Linh hồn của Scrapbook trong thiết kế đồ họa hiện đại (Phần 1)

Scrapbook* từng nổi lên như một trào lưu được cộng đồng handmade dành nhiều tình cảm đặc biệt. Với đặc trưng thủ công thuần túy, tự thân scrapbook mang nhiều ý nghĩa không lời khi được tạo ra từ chính bàn tay con người. Nghệ thuật cắt – dán – ghép hình ảnh cùng sự tỉ mỉ, chăm chút từng trang khiến scrapbook trở nên quý giá đối với người làm ra cũng như người được tặng.

Linh hồn của Scrapbook cùng nghệ thuật cắt dán thủ công đến nay không hề mất đi mà còn bước lên một tầm cao mới khi kết hợp – ẩn mình trong những thiết kế đồ họa đương thời. Với những công cụ chỉnh sửa kĩ thuật số dễ sử dụng, hiệu suất cao và sẵn có trong tầm tay, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể kết hợp hình ảnh, hình nền, kiểu chữ… và nguồn cảm hứng từ nghệ thuật cắt dán để tạo ra một hình ảnh hoặc trang web tuyệt đẹp. Chắc chắn chúng sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Đồ họa có thể chuyển tải thông điệp tốt hơn văn bản; theo một nghiên cứu cho thấy, nếu bài thuyết trình của bạn có 43% yếu tố thị giác, nó sẽ mang tính thuyết phục cao hơn.

Hy vọng 20 ý tưởng tạo ảnh ghép đầy ngẫu hứng trong bài viết này sẽ là nguồn nguyên liệu quý giá cho cảm hứng dâng trào trong bạn.

*Scrapbook: quyển sổ/nhật kí/bộ sưu tập gồm các hình ảnh, kỉ niệm cũng như phần viết tay được cắt ghép thủ công với mục đích lưu giữ hồi ức cho chính mình hay làm quà tặng cho người thương.

1. Tạo một Typography / Image Juxtaposition

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 1
Hình ảnh bởi Avinash Jai Singh/Aaron 987/Behance.

Poster cho diễn đàn MTV Youth Marketing này kết hợp giữa typography đậm nét cùng với hình ảnh mang ý nghĩa liên quan đến thông điệp của văn bản. Poster cũng kết hợp màu sắc tươi sáng với đường nét và hình khối, mang lại một cái nhìn tổng thể thu hút sự chú ý của người xem.

2. Chủ nghĩa tối giản thanh lịch

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 2
Hình ảnh bởi Noémie KLEIN / Behance .

Ý tưởng cắt dán sáng tạo này kết hợp cùng phong cách tối giản, đã mang lại sức ảnh hưởng lớn cho người xem. Mỗi poster cho Royal Opera House là sự kết hợp của các hình dạng trừu tượng cùng hình minh họa đen trắng. Kết quả mang lại là một tác phẩm gắn kết đầy tinh tế, thể hiện được các chủ đề chính mà Opera muốn quảng cáo.

3. Sử dụng các lưới chồng lên nhau

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 3
Hình ảnh bởi Giveitgolden.com

Trang chủ cho Give It Golden đã kết hợp hình hộp văn bản, hình ảnh, typography và một logo đơn giản cùng với một thiết kế lưới truyền thống. Mỗi yếu tố có một “hộp” riêng, nhưng những hộp đó chồng chéo nhau tạo thành một phối cảnh độc đáo.

4. Tạo trang Scrapbook

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 4
Hình ảnh bởi Marion Dufour/Behance.

Scrapbook là một bộ sưu tập các bức ảnh, nhưng không nhàm chán như 1 cuốn album thông thường, scrapbook lưu giữ lại những hình ảnh và được trang trí theo cách đặc biệt, thể hiện thẩm mỹ và cá tính riêng.

Có rất nhiều ý tưởng cắt dán sáng tạo từ scrapbooking. Các brochure, poster và các ấn phẩm marketing materials cho Natural Garden ở Paris được thiết kế giống như các trang sổ lưu niệm thủ công, chúng kết hợp giữa minh họa màu đen và trắng, nền họa tiết và văn bản viết tay.

5. Kết hợp màu sắc tươi sáng với hình ảnh đen trắng

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 5
Hình ảnh bởi BT Designs/Behance.

Poster tuyệt đẹp của Collage Dance Collective đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ bằng cách chèn lẫn văn bản, hình nền với hình ảnh đen trắng của vũ công.

6. Tạo chuyển động với lưới tròn

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 6
Hình ảnh bởi Lauren Owen/Behance.

Những ý tưởng tốt về cắt dán giúp bạn tạo ra các mẫu thiết kế thu hút sự chú ý vào thông điệp. Hình ảnh Billabong này sử dụng một lưới các hình ảnh hình chữ nhật, sắp xếp theo một vòng tròn, giúp mắt của người xem di chuyển xung quanh mỗi hình ảnh và sau đó đi vào trung tâm logo của công ty.

7. Chọn màu sáng, tăng cường các yếu tố trừu tượng

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 7
Hình ảnh bởi Taylor Switzer/Designspiration.

Sự pha trộn của màu sắc và hình dạng kết hợp cùng với hình ảnh người mẫu trên sàn diễn làm cho quảng cáo của Mercedes-Benz Fashion Week trở nên hấp dẫn. Lớp phủ màu trong suốt được sắp xếp nhằm thu hút sự chú ý đến hình ảnh bên dưới và thu hút người xem đối với toàn bộ tác phẩm.

8. Thử nghiệm với lớp phủ màu

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 8
Hình ảnh bởi Robert Page/Behance.

Khi tìm kiếm các ý tưởng cắt dán sáng tạo cho thương hiệu của bạn, hãy xem xét việc sử dụng lớp phủ màu. Đây là chiến dịch marketing cho Cutting East Film Festival, chúng gồm một số hình ảnh digital chồng chéo lẫn nhau. Tuy nhiên, lớp phủ màu sắc bên trên làm cho chúng xuất hiện dưới dạng các phần tử riêng biệt, giúp tổng thể bớt lộn xộn và “sạch” hơn.

9. Các yếu tố viết tay

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 9

Concert poster này kết hợp nhiều ý tưởng độc đáo giúp mang lại một kết quả tuyệt vời. Hình ảnh của địa danh hòa vào hình ảnh của người nghệ sỹ, mang lại một hiệu ứng thú vị. Lớp phủ màu trên ảnh tạo ra một phông nền hoàn hảo, giúp tương phản với typography màu trắng; phong cách viết tay khiến cho thông điệp dễ dàng nổi bật hơn.

10. Thiết kế tổng hợp

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 10
Hình ảnh bởi Leona Amalia/Behance.

Những thiết kế marketing Sanuk retro này sử dụng nhiều yếu tố hình ảnh để tạo ra một thiết kế độc đáo và cực kỳ ấn tượng. Các poster kết hợp các hình ảnh, văn bản có họa tiết, word bubble và nhãn dán. Nhà thiết kế cũng sử dụng hình ảnh thực tế (chiếc dép) trở thành một sản phẩm có nhiều chức năng (thảm yoga, skateboard, phao bơi), mang đến cái nhìn đa chiều cho người xem.

(Còn tiếp)

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: shutterstock

Nghệ thuật cắt bìa sách của Thomas Allen

Sự phát triển của ngành thiết kế poster

Cùng tác giả

#Tag

cắt ghép collage Hình ảnh hướng dẫn màu sắc typography ý tưởng

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…
International Typographic Style - Phong cách Ký tự pháp quốc tế (Phần 1)
International Typographic Style - Phong cách Ký tự pháp quốc tế (Phần 1)
Trong những năm 1950, một phong trào thiết kế nổi lên từ Thụy Sĩ và Đức và được gọi là Thiết kế kiểu Thụy Sĩ (Swiss Design) hay, đúng hơn…