Kit Ong: ‘Quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt’

“Tại sao những người nước ngoài luôn cảm thấy thú vị và hào hứng vào những điều quen thuộc mà người Việt Nam chúng ta lại không để ý? Chúng ta cần đưa ‘Tâm hồn Việt’ vào quảng cáo của Việt Nam.” – Kit Ong.

Trong tập 6 PURE NOW, chúng ta sẽ trò chuyện với một vị khách mời khá nhạy cảm với các vấn đề xã hội – Kit Ong. Đó cũng là lý do anh thành lập UBXED [unboxed] – một nền tảng xã hội sử dụng tính sáng tạo để giải quyết các vấn đề thời sự ảnh hưởng đến phúc lợi của trẻ em. Anh cũng là người sáng tạo và trình chiếu loạt phim về vấn đề xã hội có tên The Kollective Lab, sử dụng các yếu tố rùng rợn, khoa học viễn tưởng và kỳ bí để bình luận, lật ngược các vấn đề xã hội đang ảnh hưởng đến ý thức và tiềm thức của con người.

“Với mục đích kể chuyện về những vấn đề nhạy cảm một cách thận trọng, UBXED nói về phần người lớn trong một đứa trẻ, và một đứa trẻ trong tính cách người lớn. Mục tiêu chính của UBXED là truyền tải những vấn nạn về nhận thức văn hoá và hạnh phúc tinh thần của trẻ em, từ đó thấy được vai trò của bậc cha mẹ trong đời sống của con trẻ.”

Ở phần một, sản phẩm mang tựa đề “Not All Monsters Are Under The Bed” (Tạm dịch: “Không phải tất cả các quái vật đều ở dưới giường“) cho thấy bạo lực gia đình và lạm dụng trẻ em đang gia tăng do phong tỏa đại dịch toàn cầu. 

“Not All Monsters Are Under The Bed” là câu chuyện thứ 3 của UBXED được giới thiệu đến cộng đồng trong thời gian đại dịch, và cũng là phim hoạt hình đầu tiên của đơn vị này.

Ông Andy – chỉ đạo sản xuất, nhà Sáng lập và Executive Producer tại RICE Content & Media chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được góp phần vào dự án xã hội này của UBXED. Tôi cho rằng phim ảnh là phương tiện thích hợp để truyền tải các câu chuyện. Những ý tưởng của UBXED đã đem đến cơ hội sáng tạo cho đội ngũ chúng tôi. Tôi mong rằng bộ phim có thể nâng cao nhận thức của mọi người về những đứt gãy đang diễn ra trong mỗi gia đình khi cơn đại dịch này quét qua”.

Kit Ong cũng cho hay: “Câu chuyện đã được thổi hồn nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của ông Andy, Hà và Đan tại RICE Content & Media, cũng như của các nghệ sĩ khác như Hoa, Hoàng, Việt và Cường. Đối với một đứa trẻ, cơn ác mộng đáng sợ nhất là phải chứng kiến bố ngược đãi mẹ, hoặc ngược lại. Hậu quả để lại là những sang chấn có thể không bao giờ chữa lành được. Tình trạng cách ly xã hội đã khiến vấn đề này ngày một nghiêm trọng hơn”.

Từ những câu chuyện minh hoạ bằng hình ảnh, đến phim hoạt hình, UBXED sẽ còn tiếp tục thử nghiệm nhiều hình thức sáng tạo khác nhau để truyền tải và giải quyết các chủ đề nhạy cảm, đáng quan tâm liên quan đến trẻ em. Hiện UBXED đang kêu gọi hợp tác từ cộng đồng sáng tạo để cùng lan toả những nội dung cảnh tỉnh xã hội cho cả người lớn và trẻ em.

“Transmission” là loạt phim phản ánh sức khỏe tâm thần cũng như thể chất của con người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và hạn chế cuộc sống của chúng ta quá nhiều. Loạt phim gồm 4 phần, tương ứng với 4 giai đoạn khác nhau (đã được đơn giản hoá) của vòng đời virus: Entry (Xâm nhập), Replication (Sao chép), Shedding (Giải phóng) và Latency (Thời gian ủ bệnh).

“Một nghiên cứu cho biết những người hâm mộ thể loại kinh dị ứng phó tốt hơn với đại dịch. Nó cho phép khán giả vật lộn với những cảm xúc tiêu cực trong một hoàn cảnh nhất định. Đó là lý do dự án phim “Transmission” ra đời, dự án phim thuộc đề tài xã hội sử dụng yếu tố kinh dị và bí ẩn hướng đến vấn đề xã hội đang ảnh hưởng đến ý thức và tiềm thức bên trong mỗi chúng ta.” – Kit Ong chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Vì loạt phim phản ánh về chủ đề đại dịch toàn cầu nên trong phim bao gồm sự góp mặt của các nhân vật ở nhiều quốc gia khác nhau. Mỗi người đều sử dụng ngôn ngữ của quốc gia mình để phản ánh sức khỏe tâm trí của chính họ. Và đặc biệt, nội dung trong phim đều không kèm theo phụ đề bởi Kollective Lab cũng như Kit Ong tin rằng hình ảnh đã đủ lột tả sâu sát những ảnh hưởng mà dịch bệnh mang tới cho con người.

Chương đầu tiên của “Transmission” được thực hiện nhờ sự tham gia của DOP Vincent Wong, dàn diễn viên Venus Lim và Robin Tan, cùng nhà thiết kế Vanessa Ng. 

Phần 2 bao gồm sự tham gia của diễn viên kỳ cựu người Philippines, Adriana Agcaoili, Tô Quốc Phú, và các cộng tác viên như Mark Ocampo, Ysabelle Kim, Trịnh Thị Hữu Duyên và Vivian Besana.

Phần 3 được sản xuất bằng tiếng Hindi và tiếng Pháp. Còn phần kết sẽ sử dụng tiếng Anh và một ngôn ngữ khác chưa được xác định.

 Quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt

Tham gia lĩnh vực quảng cáo sáng tạo trong hơn 25 năm, Kit Ong luôn giữ vị trí quan trọng và chủ chốt trong các công ty quảng cáo ở Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam; đóng góp những thành công vang dội cho các chiến dịch sáng tạo của các khách hàng lớn như Samsung, LG, Toyota, HSBC, P&G, Colgate Palmolive, Coca-Cola, Vitaminwater, Fonterra, Guinness, Carlsberg, Lee Jeans và The North Face. Bên cạnh những chiến dịch thành công và hiệu quả cho nhãn hàng, các dự án sáng tạo của Kit Ong đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế như Cannes Lion, D&AD, Spikes Asia và nhiều giải thưởng danh giá khác. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Kit Ong tiếp tục mang đến cho ngành quảng cáo Việt những tác phẩm tạo nhiều cảm hứng cũng như nhận được nhiều giải thưởng trong khu vực và quốc tế.

Suy cho cùng, quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất, vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt, bởi chúng ta mới là những người thấu suốt suy nghĩ, tập tục, văn hóa, phong cách của chính chúng ta. Chúng ta cần đưa ‘Tâm hồn Việt’ vào quảng cáo của Việt. Tại sao những người nước ngoài luôn cảm thấy thú vị và hào hứng với những điều quen thuộc của Việt Nam, trong khi chúng ta lại không hề để ý. Chính những điều đó đã tạo ra các ý tưởng sáng tạo thiết kế vô cùng giá trị. Chúng ta cần quan sát kỹ hơn, cảm nhận nhiều hơn từ những sự việc xung quanh mình. – Kit Ong chia sẻ trong một buổi Workshop do dpiCenter phối hợp cùng Dreamplex tổ chức.

Bên cạnh đó, Kit cũng nhận ra một điểm hạn chế ở các bạn trẻ làm công việc sáng tạo ở Việt Nam là mặc dù rất giỏi nhưng lại ít tham vọng. “Tại sao các bạn không thử đặt mục tiêu làm chủ công ty hoặc làm người điều hành một tập thể sáng tạo? Tại sao bạn không thử trở thành NGƯỜI VIỆT NAM ĐẦU TIÊN giữ vị trí TỔNG GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO tại một công ty quảng cáo đa quốc gia?

Trong tập 6 Pure Now Show, Kit đã kể về con đường chinh phục lĩnh vực quảng cáo đầy chông gai của mình. Anh cũng chia sẻ về quan điểm của một người ngoại quốc khi sáng tạo tại Việt Nam, cũng như công thức chung để anh thích nghi với những vùng đất mới, quốc gia mới.

Nội dung tập 6 sẽ công bố lúc 20h vào ngày mai (19/10/2021) tại chuyên mục Talkshow PURE NOW.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

advertising Balance Balance studio kit ong may Series talkshow PURE NOW short film ubxed

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…