Dù để vuột mất Oscar, Wolfwalkers vẫn là một trong những phim hoạt họa hay nhất 2020

Được đề cử và kém may mắn trước Soul ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất trong giải Oscar năm nay, Wolfwalkers vẫn là một tác phẩm rất đặc biệt đưa studio Cartoon Saloon vào bảng xếp hạng các studio hoạt họa đương đại xuất sắc.

Đối với những ai hâm hộ dòng phim hoạt họa, những tác phẩm của các studio như AardmanStudio Ghibli, và Laika sẽ rất quen thuộc. Phong cách riêng biệt của các studio ấy là không thể bắt chước. Với Wolfwalkers, studio ở Ai-len Cartoon Saloon đã củng cố vị thế của mình trên bảng xếp hạng trong ngành. Tác phẩm mới dung hòa phong cách thị giác đặc trưng của các bộ phim trước đó như The Secret of KellsSong of the Sea, với câu chuyện xoay quanh hai cô gái trẻ kết bạn với nhau và học cách cùng nhau tồn tại.

Được đạo diễn bởi Tomm MooreRoss Stewart với bối cảnh suốt thế kỉ thứ 17 tại Kilkenny, Ai-len (trụ ở chính của Cartoon Saloon), bộ phim tập trung vào Robyn (Honor Kneafsey) và Mebh (Eva Whittaker), hai con người đến từ hai nền văn hóa dường như không thể dung hòa được. Robyn sống ở thị trấn, mong ước trở thành một thợ săn giỏi như cha cô Bill (Sean Bean) và dành thời gian để luyện tập kĩ năng bắn nỏ cùng chú chim ưng Merlin. Mặt khác, Mebh và mẹ của cô Moll (Maria Doyle Kennedy) là người sói. Họ sống trong một khu rừng, sở hữu quyền năng hóa sói khi đi ngủ cũng như làm lành các vết thương, đồng thời có thể gọi những con sói trong rừng để phục tùng mệnh lệnh.

Mebh và Robyn trong Wolfwalkers. Ảnh: GKIDS.

Khi RobynMebh lần đầu chạm mặt nhau trong khu rừng, họ kết nối với nhau ngay lập tức. Cả hai đều vô cùng tự lập và có nhiều đam mê, họ cùng nhau băng qua nhiều cánh rừng và chia sẻ những khó khăn dồn nén bấy lâu. Robyn cảm thấy ngột ngạt bởi ba mình vì ông quá bảo bọc con gái sau khi mẹ cô qua đời. Trong khi đó, Mebh ngày càng lo cho mẹ của mình vì hình dáng sói của bà đã mất đi và khiến bà bị mắc kẹt trong giấc ngủ. Liệu Thần Bảo Hộ (Simon McBurney) của thị trấn, người muốn phá hủy hoàn toàn khu rừng, có liên quan gì tới việc này?

Đặt trọng tâm là bảo vệ thiên nhiên, câu chuyện có thể mang cảm giác “Ghibli” nhưng Cartoon Saloon đã bác bỏ bất kì sự so sánh nào với phong cách nghệ thuật tuyệt đẹp và độc đáo của mình. Khác với nhiều tác phẩm đương đại khi các yếu tố thị giác CGI được tập trung trau chuốt, studio Cartoon Saloon đã khám phá nhiều lựa chọn khác nhau. Những bản phác thảo tạo nên cơ thể nhân vật gần như rất rõ ràng và gọn gàng – ví dụ như vòng tròn tạo hình dáng cái đầu của nhân vật – Moore và Stewart chia nhỏ phân cảnh như trong một cuốn truyện tranh, từ đó bắt lấy những pha hành động từ nhiều góc nhìn thuận lợi hơn.

Thiết kế nhân vật cũng thể hiện rất rõ các hình dáng cơ bản và luồng chuyển động. Ví dụ như gương mặt của Mebh hình cầu. Mái tóc màu đỏ của cô di chuyển tựa như một lòng trắng trứng xoay quanh cái lòng đỏ vậy. Hình dạng chó sói của cô được thể hiện theo kiểu vòng xoắn và dãy màu chuyển động. Ngược lại thì the Thần Bảo Hộ thiên về hình vuông và góc nhọn.

Luôn có những chi tiết xuất hiện để bạn dỏi theo trên màn hình và những màn biểu diễn âm thanh để lắng nghe. Diễn viên lồng tiếng KneafseyWhittaker đã thổi hồn vào những nét chuyển động trong tạo hình của các nhân vật, thể hiện được niềm vui dạt dào cũng như những nhỏ nhen của tuổi trẻ. Giọng nói của Bean, rất phù hợp với một nhân vật anh hùng cam chịu và đau thương như nhân vật Bill. Sự bình thản của diễn viên lồng tiếng McBurney là một minh chứng rõ ràng cho việc Thần Hộ Mệnh không quan tâm nhiều đến người dân của mình.

Hình ảnh của Thần Hộ Mệnh

Phần lời thoại được Will Collins viết cũng là một bài học lịch sử khi Thần Hộ Mệnh cũng chính là Oliver Cromwell. Rõ ràng thì cơn say rượu cho thấy rằng cái danh hiệu Thần Hộ Mệnh đầy mỉa mai; ông ta phạt những cư dân của thành phố bằng sự khiêu khích và coi bất kì ai không tuân theo đạo Thiên Chúa là những kẻ dốt nát. Ngoài ra, ranh giới giữa thiện và ác trong câu chuyện cũng không được phân biệt bằng quốc tịch hay tín ngưỡng tôn giáo – Robyn và cha của cô cũng là người Anh.

Mebh và mẹ

Từng khía cạnh trong Wolfwalkers đều được tạo tác kĩ lưỡng và đẹp đẽ, câu chuyện chứa đầy những cú ngoặt bất ngờ, khiến người xem không thể nào dự đoán được câu chuyện cho đến tận phút cuối cùng. Đây là một trong những bộ phim ấn tượng nhất của năm và phim hoạt họa hay nhất năm 2020 đến thời điểm hiện tại. Bộ phim cũng củng cố vị thế của studio Cartoon Saloon trong bảng xếp hạng các studio làm hoạt họa đương đại. Các bộ phim trước đó của studio đều rất ấn tượng. (Bộ phim The Secret of Kells được đề cử cho hạng mục phim đồ họa hay nhất tại giải Oscar.) Thật không nói quá khi Wolfwalker là tác phẩm hay nhất của studio.

Tác giả: Karen Han
Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

animated film phim hoạt họa wolfwalkers đảo

iDesign Must-try

Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Hãy cùng iDesign khám phá một…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua các bức tranh nổi tiếng về loài chó, khỉ và cừu cùng những câu chuyện thú…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Từ những bức tranh trong hang động cổ xưa đến những tác phẩm sống động khắc họa các loài vật, những bức tranh về động vật nổi tiếng đã xuất…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…