10 công viên điêu khắc nổi tiếng trên thế giới

Chúng ta thường nghĩ rằng, chiêm ngưỡng nghệ thuật hội họa và điêu khắc thường chỉ thông qua các bảo tàng và phòng trưng bày. Nhưng thực tế, một số tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời vẫn đang hòa mình với thiên nhiên, trong các khu vườn hoặc công viên điêu khắc có bề dày lịch sử.

Trong nhiều thế kỷ, các tác phẩm điêu khắc vĩ đại từ các nhà sưu tập và nghệ sĩ luôn mang đến vẻ đẹp hấp dẫn vượt thời gian. Trên khắp thế giới, các công viên điêu khắc luôn mang đến nhiều ấn tượng cho khách thưởng lãm.

Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng một số công viên điêu khắc ấn tượng nhất, cho phép bạn vừa thưởng thức nghệ thuật đẳng cấp thế giới vừa tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.


1. Công viên điêu khắc Socrates

Thành phố Long Island, Queens, New York

Ảnh: Nick Normal

Năm 1986, nghệ sĩ Mark di Suvero đã lãnh đạo một nhóm các thành viên cộng đồng trong việc biến bãi rác cũ và bãi rác bất hợp pháp thành một công viên điêu khắc. Hiện tại, công trình này chào đón gần 90.000 người tham quan mỗi năm. Ngoài những tác phẩm điêu khắc cố định, công viên điêu khắc Socrates luôn có những triển lãm khác nhau và một loạt các hoạt động cộng đồng, bao gồm rạp chiếu phim ngoài trời và hội chợ nông dân trong mùa hè.

‘Take Me With You’ (2017) của Tanda Francis trong quá trình xây dựng. (Ảnh: duluoz cats)

2. Công viên điêu khắc Olympic

Seattle, Washington

‘Eagle’ (1971) bởi Alexander Calder. (Ảnh: Susan Smith)

Tạo nên bởi Bảo tàng Nghệ thuật Seattle vào năm 2007, khu vực xanh mát rộng 8,5 mẫu này có một công viên điêu khắc trưng bày các bộ sưu tập điêu khắc cố định và lắp ráp từ các nghệ sĩ Alexander Calder, Mark di Suvero, Ellsworth Kelly. Từng là một cánh đồng bị ô nhiễm, công viên trở thành một trong những không gian xanh và độc đáo nhất thành phố với vé vào cửa hoàn toàn miễn phí cho du khách.

‘Seattle Cloud Cover’ (2004-2006) bởi Teresita Fernández. (Ảnh: Ronincmc (Own work) [CC BY-SA 4.0], thông qua Wikimedia Commons)

3. Công viên điêu khắc Ekebergparken

Oslo, Na Uy

‘The Couple’ bởi Louise Bourgeois. (Ảnh: Ekebergparken / © Ivar Kvaal)

Nằm ngoài trung tâm thành phố Oslo, công viên điêu khắc này được tài trợ bởi nhà sưu tập nghệ thuật Christian Ringes và khai trương vào năm 2013. Công viên gồm tác phẩm của những nhà điêu khắc Louise Bourgeouis, Salvador Dalí và Jenny Holzer, đều là kiệt tác trong bộ sưu tập điêu khắc hiện đại và đương đại. Ngoài ra, vị trí địa lý khiến công viên trở thành nơi có thể nhìn bao quát thủ đô Na Uy.

‘Venus de Milo aux tiroirs’ bởi Salvador Dalí. (Ảnh: Ekebergparken / © Ivar Kvaal)

4. Công viên Bomarzo

Bomarzo, Viterbo, Ý

Orcus mouth. (Ảnh: Alessio Damato CC BY-SA 3.0 hoặc GFDL ], thông qua Wikimedia Commons)

Bomarzo được biết đến như công viên của quái vật, một khu vườn từ thế kỷ 16 nằm cách Rome 90 phút, ở phía bắc Lazio. Những bức tượng kỳ lạ và to lớn được khắc trên đá là ví dụ điển hình của các tác phẩm điêu khắc trường phái Mannerist. Công viên đã được công nhận vào những năm 1950 khi Salvador Dalí làm một bộ phim ngắn về nó, nhằm thúc đẩy việc khôi phục lại khu đất nơi đây.

(Ảnh: Monica Galentino)

5. Bảo tàng và công viên điêu khắc deCordova

Lincoln, Massachusetts

“Two Big Black Hearts” bởi Jim Dine

Công viên điêu khắc và bảo tàng deCordova rộng 30 mẫu, là công trình lớn nhất của loại hình này ở New England. Được thành lập vào năm 1950, công viên gồm hơn 60 công trình hiện đại và đương đại, nơi đây cũng luôn thay đổi các cảnh quan để mang đến những khung cảnh mới lạ. Đặc biệt là chân dung các nghệ sĩ nổi bật của thế kỷ 20 và 21 bao gồm Sol LeWitt, Antony Gormley và Nam June Paik.

“Eve Celebrant” bởi Marianna Pineda

6. Công viên điêu khắc Fondation Maeght

St. Paul de Vence, Pháp

Labyrinth sculptures bởi Joan Miró. (Ảnh: Eric Huybrechts)

Nằm chỉ vài dặm từ bờ biển Địa Trung Hải của Pháp, bảo tàng này được tạo ra bởi các gia đình Maeght và nghệ sĩ người Tây Ban Nha – Joan Miró vào những năm 1960. Tác phẩm điêu khắc của những nhà điêu khắc như Miró, Alberto Giacometti và Alexander Calder.

Les renforts, (1963) bởi Alexander Calder. (Ảnh: Nathan Rawlins)

7. Trung tâm nghệ thuật Storm King

Cornwall, New York

Quang cảnh ở South Fields, tất cả tác phẩm của Mark di Suvero.
“Pyramidian” (1987/1998), và ‘Jeanne'(2014-2015) – (Ảnh: Jerry L. Thompson)

Được thành lập vào năm 1960, Trung tâm nghệ thuật Storm King trải rộng trên 500 mẫu đất và chỉ cách Manhattan một giờ đi về phía bắc. Nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ với bộ sưu tập điêu khắc đương đại của Henry Moore, Andy Goldsworthy, Alexander Calder, Sol LeWitt và Roy Lichtenstein. Ngoài bộ sưu tập cố định, công viên điêu khắc còn có các triển lãm khác nhau quanh năm.

‘Figolu’ (2005-2011) bởi Mark di Suvero.

8. Bảo tàng ngoài trời Hakone

Hakone, quận Ashigarashimo, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

‘Wood of Nets’ (2009) bởi Tezuka Architects. (Photo: Sizuken)

Được biết đến với cảnh quan ngoạn mục của núi Phú Sĩ, Hakone cũng là nơi có bảo tàng nghệ thuật ngoài trời đầu tiên tại Nhật Bản. Nơi đây có một bộ sưu tập lớn các tác phẩm của bậc thầy người Anh – Henry Moore, cũng như 100 tác phẩm điêu khắc hiện đại và đương đại khác của các nghệ sĩ Nhật Bản và quốc tế. Và nếu bạn muốn tham quan bảo tàng trong nhà, bạn có thể chiêm ngưỡng bộ sưu tập gốm sứ lớn được mua từ con gái họa sĩ Picasso Pavillion

“La Pleureuse (The Mourner)” (1986) bởi Claude and Francois-Xavier Lalanne. (Photo: Bob Owen)

9. Công viên điêu khắc Laumeier

Sunset Hills, Missouri

‘The Way’ (1972-1980) bởi Alexander Liberman (Ảnh: Kevin J. Miyazaki)

Khoảng 300.000 người mỗi năm thực hiện cuộc hành hương đến công viên điêu khắc Laumeier ngay bên ngoài St. Louis. Ban đầu, công viên được mở vào năm 1968 như một đài tưởng niệm người chồng quá cố Henry của Matilda C. Laumeier, nó bắt đầu thu hút du khách khi một nhà điêu khắc địa phương tặng 40 tác phẩm của ông vào những năm 1970. Bây giờ nó đã trở thành một điểm thu hút mang tính biểu tượng của thành phố, tác phẩm điêu khắc đặc trưng của Alexander Liberman – The Way 21 được xây dựng tại chỗ vào năm 1980 và được tạo ra từ 18 thùng dầu bằng thép được trục vớt. Công trình hiện đại có ý nghĩa tạo ra tác động gần giống với các đền thờ Hy Lạp và La Mã. Công viên cũng tổ chức các lớp học nghệ thuật, trại hè và tổ chức hội chợ nghệ thuật thường niên vào cuối tuần Ngày của Mẹ.

‘Deer’ 2015 bởi Tony Tasset. (Photo: Jamie Vishwanat)

10. Công viên điêu khắc Yorkshire

West Breton, Yorkshire, Anh

‘Spiegel’ bởi Jaume Plensa. (Ảnh: Steve Cottrell)

Nằm ở West Yorkshire, Yorkshire là công viên điêu khắc đầu tiên của Vương quốc Anh có bộ sưu tập điêu khắc quan trọng trong nước và quốc tế. Khu đất rộng 500 mẫu này gồm một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc cố định, cũng như các triển lãm khác trong năm. Những người theo chủ nghĩa hiện đại tiêu biểu như Henry Moore và Barbara Hepworth là những tác giả của các triển lãm đương đại được biết đến qua công viên này.

Năm ngoái, công viên đã tổ chức một triển lãm lớn bởi KAWS, triển lãm được biết đến với sự hợp tác giữa Kayne West và Pharrell, và hiện đang trưng bày tác phẩm điêu khắc của Ai Weiwei. Công viên mở cửa miễn phí cho du khách và bạn được phép mang thú cưng theo cùng.

KAWS Good Intentions, 2015

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Jessica Stewart

Cùng tác giả

#Tag

Bảo tàng ngoài trời Hakone Bảo tàng và công viên điêu khắc deCordova công viên Công viên Bomarzo công viên điêu khắc Công viên điêu khắc Ekebergparken Công viên điêu khắc Fondation Maeght Công viên điêu khắc Laumeier Công viên điêu khắc Olympic Công viên điêu khắc Socrates công viên điêu khắc thế giới Công viên điêu khắc Yorkshire Trung tâm nghệ thuật Storm King điêu khắc tượng

iDesign Must-try

Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Michelangelo nổi danh là một trong những họa sĩ và nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm nhất trong lịch sử. Là một nhân vật chủ chốt của nghệ thuật Thời…
Vì sao phiên bản “David” của Michelangelo được xem là kiệt tác điêu khắc và chuẩn mực của vẻ đẹp nam giới?
Vì sao phiên bản “David” của Michelangelo được xem là kiệt tác điêu khắc và chuẩn mực của vẻ đẹp nam giới?
Bức tượng khỏa thân “David” của Michelangelo đã làm say đắm biết bao nhiêu người yêu nghệ thuật trên thế giới trong nhiều thế kỷ. Được coi là một trong…
Dù cho Bangkok có ngập lụt nghiêm trọng, có một công viên vẫn tạo nên điều phi thường
Dù cho Bangkok có ngập lụt nghiêm trọng, có một công viên vẫn tạo nên điều phi thường
Ốc đảo xanh ở thành phố phát triển này có một nhiệm vụ quan trọng: đủ khả năng chứa gần 4 triệu lít nước. * Tác giả: Patrick D’Arcy, quản…
Studio Ghibli mở công viên giải trí của riêng mình tại Nhật
Studio Ghibli mở công viên giải trí của riêng mình tại Nhật
Ba trong số năm công viên giải trí nổi tiếng nhất thế giới đều toạ lạc tại Nhật (Tokyo Disneyland, Universal Studios Japan, và Tokyo Disney Sea), vậy nên có…
Floral Phantasmagoria - Một Singapore trong thế giới siêu thực
Floral Phantasmagoria - Một Singapore trong thế giới siêu thực
Nhiếp ảnh gia kiến trúc người Anh – Finbarr Fallon đã mời người xem đến một thế giới siêu thực ngập tràn sắc đỏ qua bộ ảnh “Floral Phantasmagoria”. Hình ảnh và…