Nếu bạn hút thuốc, hãy ném những đầu lọc này vào chậu cây

Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Nhưng một công ty ở Ấn Độ đã phát minh ra đầu lọc thuốc lá nảy mầm thành cây và phân hủy chỉ trong vòng vài ngày, khuyến khích những người hút thuốc đóng góp tích cực cho môi trường.

Ved & Chetana Roy – hai nhà sáng lập Karma Filter Tips – đã bỏ nghề quảng cáo đầy triển vọng ở Mumbai và Delhi để bắt đầu dự án độc đáo này. Họ có 20 năm kinh nghiệm làm việc với những thương hiệu lớn như Pepsi, 7UP, Samsung Mobile, Panasonic, nhưng vẫn quyết định từ bỏ công việc để tạo ra một thương hiệu riêng đầy ý nghĩa. 

Karma Filter Tips là bộ đồ nghề để bạn tự cuốn thuốc lá một cách thân thiện hơn với môi trường, gồm đầu lọc và giấy cuốn. Đầu lọc được làm thủ công bằng cotton tự nhiên, giúp lọc bớt nhựa thuốc và nicotine. Giấy cuốn từ bột trái cây và bột rau, nghĩa là không có loài cây nào bị đốn hạ để sản xuất giấy lọc. Giấy giữ nguyên màu nâu, không tẩy trắng để loại bớt dư vị hoá chất mà bạn phải nếm so với những loại đầu lọc thông thường khác. Điểm đặc biệt của bộ đồ nghề này là có chứa hạt giống của thảo mộc và hoa. Túi vải đựng sản phẩm được dệt bằng tay bởi một cộng đồng địa phương, sử dụng bông hữu cơ và nguyên liệu trồng tại địa phương. Ngay cả mực sử dụng để in là màu thực phẩm, không độc hại, và cũng được sản xuất tại địa phương.

karma tips

Ý tưởng cho Karma Filter Tips xuất hiện sau buổi họp với một công ty thuốc lá lớn, khách hàng của agency quảng cáo mà họ đang làm việc tại thời điểm đó. Ved giải thích: “Trong suốt buổi họp, tôi nhận ra rằng không phải thuốc lá mà giấy bọc thuốc lá mới thật sự độc hại. Người ta thêm vào 99% hóa chất để giữ cho giấy cháy lâu hơn. Lâu nay chúng ta chỉ toàn lên án thành phần của thuốc lá và nghĩ rằng giấy bọc thuốc lá vô hại. Có một bộ phim Hollywood mang tên The Insider đã đặt câu hỏi về việc các công ty thuốc lá đã dùng mánh khóe gì để khách hàng của họ nghiện thuốc hơn. Nguyên nhân chính là thành phần chứa trong giấy bọc thuốc lá gồm Butane (chất lỏng nhẹ), Toluene (dung môi công nghiệp), Nicotine (thuốc trừ sâu), Acetic Acid, Methanol (nhiên liệu tên lửa), Acetone, Cadmium, Arsenic, Benzen (khói xăng dầu), Ammonia (dung dịch vệ sinh toilet), Hexamine và hơn thế nữa. Giấy cháy càng lâu, người ta hút càng lâu và từ đó trở nên nghiện thuốc lá hơn.”

Họ đã từ chối dự án với khách hàng thuốc lá ấy và ngưng hợp tác với agency không lâu sau đó, nhưng một ý tưởng đã nhen nhóm trong tâm trí. Trên mỗi gói thuốc lá đều cảnh báo, gia đình cấm cản, chính phủ vẫn có công tác chủ động bài trừ thuốc lá và thậm chí tăng giá định kỳ, số lượng người hút thuốc lá vẫn không hề giảm. Mặc dù rất cảm kích những người không hút thuốc, họ hướng đến ý niệm rằng thuốc lá cuốn bằng tay có lẽ sẽ tốt hơn cho những ai hút thuốc.

Cặp đôi rời khỏi Mumbai để định cư tại vùng ngoại ô Bangalore (Ấn Độ), triển khai ý tưởng đang hiện hữu trong đầu, thành lập công ty Prasadam Industries. Họ hiểu rõ việc làm sao để thuốc lá trở nên an toàn hơn với mọi người, đồng thời có thể góp chút gì đó để xây dựng hành tinh xanh hơn.

“Khi họ nhận ra bản thân có thể tạo ra một khu vườn nhỏ cho riêng mình chỉ bằng việc hút thuốc, điều đó sẽ trở nên đáng giá vô cùng.”

Ved & Chetana Roy đã gửi khoảng 1500 xấp giấy cuốn nhỏ Karma Tips đầu tiên tới Croatia vào đầu năm 2016. Họ không ngờ rằng mọi người ấn tượng với nó và ủng hộ nhiệt tình. Ngày nhận được đơn hàng đầu tiên cũng là lúc cặp đôi nhận thức được mình đang kinh doanh. Thế là 5500 xấp tiếp theo đã được sản xuất chỉ trong vài tuần sau đó.

Chetana cho hay họ cũng đã gửi hàng loạt sản phẩm sang Anh, Washington, Pháp, Đức, Brazil, Sri Lanka, Malaysia và cả những khách hàng tại Ấn độ. Kết quả rất khả quan, khách hàng từ mọi nơi trên thế giới đã trải nghiệm việc trồng cây từ đầu lọc thuốc lá, còn gửi ảnh feedback khoảnh khắc cây nảy mầm qua fanpage. Sự ủng hộ của mọi người khiến cho Karma Tips được biết đến chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, dù chúng tôi chi rất ít tiền cho quảng cáo. Nhờ người ta truyền tai nhau, chia sẻ tích cực trên mạng xã hội mà sản phẩm mới được lan truyền nhanh như thế.

Những người thợ làm sản phẩm của họ rất có tay nghề, đều xuất thân từ dòng dõi của những người làm giấy thủ công thời hoàng đế Mughal ở thế kỷ 16. Họ luôn đảm bảo giấy được làm bằng phương pháp truyền thống, không hóa chất hay bột gỗ – loại giấy mà dân gian thường gọi là giấy phi gỗ (giấy được làm từ tre nứa, rơm rạ, cỏ…).”

Một điều tuyệt vời khác mà cặp đôi này có được là thời gian họ dành cho gia đình và những ngôi làng mà họ chọn để làm việc cùng ở Karnataka (một tiểu bang miền tây nam Ấn Độ). Với đội ngũ 20 nhân viên, phần lớn là phụ nữ, dự án này không chỉ mang lại cho người dân nơi đây một kỹ năng mới mà còn giúp con cháu của họ được tiếp tục đi học. Công việc của họ đồng hàn một chặng đường dài với người dân địa phương và nông thôn, giúp đỡ họ trong công việc kinh doanh để cuộc sống của họ phát triển hơn. Hiện Karma Tips đã xâm nhập thành công thị trường Brazil, Kenya, Pháp, Sri Lanka, Hà Lan and Nauy.

“Đừng hút thuốc. Nhưng nếu bạn phải hút, ít ra hãy để lại điều gì đó tốt đẹp.” Đó là thông điệp từ Karma Tips. Ai cũng biết, việc hút thuốc luôn không được hoan nghênh. Nhưng với sáng kiến này, những người hút thuốc sẽ có thể giảm bớt phần nào sự tác động của mình lên môi trường. Bạn nghĩ sao về điều này?

Nguồn: yourstory
Người dịch: Mingboong

Cùng tác giả

#Tag

ấn độ cây thành thị karma tips trồng cây đầu lọc thuốc lá

iDesign Must-try

Tập zine độc đáo giúp truyền bá những bộ saree Ấn Độ truyền thống
Tập zine độc đáo giúp truyền bá những bộ saree Ấn Độ truyền thống
Được pha chế bởi Mira Malholtra đến từ xưởng thiết kế Studio Kohl tại Ấn Độ, Unfolding the Saree là một tập zine được tạo ra để tập hợp lại…
Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Từ các phương tiện di chuyển cá nhân như xe đạp, xe máy cho đến các cỗ máy lớn hơn như xe ô tô, xe tải, máy bay, Nicolas đều…
SABYASACHI tôn vinh sự tinh tế của trang phục truyền thống Ấn Độ trong bối cảnh hiện đại
SABYASACHI tôn vinh sự tinh tế của trang phục truyền thống Ấn Độ trong bối cảnh hiện đại
SABYASACHI là một thương hiệu trang sức cao cấp chuyên phục dựng lại những món nữ trang truyền thống của nền văn hoá Ấn Độ lâu đời.
Bộ nhận diện đám mây đáng yêu đến từ thương hiệu bỏng ngô Nuage
Bộ nhận diện đám mây đáng yêu đến từ thương hiệu bỏng ngô Nuage
Bộ nhận diện dành cho thương hiệu bỏng ngô Nuage từ Ấn Độ thực hiện bởi Anagrama Studio. Nuage là một thương hiệu bỏng ngô ngon tuyệt cú mèo đến…
Bộ nhận diện ấn tượng dành cho sự kiện Design Fabric Festival tại Mumbai
Bộ nhận diện ấn tượng dành cho sự kiện Design Fabric Festival tại Mumbai
Shrenik Ganatra và Ninad Kale chia sẻ một dự án thiết kế tạp chí đẹp tuyệt dành cho Design Fabric Festival. Shrenik Ganatra và Ninad Kale được đặt hàng thiết…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…