Tròng kính - chất liệu cũ nhưng quá mới

Có nhiều điểm đặc biệt tại Triển lãm nghệ thuật “Mở” Mắt do Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tổ chức: Triển lãm nghệ thuật đầu tiên do một đơn vị y tế nhãn khoa tổ chức, cũng là một trong số những triển lãm hiếm hoi dành riêng cho đôi mắt… Nhưng đặc biệt hơn cả là chất liệu được sử dụng xuyên suốt trong các tác phẩm trưng bày tại triển lãm – tròng kính cũ.

Câu chuyện thú vị ẩn sau những cặp kính cũ

Ở bất cứ bệnh viện nào trong Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cũng đều có một ngăn tủ chứa nhiều cặp kính cũ. Đây là những cặp kính từ các khách hàng đã phẫu thuật khúc xạ, phẫu thuật bệnh lý đục thủy tinh thể và các bệnh lý khác thành công. Cặp kính một thời là vật bất ly thân, nay hoàn thành nghĩa vụ của mình, và được các khách hàng gửi lại cho bệnh viện như một vật kỷ niệm.

Những cặp mắt kính cũ nhưng mang trong mình câu chuyện về hành trình tìm lại tầm nhìn sáng của hơn 601.389 khách hàng trong suốt 19 năm hoạt động đã gợi cảm hứng để Mắt Sài Gòn tổ chức triển lãm nghệ thuật “Mở” Mắt, “để tiếp tục thực hiện sứ mệnh mang đến ánh sáng, sự sắc nét cho nhiều đôi mắt hơn nữa trên toàn Việt Nam, để mọi người được nhìn thấy cuộc sống tươi đẹp nhất cùng thị lực sáng khỏe” – trích lời chia sẻ từ ông Huỳnh Lê Đức – Tổng Giám đốc Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Đội ngũ nghệ sĩ chắp cánh cho chất liệu tròng kính cũ thăng hoa

Đồng hành cùng Mắt Sài Gòn trong dự án là bộ ba nghệ sĩ Người Đá, Ti DuTòong Teng Studio, trong đó nghệ sĩ Người Đá giữ vai trò Giám đốc nghệ thuật của triển lãm.

Đối với những ai đã không còn phải sống cùng tình trạng mù lòa, mờ nhòe, đôi mắt như được tái sinh lần thứ hai. Tôi đã quyết định chọn chất liệu tròng kình cũ làm chất liệu liệu xuyên suốt trong triển lãm, để những tròng kính cũng có thể tái sinh cuộc đời mới, hóa thân thành những tác phẩm nghệ thuật gửi gắm thông điệp về đôi mắt thời hiện đại.”

Cũng theo nghệ sĩ Người Đá, chất liệu tròng kính cũ tuy bản chất không màu và khá mỏng manh, nhưng khi được kết hợp cùng các kỹ thuật tạo màu và chất liệu khác như thủy tinh, gốm, mica… thì lại tạo ra hiệu ứng thị giác biến hóa đa dạng, phản ánh khá chính xác tính chất diệu kỳ của đôi mắt. Vì vậy, nghệ sĩ ứng dụng tối đa điều này vào tác phẩm “Mở” Mắt – tác phẩm có kích thước nhất của triển lãm – để dù chiêm ngưỡng tác phẩm ở góc độ nào, người xem cũng có thể nhìn thấy những sắc màu, cảm nhận của riêng mình.

Nghệ sĩ Người Đá kiểm tra hiệu ứng màu sắc của chất liệu tròng kính cũ trên tác phẩm

Còn đối với Ti Du, nữ nghệ sĩ đảm nhận vai trò sáng tạo 8 tác phẩm điêu khắc kể lại những câu chuyện thật của đôi mắt sáng. Thử thách lớn nhất là làm cho mỗi câu chuyện có một cảm xúc và màu sắc riêng. “Cầm trên tay những tròng kính cũ, có cái tròn, có cái vuông, có cái mỏng, có cái dày cộp, tôi và các bạn trẻ ở xưởng cảm thấy như những tròng kính đang “nói chuyện” với mình, kêu gọi chúng tôi hãy kể câu chuyện của chúng sáng tạo nhất. Vì vậy các bạn sẽ thấy trong những tác phẩm thuộc chủ đề “Tự do” của triển lãm có dáng dấp đa dạng của nhiều sự vật, từ những vùng trời bao la, đến cánh chim, con thuyền nhỏ …”

Các câu chuyện của khách hàng thật trở nên sống động hơn dưới bàn tay sáng tạo của nghệ sĩ Ti Du và đội ngũ

Nghệ sĩ cuối cùng tham gia vào Triển lãm “Mở” Mắt là đội ngũ Tòong Teng Studio, một đơn vị tiên phong thực hiện các tác phẩm nghệ thuật mosaic, nghệ thuật công phu sử dụng nhiều mảnh ghép nhỏ với chất liệu, màu sắc, hình dáng khác để tạo thành hình ảnh tổng hợp.

 “Khi nhận được “đề bài” từ Người Đá và Mắt Sài Gòn, cả đội của chị đều nói: Khó đây (cười), nhưng không một ai từ chối. Các bạn đã lục tung xưởng và kho để tìm các loại vật liệu thích hợp để kết hợp cùng tròng kính, và đặc biệt làm sao miêu tả được vẻ đẹp và sự diệu kỳ của đôi mắt. Có những món đã nhập từ nhiều năm về trước và không còn sản xuất trên thị trường nữa, phải cóp nhặt lâu lắm mới đủ để tô điểm cho bức tranh. Tuy nhiên, sự tỉ mi, kỳ công như vậy hoàn toàn xứng đáng vì 3 tác phẩm chủ đề “Diệu kỳ” cần biểu đạt tốt nhất cái hồn của đôi mắt – kiệt tác nghệ thuật của tạo hóa.” – Chị Thảo, người sáng lập nên Tòong Teng Studio chia sẻ.

Đội ngũ Tòong Teng Studio chắt lọc từng viên gốm, từng mảnh thủy tinh để hoàn thành chuỗi tác phẩm “Diệu kỳ

Nghệ thuật lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Theo các nghiên cứu khoa học, 80 – 85% nhận thức của con người về thế giới xung quanh đến từ đôi mắt. Thị giác chính là giác quan trọng yếu để chúng ta có những trải nghiệm và kết nối trọn vẹn nhất. Là đơn vị y tế với sứ mệnh chăm sóc và mang đến ánh sáng cho đôi mắt, thông qua Triển lãm nghệ thuật “Mở” Mắt lần này, Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã tiếp tục có một dự án độc đáo và sáng tạo lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng: “Hãy trân trọng, yêu mến và chăm sóc đôi mắt”.

Triển lãm mở cửa tự do chào đón khách tham quan vào hai ngày 01 – 02/04/2023 tại Crescent Mall 101 Tôn Dật Tiên, Tân Phú, Quận 7. Bạn hãy đến và đón nhận những điều diệu kỳ cho đôi mắt nhé!

Cùng tác giả

#Tag

Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn idesign triển lãm Mở Mắt

iDesign Must-try

Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Người ta thường thấy một số diễn viên chuyển hướng làm ca sĩ hoặc diễn viên đi làm kinh doanh. Hiếm có diễn viên nào chuyển hướng làm họa sĩ.…
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh…
Trả lại lia thia - cuộc tái ngộ của Hoàng Thái Thanh và Nguyễn Ngọc Tư
Trả lại lia thia - cuộc tái ngộ của Hoàng Thái Thanh và Nguyễn Ngọc Tư
Tối ngày 18.08.2023, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh vừa có buổi công diễn với báo chí vở mới mang tên “Trả lại lia thia”. “Trả lại lia thia” đánh…