Trải nghiệm nhập vai qua triển lãm sắp sửa ra mắt của David Hockney

Sắp tới đây, David Hockney, họa sĩ người Anh 83 tuổi nổi tiếng với những bức tranh về hồ bơi sống động và cũng là họa sĩ có các tác phẩm đạt mức giá cao kỷ lục, sẽ tổ chức một buổi triển lãm nhập vai mang tên Bigger & Closer” (không nhỏ hơn & xa hơn).

David Hockney, một họa sĩ, người phác thảo, nhà in, nhà thiết kế sân khấu và nhiếp ảnh gia người Anh là một người có đóng góp quan trọng cho phong trào nghệ thuật Pop Art của những năm 1960. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ Anh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. 

Chân dung nghệ sĩ David Hockney

Phản ánh “niềm đam mê suốt cả cuộc đời” của ông với phương tiện truyền thông mới, nghệ sĩ sẽ trình chiếu các tác phẩm nghệ thuật trên Lightroom tại một địa điểm mới ở London.

Tác phẩm sắp đặt “Gregory Swimming Los Angeles March 31st 1982″.
Polaroid tổng hợp, 27 3/4 x 51 1/4″. (Bản quyền © David Hockney)

Với “Bigger & Closer” (not smaller & further away) (tạm dịch:To hơn & Gần hơn (không nhỏ hơn & xa hơn)), David Hockney sẽ biến các tác phẩm của mình – cả tác phẩm nổi tiếng, hiếm thấy và mới nhất của ông – thành một trải nghiệm sống động. Đây sẽ là buổi biểu diễn đầu tiên để mở màn cho Lightroom, một không gian cao bốn tầng ở Kings Cross được trang bị công nghệ âm thanh và trình chiếu kỹ thuật số mới nhất. Thông qua nhiều phương pháp, triển lãm hy vọng sẽ cho phép những người tham dự “nhìn thế giới qua đôi mắt của Hockney”.

Tác phẩm sắp đặt “A Bigger Grand Canyon 1998“. Sơn dầu trên 60 canvas, tổng thể 81 1/2 x 293”. (Bản quyền © David Hockney). Bộ sưu tập National Gallery of Australia, Canberra

Khi cơn sốt triển lãm các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng sử dụng VR và công nghệ nhập vai tiếp tục diễn ra, triển lãm sẽ mang đến một số điểm thu hút tương tự. Ví dụ: các phép chiếu và hoạt ảnh quy mô lớn, cùng với một số điểm được ủy quyền, sẽ cho phép người dùng bước vào các tác phẩm của nghệ sĩ. Tuy nhiên, triển lãm cũng hy vọng sẽ mời người dùng tham gia vào quá trình sáng tác của David Hockney, thông qua bình luận từ chính nghệ sĩ. Ban phát hành giải thích rằng chúng ta sẽ có thể xem các thử nghiệm của ông với phối cảnh, cách ông sử dụng nhiếp ảnh như một cách vẽ bằng máy ảnh, cũng như cách ông ghi lại thời gian bằng cách sử dụng máy ảnh lấy liền và qua iPad.

Quá trình của Hockney sẽ được tiết lộ trong một chu kỳ gồm sáu chương theo chủ đề, với phần điểm sáng đặc biệt của Nico Muhly. Ban phát hành cho biết thêm: “Chúng tôi tham gia cùng [Hockney] trên chiếc Wagner Drive nghe nhìn của anh ấy, lao vút lên dãy núi San Gabriel và vào nhà hát opera bằng cách tái tạo hoạt hình các thiết kế sân khấu của ông.” Được biết, Lightroom – một liên doanh giữa 59 Productions và London Theater Company – đã làm việc với Hockney trong ba năm để đưa dự án thành hiện thực.

Trong nhạc nền của “Bigger & Closer”, Hockney chứng minh tại sao phương tiện nhập vai lại phù hợp để ghi lại góc nhìn của ông. “Thế giới rất rất đẹp nếu bạn nhìn vào nó,” nghệ sĩ nói, “Nhưng hầu hết mọi người không nhìn nhiều lắm. Họ không thực sự nhìn mọi thứ quá rõ ràng, với cường độ cao. Nhưng tôi đã làm điều đó.”

 David Hockney đang xem hộp mô hình chứa số tháng 8 năm 2021, “Landscape with Shadows” (tạm dịch: Phong cảnh có bóng). Mười hai bức tranh iPad bao gồm trong một tác phẩm duy nhất (Bản quyền © David Hockney)
Bigger & Closer” (not smaller & further away) (tạm dịch:To hơn & Gần hơn (không nhỏ hơn & xa hơn)). (Bản quyền © David Hockney)

Nicholas Hytner, nhà sản xuất điều hành cho biết: “Điều thú vị về chương trình này là nó chân thực như thế nào về Hockney. Lắng nghe giọng nói của ông ấy trong không gian mới đáng kinh ngạc này, trong khi xem các tác phẩm nghệ thuật của ông quanh bốn bức tường sẽ vừa là một trải nghiệm vừa là một bài học. Nó gợi ý mức độ hiệu quả của phương tiện này đối với những người sáng tạo và nghệ sĩ khác mà chúng tôi sẽ cùng thực hiện các chương trình Lightroom mới và nguyên bản trong những năm tới.”

Những trải nghiệm nhập vai, cho phép khán giả “bước vào” một tác phẩm nghệ thuật, tiếp tục chứng kiến một lộ trình đầy hấp dẫn của các tác phẩm trong triển lãm. Gần đây, triển lãm Van Gogh nhập vai ở London đã kéo dài thời gian tổ chức đến tháng 01 năm 2023 do “nhu cầu cao”, trong khi Koko ở London đã làm việc với Actic Art trong triển lãm 360º VR của Hilma af Klint.

Bigger & Closer” (không nhỏ hơn & xa hơn) sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 01 đến ngày 23 tháng 04 năm 2023. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về triển lãm tại đây.

Dịch và Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

công nghệ AR công nghệ VR David Hockney may Trải nghiệm nhập vai

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…