Liu Ziqian và bộ ảnh chân dung tối giản mô tả nội tâm thuần khiết

Những bức ảnh đơn giản, tinh tế và trừu tượng của Liu Ziqian chắc chắn không phải là những bức chân dung bình thường.

Các chân dung cho thấy phần chân tay mảnh khảnh của cô nhiều hơn khuôn mặt, và thường xoay quanh trái cây, gương, hoặc hoa. Tuy thế Liu vẫn đóng vai trò chủ thể, không chỉ về mặt hình thể mà còn về mặt tâm lý. Những bức ảnh của cô bắt đầu như cách để khám phá bản thân và làm quen với sự cô đơn sau khi thức tỉnh từ một cuộc chia tay.

Trong tất cả những nguồn sáng tạo mà cô có thể theo đuổi, Liu lựa chọn học nhiếp ảnh vì cô thấy nó có khả năng trị liệu tâm lý cho bản thân. Đối với cô, mỗi lần bấm máy là một lần tìm kiếm tâm hồn. Nhiếp ảnh còn là nhật ký thị giác, nơi những khoảnh khắc khác nhau của vẻ bề ngoài được ghi lại trong mỗi bức hình.

“Điều tôi thích nhất về nhiếp ảnh là nó có thể trở thành người đồng hành tĩnh lặng và đầy thấu hiểu bên cạnh tôi,” cô nói. “Nhiếp ảnh không chỉ giúp tôi ghi lại những ký ức, mà còn thể hiện tiếng nói nội tâm. Trong quá trình chụp ảnh, tôi có thể tìm thấy câu trả lời cho nhiều câu hỏi tự vấn trong đầu bấy lâu.”

Loạt ảnh chân dung của Liu có thể trông thanh bình, nhưng chúng không hề nhàm chán chút nào. “Tôi mong mang đến cho khán giả một thế giới nhỏ bé bình lặng nhưng không phẳng lì,” cô nói về những tác phẩm của mình. Mỗi chân dung đều có vẻ kín đáo và thanh tao, cô vẫn nhắm vào mục đích truyền tải sức mạnh nội tại của người phụ nữ. Những lúc Liu cảm thấy bất lực và tràn đầy tự ti, thay vì đắm chìm trong sự tự thương hại, cô giữ quyền làm chủ những cảm xúc này, đưa chúng thành những bức ảnh có sự cân bằng tỉ mỉ thể hiện tâm trạng của mình.

Hãy quên đi những vật dụng rối rắm và lạ lùng – Liu chỉ sử dụng những đồ vật đơn giản hằng ngày. Gương tròn, trái vây và hoa, thậm chí trứng cũng trở thành một nhân vật trong bức ảnh. Chúng giúp định hình hai chủ đề trong tác phẩm của cô. Một, đó là sự cân bằng giữa con người và tự nhiên. Liu tin rằng con người là một phần của thế giới tự nhiên, vì chúng ta sống chung trong một không gian và hít chung một bầu không khí. “Tôi cố gắng tìm thấy sự hoà hợp giữa con người và thiên nhiên trong tác phẩm mình, một thứ tràn đầy sự thanh bình và xúc cảm.”

Chủ đề thứ hai xoay quanh góc nhìn. Chúng ta quá quen với những đồ vật đơn giản mình sử dụng hằng ngày mà quên mất cách nhìn chúng với con mắt khác lạ. Liu khuyến khích người xem nhìn vào những thứ quen thuộc từ nhiều góc độ bằng cách thay đổi vẻ ngoài của chúng, ví như sử dụng một lát chanh thay vì cả trái. “Đây không chỉ là về đồ vật,” cô khẳng định, nhắm đến một ý nghĩa sâu xa hơn. “Nó còn là sự thấu hiểu con người xung quanh và trái tim của họ.”

Chủ nghĩa tối giản hiện đang là một trong những xu hướng thịnh hành nhất giới nhiếp ảnh trên Instagram, có lẽ do người xem đang tìm kiếm sự bình yên giữa thế giới bề bộn này. Mặc dù không cố ý, Liu đã thuần thục đưa vẻ đẹp này vào những bức hình của mình. “Tôi không có dự định rõ ràng về phong cách. Mọi thứ đều bắt đầu dựa trên vảm xúc và luôn trong trạng thái nửa mò mẫm, nửa học hỏi. Nhưng tôi muốn giữ chúng tối giản. Tối giản nhắc nhở tôi rằng phải giữ nội tâm thuần khiết và cố gắng không bị xao nhãng bởi tiếng ồn xung quanh.”

Chia sẻ về cảm hứng, Liu tìm thấy nàng thơ của mình qua sự trưởng thành ở bản thân. “Đôi khi tôi nhìn vào những bức hình cũ của mình trên Instagram. Chúng rõ ràng chẳng trưởng thành tí nào, nhưng tôi có thể thấy quá trình trưởng thành qua thời gian. Vì vậy tôi tự hỏi mình sẽ đi bao xa trong nhiếp ảnh, và liệu rằng lòng tò mò về những thứ chưa biết sẽ dấy lên cảm hứng tôi trở thành một nhiếp ảnh gia không.”

Sự thành công của Liu còn là quà tặng từ sức mạnh mạng xã hội. Dù chỉ mới chụp từ 2 năm trước, và tổ chức 2 buổi triển lãm mở, cô đã chạm đến những người xem quốc tế, với gần 100,000 lượt theo dõi.

“Tôi chẳng bao giờ nghĩ về điều này trước đây, nhưng tôi mừng là họ thích tác phẩm của mình. Tất cả những gì tôi có thể làm bây giờ là cố gắng trả lời hết những người comment hoặc tiếp tục tạo thêm sản phẩm. Tôi không có bất cứ kế hoạch tương lai nào – tôi sẽ để mọi thứ diễn biến theo cách của nó.”

Xem nhiều hơn những tác phẩm của cô tại Instagram.

Nguồn: Neocha

Cùng tác giả

#Tag

chân dung Liu Ziqian nhiếp ảnh tối giản trung quốc

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…