Wallflower - Những đoá hoa bên lề mạnh mẽ độc lập

Nhằm chứng minh quyền năng của vẻ đẹp, nghệ sĩ người Úc Jessica Watts đã sáng tác những bức tranh ngập tràn sắc hoa với tiêu điểm là chủ nghĩa nữ quyền.

Trong bộ sưu tập Wallflower (Những đoá hoa bên lề), Watts đã sử dụng hoạ tiết vui mắt và gam màu rực rỡ tươi sáng để làm toát lên sức mạnh và vẻ đẹp của người phụ nữ độc lập. Mỗi bức hoạ trong bộ sưu tập thể hiện dáng hình một người phụ nữ vô danh đang đứng trước phông nền lấy cảm hứng từ giấy dán tường. Phần lớn các bức khắc hoạ, thân thể nhân vật đều được ẩn giấu tinh tế dưới những bó hoa nở rộ. Nét cọ dày dặn phô diễn nên những cánh hoa, làm nổi bật hình dáng và tạo nên sức sống trên nền tranh phẳng lặng.

idesign wallflower 01

Đối với Watts, những bức tranh hoa này khám phá một ý tưởng mới về sức mạnh nữ giới bằng cách vinh danh mối liên kết giữa hình hài phụ nữ và thiên nhiên. Bằng cách choàng lên bóng hình này những bông hoa rực rỡ, cô muốn thể hiện rằng “vẻ đẹp là thứ cất giấu bên trong, hơn là thứ hiển hiện bên ngoài.”

Có thiên hướng trở thành một hoạ sĩ, nhưng bạn lại từng làm trong ngành quảng cáo. Điều gì đã khiến bạn chuyển hướng?

Tôi luôn là một người tạo tác. Đến thời điểm phải chọn một ngành học, tôi được hướng dẫn nên chọn Visual Communication hơn là Mỹ thuật, phần lớn bởi vì tin đồn “những nghệ sĩ đều đói cơm”.

idesign wallflower 03

Tôi làm thiết kế ở Sydney vài năm trước khi đến New York và trở thành giám đốc nghệ thuật mảng quảng cáo trong 10 năm. Khi trở về Sydney tôi tiếp tục làm việc trong ngành quảng cáo nhưng không còn thấy hứng thú nữa, nên quyết định sẽ tiến bước sang mỹ thuật. Mặc dù sẽ thuận lợi hơn nếu tôi học trường vẽ, thế nhưng những kinh nghiệm khi làm việc với ý tưởng thương mại đã định hình cách tôi tiếp cận những bức vẽ vô cùng hữu ích.

idesign wallflower 02

Bạn sẽ miêu tả phong cách của mình ra sao?

Tôi lấy ý tưởng chủ yếu từ thế giới tự nhiên, những bề mặt phẳng được bao trùm bởi hoạ tiết, chân tay bị kéo dài, nhiều bộ phận cần nhấn mạnh hơn (Tôi luôn vẽ bàn tay to hơn bình thường để thêm sức mạnh cho nhân vật), tôi thường dùng những góc nhìn khác lạ và nhắm đến việc khai sáng và gây bất ngờ với những mô tuýp đầy dụng ý và thú vị. Có thể tôi là một nghệ sĩ hiện đại theo Trào lưu kiểu cách (Mannerism – trào lưu đến ngay sau thời kì Phục Hưng Ý đỉnh cao, đặc trưng với kiểu vẽ người kéo dài nhiều bộ phận để tạo ra các tư thế vặn vẹo – ND).

idesign wallflower 04

Bạn còn thể hiện nội dung tâm điểm là phụ nữ trong những bức hoạ của mình. Đối với bạn, đây là “sức mạnh nữ giới” chứ không phải “sức mạnh tình dục”. Bạn phân biệt chúng như thế nào?

Chúng ta thường nhìn bản thân qua con mắt của đàn ông một cách có điều kiện. Thế giới hiện tại bị phủ lên một tấm màn vẽ nên hình ảnh về người phụ nữ gợi tình là hoàn hảo.

idesign wallflower 06

Riêng từ “hoa bên lề” đã là một từ do đàn ông nghĩ ra rồi: một cô gái phải chờ đợi bên lề sẽ không được đánh giá cao nếu chẳng có người đàn ông nào ngó ngàng đến. Tôi muốn tái định nghĩa lại lối suy nghĩ này và xem xem điều gì sẽ xảy ra với những đoá hoa bên lề khi bạn tước đi ánh mắt của đàn ông. Vẻ đẹp trở nên tiềm tàng hơn việc phải bộc lộ: các hình dáng hoà quyện với phông nền, nhưng không hoà tan trong đó. Những người phụ nữ của tôi không chờ đợi để được lựa chọn, họ mạnh mẽ, độc lập, tự chủ và hưởng thụ cuộc sống của mình.

idesign wallflower 05

Rất nhiều bức tranh của bạn là thể loại kết hợp chất liệu, thậm chí với giấy dán tường và bê tông. Điều gì đã khơi gợi cảm hứng cho bạn khi lựa chọn chất liệu?

Thật ra chất liệu mới là thứ gợi nguồn cảm hứng cho tác phẩm. Cũng như nhiều hoạ sĩ, tôi là một nhà sưu tầm. Những chất liệu lúc nào cũng đầy xung quanh chờ đợi được sử dụng! Tôi có một tủ chứa đầy những lá bài xưa, hộp diêm cũ, các túi gieo hạt hoài cổ. Khi mở bộ sưu tập đồ cổ của mình, tôi lập tức bị dấy lên cảm hứng bởi những miếng giấy dán tường và đã sáng tác nên bộ sưu tập Wallflower hiện giờ.

Cảm ơn bạn rất nhiều, còn bây giờ chúng ta hãy cùng xem thêm những tác phẩm trong bộ sưu tập Wallflower của cô nhé.

idesign wallflower 07
idesign wallflower 14 idesign wallflower 12 idesign wallflower 13 idesign wallflower 09 idesign wallflower 11 idesign wallflower 10 idesign wallflower 08


Nguồn: Mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

floral giấy dán tường hoa Jessica Watts mỹ thuật sơn dầu vẽ wallpaper đương đại

iDesign Must-try

Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Ánh chiều thanh khiết bao phủ ngọn đồi ở Los Angeles trong những bức tranh của Seth Armstrong
Ánh chiều thanh khiết bao phủ ngọn đồi ở Los Angeles trong những bức tranh của Seth Armstrong
Hoạ sĩ Seth Armstrong, đến từ Los Angeles, tập trung vào các bảng màu với độ bão hòa cao như xanh lá cây và xanh lam để tái hiện phong…
Hoa anh túc - Loài hoa mê hoặc người nghệ sĩ
Hoa anh túc - Loài hoa mê hoặc người nghệ sĩ
Hoa Anh Túc (người Tày còn gọi là cây nàng tiên) là một loại cây thân thảo, thuộc họ Anh túc, thường được trồng để lấy hoa. Loài hoa này…
‘Nghiêm - Liên - Sáng - Phái’: Tứ kiệt tài hoa của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại
‘Nghiêm - Liên - Sáng - Phái’: Tứ kiệt tài hoa của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại
Bộ tứ tài hoa Nghiêm - Liên - Sáng - Phái đóng vai trò vô cùng quan trọng, có nhiều đóng góp nổi bật góp phần đưa quy chuẩn về…
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần 3)
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần 3)
Lịch sử hội họa của Nhật Bản đã phát triển ra sao và có những họa sĩ nào nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần 2)
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần 2)
Lịch sử hội họa của Nhật Bản đã phát triển ra sao và có những họa sĩ nào nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu nhé!