“Bác sĩ quái dị” đã khiến Tezuka Osamu hồi sinh diệu kỳ thế nào?

Vài người nói “Tezuka Osamu đã hết thời rồi.” Thế nhưng, ông đã lội ngược dòng ngoạn mục bằng bộ truyện manga nổi tiếng của mình, Black Jack – Bác sĩ quái dị.

Tại đây chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những thông điệp từ người nghệ sĩ bậc thầy đã nỗ lực không ngừng trong suốt cuộc đời mình – Tezuka Osamu.

id bacsiquaidi 01

Xin chào!

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn quá trình Tezuka Osamu đã lấy lại được danh tiếng của mình như thế nào để trở thành một trong những hoạ sĩ manga hàng đầu Nhật Bản.

Giữa thời buổi bùng nổ dòng truyện Gekiga (truyện tranh dành cho người lớn), Tezuka bị cho là đang lỗi thời giữa dòng xu hướng, thế nhưng ông đã trở lại đầy bất ngờ với sự xuất hiện của Black Jack (Bác sĩ quái dị).

“Tôi đã thay đổi hướng đi của mình rất nhiều lần mà không cảm thấy xấu hổ. Nhưng không ai biết rằng, trước khi có thể quyết định những việc như vậy, tôi luôn vô cùng lo lắng. Tôi suy nghĩ rất nhiều, khiến những người xung quanh thất vọng, phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan kinh khủng, và rồi cuối cùng tôi cũng đã có thể đáp ứng được số đông người hâm mộ.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 02
Tezuka theo đuổi trào lưu Yokai (những bộ truyện siêu nhiên, kỳ bí), trái: ” The Vampires”, phải: “Dororo”
id bacsiquaidi 03
Tezuka theo đuổi dòng truyện Gekiga. Trái trên: “Under the Air”, phải trên: “Alabaster”, trái dưới: “Eulogy to Kirihito”, phải dưới: “Swallowing the Earth”
id bacsiquaidi 04
Tezuka theo đuổi dòng truyện người lớn, trái: “The Song for Apollo”, phải: “Yakeppachi’s Maria”

“Đương nhiên, những người hâm mộ trung thành của tôi đều kêu gào và bỏ đi. Họ nghĩ rằng tôi đã phản bội họ.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 05

id bacsiquaidi 06

Trong năm 1973, Mushi Production bị phá sản.

“Tôi nhận được hàng loạt bức thư dồn dập từ người đọc. Họ khẳng định rằng tôi đã bị chìm vào một vũng lầy. Bất cứ thứ gì tôi viết ra đều nhận lại tai tiếng. Bên cạnh đó, trợ lý của tôi bị lậm vào thể loại Gekiga. Tôi cảm thấy như đó là thời khắc tận thế. Tôi đã phải vào khoa tâm thần tại Đại học Chiba để điều trị tâm lý.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 07id bacsiquaidi 25

Tezuka gọi thời gian đó là “mùa đông” của ông. Thực tế mọi người đều nghĩ rằng danh tiếng của Tezuka đã đến hồi kết.

Sau đó, một người tổng biên tập cho Tezuka cơ hội cuối để vẽ một tác phẩm cho tạp chí của ông ta với ý nghĩ rằng muốn nhìn thấy ngày tàn của ông ấy. Tuy nhiên, tác phẩm không kết thúc danh tiếng của Tezuka tại đó. Thay vì vậy, nó đã thay đổi hoàn toàn xu hướng truyện tranh Nhật Bản. “Mùa đông” của Tezuka cuối cùng cũng chấm dứt.

id bacsiquaidi 08

Black Jack (1973 – 1983)

“Black Jack” xuất phát là một bộ truyện ngắn, mạch truyện tách biệt nhau nhằm mục đích có thể ngắt bất cứ lúc nào độ nổi tiếng của nó mất đi.

Tuy nhiên, tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt đến nỗi nó đã được chuyển thành serie truyện dài.

Độc giả theo dõi truyện tranh hằng ngày có lẽ sẽ rất thích thể loại cốt truyện tách biệt như thế này, vì họ không phải bận tâm đến việc câu chuyện sẽ kết thúc ra sao.

id bacsiquaidi 09

“Tôi viết Black Jack dựa trên kiến thức hạn hẹp và lỗi thời về y học từng được dạy 40 năm trước khi còn là một sinh viên y khoa. Vì vậy tôi không mong những độc giả sinh viên y xem tác phẩm của mình quá nghiêm túc. Thế nhưng họ vẫn vô cùng yêu thích nó.”

Tại sao? Tôi nghĩ rằng vì tác phẩm thể hiện được những động lực trong cuộc sống, về sự sống và cái chết. Có lẽ đó là những điều thu hút giới trẻ bây giờ.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 10

Năm 1974

Black Jack là một câu chuyện về sự sống và cái chết được dựng nên qua thế giới quan của một bác sĩ phẫu thuật thiên tài đầy bí ẩn. Có thể nói rằng đây tác phẩm tuyệt đỉnh nhất của ông kể từ khi ra mắt bộ truyện đầu tay “Jungle Emperor”.

Vào lúc đó, một loạt những tác phẩm thành công khác, những tuyệt tác của Tezuka về thể loại viễn tưởng và lãng mạn được khai nguồn.

id bacsiquaidi 11

Three-Eyed One (1974-1978)

Là một fan ruột của Conan Doyle, tác giả của bộ truyện viễn tưởng kinh điển “The Lost World”, Tezuka đã đặt tên hai nhân vật chính của mình là Sharaku Hosuke và Wato, chơi chữ từ Sherlock Holmes và người trợ lý của ông, bác sĩ Watson.

Sharaku và Wato du hành vào những cuộc thách thức với thế giới siêu linh và các nền văn hoá cổ đại, làm trỗi dậy bản sắc truyện tranh của Tezuka – đó là kích thích trí tò mò chạm đến những ẩn số của thế giới – trong đế chế truyện tranh dành cho con trai.

id bacsiquaidi 12

“Trẻ em luôn luôn như thế ở mọi thời đại.”

“Chúng ta đôi khi bị đánh lạc hướng bởi trí tưởng tượng của chính mình, thật là phí hoài thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn trong tương lai theo cách nào đó.” – Tezuka Osamu

Năm 1977

Khi ông đã lấy lại được danh tiếng của mình, sức sáng tạo của ông trở nên sống động hơn bao giờ hết. Tezuka bắt đầu lại với tác phẩm “Phoenix” đã dang dở từ lâu.

Năm 1977, Tezuka vẽ cùng lúc sáu tác phẩm: Black Jack, Three-Eyed One, Buddha, Phoenix, Unico và MW.

Truyện tranh của Tezuka bước vào thời kỳ hoàng kim lần nữa.

id bacsiquaidi 13
“Những tác phẩm hoàn thành của Tezuka Osamu”

“Có một lần tôi đã nói với những tác giả bố mẹ và trẻ em rằng, ‘Nếu nghệ sĩ truyện tranh đầu tư quá nhiều vào kỹ năng và cách thể hiện, bộ truyện sẽ trở thành một kẻ thù của văn học’, điều đó khiến họ khá buồn.

Một tác giả nhỏ đã đáp trả tôi vô cùng giận dữ, ‘Truyện tranh sẽ không bao giờ là dự bị cho văn học cả’.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 14
“Ancestor Dr. Ryoan của Tezuka” “Rất dễ dàng để kết thúc một cuộc đời. Người ta chỉ cần để mặc bệnh nhân nằm đó. Nhưng không dễ dàng gì để cứu một mạng sống! Đó là lý do vì sao bác sĩ tồn tại. Đó là vai trò của chúng ta.”
id bacsiquaidi 15
“The Stories of Three Adolfs”  “Do Thái, Đức, tất cả những thứ đó chẳng nghĩa lý gì hết!”

“Thế hệ lớn lên cùng với truyện tranh sẽ phần nào được truyền cảm hứng từ chúng. Một phần những tác phẩm họ đọc trong thời thơ ấu, thậm chí chỉ là một phần nhỏ thôi, cũng đủ dính chặt trong ký ức, ảnh hưởng đến triết lý sống về sau này.

Vì vậy, tôi tin rằng truyện tranh không nên quá trầm cảm.

Tôi mong nó là thứ gì đó tích cực mang theo hy vọng.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 16

Eulogy to Kirihito

“Tôi chỉ yêu cầu một điều thôi. Đừng sợ hãi khi nhìn thấy khuôn mặt tôi. Tôi là một con người. Không có bất cứ điều gì để sợ cả.”

id bacsiquaidi 17

The Stories of Three Adolfs

“Những kẻ phân biệt chủng người nào là thấp kém và chủng nào là vượt trội chỉ là một đám bã đậu.”

id bacsiquaidi 18

AYAKO

“Đừng khóc, Ayako… Bóng tối sẽ là lãnh địa của cô! Cô sẽ sống, cô nghe rõ không?”

id bacsiquaidi 19

MW

“Không có lý do gì cả. Tôi chỉ muốn thôi.”

id bacsiquaidi 20

Ancestor Dr. Ryoan của Tezuka

“Một kỷ nguyên mới đang đến gần. Nó chỉ quanh đây thôi. Hãy cưỡi trên ngọn thuỷ triều của Thái Bình Dương!”

Năm 1989

Tezuka bị bệnh, dù vậy trí tưởng tượng vô biên của ông không bao giờ tắt. Ông tiếp tục sáng tác Gringo, Ludwig B và Neo Faust đến tận ngày mất trong bệnh viện.

Ông không được kể về bệnh ung thư dạ dày của mình, đồng thời cũng không hỏi những người xung quanh tình trạng của mình tệ ra sao.

Nhưng trong truyện Neo Faust, ông đã miêu tả một người đàn ông để ý đến căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của mình mà không có bất cứ người nào từng nhắc đến nó.

id bacsiquaidi 21
Bìa truyện và những trang cuối của “Gringo”, “Ludwig B” và “Neo Faust”

“Con người thường tin tưởng rằng những nhân vật trong truyện tranh tồn tại ngoài đời thực. Thực tế tôi nhận được rất nhiều những bức thư từ độc giả nhắn gửi nài nỉ Black Jack xuất hiện và chữa bệnh cho họ, nhưng Black Jack chỉ là một bác sĩ trong truyện tranh của tôi thôi.” – Tezuka Osamu

id bacsiquaidi 22
Bản phác thảo chưa hoàn thành của truyện “Neo Faust”

id bacsiquaidi 24 id bacsiquaidi 23


Nguồn: artsandculture

Cùng tác giả

#Tag

bác sĩ quái dị black jack cuộc đời Kiến thức manga mangaka nhật bản quá trình tezuka osamu tiểu sử truyện tranh tuổi thơ định hình

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Noh là loại hình nghệ thuật sân khấu sớm nhất ở Nhật Bản và vẫn được biểu diễn cho đến ngày nay. Được phát triển vào thế kỷ 14, Noh…
‘Underground Library’ - Thư viện ngầm dành cho các mọt sách tại Nhật Bản
‘Underground Library’ - Thư viện ngầm dành cho các mọt sách tại Nhật Bản
Những gò cỏ nhấp nhô ở Cánh đồng Kurkku đã ngụy trang thành một khu vực thiền định để đọc sách và nghỉ ngơi. Được khai trương vào tháng trước…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…