loading

Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh

Khi cuộc sống và công việc của chúng ta bị đảo lộn từ đầu năm đến nay vì dịch bệnh, nhiều nơi đã tiến hành Work from home (Làm việc ở nhà) để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Và ở Anh, nhiều cây xanh yêu quý của nhiều nhân viên trong các văn phòng và studio sáng tạo đã héo úa vì bị bỏ quên. Ricky Adam – một nhiếp ảnh gia khi quay lại làm việc và phát hiện ra vô số cây xanh đang trong trạng thái ‘u sầu’.

Nhấc máy ảnh lên, anh quyết định ghi lại khoảnh khắc mang nét đẹp sầu não này, ở tất cả các trạng thái úa vàng và khô héo, trên mọi tầng của tòa nhà văn phòng. “Không cần phải nói, không thể cứu vãn được nữa. Mọi cây cối đều bị khô héo hoàn toàn đến mức không thể sống lại”, anh chia sẻ.

Ricky cũng lạnh lùng trích dẫn một câu nói trong tác phẩm Những kẻ rỗng tuếch (The Hollow Men) của T. S. Eliot : “This is the way the world ends, not with a bang but a whimper – Đây là cách thế giới kết thúc, không phải bằng tiếng nổ mà là tiếng rên rỉ”. Câu nói đánh dấu sự khởi đầu của một tạp chí mới mà Ricky đã tạo ra để giới thiệu bộ sưu tập những hình ảnh u sầu này.

Anh cũng đã cho ra ấn phẩm với tựa đề Don’t You Forget About Me, một trong những dự án nguyên bản nhất liên quan đến Covid-19. Và đó chắc chắn là đó là một điều có chủ ý. Ricky giải thích: “Tôi muốn tìm một thứ gì đó ít rõ ràng hơn nhưng mang tính biểu tượng của thế giới chúng ta đang sống. Có một nỗi buồn rõ rệt trong không khí và còn gì buồn hơn cái chết của một cây trồng trong nhà? À mà nhiều loại cây là đằng khác.”

SJ Bradley cũng đã giới thiệu ấn phẩm này với nội dung: “Chúng ta ở nhà và cố gắng tránh xa mọi rắc rối. Chúng ta chỉ có thể theo dõi người hàng xóm và người thân qua điện thoại hoặc cuộc gọi video. Chúng ta có thể vẫy tay chào từ cửa sổ. Một tuần hai lần, chúng ta có thể đến thăm công viên địa phương hoặc không gian xanh để lắng nghe tiếng chim, tận hưởng ánh nắng và không khí. Đó là những nơi bạn có thể đến trong thời gian này vì không còn chỗ nào để đến. Nhiều người tập trung vào các yếu tố thiết yếu: ăn, học, chơi cùng nhau, cố gắng hết sức để tận hưởng những gì chúng ta có. Không ai nghĩ đến việc sẽ sớm trở lại làm việc; và không ai quan tâm đến việc tưới cho những chiếc cây nơi văn phòng nữa.”

Về Ricky, anh lần đầu tiên cầm máy ảnh vào năm 1997: “Tôi thích sự tức thì của nó và có một ranh giới cực kỳ nhỏ giữa thất bại hoàn toàn và thành công hoàn toàn và đó là điều giúp tôi tiếp tục,” anh nói.

© Ricky Adam, từ tạp chí Don’t You Forget About Me
© Ricky Adam
© Ricky Adam
© Ricky Adam
© Ricky Adam
© Ricky Adam
© Ricky Adam

Biên tập: Thao Lee
Nhiếp ảnh gia: Ricky Adam

Cùng tác giả

#Tag

cây xanh Covid-19 nhiếp ảnh gia photography Ricky Adam văn phòng

iDesign Must-try

‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
Covid-19 vừa qua có thể là rào cản khiến nhiều nhà sáng tạo phải trì hoãn các dự định của mình. Nhưng trong bối cảnh bí bách như thế, đâu…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
“Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…”, câu nói từ nghệ sĩ Ái Như trong những ngày giãn cách do Covid-19 như trả lời cho cả…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Cách đây một năm, trong những ngày dịch Covid-19 trở nên căng thẳng nhất trên phạm vi toàn cầu, thương hiệu bia danh tiếng Heineken đã cho ra mắt một…
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Trong những hỗn loạn do đại dịch COVID-19 tạo nên, mọi người đều chịu những ảnh hưởng nhất định. Tổn thương chắc chắn ai cũng có, dù là một vết…