Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)

Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các xu hướng dưới đây sẽ cho bạn những cách để đặt tên công ty vào trong nhận thức sâu sắc của khách hàng.

7. Trải nghiệm thương hiệu sống động đắm chìm

Là xu hướng đổi mới xuất hiện để trở thành một phần thiết yếu trong cách thương hiệu kể câu chuyện của mình, trải nghiệm thương hiệu sống động đắm chìm xoay quanh việc chào đón khách hàng bước chân vào thế giới của bạn, mời gọi tương tác và xây dựng một cộng đồng liên kết và gắn bó. Dù là thông qua hoạt động tổ chức một sự kiện theo chủ đề, tạo lập trò chơi trực tuyến hoặc trải nghiệm tương tác hay đổi mới bao bì sản phẩm để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của bạn, chắc chắn rằng trải nghiệm thương hiệu sống động đắm chìm là con đường dẫn đến tương lai đầy hứa hẹn.

Lấy ví dụ như trải nghiệm nhập vai Stranger Things này. Đặt tại San Francisco và New York, nó đưa người hâm mộ trực tiếp vào Phòng thí nghiệm Hawkins trong bộ phim này, nơi họ có thể “khám phá những bí mật bên trong bức tường”. Được giới thiệu bằng một trang web thú vị có các hình ảnh minh họa lấy cảm hứng từ bộ phim và hình ảnh hậu trường về những thứ có thể xuất hiện vào ban đêm, trải nghiệm này thực sự làm con người ta mê hoặc và củng cố thêm kết nối giữa người xem với thương hiệu The Stranger Things.

Một ví dụ khác là từ Exhibition Hub khi cung cấp trải nghiệm tham quan sống động trên toàn thế giới, cho phép những trái tim yêu nghệ thuật bước vào bên trong các bức tranh của nghệ sĩ Van Gogh lừng danh, trình chiếu 360 độ, màn hình cực lớn và công nghệ thực tế ảo.

Video tương tác có thể là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp nhỏ tạo ra trải nghiệm sống động cho khách hàng của họ. Lấy ví dụ từ video tương tác dành cho The Jungle Book, nó cho phép người xem theo dõi cảnh hậu trường về cách bộ phim được thực hiện.

Cho dù bạn đang tổ chức một sự kiện, trải nghiệm trực tuyến hay trong thực tế, một trang đích được thiết kế tốt có thể tạo sự khác biệt khi xây dựng thông số dự đoán và thúc đẩy doanh số. Để giúp khách hàng có được một chuyến tham quan tương tác và thực tế về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, hãy xem qua template Ozisti | Chủ đề WooCommerce Thực tế Tăng cường của ThemeREX.

8. Ký tự táo bạo và vui tươi

Khi nói đến việc truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn, chọn phông chữ hoặc kiểu chữ phù hợp là một phần không thể thiếu của quá trình này. Khi đặt từ ngữ trong một phương tiện phù hợp, bạn có thể truyền tải thông điệp mạnh mẽ phù hợp với tính chất của thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn đậm chất táo bạo và vui tươi thì đây chính là xu hướng dành cho bạn.

“Một bức tranh có thể giá trị hơn ngàn lời nói, tuy nhiên đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một typeface vui nhộn,” Sophie nói. “Việc chọn kiểu chữ slab serif hoặc phông chữ kích thước lớn có thể bổ sung nhiều cá tính cho thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể thêm một số chuyển động và màu sắc đậm để làm nó trở nên sống động hơn.”

Với các kí tự in đậm, hình dạng, màu sắc và các yếu tố thiết kế vui tươi, yếu tố văn bản thực sự trở nên nổi bật với xu hướng xây dựng thương hiệu này. Nó khuyến khích các nhà thiết kế có cách tiếp cận thú vị khi làm typography. Xu hướng kiểu chữ táo bạo và vui tươi sẽ truyền tải được tính cách và bao gồm các phong cách thiết kế phức tạp như phông chữ 3D, kí tự hoạt họa, kiểu chữ động và câu từ thay đổi hình dạng. Lấy ví dụ như thiết kế đầy mê hoặc của Simon Eves, nó truyền tải được ý nghĩa thông qua chuyển động. Với phông chữ vui nhộn này thì ai cần đến hình ảnh, phải không?

Kí tự vui nhộn không nhất thiết phải ở hình thức 3D hoặc hoạt họa để có hiệu quả mong muốn, ví dụ phông chữ sans serif tĩnh Hunky Dory của Simonok. Kiểu chữ kích thước lớn đậm nét, tươi sáng mang sự trẻ trung và phông chữ có diện mạo thoải mái, vui vẻ khiến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho thiết kế logo hoặc bao bì của một thương hiệu không quá nghiêm túc.

9. Logo thích ứng

Các công ty phải hiện diện ở khắp mọi nơi nếu muốn thu hút được chú ý. Điều đó có nghĩa là việc chỉ có một cửa hàng thực tế được quảng bá trực tuyến là không đủ. Nếu muốn phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số, bạn sẽ cần phải có một trang web và xuất hiện trên một số nền tảng mạng xã hội.

Với xu hướng này, nhiều công ty đã tạo ra các thiết kế logo thay đổi hình dạng. Điều này có nghĩa là các logo sẽ thay đổi về kích thước, độ phức tạp hoặc màu sắc tùy thuộc vào mục đích ứng dụng chúng. Ví dụ, bạn có thể có một logo chính để sử dụng cho trang web của mình và tạo một biểu tượng đơn giản hơn dành cho tài khoản Instagram. Một cách khác bạn có thể cân nhắc là tạo logo một tông màu có thể được sử dụng làm watermark trên ảnh.

Bằng cách có nhiều biến thể khác nhau, bạn có thể đảm bảo tính nhất quán dù logo xuất hiện trên phương tiện nào. Điều đó có nghĩa là nó cho phép logo của bạn hoạt động bất kể hình thức bố cục được sử dụng. Hơn nữa, nó giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn theo nhiều cách khác nhau và tăng cơ hội gợi nhớ thương hiệu (brand recall).

Nhiều thương hiệu đã nhận ra tầm quan trọng khi sở hữu một logo có thể dễ dàng tăng hoặc giảm kích thước và được ứng dụng theo nhiều cách khác nhau. Đã qua rồi cái thời mà logo thường có hình ảnh lạ mắt và đồ họa chi tiết.

Một điểm quan trọng cần đề cập về khả năng thích ứng của logo là cách các thương hiệu đã thay đổi hình ảnh đại diện giữa khoảng thời gian xảy ra đại dịch. Ví dụ, McDonald’s là một trong những thương hiệu đầu tiên phản ánh tinh thần giãn cách xã hội trên logo của họ bằng cách kéo hai đường cong màu vàng nổi tiếng ra xa nhau.

Khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số trở thành kênh tiếp thị nổi bật, các thương hiệu muốn đảm bảo rằng logo trông gọn gàng và sạch sẽ ngay cả khi nó được thu nhỏ để sử dụng trong bài đăng trên mạng xã hội.

Một xu hướng khác trong thiết kế logo mà chúng ta có thể mong đợi là logo thay đổi hình dạng. Các công ty sẽ tạo ra một logo chính và sau đó họ sẽ có các phiên bản khác nhau của nó tùy thuộc vào mục đích ứng dụng của logo. Vì vậy, đối với một quảng cáo báo chí, chúng ta có thể thấy toàn bộ logo trong khi với các story trên Instagram thì chúng ta có thể chỉ thấy phiên bản logo được rút gọn thành một yếu tố thương hiệu đơn giản. Điều này tạo nên sự đa dạng cho bộ nhận diện thị giác của thương hiệu. Nhiều công ty lớn đã bắt đầu thực hiện các bước hướng tới xu hướng logo thay đổi hình dạng như vậy.

10. Tiếp thị theo chủ đề

Là một xu hướng đang trở nên phổ biến, phương thức tiếp thị theo chủ đề sẽ đạt được sự chín muồi vào năm tới. Chúng ta thấy rằng những thương hiệu thông minh chọn các chủ đề theo dòng sự kiện hiện tại và sử dụng chúng làm công cụ xây dựng thương hiệu.

Hình thức xây dựng thương hiệu như vậy có rất nhiều ưu điểm. Nó giúp thương hiệu trông sống động và tươi mới, đồng thời nó cũng cung cấp nhiều cách thức để người dùng tương tác với thương hiệu. Đội ngũ tiếp thị không phải đi tìm nội dung vì họ có thể lấy thông tin từ trang tin trên Twitter hoặc tin tức mới nhất của họ.

Tuy nhiên, họ cần phải tận dụng cách thức này thật thông minh vì đã có những trường hợp phương thức tiếp thị theo chủ đề này gây nên tranh cãi cho thương hiệu. Một cách hay để tránh điều này là bạn có thể thiết lập các nguyên tắc, tính chất và giá trị cho thương hiệu. Từ đó, đội ngũ làm việc có thể sử dụng các chủ đề mới nhất để làm phong phú thêm thương hiệu của họ.

11. Xây dựng thương hiệu phi thương hiệu

Một vài năm trước, các nhà tiếp thị nghĩ đây giống như một trò đùa, nhưng ngày nay phương thức này có vẻ đầy hứa hẹn. Lý do cho sự ra đời của phương thức này là vì chiến lược tiếp thị quá mức khi người dùng cảm thấy mệt mỏi với việc các thương hiệu cứ luôn quảng cáo sản phẩm và những hứa hẹn với họ. Quảng cáo được coi là yếu tố làm rối trang tin trên phương tiện truyền thông xã hội của người dùng và gây mất tập trung trong quá trình sinh hoạt hàng ngày của họ. Kết quả là nhiều người tiêu dùng chỉ bỏ qua các quảng cáo mà họ nhìn thấy. Khách hàng đang muốn tìm kiếm các giải pháp chứ không phải thương hiệu.

Để xử lý vấn đề này, một số thương hiệu đã sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu phi thương hiệu. Điều này cho phép họ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách làm hoàn toàn ngược lại với việc quảng bá thương hiệu.

Ví dụ, ứng dụng hẹn hò Hinge đã truyền thông rằng ứng dụng của họ được tạo ra để bị xóa đi. Theo họ, ứng dụng này là một cách giúp bạn gặp được tình yêu của đời mình. Vì vậy, cuối cùng thì bạn vẫn sẽ xóa nó khỏi điện thoại của mình.

Một ví dụ gần đây hơn về phương pháp xây dựng thương hiệu phi thương hiệu mang tham vọng hơn là chiến dịch “Cấp độ khác” của Doritos. Ở đây, họ không thể hiện logo và tên thương hiệu của mình vì tin rằng khách hàng của họ vẫn sẽ nhận ra họ. Công ty đã cố gắng đưa thương hiệu của mình lên một tầm cao mới vì chiến dịch đã khẳng định được giá trị biểu tượng của mình.

Các thương hiệu bắt đầu sử dụng yếu tố điểm bán hàng độc nhất làm hình ảnh thương hiệu của họ thay vì bộ nhận diện hình ảnh để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc không có bất kỳ yếu tố đại diện thương hiệu nào có thể tạo tác dụng ngược nếu chỉ số gợi nhớ thương hiệu (brand recall) không được đáp ứng đầy đủ. Do đó, chúng ta sẽ thấy xu hướng này xuất hiện nhiều hơn ở các thương hiệu lớn, nơi họ sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ chính hãng hàng đầu của mình để làm thương hiệu.

12. Thương hiệu mang ‘tính người’

Sự thật là rất khó để khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu. Họ cảm thấy như hầu hết các công ty chỉ muốn lấy tiền từ ví của mình. Nếu muốn họ hợp tác kinh doanh, bạn phải nhân hóa thương hiệu của mình và đây là điều mà khách hàng muốn thấy, đặc biệt trong ngữ cảnh đại dịch đang diễn ra. Người dùng thích các thương hiệu nói chuyện với họ hơn là chỉ tung ra các thông điệp tiếp thị. Do đó, phong cách truyền thông mang tính đối thoại trò chuyện đang cho thấy sự gia tăng.

Các thương hiệu muốn trở nên “con người” nhất có thể và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ với người dùng. Với điều này, các đội ngũ tiếp thị nghĩ ra những chiến dịch chuyên dụng, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội. Việc gắn kết với người dùng là một khía cạnh quan trọng trong những chiến dịch này.

Một công ty đã thực hiện thành công chiến lược này là Old Spice, thương hiệu của Mỹ bán các sản phẩm dành cho nam. Trên các bài đăng, quảng cáo và trang web của mình, công ty luôn thể hiện sự vui tươi và điên rồ. Bằng cách này, họ giúp khách hàng không cảm thấy nhàm chán với nội dung được đăng tải. Hơn nữa, nó khiến thương hiệu trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng.

Giờ đây, các thương hiệu đã bắt đầu phản hồi hầu hết mọi bình luận trên bài đăng của họ và tương tác với người dùng. Điều này giúp khắc họa khía cạnh con người của thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng như những người đồng nghiệp với nhau. Nếu bạn có thể thêm vào một chút hài hước, nó có thể nhanh chóng phá vỡ sự lạnh lẽo của thế giới kinh doanh và giúp thương hiệu của bạn dễ tiếp cận hơn. Mặc dù một số thương hiệu thông minh đã bắt đầu áp dụng phương pháp này, chúng ta sẽ thấy xu hướng ấy sẽ tiếp tục gia tăng vào đầu năm 2022.

Tổng kết

Việc có được sự tin tưởng và lòng trung thành của người tiêu dùng ở thời buổi hiện đại đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Với nhiều yếu tố gây phân tâm trên không gian mạng và hành vi khó đoán của người tiêu dùng do đại dịch COVID-19 gây ra, các chiến lược xây dựng thương hiệu truyền thống dần trở nên không còn hiệu quả.

Việc xây dựng thương hiệu hiện nay đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với trước đây. Đối với người mới bắt đầu hành trình, hãy ít tập trung vào diện mạo của một thương hiệu mà bạn cần nhấn mạnh nhiều hơn vào động thái của thương hiệu. Do đó, xu hướng thương hiệu hoạt động xã hội đang trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, nhiều công ty đang hướng đến thúc đẩy trải nghiệm người tiêu dùng chân thực để đáp ứng nhu cầu.

Trên hết, các chiến dịch dựa trên công nghệ tận dụng nền tảng vật lý và kỹ thuật số đã trở thành tiêu chuẩn mới. Điều này thể hiện rằng các nhà quản lý thương hiệu và nhà tiếp thị phải có những bước tiến vượt trội hơn thế nữa để đảm bảo nắm bắt và duy trì được sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hy vọng rằng bài viết tổng hợp các xu hướng xây dựng thương hiệu có thể giúp bạn chọn được chiến lược phù hợp cho mình.

Tổng hợp và biên tập: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

bộ nhận diện thương hiệu branding trends xây dựng thương hiệu xu hướng thương hiệu xu hướng xây dựng thương hiệu cho năm 2022 đảo

iDesign Must-try

Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Tọa lạc tại Jakarta, Indonesia, Mineral Cafe là không gian cafe cung cấp các dịch vụ về thức uống và đồ ăn tự chế biến với phương châm mang đến…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Hãy cùng iDesign khám phá một…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua các bức tranh nổi tiếng về loài chó, khỉ và cừu cùng những câu chuyện thú…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 1)
Từ những bức tranh trong hang động cổ xưa đến những tác phẩm sống động khắc họa các loài vật, những bức tranh về động vật nổi tiếng đã xuất…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…