loading

Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa

Quả thị trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” vốn là một cái cớ để người ta hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn và cũng từ đó đưa ra góc nhìn mới cho những sự vật cũ kỹ.

“THỊ ƠI” ra đời cũng vì lối tư duy sáng tạo như thế. Là một dự án bên lề của gm creative, cũng là một quyển nhật kí mang tâm tư của người trẻ giữa xã hội đương thời, “THỊ ƠI” mang góc nhìn trào phúng để nêu ra những ý niệm mới, hoặc những ý niệm cũ được nhìn theo cách mới.

Chia sẻ với iDesign, gm cho biết “THỊ ƠI” không hề liên quan đến thiết kế mà chỉ là một quyển nhật kí để phá bỏ nguyên tắc – thứ vốn đã ràng buộc chúng ta rất nhiều trong việc sáng tạo hàng ngày. Việc thể hiện quan điểm trong nhật kí được gm dùng chính gốc gác của việc kể chuyện để kể. Đó là đồ họatrào phúng.

Việt Nam là một trong những nước có nền đồ họa khá sớm. Đồ họa xưa kia vốn được sử dụng, duy trì bởi chính người dân chứ không phải triều đình bởi đó là cách để kể và lưu truyền câu chuyện một cách dễ dàng, trực quan cũng như gần gũi với số đông nhất. Song song với đó, văn hóa trào phúng vốn đã tồn tại trong một xã hội mang tính cộng đồng cao như Việt Nam ta từ rất lâu, có thể kể đến như những bài thơ “ngông” của Tản Đà hay gần hơn là tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Như vậy trong kể chuyện, người ta dùng đồ họa để diễn đạt và dùng “tính trào phúng” trong câu chuyện để lan tỏa thông điệp.

Thế nên không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện trong “THỊ ƠI” đều có cách thể hiện và quan điểm vô cùng thú vị, từ đó mang lại một phong cách rất riêng của gm.

Trong tương lai, gm có một ý nghĩ vui rằng khi đủ một bộ sưu tập và có nhà đầu tư, “THỊ ƠI” sẽ được xuất bản thành một cuốn artbook nhỏ hoặc tạo ra được những sản phẩm thú vị từ các tác phẩm.

Bây giờ thì hãy cùng iDesign khám phá xem, “THỊ ƠI” phá bỏ nguyên tắc như thế nào nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích gạo muối gm creative idesign idesign signature lý cây bông Tấm Cám thị

iDesign Must-try

Giải phóng khỏi cảm giác tù túng của ‘Định kiến giới’ trong không gian lung linh, kỳ bí của ‘KIÊN ĐỊNH’
Giải phóng khỏi cảm giác tù túng của ‘Định kiến giới’ trong không gian lung linh, kỳ bí của ‘KIÊN ĐỊNH’
‘Bất kể ai đang ở trong chiếc lồng của Định kiến giới, dù họ đang bị ảnh hưởng hay đang chèn ép người khác, bản chất cũng chỉ là những…
‘AI ART - Công cụ đắc lực hay người thay thế nhà sáng tạo?’ - Cùng ASUS khai phá tiềm năng về AI ART
‘AI ART - Công cụ đắc lực hay người thay thế nhà sáng tạo?’ - Cùng ASUS khai phá tiềm năng về AI ART
Hướng đến sứ mệnh định vị “Owning Art & Tech Territory” – Thực hiện cam kết đồng hành cùng giới sáng tạo nội dung trên con đường bứt phá đam…
Triển lãm cá nhân ‘Chloris’ của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc
Triển lãm cá nhân ‘Chloris’ của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc
Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, hợp tác với giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và Vy Gallery, ra mắt triển lãm nghệ thuật thị giác mang tên “Chloris” do Noirfoto tổ…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Tú Ngô, họa sĩ minh họa bộ Tarot Kiều: ‘Đây là kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.’ (Phần 2)
Tú Ngô, họa sĩ minh họa bộ Tarot Kiều: ‘Đây là kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.’ (Phần 2)
“Áp lực đặc biệt lớn khi đây là dự án kết hợp giữa ‘Truyện Kiều’ – một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam và Tarot – một…
Tú Ngô, họa sĩ minh họa bộ Tarot Kiều: ‘Đây là kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.’ (Phần 1)
Tú Ngô, họa sĩ minh họa bộ Tarot Kiều: ‘Đây là kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.’ (Phần 1)
“Thầy Nhật Chiêu là người đã phát hiện ra mối liên hệ giữa 22 lá đại cẩm nang và Truyện Kiều. Nhóm tụi mình là người tiếp nối, phát triển…