Pablo Reinoso - Thách thức không gian truyền thống với gỗ, đá, cẩm thạch và đồng thau

Bạn có thể đã từng vô tình nhìn thấy một trong những chiếc ghế dài điêu khắc của Pablo Reinoso trước đây. Nằm dọc theo Sông Thames tại thủ đô London, bên cạnh Quai Gillet, Lyon và trên sân thượng phía nam của Cung điện Elysée, Paris, từng chiếc ghế dài hình xoắn kỳ quái tràn ra, lấn chiếm khu vực xung quanh như những công trình kiến trúc sống. Sử dụng các sản phẩm tự nhiên, bao gồm gỗ, đá và cẩm thạch, cũng như các thành phần công nghiệp khác như thép, đồng thau, Reinoso khám phá cả sự tàn phá lẫn sự bảo vệ cần thiết của hành tinh. Bảo tàng Waddington Custot, London đã tôn vinh những tác phẩm của nhà điêu khắc người Pháp-Argentina đương đại này với một loạt các triển lãm cá nhân kỹ thuật số trong suốt tháng 9 vừa qua. Chương trình giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu nhất của anh, thứ sẽ bổ sung cho dự án trực tuyến vừa khởi động trong không gian trưng bày.



Cấu trúc bằng gỗ của những chiếc ghế dài Spaghetti nổi tiếng của Reinoso, được nhìn thấy với Curly Bench và Deroule, phản ánh các hình thức cũng như mô hình hữu cơ sơ khai của vật liệu. “Khi lần đầu tiên bắt tay vào thực hiện bộ ghế Spaghetti Benches, tôi đã lấy cảm hứng từ băng ghế công cộng, di sản văn hóa toàn cầu, một thứ có giá trị vượt thời gian, trái ngược với bộ ghế Thonet, nơi tôi cũng đang làm việc trên một vật thể ngồi, chúng ta có thể nhận ra Spaghetti Benches ngay lập tức,” Reinoso chia sẻ cùng tạp chí HYPEBEAST. “Cùng lúc đó, tôi cân nhắc về ý tưởng của sự phát triển và bắt đầu liên kết việc phát triển một tác phẩm nghệ thuật với chủ đề tăng trưởng trong thế giới thực vật.”
Ông tiếp tục: “Những tác phẩm nghệ thuật này phản ánh sự liên kết cùng nhau, gợi lên một số hiện tượng tự nhiên như sự phân chia… Ngoài chức năng chính là vật dụng để ngồi, ghế dài Spaghetti sẽ phát triển theo đúng nghĩa đen của nó, các tấm ván gỗ xoay tròn biến hoá thành nhiều hình dáng gợi lên những cành cây và các yếu tố tự nhiên. Vật chất tự thân trở lại trạng thái trước đây hệt như một cái cây, hệt như một sinh vật sống, khôi phục lại sự tự do ban đầu.” Chi tiết rối rắm của chiếc ghế dài này mời gọi công chúng ngồi lên, đồng thời thúc đẩy người xem nhìn nhận thấu đáo hơn các mối quan hệ giữa con người và môi trường tự nhiên.



Đối với tác phẩm mới nhất của mình, Reinoso sử dụng cây chết bên cạnh các loại vật liệu bị phá hủy hoặc mục nát khác để gợi ý mối quan hệ căng thẳng giữa tự nhiên và con người, cũng như một giải pháp khả thi. “Một mặt, tôi muốn bảo tồn cây xanh càng nhiều càng tốt trong khi vẫn tiếp tục chế tác với phần gỗ,” anh nói. “Mặt khác, mối quan tâm về môi trường tức thời này gắn liền cùng một phép ẩn dụ thường xuyên lặp lại trong quá trình làm việc, đó là mong muốn mang đến cuộc sống thứ hai cho những loại vật liệu mà tôi đang dùng, điều đã chạm tới với những chiếc ghế dài Spaghetti, hoặc loạt ghế Thonet.”
Các thiết kế của anh không chỉ đề cập đến vấn đề thay đổi khí hậu hay mối quan hệ giữa con người và môi trường tự nhiên mà còn phản ánh cách thức trải nghiệm không gian công cộng. Chiếc ghế dài của Reinoso còn có ý nghĩa quan trọng hơn khi nhờ đó mọi người bắt đầu đặt câu hỏi và hình dung lại chuẩn mực mới khi sử dụng không gian công cộng do đại dịch coronavirus gây nên.
Reinoso giải thích: “Tác động của COVID-19 thể hiện cả trong công việc lẫn suy tưởng của tôi, đặc biệt là khi nói đến không gian công cộng, xem xét đại dịch đã ảnh hưởng đến cách chúng ta trải nghiệm và vượt qua nó như thế nào. Là một nghệ sĩ, tôi tin rằng nghệ thuật trong không gian công cộng sẽ phải chuyển trọng tâm về lâu dài, sang những dự án bền bỉ nhưng cũng đủ thích ứng để chịu đựng thử thách luôn thay đổi của thời đại. Tôi hiện đang thực hiện một dự án có tựa đề Social Distance Seat, bắt nguồn từ sự phản ánh về thích ứng và điều hướng không gian chung theo những cách mới trong bối cảnh hạn chế hiện tại.”


“Ngoài Social Distance Seat, tôi cũng đang kết hợp làm việc với 5 đến 6 dự án khác nhau, tiếp tục nghiên cứu, phản ánh lý thuyết về các công trình hiện có cũng như một vài cái sắp tới,” anh nói thêm. “Trong thời gian cách ly tại Pháp, tôi đã xem xét và tái khởi động lại chuỗi thiết kế ban đầu của mình, có thể kể đến là Breathing Sculptures bên cạnh việc tiếp tục thử nghiệm với nhiều tác phẩm gần đây, bao gồm cả loạt thiết kế mang tên Tools. Đồng thời, tôi cũng tiếp cận một số dự án theo những phương hướng rất mới. Vì trong tình thế hiện tại, tôi đã ít di chuyển hơn trước và nhận thấy rằng đây chính là thời điểm thuận lợi để suy ngẫm và thử nghiệm.”
Nguồn: HYPEBEAST
iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện

Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’

Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
