Jayce Tham: ‘Có nhiều cơ hội hơn dành cho freelancer ngành sáng tạo trong thời đại sắp tới.’

Freelancer (người làm nghề tự do) đang gia tăng trên toàn thế giới trong khi kỹ thuật số đang thay đổi cách mọi người cộng tác và kinh doanh. Tuy nhiên không phải người làm công việc tự do nào cũng giỏi trong việc tìm kiếm khách hàng và quản lý tốt quy trình làm việc tự do của mình, cũng như không dễ để các chủ doanh nghiệp tìm kiếm cũng được những ứng viên phù hợp với sản phẩm của họ. Để hiểu hơn về mối liên kết giữa các freelancer và chủ doanh nghiệp, hãy cùng Luxe Digital ngồi lại với Creative Entrepreneur Jayce Tham – Co-founder và cũng là Chief Businesswoman công ty truyền thông CreativesAtWork, để thảo luận về nền kinh tế tự do sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ này nhé! 

Tốt nghiệp Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, Jayce Tham đã dành hơn một thập kỷ trong thế giới tài chính và truyền thông doanh nghiệp trước khi ra mắt CreativesAtWork vào năm 2012. Jayce hiện làm việc với các media freelancers – người làm truyền thông tự do và các tài năng trên toàn châu Á để mang đến các giải pháp truyền thông tiên tiến và sáng tạo cho các thương hiệu danh tiếng.

Mạng lưới sáng tạo của Jayce Tham trải dài trên nhiều lĩnh vực truyền thông, bao gồm phát thanh truyền hình, hoạt hình, trò chơi và phương tiện kỹ thuật số.

Các đối tác của cô bao gồm nhiều cơ quan chính phủ khác nhau ở Singapore như EDB, IDA, MOF và IRAS. Jayce đã giúp họ phát triển các chiến lược và thực hiện các kế hoạch cho sự phát triển của ngành truyền thông.

Xin chào Jayce. Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ một số thông tin chi tiết với chúng tôi. Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm một chút về CreativesAtWork và những gì bạn làm không?

Làm nghề tự do là một trong những con đường phát triển sự nghiệp nhanh nhất cho các chuyên gia trẻ. Kể từ thế hệ Millennials (Thế hệ Y) và Thế hệ Z, họ đều không muốn mô phỏng lại mô hình làm việc của cha mẹ mình, bởi họ cho rằng nó bị đóng trong một khuôn mẫu quá mức và khá cồng kềnh. Các chuyên gia trẻ tuổi đang ngày càng sở hữu những lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Làm việc tự do, toàn thời gian, xuyên biên giới trong các ngành nghề là một cách giải phóng để đạt được điều đó.

Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thành lập CreativesAtWork. Chúng tôi là mối liên kết thiết yếu tập hợp các Freelancer sáng tạo và các nhà tuyển dụng đang tìm cách sản xuất các dự án truyền thông ở Châu Á.

Chúng tôi kết nối các Freelancer truyền thông với các doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ quản lý dự án. CreativesAtWork là một giải pháp hoàn chỉnh cho mọi dự án truyền thông sáng tạo – từ thương hiệu doanh nghiệp đến thiết kế đồ họa, sản xuất video, hậu kỳ và cả nhiếp ảnh.

Kể từ khi CreativesAtWork bắt đầu thành lập đến nay, công việc kinh doanh như thế nào?

Kể từ khi thành lập vào năm 2012, CreativesAtWork đã xây dựng một mạng lưới đáng tin cậy với hơn 1.500 chuyên gia trong ngành truyền thông. Chúng tôi hiểu những thách thức mà các thương hiệu và doanh nghiệp phải đối mặt và chúng tôi có vị trí tốt nhất để cung cấp cho họ những người phù hợp cho dự án.

Tôi tin rằng có ba yếu tố thực sự phân biệt các dịch vụ của chúng tôi và cung cấp giá trị cho khách hàng của chúng tôi:

  • Kịp thời: với đội ngũ Freelancer sáng tạo linh hoạt và có thể mở rộng dễ dàng, chúng tôi đảm bảo rằng nội dung được phân phối đúng thời gian và đúng mục tiêu mà khách hàng hướng đến.
  • Chất lượng: việc tập hợp được các chuyên gia trong ngành từ nhiều lĩnh vực sáng tạo khác nhau cho phép chúng tôi cung cấp chất lượng vượt trội.
  • Ngân sách phù hợp: chúng tôi tập hợp các nhóm Freelancer tùy chỉnh cho từng dự án riêng lẻ để đảm bảo rằng chỉ những cá nhân phù hợp nhất với công việc được đưa vào, tránh việc lãng phí vào các chi phí không cần thiết.

Tóm lại, CreativesAtWork cung cấp cho các doanh nghiệp một lực lượng lao động tự do chuyên biệt theo yêu cầu làm việc xuyên biên giới và với các múi giờ khác nhau.

Nguồn cảm hứng để khởi thành lập CreativesAtWork là gì?

Đầu tiên, đó là niềm đam mê đối với ngành truyền thông. Tôi đồng sáng lập CreativesAtWork cùng với đối tác kinh doanh của mình, Fanny Tham. Fanny là một nhà sản xuất tự do trong vài năm sau khi công ty của cô đóng cửa vì điều kiện kinh tế kém. Khi Fanny và các đồng nghiệp cũ của cô ấy đột ngột thất nghiệp, họ bắt đầu kết hợp với nhau và mời chào khách hàng cho các dự án. Quy mô nhóm freelancer của cô ấy tăng lên nhanh chóng và các dự án dần ra đời. Nhưng họ cũng phải đối mặt với một số thách thức về mặt tổ chức. Nói chuyện với Fanny và nhóm của cô ấy, tôi nhận ra rằng các kỹ năng phát triển kinh doanh của tôi có thể giúp giải quyết hầu hết những thách thức này cho họ và cả khách hàng của họ. Do đó, tôi đã rời bỏ công việc của công ty mình và CreativesAtWork ra đời.

Chúng tôi nhận ra rằng vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết cho những người bạn của mình cũng có thể giúp ích cho những người làm nghề tự do khác ở Châu Á. Do đó, CreativesAtWork bắt đầu tập trung vào việc xây dựng cầu nối giữa những người làm nghề tự do và các doanh nghiệp. Kể từ đó, quy mô của nhóm freelancer và danh sách khách hàng của chúng tôi bắt đầu tăng lên một cách tự nhiên.

Với một lực lượng lao động đang phát triển và sự xuất hiện của các xu hướng kinh tế mới, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp hiện đang có một nguồn nhân tài khổng lồ luôn sẵn sàng làm việc trên toàn cầu. Và các thương hiệu cũng có thể tạo ra các nhóm chuyên gia chuyên biệt theo yêu cầu.

Hãy cho chúng tôi biết thêm về khách hàng của bạn. CreativesAtWork đã làm việc với một số thương hiệu cao cấp và sang trọng hàng đầu thế giới như LVMH, Ogilvy, Unilever và BBC. Bạn nghĩ tại sao những thương hiệu như vậy lại muốn làm việc với những người làm nghề tự do sáng tạo?

Hiện tại, khách hàng của chúng tôi chủ yếu bao gồm các đài truyền hình quốc tế, công ty quảng cáo, nhà sản xuất cũng như chủ sở hữu thương hiệu. Chúng tôi cũng làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp và các cơ quan Chính phủ trên khắp châu Á: Thái Lan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Các lý do chính để khách hàng làm việc với chúng tôi là họ sẽ làm việc với với một nhóm freelancer có kinh nghiệm được tuyển chọn. Chúng tôi điều chỉnh việc lựa chọn freelancer theo yêu cầu dự án và ngân sách của khách hàng. Quan trọng hơn, vì CreativesAtWork cũng cung cấp dịch vụ quản lý dự án nên khách hàng có thể cảm thấy thoải mái khi bàn giao dự án cho chúng tôi quản lý, từ khâu lên ý tưởng đến khâu bàn giao cuối cùng,

Bạn đã xây dựng một cộng đồng quảng cáo mạnh mẽ trong nhiều năm. Quan điểm của bạn về sự phát triển của thị trường làm việc tự do là gì?

Làm việc tự do ngày càng trở nên phổ biến hơn hiện nay. Khi mới bắt đầu, chúng tôi đã mất một khoảng thời gian để thuyết phục khách hàng của mình làm việc với các freelancer. 

Các sáng kiến ​​và hỗ trợ từ NTUC và MOM tại Singapore đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc xây dựng nhận thức trên thị trường. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp biết rằng họ có nhiều lựa chọn hơn để đáp ứng nhu cầu sáng tạo của mình.

Kỹ thuật số đang thay đổi đáng kể cách chúng ta hoạt động và cộng tác, nhưng chúng ta vẫn dựa vào các cuộc gặp mặt trực tiếp. Ngoài công việc mang tới giải pháp cho các khách hàng, chúng tôi cũng thực sự đầu tư vào việc trao quyền và nuôi dưỡng những người làm nghề tự do, đó là lý do tại sao chúng tôi tiến hành các buổi gặp mặt thường xuyên và các chương trình đào tạo về nghề tự do.

Quan điểm của tôi là việc làm tự do sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Song song với đó, các chuyên gia trẻ tham gia thị trường ít quan tâm đến các nghề nghiệp truyền thống của doanh nghiệp và muốn thiết kế con đường phát triển của riêng họ.

Tầm nhìn của bạn trong 5 năm tới trong ngành công việc tự do là gì? Bạn vui mừng nhất về điều gì?

Các nhà tiếp thị đang ngày càng sử dụng nhiều video và hình ảnh trong các kế hoạch tiếp thị của họ khi thói quen của người tiêu dùng ngày càng phát triển. Do đó, nhu cầu về các tài năng sáng tạo dự kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới. Chúng tôi cũng kỳ vọng châu Á sẽ tiếp bước ngành công nghiệp làm việc tự do của Hoa Kỳ với nhiều người hơn chấp nhận ý tưởng làm việc linh hoạt.

Trong tập 15 PURE NOW Show sắp tới đây, Mark và Jayce sẽ cùng nhau thảo luận về thị trường sáng tạo tại Singapore trong bối cảnh Covid-19. Qua đó, với tư cách là người kết nối trung gian, Jayce cũng nêu lên những cơ hội và thách thức của các freelancer cũng như chủ doanh nghiệp, cách mà doanh nghiệp của cô  – CreativesAtWork xử lý chúng; đồng thời dự đoán tương lai của thị trường sáng tạo trong thời gian sắp tới.

Đón xem tập 15 vào lúc 20h ngày 08/03/2022 tại chuyên mục talkshow PURE NOW cùng chúng mình nhé!

Dịch và biên tập: May
Nguồn tham khảo: https://luxe.digital/

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Jayce Tham may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…