Chilaxu Chilaxu - Eco-Art

No Planet No Fun: Dự án minh hoạ về môi trường với lối tiếp cận vui nhộn

Chúng tôi muốn sử dụng thiết kế và minh hoạ để chia sẻ thông tin dưới dạng thân thiện, cố gắng đơn giản, nhưng vẫn hấp dẫn. Chẳng ai muốn lướt Instagram mà nhìn vào những thông tin tiêu cực và chán chường cả - hoặc ít nhất là chúng tôi không muốn thế”.

Nghệ sĩ minh hoạ Susie Hammer và Ro Ledesma đã gặp nhau vài tháng trước tại quê nhà của họ ở Barcelona, và trở thành bạn ngay lập tức. Một tối sau vài cốc bia, cuộc hội thoại của họ bắt đầu xoay sang “nỗi lo sinh thái” và không chấp nhận việc chỉ nghĩ ngợi về vấn đề này, cả hai đã quyết định sử dụng khả năng minh hoạ của mình để tạo ra những động thái về vấn đề nhức nhối ngày nay.

Mặc dù đây là một chủ đề khó nhằn, Susie và Ro đã tiếp cận nó một cách tích cực, với vài nét châm biếm hài hước đưa ta trở về điểm tích cực của vấn đề. Bằng cách khuyến khích các nghệ sĩ minh hoạ như họ chia sẻ điều mình yêu về hành tinh này, dự án dần lan rộng, với ý tưởng rằng nếu không có Trái Đất thì chẳng có gì vui cả.

Cách tiếp cận độc đáo này còn phá vỡ những nỗi tuyệt vọng thường bủa vây xung quanh chủ đề này, tạo ra một dự án mang cảm giác cởi mở và liên tục mở rộng đội ngũ các nhà sáng tạo bao gồm Gabinete Exquisito để điều hành phần thiết kế đồ hoạ của dự án, và Asesina SuárezLisando Illa để quản lý. “Giờ đây chúng tôi là những người bạn tốt làm việc cùng nhau, được hỗ trợ bởi một nhóm nghệ sĩ và những người yêu Trái Đất chia sẻ chung một mục tiêu: làm những gì chúng tôi giỏi nhất với mong muốn giúp cho hành tinh”.

Hiện đang hoạt động dưới dạng một account Instagram, No Planet No Fun đã bắt đầu chia sẻ những sự thật “một cách thân thiện, và gắt” bằng cách “tận dụng lợi thế thiết kế đẹp đẽ để truyền tải sự thật xấu xí”, người sáng lập kể. Những bài post tới giờ bao gồm các thông điệp minh hoạ như “Go Vegan, Go Home” (tạm dịch: Hãy ăn chay, hãy về nhà ăn) hay “Killing me softly with his straw” (tạm dịch: Hãy giết tôi nhẹ nhàng bằng ống hút của anh ấy). Bên cạnh đó, những nhắc nhở thân thiện với môi trường, cả nhóm còn chia sẻ những tip với lượng khán giả đang dần lớn mạnh của mình, chỉ ra những lợi ích to lớn của việc nấu ăn số lượng lớn, cũng như những chiếc cốc cà phê hay chai nhựa dùng được nhiều lần.

Với phong cách vui nhộn và cởi mở khi nhìn vào lần đầu tiên, No Planet No Fun ưu tiên thể hiện niềm tin của các nhà sáng tạo rằng: “Với tư cách là các nghệ sĩ minh hoạ, chúng tôi biết được sức mạnh một hình ảnh có thể truyền tải”. Ngược lại, họ cũng hy vọng có thể gây quỹ để hỗ trợ các nghiên cứu môi trường, thực hiện buổi triển lãm vào tháng Mười Hai này, sử dụng“minh hoạ như một công cụ mạnh mẽ để tạo ra điểm đứt gãy trong cuộc sống của mọi người”.

Một dự án đơn thuần xây dựng từ niềm đam mê và quan tâm dành cho hành tinh, No Planet No Fun là một ví dụ điển hình về cách sử dụng sức sáng tạo để bàn luận về một vấn đề “khó tiếp cận”, cả nhóm thừa nhận. “Rất nhiều lượng thông tin hữu ích không thể tiếp cận số đông độc giả chỉ vì chúng không thu hút mấy. Chúng tôi muốn sử dụng thiết kế và minh hoạ để chia sẻ thông tin dưới dạng thân thiện, cố gắng đơn giản, nhưng vẫn hấp dẫn. Chẳng ai muốn lướt Instagram mà nhìn vào những thông tin tiêu cực và chán chường cả - hoặc ít nhất là chúng tôi không muốn thế”.

Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về No Planet No Fun tại đây.

Nguồn: It’s Nice That

Hình trong bài (5)