Khám phá khu vườn không hoa của nghệ sĩ cắm hoa giữa lòng Sydney

Làm việc với những bông hoa đủ màu sắc trong hơn 20 năm, nghệ sĩ cắm hoa Sean Cook lại muốn khu vườn của mình chìm trong màu xanh với chỉ một vài bông hoa nhỏ điểm sắc. Hãy cùng khám phá ốc đảo cận nhiệt đới tràn ngập màu xanh giữa lòng Sydney này.

Khu vườn do nhà thiết kế cảnh quan Richard Unsworth từ Garden Life thiết kế. Ý tưởng Sean đưa ra là một khu vườn có bậc thang nối với không gian trong nhà. Khu vườn cần có nhiều loài cây khác nhau mọc um tùm, có chút hoang dã. Sean cũng muốn có một hồ cá nhỏ và một tấm gương ở cuối vườn, trong một khu vườn toàn màu xanh.

“Tôi muốn một khu vườn chỉ có màu xanh. Chúng tôi đã có rất nhiều màu sắc ở trong nhà nên tôi cần một khu vườn cân bằng lại những sắc tươi sáng ấy. Và tất nhiên là vì tôi yêu màu xanh cây lá.”

Sean
Sean và những chú chó của anh trước khu vườn. | Ảnh: Homes To Love

Sean kể về những buổi được nghỉ đến thăm bà tại Parkes, New South Wales (Australia). “Bà tôi trồng những loại dương xỉ quanh nhà khiến cho nó trở thành một nơi thật thần kì. Ở đó có những cây lan, dương xỉ và cẩm cù bản địa cùng với một cái ao nhỏ với đầy nòng nọc…” Đó cũng chính là nơi bắt đầu tình yêu của anh với cây cối, những khu vườn và sau này là những đóa hoa mà anh lấy làm sự nghiệp.


Khu vườn hai tuổi này nằm bên ngoài một căn nhà sáng màu với những bức tranh đầy màu sắc treo khắp tường. Khu vườn xanh thẫm như một sự đối lập với không gian rực rỡ và tươi sáng trong nhà. Tuy vậy khu vườn và ngôi nhà không hề quá tách biệt nhau nhờ một khoảng đệm chuyển tiếp nhẹ nhàng ở tầng dưới và những vật trang trí sáng màu trong vườn.

Tầng dưới và tầng trên nối nhau bằng vài bậc thang có kê đệm để ngồi. Ở tầng dưới là bộ bàn ghế mộc dưới bóng cây cho những buổi tụ tập ngoài trời. Tầng trên mới là phần vườn chính với điểm nhấn là góc cuối vườn, thẳng cửa phòng khách nhìn ra.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 02
Khu vườn và không gian trong nhà như hai mảng đối lập kết nối bằng khu vực chuyển tiếp ở tầng dưới của khu vườn.

Cuối vườn là một tấm gương được dựng trước bức tường gỗ. Tấm gương chia thành những ô hình chữ nhật nhỏ như khung cửa sổ với đầy cây cối màu xanh chính là hình ảnh phản chiếu của khu vườn. Tấm gương khiến khu vườn như mở rộng ra, có giao tiếp với thế giới bên ngoài sau bức tường gỗ.

Sau đám tía tô cảnh dày là rìa ao cá nhỏ yêu thích của Sean: “Tôi thích chơi đùa quanh cái ao nhỏ này: cho cá ăn và trồng những cây thủy sinh mới.” Cùng với tấm gương ở phía sau, ao cá nho nhỏ này khiến cho khu vườn có thêm chiều sâu và lớp lang.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 03
Tấm gương cuối vườn khiến khu vườn như rộng ra với ao cá ở ngay phía dưới gương.
idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 05
Kết cấu của chiếc gương khiến nó như khung cửa sổ nhìn ra phía bên ngoài khu vườn.

Phần còn lại của khu vườn xoay quanh điểm nhấn này và từ đó mà phát triển ra với những mảng cây đa dạng. Cây cối từ cây họ diên vĩ, thu hải đường tới các loài xương rồng, dương xỉ, tre và những cây thân cỏ được sắp xếp tùy ý cùng với các vật trang trí như chậu cây, lu nước… theo ý đồ trồng thật nhiều cây kiểu “dư thừa” (maximalist).

Khu vườn gồm những mảng màu xanh và kết cấu khác biệt đến tương phản. Cây được trồng thành từng mảng miếng vừa đối nghịch vừa tiếp nối nhau. Đây chính là cách nhà thiết kế tạo ra chiều sâu trong một không gian nhỏ.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 09
Xen giữa những mảng màu của khu vườn là các chậu cây Sean sưu tầm

Những cây xương rồng zig zag tạo ra hiệu ứng cành lá như một tấm rèm che phủ bức tường ngăn phía sau. Màu sắc và độ rủ của lá cũng tương phản những lá lưỡi hổ vằn vàng, thẳng đứng cứng cáp phía sau.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 06
Sự tương phản giữa xương rồng zig zag và cây lưỡi hổ.

Những viên đá xanh lát đường đi được tô điểm bởi loài hoa tím bản địa cùng với rau má cảnh tạo ra khung nền màu nhạt cho những sắc xanh tươi tốt quanh vườn. Những viên đá này ở tầng trên của khu vườn với đường viền và góc cạnh cong. Cây xanh mọc giữa mạch tạo ra sự mềm mại, tương phản với nền bê tông phẳng ở tầng dưới.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 04
Những viên đá “mềm mại” hơn sàn bê tông ở tầng dưới tạo cho khu vườn thêm chiều sâu và khác biệt giữa hai phần.

Bên cạnh tấm gương là một vài cây ổ rồng trồng gắn vào bức tường gỗ. Sean hào hứng kể về loài cây này rằng: “Bà tôi có một cây ổ rồng rất to ở vườn. Khi Richard gửi cho tôi ảnh của một cây ổ rồng tuyệt đẹp, tôi biết mình nhất định phải có nó trong vườn dù đã có hai cây rồi.” Vậy là cây ổ rồng thứ ba và to nhất được trồng lên bức tường bên cạnh.

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 08
Cây ổ rồng to được trồng gắn vào tường bên, đằng sau cây xương rồng. 

Khu vườn với nhiều loại và tầng cây tường chừng sẽ rất tốn công chăm sóc. Nhưng Sean chia sẻ rằng khu vườn hầu như tự phát triển và anh rất thích đi lang thang quanh vườn. Với một ốc đảo xanh tươi, yên bình giữa lòng Sydney hiện đại như thế, ai mà lại không muốn nhẩn nha dạo quanh chứ!

idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 10
Cây xương rồng núi ‘Monstrose’ Sean tình cờ bắt gặp khi đi mua hoa cho một sự kiện.
idesign khu vuon khong hoa cua nghe si cam hoa 07

Nguồn: The Plant HunterGarden Life
Biên dịch: Xanh Va
Ảnh: Daniel Shipp

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị cây xanh khu vườn maximalist nhiệt đới thành phố vườn trong thành phố

iDesign Must-try

Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Là một nghệ sĩ Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Texas (Mỹ), Zoe Lee đồng hành cùng cọ vẽ và các tác phẩm của mình đã được…
After Dark - Ánh neon sặc sỡ và sự cô đơn chốn thị thành
After Dark - Ánh neon sặc sỡ và sự cô đơn chốn thị thành
Gợi lên cảm giác về cuộc hành trình trong đêm của một tâm trí mất ngủ, After Dark của nhiếp ảnh gia Liam Wong như bức tranh chốn đô thị…
Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Khi cuộc sống và công việc của chúng ta bị đảo lộn từ đầu năm đến nay vì dịch bệnh, nhiều nơi đã tiến hành Work from home (Làm việc…
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Tiếp nối sự thành công của lần trước, Nảy Mầm II đã chính thức mở cửa. Lần trở lại này, Nảy Mầm sẽ tập trung khai thác vào chủ đề…
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
Sau thành công của dự án SPACE10 tại London, IKEA lại tiếp tục ra mắt dự án thú vị mới nhưng lần này diễn ra trong toà nhà bỏ hoang…
Cat Flat: Hộc tủ hay sân chơi cho mèo? Khi nhà tâm lý học về mèo và thiết kế nội thất kết hợp
Cat Flat: Hộc tủ hay sân chơi cho mèo? Khi nhà tâm lý học về mèo và thiết kế nội thất kết hợp
Đối với những bậc phụ huynh nuôi thú cưng, tìm thấy một vật dụng trông thời thượng mà còn có thể làm hài lòng những người bạn có lông luôn…