Chơi một mình thì dễ bỏ cuộc, muốn sáng tạo ‘hợp cạ’ thì phải có bí quyết

Khi kết hợp hiệu quả, một mối quan hệ hợp tác sáng tạo có thể duy trì và thúc đẩy bạn vươn xa hơn khi đi một mình.

Banner vector created by katemangostar – www.freepik.com

Dù sáng tạo lấy cảm hứng từ nhiều nguồn, hoạt động kiến tạo thực tế lại thường phát sinh từ một nguồn riêng lẻ. Việc chuyển đổi từ một khái niệm sang từ ngữ, tranh vẽ hoặc hình ảnh bởi một người sẽ giúp tỏa sáng chất riêng của họ mà không cần phải đôi co hoặc tác động đến những người khác.

Tuy nhiên, đôi khi làm việc một mình được đánh giá quá cao. Một sự hợp tác tốt sẽ hợp nhất hai bộ kĩ năng và quan điểm tương phản để tạo ra kết quả lớn lao hơn việc chỉ đơn thuần tổng hợp chúng lại. Khi kết hợp hiệu quả, mối quan hệ hợp tác sáng tạo có thể duy trì và thúc đẩy bạn vươn xa hơn khi đi một mình.

Isabel Lea, nhà thiết kế người Anh và Aaron Bernstein, nhiếp ảnh gia người Mỹ đã phát hiện ra điều kì diệu này ở nhau. Cùng là thành viên trong cộng đồng Adobe Creative Residents, cả hai gặp nhau thông qua một chương trình diễn ra vào tháng 5 vừa rồi. Họ nhanh chóng bắt sóng và quyết định hợp tác cùng nhau trong một dự án tổng hợp phần chuyên môn và niềm hứng thú của cả hai: ngôn ngữ đối với Lea và ẩm thực với Bernstein. Với dự định khởi đầu là một chuỗi hình ảnh thực hiện một lần, minh họa về các thành ngữ đồ ăn trên khắp thế giới, phạm vi dự án đã mở rộng sang việc khám phá mối quan hệ giữa ngôn ngữ và thực phẩm thông qua nhiều phương tiện thị giác khác nhau. Chuỗi hình ảnh đầu tiên được xuất bản vào tháng 12 và dự án biên tập phiên bản thứ 2 là khám phá những nhánh nhỏ trong văn hóa Anh được xuất bản vào mùa đông sau đó.

Đối với LeaBernstein, đây thật sự là một quá trình đầy thử thách và phấn chấn. Gần đây, cả hai ngồi lại cùng nhau để nói về yếu tố làm nên một quan hệ hợp tác sáng tạo thành công. Dưới đây là những đúc kết từ cuộc trò chuyện bao gồm việc tìm kiếm đúng đối tác, làm việc với múi giờ khác nhau và lý do tại sao hai lại tốt hơn một trong việc phá vỡ giới hạn và chấp nhận rủi ro.


Hãy tự hỏi mình, ‘Bạn có thích, tin tưởng và tôn trọng đối tác này không?’

Có lẽ không cần phải nói nhưng quan trọng là bạn cần thích đối tác, người mà bạn sẽ thể hiện đam mê sáng tạo của mình vì bạn sẽ tương tác với họ rất nhiều. “Tôi trò chuyện với cậu ấy nhiều hơn bất kì ai – giống như mẹ tôi vậy,” Bernstein nói với Lea.

Niềm tin và tôn trọng là rất quan trọng. IsabelBernstein đều rất sáng tạo nhưng cả hai xuất phát từ nhiều lĩnh vực khác nhau. “Chúng tôi tôn trọng kĩ năng chuyên môn của nhau,” Lea chia sẻ.“Tôi nghĩ rằng đôi khi thật hữu ích khi làm việc với người có ít hiểu biết về những gì bạn làm nhưng lại có thể tham khảo lẫn nhau.”

“Chúng ta có thể thừa nhận với nhau rằng cả đám không biết mình đang làm gì và kết quả sẽ ra sao. Tuy nhiên điều đó là bình thường vì sẽ có người hỗ trợ và duy trì công việc thay vì bỏ cuộc và mặc cho mọi thứ dần chết đi vì những dự án ‘nửa vời’.”

“Tôi không tự tin trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Cần nhiều niềm tin hiện hữu nơi người mà tôi biết rằng mình có thể thử nghiệm một thứ rất ghê gớm trong lĩnh vực minh họa và có thể đưa cho họ xem những thứ mình muốn mà không cảm thấy bị phán xét,” Bernstein đồng tình.

“Sau đó bạn có thể gửi tôi một tấm hình từ điện thoại để đưa ra gợi ý về bố cục hoặc bất kì điều gì và tôi sẽ không đánh giá bạn. Điều này sẽ cho chúng ta không gian để phát triển kĩ năng của mình.”

Sự tôn trọng chuyên môn và quan điểm của nhau cùng với niềm tin nỗ lực phát triển dự án sẽ được trân trọng để tạo động lực tiến về trước dù mọi thứ có luộm thuộm thế nào.

“Tôi nghĩ rằng bạn biết được quy trình hợp tác có hiệu quả là khi cảm thấy được tin tưởng mà không bị đánh giá và bạn cảm thấy như họ đặt niềm tin nơi bạn để làm việc này,” Lea chia sẻ.“Có lẽ không phải lúc nào đối phương cũng hiểu được nhưng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được manh mối về cách thức hoạt động của chúng, ‘Không, không, tin tôi đi, cái này nhất định thành công,’ rồi sau đó là, ‘Được thôi’. Điều này rất quan trọng để mở rộng phạm vi những gì chúng ta muốn làm.”

A jug of milk with a cap that reads "bad mood" spills over.
Isabel Lea và Aaron Bernstein đang hợp tác trong dự án nhiếp ảnh về thành ngữ ẩm thực.

Hãy lấy trách nhiệm làm tâm điểm

Như hầu hết những người thực hiện dự án dài hơi nói, tại một vài thời điểm bạn sẽ cảm thấy mệt nhoài với mọi thứ. “Bỏ cuộc khá dễ dàng khi đảm nhận trách nhiệm một mình,” Lea chia sẻ. Có thêm một đối tác khiến việc đầu hàng trở nên khó khăn hơn.

Quan hệ hợp tác tốt có thể cho bạn nhiều thứ hơn. Ở thời điểm ban đầu, các dự án tham vọng thường khá mơ hồ. Bạn không rõ hướng đi hoặc tiềm năng phát triển của chúng ra sao và điều này vừa thú vị vừa gây choáng ngợp.

Đối với LeaBernstein, ý tưởng về một chuỗi hình ảnh minh họa về thành ngữ ẩm thực trên khắp thế giới đã chuyển thành hành trình khám phá sự giao thoa giữa ẩm thực, ngôn ngữ và văn hóa – một chủ đề rộng hơn nhiều.

“Đôi khi trong lúc bị ép trao đổi với chính mình qua Slack hoặc iMessage, bạn sẽ giải quyết được vấn đề.”

“Bởi dự án này không có giới hạn nên tôi không thể làm nó một mình,” Bernstein chia sẻ. “Tôi không nghĩ rằng mình sẽ sẵn lòng để kết quả dở dang nếu chỉ làm một mình, điều đó thật sự làm tôi sợ,” Lea chia sẻ. “Chúng tôi thực hiện dự án này nhưng sau lại xuất hiện nhiều cơ hội hơn là làm việc một mình.”


Hãy là nơi để đối phương thử nghiệm ý tưởng với nhau

Kết quả hình ảnh cho collaboration in a creative project

Hợp tác với đối tác có thể hỗ trợ xử lý nhiều thách thức, ví dụ như hội chứng kẻ mạo danh. “Chúng ta có thể thừa nhận với nhau rằng cả đám không biết mình đang làm gì và kết quả sẽ ra sao. Tuy nhiên điều đó là bình thường vì sẽ có người hỗ trợ và duy trì công việc thay vì bỏ cuộc và mặc cho mọi thứ dần chết đi vì những dự án ‘nửa vời’.

Tuy nhiên việc có ai đó hiểu được những thách thức kì lạ và siêu cụ thể mà bạn đang đương đầu có thể rất quan trọng. Khi chụp một bức ảnh dành cho chuỗi tác phẩm thứ hai của họ, bao gồm những chiếc bánh thịt bằm, bao bì mà Lea chuyển cùng với nguyên liệu đã không thể đến nơi đúng thời gian. Bernstein đã phải rất vất vả để tìm kiếm mọi thứ tại các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ.

“Tôi phải nhờ bà của bạn hướng dẫn cho,” anh nói với Lea. “Tôi nghĩ nó là những khoảnh khắc nhỏ nơi mà mọi chuyện diễn ra như, ‘Được rồi, Isabel có thể hiểu được vì sao mình thấy lo lắng về việc này,’ thay vì chỉ giữ trong lòng tất cả những vấn đề khiến mình điên loạn trong các dự án.”


Nhận ra rằng chênh lệch về múi giờ có thể là một lợi thế

Sống và làm việc trong nhiều châu lục khác nhau sẽ chứa đựng nhiều thử thách. “Điều đó rất khó bởi chúng ta thật sự cần có tính tổ chức,” Lea chia sẻ. Bất kì điều gì cần đến sự hợp tác trực tiếp phải được đối chiếu trước. Hơn nữa, lệch múi giờ thường khiến việc chia sẻ những điều chưa hiểu hoặc cảm giác phấn khích trong thời gian thực trở nên bất khả thi.

Tuy nhiên cả hai nhận ra rằng khoảng cách khiến một vài hình thức giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. Đi trước 5 giờ đồng hồ “có nghĩa là tôi có thể giao lại một vài việc cho bạn vào buổi sáng,” Lea nói với Bernstein. Anh thường thực hiện công việc sau khi cô đi ngủ, có nghĩa là khi cô thức dậy thì “thay đổi đã được thực hiện.”

“Đôi khi trong lúc bị ép trao đổi với chính mình qua Slack hoặc iMessage, bạn sẽ giải quyết được vấn đề.” Bernstein nói. “Lúc tôi thức dậy thì mọi thứ đã được xử lý.”

“Hoặc trường hợp khác sẽ là ‘Được rồi, đây là 3 bản chỉnh sửa, phiên bản hoặc lựa chọn mà tôi nghĩ là A, B và C,” Lea đồng tình. “Sau đó chúng ta sẽ, ‘Đúng rồi, tôi đồng ý là A, B và C.’ Đại loại là chúng ta đã biết nó rồi nhưng thật tốt khi mọi chuyện được giải thích rõ ràng với nhau.”

*Laura Entis là nhà báo freelance tại Brooklyn với nhiều bài viết trên các trang như Fortune, The Guardian, và GQ.

Tác giả: Laura Entis 
Người dịch: Đáo
Nguồn: 99U

Cùng tác giả

#Tag

art project collaboration dự án sáng tạo hợp tác tips

iDesign Must-try

Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Hãy vững tin vào con đường mà mình đã chọn và đừng dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với những freelancer khác. Trong thời đại khủng…
8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
Liệu có phải hệ thống giáo dục là nhân tố ngăn cản chúng ta đạt tiềm năng sáng tạo của mình? Hay còn có những trở ngại khác cản đường…
Những bức tranh siêu thực ghi lại vẻ đẹp đầy hấp dẫn của những gói hàng của Yrjö Edelmann
Những bức tranh siêu thực ghi lại vẻ đẹp đầy hấp dẫn của những gói hàng của Yrjö Edelmann
Nghệ thuật siêu thực có một phương thức chiếu sáng vẻ đẹp khác thường của các vật thể hàng ngày. Và đó chính xác là những gì mà nghệ sĩ…
Aniela Sobieski - Phong cảnh và tĩnh vật độc đáo ẩn hiện trong những bức chân dung xa hoa
Aniela Sobieski - Phong cảnh và tĩnh vật độc đáo ẩn hiện trong những bức chân dung xa hoa
Aniela Sobieski bị hấp dẫn bởi "sự thôi thúc của con người trong việc tự trang trí"
Cận cảnh vẻ đẹp phức tạp của các tinh thể băng qua chiếc máy ảnh chụp bông tuyết có độ phân giải cao nhất thế giới
Cận cảnh vẻ đẹp phức tạp của các tinh thể băng qua chiếc máy ảnh chụp bông tuyết có độ phân giải cao nhất thế giới
Nathan Myhrvold đã dành một năm rưỡi để chế tạo một chiếc máy ảnh cực kỳ phức tạp để chụp những hình ảnh bông tuyết này