Xu hướng thiết kế Animation và Motion 2022

Hoạt ảnh Animation và chuyển động Motion đã trở thành những công cụ sáng tạo mạnh mẽ để quảng cáo và tiếp thị. Các doanh nghiệp liên tục thúc đẩy các hình thức quảng bá kinh doanh khác nhau và tất nhiên họ sẽ không bỏ qua những cách tiếp cận hoàn toàn mới để trình bày sản phẩm và dịch vụ trong thời đại chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất.

Áp dụng những xu hướng Animation không chỉ giúp cho sản phẩm kỹ thuật số của bạn hấp dẫn mà còn tốt cho SEO khi Google ủng hộ các trang web có tương tác người dùng thời gian dài hơn. Xu hướng thiết kế Motion trong năm 2021 nghiêng về chủ nghĩa tối giản, với một số tone màu retro.

Trong bài viết này hãy cùng iDesign khám phá các xu hướng Animation và Motion được dự đoán sẽ thống trị vào năm 2022 nhé !

1. Mixing 2D và 3D

Animation bởi Julia Simas
Nguồn: Julia Simas

Năm nay, 2D và 3D vẫn được kết hợp trong những video đầy sáng tạo. Nhiều nhà thiết kế kết hợp chúng giúp tạo thêm sự thu hút độc đáo cho video và hấp dẫn hơn đối với người xem. Phổ biến nhất của xu hướng này là kết hợp hoạt hình 2D và 3D, cũng như kết hợp các lớp phủ 2D với chuyển động motion.

Kỹ thuật này có thể được sử dụng không chỉ trong các video quảng cáo quy mô lớn mà còn trong các quảng cáo kỹ thuật số quy mô nhỏ.

2. Morphing

Animation bởi Aslan Almukhambetov
Nguồn: JosepBernaus
Nguồn: Mate Miminoshvili

Hiệu ứng Morphing cũng trở thành xu hướng thiết kế motion vào năm 2022. Đây là một hiệu ứng được áp dụng cho cả motion và animation làm thay đổi một hình ảnh từ hình dạng này thành một hình dạng khác thông qua một quá trình chuyển đổi liền mạch. Ngày nay, ý tưởng biến đổi ký tự, logo, ​​hình ảnh và các đối tượng trong video ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Hiệu ứng này hoạt động như một nam châm thị giác thu hút sự chú ý. Kỹ thuật này đặc biệt hữu ích trong hoạt ảnh trang web vì nó giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập trang web và tăng thời gian dành cho trang web. Bên cạnh đó hiệu ứng Morphing rất tốt cho việc SEO, bởi vì Google thúc đẩy các trang web có thời gian người dùng sử dụng dài.

3. Các đường nét mỏng

Nguồn: Nike

Sử dụng các đường nét thực sự hiệu quả trong những video hoạt ảnh. Chúng giúp chúng ta xác định phương hướng, hình dạng và thậm chí thay đổi tâm trạng người dùng. Tuy nhiên, năm nay, các đường nét được thiết kế siêu mỏng đặc biệt thú vị. Các nghệ sĩ cố gắng tạo ra các hình ảnh động trông giống như những bức vẽ tay thực sự từ những đường nét mỏng đấy. Chắc hẳn đây sẽ là một xu hướng thiết kế motion độc đáo cho các video.

Hiệu ứng lineart trong các video hoạt hình sẽ trở thành một trong những xu hướng đáng yêu nhất vào năm 2022. Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng thể hiện sức mạnh của xu hướng này trong các video quảng cáo của họ. 

4. Hạn chế màu sắc

https://youtu.be/CS76mK58urI
Nguồn: Headspace

Xu hướng hiện nay là Storytelling bằng hình ảnh chỉ với một vài màu cơ bản thay vì một bảng màu phong phú và sặc sỡ. Chỉ với một vài màu sắc để thể hiện tâm trạng và nội dung của một hoạt ảnh animation thực sự là thử thách đối với các nhà thiết kế. Mặc dù bảng màu hạn chế, song hoạt ảnh phải được tạo ra một cách thành thạo mang lại sự hấp dẫn và nổi bật. Những animation như vậy thường mang đến cảm giác hoài cổ và retro.

5. VR Animation

https://youtu.be/o0ref-C18kQ
Nguồn: medium.com

Thực tế ảo (VR) là một hình thức giải trí nhập vai tiên tiến đang phát triển nhanh chóng. VR được biết đến vào những năm 1990 như một hình thức giải trí kỹ thuật số vui nhộn, hiện đại, đã phát triển mạnh trong cộng đồng game thủ. Khởi nguồn từ các trò chơi điện tử và đấu trường thể thao ảo đã phát triển thành một công cụ chủ đạo có khả năng tạo ra phương tiện truyền thông chuyên nghiệp, chất lượng cao theo một cách hoàn toàn mới.

Thấy được tiềm năng phát triển của xu hướng này, nhiều nhà làm animation đang đầu tư vào các công cụ như Oculus và Hololens. Thay vì tạo mô hình 3D trên màn hình, bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng để mở rộng quy mô

6. Kinetic Typography

Animation bởi Jeroen Krielaars
Nguồn: videohive

Thông thường, các nghệ sĩ ngại thử nghiệm với các font chữ và kiểu chữ vì ảnh hưởng đến khả năng đọc của người dùng. Mặc dù, vào năm 2022, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục gặp thử thách về kiểu chữ, bạn phải phá vỡ các quy tắc truyền thống và mang lại kết quả tuyệt vời đáng ngạc nhiên.

Có vẻ như kiểu chữ kinetic vượt qua mọi giới hạn của kiểu chữ truyền thống với các ký tự kéo dài, xoắn và bóp méo. Các trang web thương mại điện tử và ứng dụng dành cho thiết bị di động áp dụng kiểu chữ Kinetic kết hợp với motion giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu, ấn tượng hơn và mang đến hiệu suất cao.

7. Logo Animation

Animated Logo SlingShot bởi Anastasiia Andriichuk
Elsa Animated Logo bởi David Kovalev

Trong cuộc đấu tranh giành vị trí quan trọng trong lòng khách hàng cũng như ấn tượng tốt đẹp, các doanh nghiệp cố gắng đã kết hợp animation vào các tài liệu xây dựng thương hiệu khác nhau. Logo hoạt ảnh đã trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Đồ họa motion thổi sức sống vào các kiểu chữ và logo tĩnh mang đến sức hấp dẫn và năng động hơn cho thương hiệu.

8. Grain

Illustration bởi Dmitrij

Grain là một công cụ mà các nhà thiết kế sử dụng để thêm vẻ chân thực hơn cho hình ảnh. Hiệu ứng này giúp tạo bố cục hình ảnh vector và thổi sức sống vào các hình minh họa. Hình ảnh trông tự nhiên hơn và có kết cấu bề mặt gần giống với thế giới thực. Các video animation với hiệu ứng hạt grain nổi bật hơn so với những video khác và giúp các thương hiệu cung cấp hình ảnh bắt mắt thu hút khách hàng. 

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

animation animation design trend 2022 motion design Thao Lee trending 2022 xu hướng thiết kế animation 2022 xu hướng thiết kế motion 2022

iDesign Must-try

Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…