng vai nhân vật kỳ lạ này, mà cả hai đều là những nhà ảo thuật. Hart vẫn lưu diễn rộng rãi và là cầu thủ cố định của câu lạc bộ Magic Castle ở Los Angeles.

Chân dung Nhà ảo thuật gia Victor Dorobantu, người thủ vai Thing – “thân cận” của “chị Tư” Wednesday

Dorobantu nói: “Mọi người đều muốn biết Thing đã được thực hiện như thế nào ở hậu trường. Họ muốn biết VFX hoạt động như thế nào? Và rất nhiều người đang hỏi tôi, ‘Bạn có thật không?’”.

Vanity Fair: Những bức ảnh hậu trường của bạn trong vai diễn Thing rất thú vị. Đó là khi bạn thường cúi xuống bên cạnh Jenna Ortega và mặc một bộ đồ xanh.

Victor Dorobantu: Vâng, nó giống như một bộ đồ ninja. Chúng tôi phải sử dụng nó cho việc làm VFX. Đó là đồng phục của tôi. Tôi thật sự không biết là có rất nhiều ảnh hậu trường của tôi. Thật thú vị khi thấy điều đó.

Cảm giác thế nào khi mặc bộ đồ đó? Nó che toàn bộ khuôn mặt của bạn, nhưng có vẻ như có kính bảo hộ bên dưới. Bạn có thể nhìn xuyên qua nó không?

Vâng, trước mắt tôi có một mạng lưới. Nó khá thoải mái. Nó chỉ là một bộ đồ lycra*. Bạn không cảm thấy nó, và nó cũng bảo vệ bạn khỏi cái lạnh, vì chúng tôi phải quay trong thời tiết rất lạnh ở Romania, bên ngoài rừng và bên hồ. 

*Lycra là tên của một loại vải được dệt thành từ nguyên liệu chính là các sợi thông thường kết hợp với sợi spandex. Điểm đặc biệt là của loại vải này là tỷ lệ sợi spandex khá cao, khoảng 30 – 40%. Nhờ vậy mà vải Lycra mang nhiều đặc tính nổi bật. Điển hình như có độ co giãn tốt, mỏng mịn và mềm mại.

Bạn cũng là một người đàn ông cao lớn, phải không?

Vâng, tôi cao 1,9 mét [khoảng 6 foot 3]. Tôi cũng đang cố gắng giảm cân vì tôi khá nặng. Lúc đó tôi nặng 100 ký [Khoảng 220 pounds]. Tất nhiên, tôi rất biết ơn những người đã điều chỉnh bộ quần áo cho tôi vì họ đã phải cắt rất nhiều đồ đạc và vật dụng để phù hợp với tôi. 

Trong thân hình cao lớn, việc phải vừa với không gian nhỏ và biến mất có khó không?

Chúng tôi không phải làm như vậy cho tất cả các cảnh quay, nhưng trong một số cảnh sẽ tốt hơn nếu chúng tôi có một căn phòng để che giấu cơ thể của mình, vì việc đó sẽ ít tốn công sức hơn cho những người làm VFX. Mỗi khi chúng tôi có cơ hội, chúng tôi đã làm điều đó. Tôi ở dưới gầm giường, ở trong những cái lỗ, trong cửa sập, hay trong két sắt ngân hàng. Tôi phải tìm mọi cách để đặt cơ thể mình dưới mọi người, sau đồ vật. Tôi thậm chí không thể nhớ tất cả chúng.

Đây là vai diễn đầu tiên của bạn. Trước đó, bạn đã làm việc như một ảo thuật gia?

Tôi chủ yếu là một ảo thuật gia cận cảnh ở Romania. Tôi đi xung quanh và làm phép thuật trong tay mọi người. Tôi không phải là một người trình diễn trên sân khấu. Tôi cũng thực hiện những chương trình đó, nhưng loại ảo thuật chính của tôi là ảo thuật cận cảnh. Vì vậy, tôi sử dụng tay của mình tất cả các thời gian.

Christopher Hart từ bộ phimGia đình Addams” những năm 1990 cũng là một ảo thuật gia, đó có phải là kinh nghiệm làm việc quan trọng đối với Thing?

Tôi không nghĩ vai trò ảo thuật gia của mình đã giúp ích nhiều cho Thing bởi vì các ảo thuật gia rất máy móc với đôi tay của họ. Nhưng thực tế là các ảo thuật gia đã quen với việc làm đi làm lại, công việc lặp đi lặp lại đã giúp ích rất nhiều. Ngoài ra, tôi chơi ghi-ta rất nhiều, nên có lẽ điều đó cũng có ích vì bạn phải luyện các ngón tay của mình mọi lúc. Tất cả những điều đó tập hợp lại mang lại những phẩm chất mà chúng tôi cần.

Tôi tò mò về điều đó, bởi vì một khía cạnh của việc trở thành ảo thuật gia là “ngăn” khán giả chú ý đến những gì tay bạn đang làm. Tuy nhiên, với Thing, bạn muốn được nhìn thấy, bạn cần thể hiện cảm xúc thông qua các chuyển động của mình. 

Nó chính xác như bạn nói, bởi vì các ảo thuật gia không muốn gây chú ý ở bàn tay của họ. Nhưng lần này, chúng tôi phải làm điều đó 100%. Vì vậy, tôi, Tim và nhóm VFX đã cố gắng tìm ra những cách để mang tất cả sự chú ý đó đến những chi tiết nhỏ. Nếu bạn nhìn vào nó, chúng tôi không thực hiện quá nhiều chuyển động. Chúng tôi không làm quá nhiều ngôn ngữ cơ thể và những thứ tương tự. Chúng tôi chỉ cố gắng làm cho những cử chỉ nhỏ được nhìn thấy và cố gắng nâng cao ngay cả chuyển động nhỏ nhất lên mức tối đa.

Những yếu tố nào khác đã góp phần vào việc tạo ra Thing?

Chúng tôi đã tìm cách lấy các phần từ Ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ, từ [cử chỉ tay] mà quân nhân sử dụng trong chiến tranh. Chúng tôi cũng cố gắng sử dụng mã Morse, sử dụng mọi thứ có thể về bàn tay và nghĩ ra ngôn ngữ của riêng mình.

Phần nào là khó học nhất?

Tôi nhớ mình đã dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện cử chỉ ngón giữa. Ngay cả điều đó cũng rất khó để diễn tả với rất nhiều cảm xúc. Đó không chỉ là ngón giữa mà là toàn bộ cảm xúc mà bạn dành cho khi làm điều đó. Vì vậy, chúng tôi đã chú ý đến từng chi tiết và Tim thực sự đã làm điều đó rất nhiều. Anh ấy rất say mê Thing, anh ấy muốn quay cảnh này 20 lần nếu chúng tôi cần.

Có vẻ như bạn đã dành rất nhiều thời gian trong gương…

Yeah.

Bạn có nghiên cứu cách các ngón tay khác phản ứng và sự căng thẳng của các cơ không?

Có. Nếu bạn xem cảnh đó và tạm dừng nó, bạn sẽ thấy phần gốc trên cổ tay hơi xoắn lại. Vì vậy, nó giống như…tôi không biết phải giải thích như thế nào.

Đó là một chút thái độ.

Yeah, yeah.

Tôi thấy bạn có một số hình xăm trên ngón tay của bàn tay Thing.

Vâng, tôi đã xăm chúng theo cách trước khi vụ xả súng xảy ra và đội hóa trang đã dành rất nhiều thời gian để phủ sơn cũng như những thứ tương tự lên chúng.

Chúng có phải là các biểu tượng phát, tạm dừng và tua nhanh không?

Vâng, khi tôi làm chúng, tôi đã nghĩ đến khả năng “tạm dừng” hoặc “chơi” với cuộc sống. Có những khoảnh khắc trong cuộc sống mà bạn chỉ muốn tạm dừng chúng và tận hưởng nó nhiều hơn, cũng có những khoảnh khắc bạn muốn tua và xem lại chúng. Nhoài ra, trên ngón tay cái tôi có tia sét bởi vì tôi…tôi không biết nói thế nào. Tôi là một người dễ bị kích động. Tôi giống như quỷ Tasmania. 

Mặt khác, [giơ cánh tay trái] Tôi có một hình xăm nhỏ về Thing, mà tôi đã xăm cách đây vài năm mà không biết rằng mình sẽ là Thing. Tôi không biết. Hình xăm duy nhất tôi thực hiện trong vụ xả súng là tôi có hình xăm biểu tượng của Hiệp hội bóng đêm trên ngực.

Bạn hẳn là một fan hâm mộ lớn của The Addams Family” và Thing trước khi bạn làm điều này?

Tôi yêu nhân vật này rất nhiều vì đó là một nhân cách lớn trong một bàn tay nhỏ bé. Tôi đã xem tất cả khi tôi còn nhỏ. 

Bạn xem phim thập niên 90 hay xem chương trình truyền hình thập niên 60?

Tất cả. Các hình ảnh động, cái mới, cái cũ. 

Bạn nhớ điều gì khi liên hệ với Christopher Hart về việc đóng vai Thing trong phim?

Anh ấy nói, “Ồ, đó là sự kết nối giữa Thing phiên bản một và Thing phiên bản hai!” Nó thật tuyệt. Và anh ấy nói với tôi rằng anh ấy tò mò mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào. Ngoài ra, khi tôi đến Hollywood dự buổi ra mắt, chúng tôi đã cố gắng gặp nhau nhưng không có thời gian vì anh ấy là một “Pháp sư” ở Lâu đài Phép thuật và cũng là một giáo viên. Ước mơ của tôi là được đến đó và gặp tất cả các pháp sư ở đó. Anh ấy là người mà tôi mến mộ.

Vì vậy, bạn đã nói chuyện với anh ấy sau khi xong buổi chụp hình? Không phải trước đây?

Yeah, nhưng trước đó, tôi đã nghiên cứu anh ấy rất nhiều. Tôi đã cố gắng tìm từng video có anh ấy, từng cuộc phỏng vấn với anh ấy vì tôi muốn biết Thing được tạo ra như thế nào vào thời đó để tôi có thể nhận được một số lời khuyên từ anh ấy.

Bạn đã tìm thấy điều gì hữu ích?

Tôi nhớ rằng điều hữu ích nhất là một cuộc phỏng vấn với việc anh ấy cố gắng giải thích việc nắm tay dưới gầm bàn khó khăn như thế nào khi tay bạn tê cóng. Tôi đánh giá rất cao những công việc anh ấy đã làm ở đó. Vì hồi đó không có VFX nên khó khăn hơn rất nhiều. Anh ấy đã phải “chịu đựng” nhiều vị trí hơn tôi.

Điều gì đã giúp bạn có được vai diễn này?

Tôi chưa bao giờ hỏi về điều này! Tôi ước rằng Tim sẽ cho tôi biết anh ấy nhìn thấy gì ở tôi, nhưng tôi nhớ rằng tôi đã đến buổi casting mà không có kỳ vọng gì. Đó là một ngôi nhà đúc ở Bucharest. Vài ngày sau, có người gọi điện và nói rằng tôi là một trong ba pháp sư cuối cùng được chọn. Và khi tôi đến Buftea Studios gần Bucharest, tôi đã ở đó và hai ảo thuật gia khác đến từ Romania mà tôi rất hâm mộ cũng ở đó. Tôi giống như, “Tôi không có cơ hội. Những người này tốt hơn tôi rất nhiều”.

Điều gì đã xảy ra sau đó?

Khoảnh khắc tôi gặp Tim, tôi chỉ cảm thấy rằng chúng tôi có một sự kết nối bởi vì khi tôi đặt tay lên bàn và chúng tôi bắt đầu nói chuyện, tay tôi đã cử động lúc nào không biết. Tôi đang chơi Thing trong khi nói chuyện với Tim Burton. Vì vậy, tôi đoán Tim đã nhìn thấy trước mặt anh ấy một diễn viên và bàn tay riêng biệt. Vì vậy, nó là một kết nối ngay từ giây phút đầu tiên.

Anh có thể chia sẻ gì về nhân vật Thing của mình? Nhân vật của bạn có nhiều vết sẹo hơn và hao mòn hơn nhiều so với Thing trước đây.

Vẻ ngoài của Thing là chữ ký của Tim Burton, tôi đoán vậy, toàn những vết sẹo và cái nhìn chết chóc. Cá nhân tôi đã cố gắng tạo ra sự tương phản lớn giữa vẻ ngoài của anh ấy, trông có vẻ chết chóc, và cố gắng làm cho Thing trở nên đam mê, giàu cảm xúc, giống một con người hơn – một con người tử tế. Nhưng tôi muốn bày tỏ một sự thật rằng, bất cứ khi nào anh ấy cần, anh ấy có thể trở nên tồi tệ. Tôi muốn làm cho Thing trở nên đáng yêu.

Có phải nhân vật Thing giống một con vật cưng hơn một con người? 

Đừng khiến anh ấy lật tẩy bạn! Anh ấy không giống như một con vật cưng! [Cười] Tôi cũng đã cố gắng thể hiện điều đó. Chà, khi mọi người nhìn vào mối quan hệ giữa Wednesday và Thing, nó giống như một con thú cưng vì anh ấy luôn ở trên vai cô bé, giống như một con vẹt. Tôi thấy Thing như một anh hùng. Anh ấy cố gắng cứu mọi người. Anh ấy cố gắng yêu tất cả mọi người. Và anh ấy cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ.

Dịch và Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

may Thing tim burton Victor Dorobantu Wednesday

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…