Bạn sẽ tạo ra điện nếu đi bộ tại London

Bạn sẽ biến bước chân của mình thành điện năng khi đi trên đoạn đường công nghệ Pavegen tại phố Bird, London. Điều “vi diệu” này biến phố Bird từ một khu bán lẻ chưa đi vào hoạt động thành “Con đường thông minh đầu tiên trên thế giới”. Được thiết kế cho buổi ra mắt giới thiệu High Street (Tạm dịch: Đường công nghệ cao) trong tương lai, con đường này còn kết hợp công nghệ chống ô nhiễm đem đến trải nghiệm mua sắm và ăn uống không khói bụi.

Nhịp điệu hối hả và nhộn nhịp của phố Oxford (con đường cắt ngang phố Bird) đôi khi làm bạn cảm thấy quá tải. Những khu mua sắm cao cấp ngoài trời tại London lại rất ồn ào, tấp nập và thường quá đông đúc. Trái ngược với những điều trên, phố Bird lại như một con hẻm nhỏ yên tĩnh và thư thái. Và những người mua sắm tại phố Bird có thể trở thành những máy phát điện di động nhờ đặt chân lên lối đi bộ Pavegen rộng 10m2.

Ẩn dưới những tấm V3 tam giác màu đen có kích thước mỗi cạnh 50cm là công nghệ cảm biến năng lượng hiện đại, chuyển đổi bước chân thành nguồn điện 5W liên tục. Năng lượng động học sau đó được chuyển thành điện năng và cấp năng lượng cho đèn đường, máy phát tiếng chim trong khu vực và hệ thống Bluetooth giúp khách bộ hành theo dõi được lượng điện năng tạo ra từ bước chân của mình.  Thành tích đi bộ cao còn nhận được những thẻ giảm giá mua hàng.

Ở cuối đường, chiếc ghế ClearAir (do Airlabs sản xuất) được lắp đặt để hút không khí ô nhiễm, loại bỏ khí nitơ dioxit rồi tỏa ra không khí sạch từ hai bên ghế và tay vịn.

Chiếc ghế dài ClearAir vừa là nơi khách bộ hành thư giãn vừa lọc sạch không khí. 
 

Sơn Airlite được sử dụng trong khu vực giúp loại bỏ NOx (một loại khí thải độc hại) trong không khí, đẩy lùi vi khuẩn và bụi. Khả năng hấp thu NOx của sơn tương đương với một khu rừng 100m2. Tất cả những lắp đặt này không hề tiêu tốn bất kì năng lượng nào. 

Phố Bird trước và sau dự án. 

Tuy chỉ đang là mô hình thí điểm nhưng Pavegen đã nhận được sự hưởng ứng của đa số người dân. Dự kiến công nghệ của Pavagen sẽ được triển khai tại 20 tuyến phố tương tự  ở London trong vòng 10 năm, tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng cơ hội đóng góp vào cuộc chiến bảo vệ môi trường.

Nguồn: newatlas
Ảnh: Pavegen
Người dịch: Jane

Cùng tác giả

#Tag

cảm biến cây thành thị công nghệ london phố Bird smart street Đi bộ

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…