Vạn Nhân Ký - Noãn: ‘Lịch sử còn là câu chuyện của những con người bình thường, vô danh’ (Phần 2)

Bước qua giai đoạn nghiên cứu tư liệu được xem là khó nhằn nhất của “Vạn Nhân Ký – Noãn” được chia sẻ ở phần 1, trong phần này, Thùy Linh, họa sĩ vẽ minh họa tác phẩm sẽ chia sẻ chi tiết về tiến trình thành hình và hoàn thiện tác phẩm mà Linh cho là “dễ nuốt” hơn. Nhưng liệu nó có thực sự “dễ nuốt” như tác giả chia sẻ? Cùng iDesign tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé!

Bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình tạo hình nhân vật (Ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng và bắt tay vào tạo hình, hoàn thiện)? Đâu là những khó khăn, Linh đã giải quyết chúng như thế nào?

Đầu tiên, để sáng tác thì cần có ý tưởng. Thường thì mình sẽ là người lên ý tưởng, rồi bắt đầu nói lại và bàn bạc cùng anh Thạch. Sau đó, mình sẽ xem xét những bàn bạc đó, và phác thảo sơ bộ design (thiết kế) nhân vật cùng bối cảnh để hai đứa có cùng hình dung về một tình tiết nào đó trong câu chuyện. Khi có phác thảo được sơ sơ rồi, mình sẽ lại đem ra bàn bạc tiếp. Cứ thế lặp đi lặp lại công đoạn này tới mấy lần.

Trong lúc brainstorm như thế, tụi mình sẽ cùng đi tìm hiểu tư liệu, về cả hình ảnh lẫn tài liệu chữ viết để củng cố thêm cho việc xây dựng kịch bản. Thật ra giai đoạn này là khó khăn nhất, vì cảm giác mông lung khi mới bước đầu làm ra thứ gì đó luôn dễ làm mình bỏ cuộc nhất (huhu). Nếu vượt qua được với một đống tư liệu và chỉnh sửa tình tiết sao cho hợp lý, hay ho thì tức là đã xong kịch bản nền. Thường thì mình hơi bay, còn anh Thạch sẽ là người kéo mình xuống, làm cho tình tiết đó trở nên hợp lý hơn. 

Có được kịch bản nền rồi thì mình cứ thế mà phác thảo name thôi. Sau đó là một loạt các công đoạn name – đem sửa name –  phác thảo – kiếm thêm tư liệu lần thứ n – phác thảo tiếp – sửa design nhân vật – sửa v.v, mây mây – rồi mới in ra bản phác thảo đó, line bằng tay – sau đó scan bản line tay đó rồi chỉnh sửa, tỉa lại trên Clip studio paint  – cuối cùng là thêm tone và thoại. Thế là hoàn thành sau vài năm quằn quại (cười).

Tạo hình nhân vật Noãn được dựa trên những tiêu chí nào?

Tiêu chí đầu tiên là hợp với tưởng tượng của mình về nhân vật mình muốn tạo hình. Đôi khi nó có thể không quá thực tế, nhưng nó tồn tại trong suy nghĩ của mình như thế thì nó phải là như vậy. Ví dụ, việc vấn tóc của người xưa thật ra là không được để lộ tóc mái ra ngoài (ai đọc truyện có thể nhận ra nhiều nhân vật phụ mình vẽ đúng là hoàn toàn không có tóc mái lộ ra ngoài khi vấn tóc), nhưng đối với những nhân vật chính mình vẫn sẽ điều chỉnh để tạo điểm khác biệt đủ lớn, cho người đọc có thể nhận diện ra họ ngay và cũng… thỏa mãn tưởng tượng của mình.

Ngoài ra, mình cũng không muốn vẽ các nhân vật đều hoàn hảo từ đầu tới chân.

Được biết, ngoài nhân vật, hai bạn cũng đã rất đầu tư cho việc tái hiện phục trang, nhà cửa thuyền bè tới khí giới vũ trang được người Việt sử dụng vào thế kỷ XVIII. Theo bạn, cái khó ở phần phục dựng này là gì?

Khi tạo thế giới dã sử dựa trên những dữ kiện từ lịch sử, mình bị khó ở chỗ dễ bị thiếu kiến thức để tin là thế giới đó thực sự tồn tại như thế. Khi vẽ truyện mà tới những cảnh mình không đủ tư liệu mình toàn kiểu “Ơ? Thế giờ nhân vật đi, đứng, ngồi, nằm ở đâu nhỉ? Bối cảnh khu này ra sao ta?”. Thế là phải lật đật đi tìm hiểu thêm hoặc hỏi han để bắt đầu mường tượng những thứ liên quan tới khung cảnh đó trong đầu. Rất là mất thời gian ở giai đoạn này. 

Không chỉ ở phần tạo hình nhân vật và vẽ bối cảnh, những trang truyện trong bản đọc thử của “Vạn Nhân Ký – Noãn” còn để lại ấn tượng cho người xem bởi cách đóng khung rất sáng tạo các phân cảnh trong truyện. Linh có thể chia sẻ thêm về điều này? 

Mình cảm thấy những cách phân khung của mình cũng không sáng tạo gì lắm đâu. Mình có một hình dung rất rõ ràng về việc ở đoạn đó, mạch cảm xúc đang như thế, thì cách phân khung phải là như thế. Có thể do mình đã xem quá nhiều tác phẩm epic (sử thi) chăng (cười). 

Vậy phong cách minh họa mà Linh hướng đến cho dự án là gì? 

Phong cách nửa tả thực, nửa cách điệu kiểu truyện tranh.

Sau “Vạn Nhân Ký – Noãn”, Linh có dự định thực hiện thêm một dự án nào khác cùng chủ đề lịch sử? 

Quyển tiếp theo của dự án “Vạn Nhân Ký” sẽ tên là “Thực”, xoay quanh mối quan hệ của ba anh em thủ lĩnh quân Yên – chính là lấy cảm hứng từ ba anh em Tây Sơn, rất là ngầu lun nhé. Mong mọi người tiếp tục ủng hộ. 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do NXB Du Bút cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature Linh Thạch may NXB Du Bút truyện tranh dã sử Việt Nam Vạn Nhân Ký - Noãn

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…