Tập 15 PURE NOW Show: ‘Khi làm freelancer, bạn sẽ là sếp của chính mình.’

Quay lại với tập tiếp theo của talkshow PURE NOW do Balance sản xuất, chúng ta sẽ gặp gỡ và trò chuyện với một khách mời có nhiều năm kinh nghiệm trong thế giới tài chính và truyền thông doanh nghiệp – Jayce Tham. Jayce Tham hiện là Co-founder và cũng là Chief Businesswoman của công ty truyền thông CreativesAtWork, một công ty trung gian cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho thị trường freelancer ở Singapore cũng như ở Đông Nam Á.

Như Jayce chia sẻ, trước bối cảnh Covid-19, Quốc Hội Singapore cũng đã sẵn sàng thảo luận về những bước thực hiện tiếp theo về các biện pháp lao động nào mà họ cần phải triển khai, làm cách nào để có thể mở cửa nền kinh tế dần dần, để mọi sinh hoạt của người dân được bình thường nhất có thể và giúp cho sinh kế của mọi người được tiếp diễn. Và điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường sáng tạo tại Singapore:

“Theo một cách nào đó thì chúng tôi đã tăng trưởng. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu có tăng dù là với khách hàng hiện tại hay khách hàng mới. Có lẽ tôi sẽ nói thêm một chút về ngữ cảnh những gì mà chúng tôi làm để nói rõ hơn về cách mà doanh nghiệp đã thay đổi thời điểm trước, trong và hy vọng là sau Covid-19.

Là một doanh nghiệp tại Singapore, CreativesAtWork là một doanh nghiệp truyền thông phương tiện thực hiện trao quyền và hỗ trợ khách hàng trong hoạt động xây dựng nội dung. Điều đó được thực hiện qua việc kết nối họ với nguồn nhân tài freelancer độc lập trong ngành sáng tạo. Chúng tôi cung cấp dịch vụ kết nối nguồn lực cũng như quản lý dự án cho khách hàng. Chúng tôi hỗ trợ họ về mặt năng lực xây dựng nội dung. Chúng tôi cũng giống như một công ty nguồn tài nguyên, nơi cung cấp các khóa huấn luyện cho các freelancer. Chúng tôi cũng sản xuất nội dung của riêng mình, từ phim tài liệu đến podcast. Về cơ bản, chúng tôi tiên phong xây dựng nền kinh tế freelance ở Singapore và hy vọng là ở khu vực Đông Nam Á.

Covid-19 thật sự đã khiến lực lượng nhân tài freelance được chú ý nhiều hơn. Trước khi Covid-19 xảy ra, thậm chí là khi thảo luận với khách hàng ở thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng không biết được ai là nhân tài phù hợp và họ sẽ làm gì. Khi nghe đến hình thức làm việc từ xa hoặc không thể nhìn thấy được đội ngũ làm việc, họ sẽ hơi lo lắng. Họ sẽ nghĩ rằng những con người này không được tuyển dụng làm toàn thời gian vì không có đủ tài năng. Đó là một quan niệm sai lệch về freelancer thời điểm trước khi đại dịch xảy ra. Khi Covid-19 xảy ra, các công ty đều triển khai làm việc từ xa và làm quen với hình thức làm việc số hóa này.

Hiện tại, chúng tôi có nhiều khách hàng với hiểu biết nhiều hơn. Họ thật sự đã bắt đầu tìm kiếm những cách mới để khai thác đội ngũ nhân tài này, đồng thời phát triển thế mạnh chủ đạo của họ trong tổ chức. Anh nói đúng. Trong lúc xảy ra đại dịch, chúng tôi thật sự nhận được khá nhiều yêu cầu mới. Một trong những yếu tố mà chúng tôi muốn quản lý được là do nhu cầu bất chợt tăng cao từ những người mong muốn tìm kiếm freelancer, nhiều vấn đề cũng xuất hiện. Ví dụ như cách để quản lý nhân lực freelancer, làm thế nào quản lý nguồn lực để làm việc với freelancer. Có rất nhiều thứ mà chúng tôi cần phải làm và đây là một dấu hiệu tốt bởi nguồn lực freelancer sáng tạo mà chúng tôi hợp tác là khá đa dạng. So với các lĩnh vực khác, ví dụ như freelancer trong hoạt động sự kiện ngoài trời và du lịch, khía cạnh tăng trưởng chính là việc số hóa. Phải nói rằng hầu hết các freelancer đều tham gia vào hoạt động tiếp thị số, phương tiện truyền thông xã hội. Chi phí và nhu cầu của họ đột nhiên tăng cao.

Trong một năm rưỡi vừa qua, nhìn chung chúng tôi thấy được nhu cầu tìm kiếm freelancer tăng 30%. Đó là yếu tố đã thực sự tác động đến nguồn lực freelance ở Singapore. Chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu tăng liên tục do những biện pháp đang được triển khai và nhận thức sâu sắc hơn về những điều mà freelancer có thể làm. Về sự chuyển dịch của tương lai công việc đang dần trở thành hiện thực, có nhiều cơ hội hơn dành cho freelancer ngành sáng tạo trong thời đại sắp tới.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Với vai trò là người kết nối trong 10 năm qua, Jayce cũng chia sẻ với mọi người về những công việc freelance mà các doanh nghiệp có nhu cầu nhiều nhất ở thời điểm hiện tại:

“Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tăng cao bất chợt và yêu cầu kết nối với freelancer trong 3 hoạt động chính. Một là hoạt động tiếp thị số như chúng ta đều biết. Do đại dịch Covid-19, các cửa hàng đều đóng và chúng ta thì ở nhà. Do đó, cách duy nhất mà họ có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng là thông qua các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội. Chúng tôi thấy được nhu cầu và yêu cầu kết nối tăng cao đối với freelancer tham gia vào hoạt động tiếp thị số, dù bạn là người viết nội dung hay nhà thiết kế tập trung vào nền tảng số. Những hoạt động ấy đều cho thấy nhu cầu khá cao. 

Một hoạt động khác mà chúng tôi chú ý là sản xuất nội dung video. Khi các công ty ứng dụng phương thức tiếp thị trên các kênh truyền thông xã hội, mọi thứ trở nên vô cùng cạnh tranh và ai cũng cố gắng làm điều gì đó khác lạ so với đối thủ cạnh tranh của mình. Video là một trong những phương tiện mà nhiều người đang tiêu thụ trên các phương tiện xã hội. Theo cách đó, sản xuất video là một hoạt động tăng trưởng tiềm năng khác. 

Tất nhiên tôi nghĩ nhân tố cuối cùng là nhà thiết kế phần mềm web hoặc lập trình viên bởi sẽ có rất nhiều người thu thập nhiều nguồn tài nguyên và thông tin hơn. Bởi vì họ nhận ra rằng mình cần phải củng cố hình ảnh của mình trên không gian kỹ thuật số. Mọi người sẽ tham gia thực hiện tái xây dựng thương hiệu cho trang web của mình. Mọi người sẽ nhìn nhận cách mà họ có thể nói về chính mình trên trang web của mình. Đó là 3 hoạt động tăng trưởng chính mà chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách hàng tăng cao.”

Vậy làm thế nào để Jayce cũng như CreativesAtWork có thể cân bằng giữa freelancer và khách hàng nhằm đảm bảo được kỳ vọng của đôi bên? Hành trang cho những bạn muốn dấn thân vào con đường freelance là gì? Nhấp vào video bên dưới để lắng nghe đầy đủ tập 15 PURE NOW Show nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Jayce Tham may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…