Chris Catchpole - cái tên được xướng danh là ‘Phù thủy trong ngành sáng tạo’

“Đừng cố nhồi nhét suy nghĩ rằng mình sẽ làm một ý tưởng gì đó thật hay, thật sáng tạo, bởi nó sẽ đè chết bộ não của bạn. Hãy cho nó thời gian để suy nghĩ!” – Chris Catchpole.

Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu bề dày kinh nghiệm trên thị trường quốc tế trong hơn 20 năm, Chris Catchpole từng làm việc với các thương hiệu nổi tiếng ở châu Âu và trên khắp châu Á như Google, Unilever, BMW, Visa, Intercontinental Hotels, v.v.

Trong 10 năm trở lại đây, Chris đã chinh chiến khắp thị trường châu Á, từ Singapore, Trung Quốc và hiện tại là ở Việt Nam. Chính sự dịch chuyển không ngừng ấy đã giúp anh có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó giúp anh nhận thức được rõ ràng hơn: Trước khi bắt đầu thực hiện dự án đầu tiên tại một quốc gia nào đó, việc đầu tiên bạn cần làm là “Thấu suốt thị trường và văn hóa nơi đây.”

Anh chia sẻ rằng bản thân đã mắc sai lầm khi đánh đồng mọi thứ ở nơi anh ấy từng làm trước đây sẽ hoạt động tương tự như ở Việt Nam. Nhưng nhờ vậy, Chris bắt đầu khắt khe hơn với những gì mình đang làm và tạo thói quen kiểm soát chính bản thân mình.

Sẽ khá khó khăn nếu phải làm việc ở một quốc gia không sử dụng phổ biến ngôn ngữ quốc tế, nhưng nó không thể ngăn cản Chris đi tìm những điều mới lạ.

Và, bạn có thắc mắc:

Trong một cuộc phỏng vấn do Andrew Tran Digital thực hiện, Chris đã có những chia sẻ rất chân thành về cách mà anh ấy đi tìm sự sáng tạo.

Đó là một quy trình 5 bước:

Bước 1: Cần có một bản brief (tóm tắt) tốt.

Hãy chắc chắn bạn hiểu những gì khách hàng yêu cầu và đối tượng mục tiêu là ai.

Bước 2: Research – Nghiên cứu thật kỹ càng.

Nó giống như một tài khoản ngân hàng, đầu tư vào càng nhiều tiền, tiền bạn gửi sẽ vào sẽ tạo ra lợi tức càng cao, bạn sẽ nhận cái bạn phải nhận được. Hãy bước ra khỏi những bức tường, quan sát những gì người khác làm, thậm chí bắt chuyện với họ nếu có thể.

Ý tưởng chỉ tốt nhất khi bạn chịu khai mở các giác quan, đọc nhiều, quan sát nhiều, nghe nhiều và không ngừng học hỏi.

Chris Catchpole

Bước 3: Switch off – Tạm tắt nó đi.

Tận hưởng cuộc sống để bạn không nghĩ về nó. 

Đừng cố nhồi nhét suy nghĩ rằng mình sẽ làm một ý tưởng gì đó thật hay, thật sáng tạo, bởi nó sẽ đè chết bộ não của bạn. Hãy làm những điều bạn thích như đi cà phê, uống chút bia hay xem phim cùng người yêu, những suy nghĩ trong tiềm thức sẽ trỗi dậy và ý tưởng tuyệt vời sẽ bật ra. Chỉ cần bạn cho nó thời gian để suy nghĩ.

Bước 4: Let the ideas come – Hãy để ý tưởng đến.

Bước 5: Present – Trình bày chúng và khách hàng sẽ rất thích nó.

Khả năng chinh phục hàng loạt giải thưởng danh giá

Chris Catchpole đã điều hành Agency của riêng mình ở London trước khi chuyển đến Tribal DDB Amsterdam, sau đó là Ogilvy Singapore. Trong thời gian làm ECD (Giám đốc điều hành sáng tạo) tại Lowe và Phibious, Chris đã đạt Giải Vàng của Campaign Asia’s Vietnam Creative Agency of the Year năm 2012, 2013 và 2015.

Anh đã giành được hai chiến thắng lớn tại châu Á bao gồm: đoạn phim quảng cáo Coke Tết – giải Vàng tại Mumbrella và chiến dịch Closeup Lễ Tình Nhân 2013 của Unilever. Đây là hai chiến dịch được chia sẻ nhiều nhất trên toàn cầu lần lượt với 7,5 triệu view và 3,5 triệu view, đồng thời trở thành video thành công nhất mà các thương hiệu này từng có.

Phim quảng cáo Coke Tết – giải Vàng tại Mumbrella

Câu chuyện Coke đầy xúc động đã khiến những những khán giả Việt phải suy ngẫm: “Có nên chăng việc để áp lực tài chính ngăn bạn tận hưởng niềm vui sum vầy trong những ngày Tết?” Đoạn phim quảng cáo vinh dự đạt giải Vàng và Đồng cho hai hạng mục tại giải Mumbrella châu Á.

Chiến dịch Closeup Lễ Tình Nhân 2013 của Unilever

Vào Ngày lễ tình nhân năm 2013, CloseUp đã tìm đến những chàng trai, cô gái muốn dành tặng điều đặc biệt cho một nửa của mình mà bình thường họ không dám thể hiện. Thông qua TV, Facebook, radio và báo chí, ba chàng trai trẻ được tiếp thêm tự tin bày tỏ yêu thương với người yêu ngay tại rạp chiếu phim. Chỉ trong 19.000 giờ ở 99 quốc gia, 4.5 triệu người dõi theo sự kiện này. Và trong 6 tuần, nó đã trở thành chiến dịch thành công nhất từ trước tới nay dành cho giới trẻ: đứng đầu Unilever toàn cầu bởi lượt click – 34,19% so với mức trung bình 4%; được bao phủ trên Ads of the World, Best Ads on TV, Campaign Asia, Inspiration Room và nhiều kênh khác nữa.

Chiến dịch digital giúp BMW xếp hạng 6 trong top 10 thương hiệu Trung Quốc tại Olympics 2016

Với cương vị là ECD tại Interone Bắc Kinh và Thượng Hải, chiến dịch digital giúp BMW xếp hạng 6 trong top 10 thương hiệu Trung Quốc tại Olympics 2016. Đoạn phim “Bruce Lee” của BMW M4GTS có hơn 120 triệu lượt xem và những chiếc xe có giá 700000 đô được bán hết ngay sau đó.

Chiến dịch của Visa

Tại Agency (công ty quảng cáo) gần đây nhất mà anh từng làm việc, BBDO, anh có dịp cộng tác với Hà Lê – giám đốc Marketing của Visa, để sản xuất hai chiến dịch cho Việt Nam. “Ế”“Facebook Live Takeover” – đạt được hơn 30 triệu lượt xem với 99% bình luận tích cực và hàng ngàn lượt chia sẻ. TVC do anh sản xuất cho Oppo “Người nhân bản” cũng đã đạt hơn 7 triệu lượt xem tới thời điểm hiện tại trên Youtube.

Hiện tại Chris Catchpole đang là giám đốc sáng tạo tại Rockstar, nơi hội tụ những nhân tố xuất chúng trong lĩnh vực của mình như: Creatives, Production, Digital và Mobile, Events, PR, Content, Social Media. 

Họ cùng nhau tạo ra những chiến dịch quảng cáo xuất sắc. TVCs (phim quảng cáo), content films (nội dung phim), posters (áp phích) và social media (phương tiện truyền thông mạng xã hội) do họ sản xuất phủ sóng khắp cả nước và được hàng triệu lượt chia sẻ, thậm chí được đề cử giải thưởng quốc tế.

Rockstar đã và đang chăm chỉ thực hiện nhiệm vụ: biến khách hàng thành siêu sao, trong mạng lưới và trên toàn cầu chỉ với một chiến dịch. 

Danh sách khách hàng Việt Nam của Rockstar:

• Khách sạn Intercontinental

• Fonterra (Anlene)

• Tập đoàn Maison

• Visa

• Oppo

• Coca-Cola (Coke, Sprite, Aquarius, Nutriboost, Dasani, Minute Maid)

• Suntory PepsiCo (Pepsi, 7Up, Revive)

• Unilever (OMO, CloseUp, Clear, PS, Axe, Hazeline, Sunlight, Cif, Knorr)

• Vinamilk

• Cô gái Hà Lan

• Anmum

• Abbott

• Techcombank

• Verisign

• IDP

Bạn có muốn lắng nghe nhiều hơn những chia sẻ từ một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo? Vậy hãy cùng chúng mình đón xem tập 2 của Talk show PURE NOW

Trong tập tiếp theo, Chris đã có những chia sẻ rất chân thực về những thành công và cả thất bại trong sự nghiệp của anh ấy. Anh cũng không ngần ngại chia sẻ góc nhìn gay gắt của mình về cách vận hành không hợp lý ở những công ty quảng cáo mà anh từng làm việc, cách anh cân bằng giữa cuộc sống và công việc sau những đổ vỡ, hay những điểm sáng trong ngành sáng tạo ở thị trường Việt Nam những năm gần đây cũng như những bất cập còn tồn đọng cần được giải quyết. 

“Thế giới sáng tạo thực sự rất nhiều chông gai!”

Vậy những thách thức đó là gì?

Cùng đón chờ tập 2 của Talk show PURE NOW với sự tham gia của khách mời Chris Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA.

Lúc 20h ngày 24/08/2021 chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập).

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

advertising Balance Balance studio Chris Catchpole Commercial Video may phim quảng cáo PURE NOW sáng tạo Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…