Klaus (Netflix): Bộ phim trong trẻo về lòng tốt giữa thế giới đầy hận thù và sự tri ân cho phim hoạt hình truyền thống

Một trong những bộ phim nổi bật vào mùa Giáng Sinh vừa qua là bộ phim hoạt họa 2D Klaus của Netflix, vốn đã gây xôn xao ngay từ khi công bố trailer. Dưới đây là vài điều thú vị tạo nên sức hút của bộ phim này!

Cốt truyện giản đơn nhưng không đi theo lối mòn

Jesper (Jason Schwartzman lồng tiếng), bị người cha của mình – vốn là người đứng đầu nơi phân phát thư cho toàn thế giới – đày tới hòn đảo Smeerensburg biệt lập; anh bất đắc dĩ phải hoàn thành nhiệm vụ có được 6,000 lá thư trong một năm hòng được kế thừa gia sản từ cha mình. Anh kết bạn với lão thợ mộc Klaus, cùng nhau tìm cách đưa những món quà đến những đứa trẻ trên hòn đảo u ám và đầy sự chia rẽ bởi một mối thù truyền kiếp.

Bộ phim là một sự diễn giải khác về ông già Noel, mở đầu chỉ là một câu chuyện giản đơn với các yếu tố ‘nhiệm màu’ thoắt ẩn thoắt hiện nhưng càng đến phần kết, bộ phim mới được đẩy lên cao với yếu tố ‘kì ảo’, mang đúng tinh thần Giáng Sinh trong niềm tin của riêng mỗi người.

Câu chuyện diễn tiến nhịp nhàng và không lan man. Các tuyến nhân vật phụ được kết nối vào câu chuyện chỉ vừa đủ, nút thắt của bộ phim không hề cường điệu mà được đẩy lên nhanh và gọn, rồi lại được gỡ rối một cách hài hước và nhẹ nhàng.


Nhịp điệu của ánh sáng và món quà tri ân đến cách làm phim hoạt hình truyền thống

Giám đốc sáng tạo Sergio Pablos từng là họa sĩ hoạt họa cho Disney vào những năm 1990, cũng được biết đến như người đồng sáng tạo của bộ phim Despicable Me. Sau thời kì hoàng kim của phim hoạt hình 2D, loại hình này nhường bước cho những tác phẩm điện ảnh với kĩ xảo hào nhoáng. Cũng vì lý do đó, Sergio quyết định quay trở về quê nhà Tây Ban Nha và sáng lập Sergio Pablos Animation Studios (SPA Studios), nơi ông thực hiện Klaus. Ông từng nói về tham vọng của mình:

“Tôi không cố gắng mang phim hoạt hình truyền thống trở lại mà mong muốn có thể đẩy nó tiến về phía trước.”

Quá trình thực hiện một cảnh trong phim

Từ khi trailer bộ phim được hé lộ thì đã có những xôn xao về quá trình tạo ra tác phẩm này.

Các họa sĩ bắt đầu bộ phim với các bảng phân cảnh (hay storyboard) trên phần mềm Storyboard Pro của Toon Boom. Ưu điểm của công cụ này là họ có thể đi thẳng vào phần layout nhanh chóng. Từ đó, họ sẽ chia layout tùy theo việc đó là cảnh 2D hay 3D (như ảnh minh họa bên dưới). Tiếp đến, nhóm họa sĩ sẽ bắt đầu vẽ từng khung hình bằng tay trên Toon Boom Harmony. Công việc được phân chia như cách các họa sĩ hoạt họa truyền thống trước đây thực hiện: một đội ngũ các phụ tá và những người phụ việc linh tinh sẽ hỗ trợ các phần lặt vặt trong từng cảnh và đi line gọn gàng hơn.

Việc xử lí các nét ở bước đi màu là “phần khó nhằn nhất“, theo lời của giám đốc sáng tạo Sergio Pablos.

“Chúng tôi chỉ giữ các đường viền nét cần thiết cho việc truyền tải thông tin thị giác. Vì vậy, bạn sẽ thấy có rất nhiều phác thảo vì chúng tôi nhận ra nếu độ tương phản và độ sáng-tối của màu đã đủ tính thuyết phục cho hình ảnh thì các đường viền nét không còn cần thiết nữa. Thi thoảng, bạn vẫn sẽ thấy những đường viền nét ở phần tay hoặc khuôn mặt nhưng chúng sẽ mang tính chọn lọc kĩ càng về số lượng cũng như bao nhiêu nét trong số đó có thể thay thế bằng việc đổ bóng về sau.”

Quá trình thực hiện phần ánh sáng cho các cảnh quay nôm na là việc phân chia các phần ánh sáng sao cho thuyết phục. Trong Klaus, thường có đến tám lớp ánh sáng ở hầu hết các cảnh, có thể là bất kì thứ gì từ ánh sáng của môi trường chung quanh (ambient occlusion), tán xạ bề mặt phụ (sub-surface scattering), viền sáng (rim light), ánh sáng phản quang (bounce light), ánh sáng đặc trưng của khối mắt…

Sau phần ánh sáng, bước tiếp theo được gọi là “texturing” (phủ chất liệu). SPA Studios hợp tác với studio của Pháp – Les Films Du Poisson Rouge – để cùng thực hiện phần này. Không giống như ở các phim 3D, ở Klaus, họ dùng các kĩ thuật của màu nước, sơn dầu cũng như điều chỉnh kích thước và kiểu cọ vào bức vẽ, họ tự gọi bước này là M.O.E. Nhóm vẽ muốn tạo ra các grain (tạm dịch: hạt) với mật độ đồng đều như phần hậu cảnh. Thực chất, để thấy được chúng, bạn phải để ý kĩ hoặc nheo mắt lại để nhận ra nhưng chúng chính là một phần xuyên suốt cùng với đặc trưng của nhân vật.

Các yếu tố 3D vẫn có vai trò thiết yếu trong bộ phim. Một số cảnh được các họa sĩ thực hiện bằng Maya, ví dụ như các chú tuần lộc trong phim. Thường thì đạo diễn Sergio Pablos sẽ hỏi nhóm vẽ 3D rằng liệu họ có thể thực hiện cảnh quay nào đó bằng phần mềm 3D không, và sẽ quyết định đi theo phương án vẽ 2D hoặc 3D tùy vào độ khó của cảnh. Ví dụ như một số cảnh có tuần lộc, họ sẽ thực hiện bằng máy tính nhưng phần lông sẽ được thay bằng việc vẽ tay và kết hợp lại cùng nhau.


Bộ sưu tập concept art tuyệt vời từ Klaus

Concept art của bộ phim cũng được tung ra sau khi trailer chính thức được hé lộ trước thềm Giáng Sinh, bao gồm tác phẩm của các họa sĩ nổi bật như Sergio Pablos, Szymon Biernackin, Pascal Campion, Henrik Evensen, Samuel Smith, Daniel Fernandez, Marcin Jakubowski, Itaiza Vaccaro.


Thông điệp nhân văn nhất quán

Đây là thông điệp luôn được lặp đi lặp lại trong bộ phim: “Một hành động giản đơn xuất phát từ lòng tốt sẽ luôn lan tỏa thêm những điều đẹp đẽ khác, dẫu có ở nơi xa xôi hay giá lạnh”.

Không chỉ được các nhân vật nhắc đi nhắc lại mà thông điệp này còn được thể hiện trong bài hát chủ đề cho bộ phim.


Nếu bạn đang cần thắp chút lạc quan cho những ngày tẻ nhạt thì Klaus sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, không chỉ xua tan mùa đông ảm đạm mà lại càng khiến bạn bồi hồi trong một thế giới mà Giáng Sinh luôn hiện hữu.


Tổng hợp: Lệ Lin
Nguồn: iamag / beforeandafters / cartoonbrew / behance

Cùng tác giả

#Tag

klaus netflix tua phim

iDesign Must-try

Netflix phát hành bộ toolkit mới, do koto studio thực hiện
Netflix phát hành bộ toolkit mới, do koto studio thực hiện
Nền tảng phát trực tuyến đã phát hành một hệ thống thương hiệu và sản phẩm được sửa đổi lấy cảm hứng từ thế giới điện ảnh để tạo ra…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 9/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 9/2021
Làm thế nào giải quyết một khoản nợ khổng lồ mà không phải dùng đến tiền? Hay ‘Cách để nổi bật giữa đám đông mà không cần lộ mặt?’ –…
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu…
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
Tàn Thể: Tiền truyện là phim hoạt hình ngắn được DeeDee Annimation Studio phát hành vào đầu năm 2019. Tàn thể được giới thiệu với tham vọng thiết lập một…