Triển lãm Jason Rhoades - tiếng nói từ những sắp đặt hỗn độn

Nếu mục tiêu của nghệ thuật là để lên tiếng về những vấn đề mang tính đương đại và thời sự thì yếu tố quyết định của một tác phẩm tuyệt vời là khả năng vượt ra khỏi thời điểm nó được tạo ra và tiếp tục có giá trị những năm rất lâu sau đó. Nghệ thuật sắp đặt của nghệ sỹ người Mỹ – Jason Rhoades, đã thực sự làm được điều này.

“Jason Rhoades. Installations, 1994 – 2006” tại bảo tàng Hauser & Wirth ở Los Angeles –  là triển lãm lớn đầu tiên trong thành phố, nơi mà ông – đột ngột qua đời năm 2006, ở độ tuổi 41, vì tai nạn dùng thuốc quá liều – đã sống và làm việc. Đặc trưng là sự điên cuồng thái quá, kích thích đả kích tín ngưỡng và thể hiện chủ nghĩa tối đa quá đà, tác phẩm của Rhoades vốn không hề ngần ngại khi pha trộn Hồi giáo với bộ phận sinh dục nữ.

Tên gọi của triển lãm cũng cho thấy, đây là những tác phẩm được sáng tác trong khoảng 1994 – 2006, bao gồm những sắp đặt có quy mô lớn. 6 tác phẩm trong số đó được trưng bày trong một phòng triển lãm rộng 2600 mét vuông; được người phụ trách bảo tàng – Paul Schimmel lựa chọn cẩn thận để minh hoạ cho các tư tưởng chính mà Rhoades đã thể hiện trong nghệ thuật của ông: định kiến chủng tộc và giới tính, chính trị, tôn giáo và tình dục. Các tác phẩm của Rhoades – một tập hợp hỗn độn, dồn nén, đông nghẹt, mang tính đại chúng với quy mô lớn – được nhà phê bình nghệ thuật Jerry Saltz hùng hồn gọi chúng là “clusterfuck aesthetics (vẻ đẹp của sự hỗn độn khủng khiếp) – ban đầu sẽ khiến người xem bối rối nhưng sau đó sẽ từ từ tiết lộ sự ám chỉ ẩn giấu giữa sự phức tạp, khó hiểu.

Jason Rhoades (1965-2006) là một nghệ sỹ sắp đặt nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc độc đáo có quy mô lớn, tạo ra bằng sự kết hợp các chất liệu hỗn tạp lấy cảm hứng từ văn hoá Los Angeles và nền giáo dục nông thôn của ông ở phía Bắc Cailifornia.

Giờ thì hãy cùng xem qua một số tác phẩm trong buổi triển lãm của ông và để sự hỗn độn dẫn dắt suy nghĩ của chúng ta nhé!

“Tijuanatanjierchandelier” (2006)

Tác phẩm cuối cùng trước khi ông qua đời. Rhoades hoán đổi thánh địa thành khu chợ – mọi khái niệm đều có thể hoán đổi trong vũ trụ của nghệ sỹ – tạo ra một khu chợ đầy bán đầy những tấm thảm mua ở Tijuana, Mexico và Tangier, Ma-rốc và tạo ra một đống hỗn độn dây treo đèn máng đầy mascara dỏm, mũ rộng vành dỏm, túi xách dỏm, đèn treo kiểu Ma-roc và những đồ lưu niệm kì cục từ hai thị trấn biên giới.

Những tác phẩm của ông vào những năm 90 như “Swedish Erotica and Fiero Parts” (1994), “My Brother/Brancuzi” (1995)“The Creation Myth” (1998) là điển hình của cách tiếp cận đầy ồn ào và châm biếm đã có từ khi ông mới băt đầu sự nghiệp của mình – ông tốt nghiệp ngành nghệ thuật tại UCLA vào năm 1993 – đã thể hiện một cách hoàn hảo chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan và khả năng kết nối của mạng internet. Trong tác phẩm “Swedish Erotica and Fiero Parts”, ông tạo ra một phiên bản IKEA của riêng mình với những phế liệu như giấy, gỗ, bìa cứng và cục xốp.

“Swedish Erotica and Fiero Parts” (1994)

“My Madinah. In pursuit of my ermitage…(2004)”

Mô phỏng một nhà thờ Hồi giáo, một nơi tịnh tâm yên tĩnh, không dành cho một vị thần toàn năng mà là dành cho bộ phận sinh dục nữ.

“The Black Pussy… and the Pagan Idol Workshop” (2005)
Lấy cảm hứng từ câu chuyện tiền – Hồi giáo (pre-Islamic) của Kaaba.

“The Creation Myth” (1998) 

Rhoades khám phá những thần thoại và những câu chuyện kể về sự tạo thành của chúng ta, liên quan đến thuyết Creationist và Evolutionist, bằng phép mô tả ẩn dụ “Tâm Trí, Thân Thể và Linh Hồn, Chất Thải, Sự Cắn Rứt và Phần Nổi Loạn”.

“My Brother /Brancuzi” (1995)
Ông đặt phòng ngủ tầm thường của anh trai mình bên cạnh studio của Constantin Brâncuș – một nhà điêu khắc người Roma.

Nguồn: yatzer

Cùng tác giả

#Tag

installation art Jason Rhoades nghệ thuật sắp đặt Triển lãm trưng bày

iDesign Must-try

Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Câu chuyện về thiên nhiên và sự biến đổi, câu chuyện của ánh sáng
Câu chuyện về thiên nhiên và sự biến đổi, câu chuyện của ánh sáng
Ẩn mình trong những khu rừng và dọc theo các bở biển, những tác phẩm sắp đặt ánh sáng huyền bí của nghệ sĩ người Na Uy, Rune Guneriussen, dường…
Sàn catwalk ấn tượng của Dior tại Tuần lễ thời trang Paris ngày 28/02
Sàn catwalk ấn tượng của Dior tại Tuần lễ thời trang Paris ngày 28/02
Tại Tuần lễ thời trang Paris vào ngày 28/02 vừa qua, bên cạnh những bộ cánh ấn tượng từ Nhà thiết kế Maria Grazia Chiuri của Dior, giới mộ điệu…
Động vật có nguy cơ tuyệt chủng trong tác phẩm sắp đặt thủy tinh của Thomas Medicus
Động vật có nguy cơ tuyệt chủng trong tác phẩm sắp đặt thủy tinh của Thomas Medicus
Tùy thuộc vào hướng mà bạn tiếp cận, bạn có thể bắt gặp một con linh miêu, một con ong, một con bói cá hoặc một con cá hồi sông…