Tập 11 PURE NOW Show: ‘Thay vì choáng ngợp với những vấn đề cần giải quyết, hãy tận dụng các khả năng mình có để làm việc nhanh hơn’

Trong tập 11 PURE NOW Show, chúng mình sẽ cùng Mark trò chuyện với Martin Reiher, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Meesta.

Hiện tại nhiệm vụ và chuyên môn của Martin tại Meesta là kể chuyện và tận dụng nhiều mối quan hệ mà anh có được trong các lĩnh vực để giúp khách hàng truyền tải câu chuyện của họ theo một cách rất riêng.

Xuất phát điểm của Martin là âm nhạc và thiết kế âm thanh. Kể về hành trình theo đuổi lĩnh vực âm nhạc không trải đầy hoa hồng này, Martin nói:

“Trước đó tôi đã có nhiều kế hoạch sau khi chọn chơi guitar và hoạt động trong ban nhạc. Trong khi hầu hết những bạn trẻ vẫn còn đang tìm hiểu điều mình muốn làm thì tôi đã xác định rõ mình muốn thực hiện điều gì. Đó là học âm nhạc.

Nhưng trong lúc luyện tập, giáo viên dạy guitar nói với tôi rằng mình cần phải xác định được phong cách và tư liệu tham khảo từ các giáo sư ở trường đại học. Sau đó là điều chỉnh những gì mình có sao cho đúng với những gì họ mong đợi. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng đó không phải là những gì mình muốn làm. Lý do khiến tôi thích thú với âm nhạc là vì tôi có thể tạo ra nhiều sản phẩm, được tự do khám phá những điều gần gũi với con tim mình và lồng ghép chúng vào âm nhạc. Nó khiến tôi từ bỏ suy nghĩ ấy và tôi nghĩ rằng mình sẽ chỉ có một công việc bình thường như bao người. Điều đó khiến tôi không hề suy nghĩ đến việc mình sẽ trở thành một ngôi sao nhạc rock hay nhà soạn nhạc nữa.

Tuy nhiên, tôi đã không quá đau lòng khi phải chấp nhận sự thật ấy. Tôi chỉ làm và tìm hiểu mọi thứ trong suốt quá trình. Đó là châm ngôn của tôi. Cứ dấn thân vào và xem điều gì sẽ diễn ra. Và rồi, gần như là tình cờ, tôi bước chân vào lĩnh vực phương tiện truyền hình với MTV, nếu như anh còn nhớ những tháng ngày ấy.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Trong cuộc trò chuyện, Martin cho hay vấn đề mà các khách hàng của anh hay gặp phải đó là “bí bách” khi phải làm việc trong một lĩnh vực quá lâu. Biết quá nhiều về một lĩnh vực cụ thể cũng là rào cản khiến họ khó vượt ra được vòng an toàn của mình.

“Họ có chuyên môn tốt với những gì mình làm nhưng đôi khi điều đó có thể là yếu tố cản trở. Nói cách khác là sẽ có những thứ mà bạn không thể nhìn ra khi bị kẹt trong hoạt động vận hành hằng ngày. Điều đó có thể liên quan đến nhiều thứ với nền tảng cốt yếu là sự bền vững. Rất nhiều công ty liên hệ chúng tôi bởi họ muốn tìm cách để trở nên bền vững hơn bởi nó không chỉ là một xu hướng mà dần trở thành một giá trị quan trọng.”

Lấy ví dụ điển hình cho mục tiêu phát triển bền vững này là dự án cho khu nghỉ dưỡng Gili Lankanfushi. Martin chia sẻ:

“Có lần chúng tôi hợp tác với một khách sạn nghỉ dưỡng lớn và họ đang tìm cách để truyền tải nỗ lực hướng đến sự bền vững của mình. Thách thức của dự án này đó là khu nghỉ dưỡng ấy là một nơi nổi tiếng với sự sang trọng và địa điểm là ở Maldives.

Maldives đã quá nổi tiếng với những bãi biển cát trắng cùng bầu trời xanh ngát với các trải nghiệm dịch vụ sang trọng. Tuy nhiên trọng tâm của họ là khi xuất hiện trong khu vực nơi có nhiều khách du lịch, họ có trách nhiệm tạo nên những giải pháp bền vững với môi trường này. Những gì mà khu du lịch làm là họ đã tạo ra một khu vườn để có thể tự cung tự cấp và chúng tôi đã giúp họ xây dựng câu chuyện về nó. Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một sản phẩm riêng biệt về khu nghỉ dưỡng và thương hiệu của họ mà khách hàng cần biết đến vì họ quan tâm đến yếu tố này. Đó chính là lý do chúng tôi tham gia và giúp họ thực hiện chiến dịch ấy.”

Trả lời thắc mắc của Mark về cách mà anh và công ty Meesta đương đầu với đại dịch, kết nối với khách hàng và tiếp tục guồng công việc hiện tại, Martin cho biết:

“Chúng tôi bắt đầu thay đổi từ bên trong và điều đó liên quan đến mô hình kinh doanh của chúng tôi. Đồng thời chúng tôi cũng xác định những gì thích hợp và không thích hợp với mình. Những điều thích hợp với chúng tôi là trải nghiệm và chuyên môn trong công tác kể chuyện. Tuy nhiên, điều chúng tôi cần là chuyên môn từ ban đầu để giúp mình giải quyết vấn đề hiện có và nó không nhất thiết chỉ liên quan đến mặt câu chuyện.

Một trong những điều mà chúng tôi đã làm là mở rộng hợp tác và xây dựng một hệ sinh thái thay vì hoạt động riêng biệt. Điều đó đã giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề mà mình không tự mình giải quyết được theo một cách đơn giản nhất.

Có rất nhiều công ty khởi nghiệp. Giờ đây chúng ta có công nghệ để tận dụng mô hình Crowdsourcing và sản xuất nhiều sản phẩm. Chúng ta có thể tận dụng các công cụ đang sử dụng để gọi qua video và làm việc từ xa. Mọi thứ ấy đều khả thi.

Câu hỏi đặt ra là thay vì trở nên choáng ngợp bởi những vấn đề cần giải quyết, làm thế nào để chúng ta có thể tận dụng các khả năng mình có để làm việc nhanh hơn và mang đến các giải pháp nhanh chóng.

Rất nhiều khách hàng của chúng tôi có cấu trúc, mô hình kinh doanh rất vững chắc và đạt được thành công trong những thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên họ lại phải lao đao vì không thể tiếp cận vào các ngóc ngách nhỏ hơn bởi chúng quá nặng nề. Một trong những dịch vụ mà chúng tôi thực hiện là giúp đỡ họ trở nên uyển chuyển hơn bằng cách giải quyết vấn đề như một công ty khởi nghiệp. Chúng tôi giúp họ tăng tốc và ghi lại quá trình cải tiến thông qua việc cùng nhau xây dựng, Crowdsourcing và vâng vâng.”

Theo Martin, khi sống trong thời đại mà mọi người đang dần cạn kiệt nguồn lực, chúng ta cần phải có chiến lược về việc sử dụng nguồn lực và tìm đúng công cụ để đương đầu với thách thức tương ứng.

Cũng trong tập 11 PURE NOW Show, khi nhắc đến quốc gia mà Martin đang sinh sống, Singapore, cả hai đều dành một sự thán phục cho những kế hoạch mà quốc gia này đã, đang và sẽ thực hiện trong tương lai.

“Khi trải qua đại dịch, Singapore không chỉ nhận ra rằng sự thay đổi này là cần thiết mà họ còn đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy sự bền vững từ rất sớm. Những tòa nhà mà anh đã đề cập đến đến, xuất hiện và hòa mình vào thiên nhiên cũng như không gian đô thị trong một khoảng thời gian rồi. Đồng thời Singapore cũng rất cam kết với các mục tiêu thay đổi khí hậu. Họ đã phát triển khung chuẩn riêng phục vụ cho mục tiêu ấy.

Singapore cũng đã phát triển kế hoạch Singapore Green Plan 2030, trong đó họ đã xác định rõ các mục tiêu muốn đạt được. Một trong số đó là xây dựng nhiều công viên trồng cây xanh hơn, đạt 30 phần trăm tự cung ứng thực phẩm thông qua mô hình vườn treo chiều dọc…”

Lắng nghe tiếp những chia sẻ của Martin trong video bên dưới nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Martin Reiher may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…