Nhìn lại 12 xu hướng thiết kế giao diện nổi bật trong năm 2018

Xu hướng thiết kế giao diện cho mỗi năm luôn là một chủ đề nóng hổi trong cộng đồng thiết kế. Trước khi những dự báo về các “cơn lốc” sáng tạo sắp tới được định hình rõ ràng, hãy cùng nhìn lại 12 xu hướng nổi bật đã thống trị 12 tháng vừa qua.


1. Giao diện minh họa

Bằng việc sử dụng các ứng dụng thiết kế dành riêng cho nền tảng Web và Mobile, giao diện đồ họa ngày càng trở nên đa dạng. Trong năm 2018 chúng ta đã được thấy sự lên ngôi của xu hướng này cùng với vô số thiết kế khác nhau. Tuy vậy, không chỉ bởi sự phát triển của các ứng dụng thiết kế hiện nay đã tạo nên trào lưu này mà còn bởi những mục đích hiệu quả đằng sau một giao diện minh họa:

  • Người dùng thường “hiểu” hình ảnh nhanh hơn văn bản, chính vì vậy một giao diện minh họa sẽ đáp ứng được nhu cầu này.
  • Giao diện minh họa giúp cải tiến phân cấp thị giác của một trang Web hoặc một ứng dụng.
  • Hình ảnh minh họa có thể dễ dàng truyền tải được cảm xúc, trạng thái qua màn hình.
  • Có khả năng áp dụng tâm lý học màu sắc cùng với hình ảnh ẩn dụ.
  • Một hình ảnh minh họa đẹp có thể thu hút người xem.

2. Hình đại diện cỡ lớn trên trang Web

Một trào lưu khác có liên kết với thiết kế đồ họa, bao gồm những yếu tố thị giác nổi bật xuất hiện trên các trang Web, thu hút người dùng qua vài giây đầu tiên tương tác. Chúng là hình ảnh có độ phân giải cao, hình vẽ minh họa hoặc cũng có thể là những thiết kế trừu tượng liên kết với toàn bộ “concept” của website. Các “Hero Image” này thường sẽ chiếm ¼ hoặc thậm chí ½ diện tích của trang chủ.


3. Thiết kế 3D

Một trong những xu hướng thiết kế nổi bật nhất của năm 2018, việc tích hợp đồ họa 3D trên nền tảng Web và ứng dụng không chỉ nâng cấp trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới mà còn khiến cho sản phẩm của thương hiệu trở nên thực tế hơn trên trang bán. Tuy vậy, việc áp dụng thiết kế 3D cũng là một thử thách lớn cho nhà thiết kế vì nó đòi hỏi những kĩ năng đặc thù và cần rất nhiều thời gian để có thể ứng dụng “mượt mà” trong việc thiết kế giao diện.

4. Bold Typography

Việc sử dụng Typography trong thiết kế đã không còn quá xa lạ, năm vừa qua chúng ta đã được chứng kiến sự đa dạng trong việc kết hợp giữa những font chữ khác nhau nhằm tạo nên bố cục vừa đẹp mắt vừa thu hút. Theo đó chúng ta có thể liệt kê một số phong cách chủ đạo sau:

  • Sử dụng hình ảnh làm màu sắc cho Typography.
  • Kết hợp nội dung văn bản và hình ảnh thông qua yếu tố thị giác.
  • Các ký tự chuyển động.
  • Sử dụng Typography làm yếu tố chủ đạo trên màn hình chính.

5. Ảnh nền toàn màn hình

Một xu hướng khác gây được ấn tượng mạnh cho người sử dụng đó là việc sử dụng hình ảnh toàn màn hình. Việc này cho phép hình nền trở thành yếu tố chủ đạo truyền tải thông điệp và trạng thái đến người sử dụng.

6. Sự đa dạng từ nội dung Video

Trong một vài năm trở lại đây, nội dung chứa Video trở nên rất phổ biến nhờ những khả năng và sức mạnh của nó khi tận dụng được lợi thế chuyển động. Nó không chỉ khiến bố cục trở nên thu hút hơn mà còn nhanh chóng truyền tải được thông điệp, sắc thái đến người dùng. Chính vì vậy, Video giới thiệu hay quảng cáo thường xuyên được sử dụng trong các chiến dịch Marketing. Ngoài ra một số websites hiện nay cũng không ngần ngại sử dụng nội dung video làm “Background” như một yếu tố hấp dẫn người dùng trên trang.


7. Thiết kế chuyển động

Thiết kế chuyển động trên giao diện ngày càng trở nên đa dạng và sáng tạo hơn từ yếu tố nhỏ như icon hay logo cho đến những hình ảnh hoạt họa phức tạp. Do vậy, chúng giúp website trở nên nổi bật và mang lại nhiều cảm xúc.


8. Màu Gradient

Có thể nói, 2018 là năm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của màu gradient khi chúng được áp dụng cùng với xu hướng flat-design. Điều này cho phép các nhà thiết kế có thể thoải mái ứng dụng các kĩ thuật về màu sắc để thể hiện ngôn ngữ của riêng mình. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách trong việc kết hợp các màu sắc với nhau nhằm tạo ra một thiết kế hài hòa và bắt mắt.


9. Cá nhân hóa trải nghiệm

Một xu hướng nữa trong năm vừa qua đó là cá nhân hóa giao diện của người dùng trên cả 2 nền tảng web và mobile. Điều này khiến người sử dụng có thể tự mình điều chỉnh các tương tác và trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.

10. Màu sắc tương phản

Việc áp dụng đa dạng sự tương phản là điểm mấu chốt khiến thiết kế trở nên nổi bật và thu hút mắt nhìn hơn. Chính vì vậy, sử dụng màu sắc có độ tương phản cao vẫn luôn là một xu hướng có chỗ đứng riêng cho mình.

11. Những tương tác sáng tạo

Với sự phát triển của các phần mềm, kĩ thuật thiết kế, chúng ta được chứng kiến rất nhiều chuyển động phức tạp khi thực hiện những thao tác chuyển tiếp trang, màn hình. Điều này không chỉ khiến giao diện trở nên thú vị hơn mà còn tạo cảm giác ấn tượng cho người dùng thông qua quá trình tương tác.


12. Thiết kế nhiều lớp

Một xu hướng nữa nằm trong thiết kế giao diện là “concept” thiết kế nhiều lớp. Nó mang lại sự độc đáo và tính nghệ thuật khi thực hiện các tương tác.


Nguồn: Icons8
Người dịch: Limon

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng thiết kế inspiration thiết kế giao diện trend 2018 ui design

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Trong khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt không ngừng tăng cao thì sự ra đời của các app tra từ tiếng Việt chính thống vẫn còn là vấn đề…
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…