Người yêu thiên nhiên sẽ mơ ước được dạo bước trong 10 khu vườn này

Ai trong chúng ta cũng thích đi dạo trong những khu vườn xanh mát, nhất là vào mùa xuân khi những bông hoa đua nhau khoe sắc. Xuyên suốt lịch sử, các khu vườn luôn là không gian chiêm ngưỡng đầy sáng tạo, để khách thưởng lãm có cơ hội đắm mình vào thiên nhiên. 

Với rất nhiều loại vườn trên khắp thế giới, từ Vườn cổ điển Pháp đến Vườn Zen của Nhật Bản, mỗi nơi đều mang cho mình những vẻ đẹp riêng thông qua cách bài trí và thiết kế. Những không gian công cộng này chắc hẳn sẽ khác xa so với khu vườn nhà bạn, vì chúng được thiết kế và quy hoạch cẩn thận. Chúng đồng thời là sự thể hiện quyền lực và niềm đam mê của những chủ sở hữu bất động sản giàu có dành cho khách của họ. 

Nếu bạn đam mê về sân vườn hay đang tìm kiếm một trải nghiệm mới thì không thiếu những khu vườn xinh đẹp đáng để ghé thăm. Từ những bãi cỏ của khu vườn hoàng gia Versailles đến những cây anh đào ấn tượng của Vườn bách thảo Brooklyn, chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng tất cả những khu vườn đẹp nhất trên thế giới. Đã đến lúc đi dạo rồi, cùng bắt đầu nhé!

Dưới đây là 10 khu vườn nổi tiếng trên khắp thế giới mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Vườn bách thảo Brooklyn, Brooklyn, Hoa Kỳ

Được thành lập vào năm 1910, vườn bách thảo Brooklyn là một thiên đường rộng 52 mẫu nằm trong công viên Prospect. Khu vườn được yêu mến này hơn có 14.000 loại thực vật trải rộng trên nhiều khu vực, bao gồm vườn nước, vườn Anh được lấy cảm hứng từ vở kịch Shakespeare và vườn hương thơm cho người khiếm thị. Vườn bách thảo Brooklyn có lẽ được biết đến nhiều nhất với khu vườn đặc biệt của Nhật Bản, nó được xây dựng đầu tiên trong khu vườn công cộng của Mỹ, với hơn 200 cây anh đào thu hút người tham quan vào mỗi dịp xuân về.


2. Vườn Versailles, Pháp

Khu vườn rộng lớn này nằm ở phía tây cung điện Versailles, trải dài trên gần 2.000 mẫu đất. Phần lớn cảnh quan được thiết kế như một khu vườn cổ điển của Pháp với sự đối xứng và trật tự đặc trưng. Những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận với những bông hoa, tác phẩm điêu khắc và đài phun nước có từ thời Louis XIV. Vườn Versailles là Di sản Thế giới của UNESCO, cùng với chính cung điện bên trong của nó.


3. Khu vườn biệt thự D’Este, Tivoli, Ý

Biệt thự từ thế kỷ 16 nằm bên ngoài Rome này được yêu thích vì những khu vườn bậc thang và đài phun nước sang trọng. Được xây dựng cho con trai của một quý tộc và cháu trai của Giáo hoàng, các chức năng của nước được sử dụng để mang lại ấn tượng cho những du khách đang giải trí tại biệt thự. Khu vườn biệt thự D’Este là một ví dụ tuyệt vời về một khu vườn Phục hưng Ý, nơi mà phong cảnh truyền cảm hứng đặc biệt cho con người.


4. Vườn Butchart, British Columbia, Canada

Ốc đảo xinh đẹp ở Victoria, British Columbia này đã mê hoặc du khách bằng những cây xanh tươi tốt và những bông hoa đầy màu sắc trong suốt 100 năm. Khu vườn Butchart có 50 người làm vườn toàn thời gian để chăm sóc hơn 55 mẫu diện tích, trong đó bao gồm 26 nhà kính. Vườn Sunken, hình trên, là một khu vực được yêu thích nhất. Nó được hình thành trong một mỏ đá vôi trước đây và được xây dựng bởi Jennie Butchart – vợ của một nhà sản xuất xi măng giàu có, người đầu tiên hình dung ra tiềm năng của cảnh quan này.


5. Khu vườn Keukenhof, Lisse, Hà Lan

Bạn không thể đến thăm Hà Lan mà không nghĩ đến hoa tulip. Và nếu bạn là một người hâm mộ thực sự, chắc hẳn bạn sẽ không bỏ qua khu vườn Keukenhof nổi tiếng thế giới ở Lisse. Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5, du khách thường đổ xô đi xem những dải hoa tulip, thủy tiên, cây dây leo và lục bình tràn ngập đầy màu sắc. Theo Keukenhof, họ trồng 7 triệu hoa vào mùa xuân mỗi năm từ 100 công ty trồng hoa của Hà Lan. Các dải hoa được sắp xếp trong khu vườn thật đáng kinh ngạc, nó mang đến một hình ảnh rực rỡ cho hơn 1 triệu du khách đến thăm các khu vườn trong thời gian hai tháng này.


6. Vườn bách thảo nhiệt đới Nong Nooch, thành phố Pattaya, Thái Lan

Khu vườn thực vật ở Thái Lan này không chỉ là một điểm thu hút khách du lịch, đây còn là trung tâm nghiên cứu dành riêng cho việc nghiên cứu cây mè, một loại cây giống như lòng bàn tay có từ 280 triệu năm trước. Điều thú vị là vườn bách thảo nhiệt đới Nong Nooch ban đầu được mua làm đồn điền, nhưng chủ sở hữu đã nhanh chóng quyết định sử dụng 600 mẫu đất để trồng hoa và cây nhiệt đới, với 0nỗ lực mong muốn bảo tồn động vật hoang dã. Khu vườn chứa hơn 650 loài thực vật bản địa, với các khu vực bao gồm vườn xương rồng và sen đá, cũng như một khu trưng bày hoa lan.


7. Vườn Ryōan-ji, Kyoto, Nhật Bản

Ẩn mình bên trong chùa Phật giáo Ryōan-ji Zen của Kyoto là một khu vườn thu nhỏ của khu vườn đá Nhật Bản (karesansui). Khu vườn Zen này đặc trưng bởi các khối đá lớn, bao quanh bởi những lớp sỏi được rải tỉ mỉ. Bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh khi ngồi trong hiên chùa, những viên đá được đặt theo quy luật để tất cả chúng không thể được xem cùng một lúc. Người ta tin rằng ai có thể nhìn thấy tất thảy từ một vị trí ngồi sẽ đạt đến sự giác ngộ.


8. Kiến trúc và vườn Powerscourt, Enniskerry, Ireland

Di sản lớn ở Ireland này được biết đến bao gồm cả khối kiến trúc của nó. Nó được xem như một lâu đài có từ thế kỷ 13, và những khu vườn trải rộng trên 47 mẫu Anh. Phần lớn các khu vườn tại Powerscourt đã được cải tạo vào thế kỷ 19 sau khi Mervyn Wingfield, 21 tuổi, tử tước thứ bảy của Powerscourt thừa kế tài sản. Lấy cảm hứng từ Vườn Versailles và những khu vườn nổi tiếng khác trong chuyến du lịch của mình, ông đã tạo ra một khu vườn Nhật Bản, khu vườn Ý, vườn treo tường và thậm chí cả một nghĩa trang thú cưng.


9. Vườn Kew, London, Anh

Vườn Kew nằm ở phía nam London, nổi tiếng thế giới với hơn 50.000 loài thực vật sinh sống. Ngoài ra, đây là trung tâm quan trọng cho việc nghiên cứu thực vật và là một kiệt tác kiến ​​trúc nhờ Temperate House – nhà kính lớn nhất thế giới Victoria. Địa điểm này được xem là nhà của các loài thực vật quý hiếm và đang bị đe dọa. Các điểm tham quan khác bao gồm vườn tre, vườn cây gỗ và nhạc viện Princess of Wales, đây là một ngôi nhà kính chứa thực vật từ mười vùng khí hậu khác nhau.


10. Vườn Monet, Giverny, Pháp

Tọa lạc tại nhà của Claude Monet, khu vườn này đã truyền cảm hứng cho loạt tác phẩm Water L lily nổi tiếng của họa sĩ trường phái ấn tượng. Ngày nay, bạn có thể đắm mình trong thế giới của Monet qua chuyến viếng thăm Giverny. Khu vườn nước mang tính biểu tượng của ông, được hoàn chỉnh với một cây cầu Nhật Bản, vẫn còn nguyên vẹn để du khách thưởng thức quanh năm. Du khách cũng sẽ thích thú trong vườn hoa rực rỡ, được bài trí nhằm phục vụ cho trí tưởng tượng sáng tạo của Monet.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Jessica Stewart

Cùng tác giả

#Tag

khu vườn Khu vườn biệt thự D'Este Khu vườn Keukenhof Vườn bách thảo Brooklyn Vườn bách thảo nhiệt đới Nong Nooch Vườn Butchart Vườn Kew Vườn Monet vườn Powerscourt Vườn Ryōan-ji Vườn Versailles

iDesign Must-try

Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Là một nghệ sĩ Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Texas (Mỹ), Zoe Lee đồng hành cùng cọ vẽ và các tác phẩm của mình đã được…
10 vụ trộm nổi tiếng làm rúng động thế giới nghệ thuật
10 vụ trộm nổi tiếng làm rúng động thế giới nghệ thuật
Những vụ trộm nghệ thuật có hào nhoáng như trên phim mà bạn thường xem? Now you see me, Ocean‘s 13, Money heist đều là những bộ phim nhận được…
Khám phá khu vườn không hoa của nghệ sĩ cắm hoa giữa lòng Sydney
Khám phá khu vườn không hoa của nghệ sĩ cắm hoa giữa lòng Sydney
Khu vườn này "có chút hoang dại, điên rồ và dư thừa" như chủ nhân của nó miêu tả.