Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole

Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu bề dày kinh nghiệm trên thị trường quốc tế trong hơn 20 năm, Chris Catchpole từng làm việc với các thương hiệu nổi tiếng ở châu Âu và trên khắp châu Á như Google, Unilever, BMW, Visa, Intercontinental Hotels, v.v.

Trong cuộc trò chuyện ở tập PURE NOW Show này, Chris đã không ngần ngại đưa Mark Arinsberg bước vào thế giới quan của anh ấy. Và để khởi nguồn cho chuyến phiêu lưu đầy trạm dừng, Chris đã kể về câu chuyện truyền cảm hứng khi anh còn là một cậu bé 7 tuổi.

Tóm tắt nội dung Tập 2 PURE NOW Show.
* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Năm Chris 7 tuổi, khi anh đang hoàn thiện những nét vẽ cuối cùng về các nhận vật trong bộ phim hoạt hình Top Cat, ông Pepper – phó hiệu trưởng trường tiểu học của anh lúc này đã bắt gặp và nói với anh rằng: “Bức tranh đẹp quá, em rất tài năng Chris ạ”. Điều đó khiến Chris bắt đầu để tâm hơn đến việc anh đang làm và từ đó, anh đã bắt đầu vẽ rất nhiều. Những năm sau đó, Chris theo học trường nghệ thuật và thực sự nghiêm túc với định hướng của chính mình.

Sau khi tốt nghiệp, Chris làm việc cho một công ty chuyên về thiết kế, nhưng rồi anh nhận ra mình cần nhiều hơn thế. Anh đã mất một khoảng thời gian để chuyển từ lĩnh vực thiết kế sang làm tiếp thị trực tiếp. Và thật may mắn… anh ấy cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.

Trong 10 năm đầu hoạt động cho các công ty quảng cáo, Chris đã từng làm cho Harrison Troughton Wunderman – một công ty tiếp thị trực tiếp đứng đầu tại Anh Quốc vào lúc đó.

Steve Harrison là người có ảnh hưởng rất lớn trong sự nghiệp của Chris. Steve Harrison cũng đã từng giành được giải thưởng Grand Prix tại buổi lễ Cannes Lions Festival, một trong những lễ trao giải có uy tín nhất trên thế giới.

“Anh ấy là một người đàn ông xuất chúng, vô cùng tài năng, thông minh và biết cách làm tiếp thị trực tiếp. Anh ấy có lẽ là chuyên gia giỏi nhất trong nước, là một người rất giỏi để bạn học hỏi theo.”

Một hôm, Steve Harrison đã có một buổi chia sẻ với khoảng 120 con người tại Harrison Troughton Wunderman như một lời cam kết:

“Trong vòng 4 năm, chúng tôi cam kết rằng tất cả mọi người sẽ biết đủ mọi thứ để thành lập agency của riêng mình. Bạn sẽ biết công việc của một nhà sáng tạo là làm những gì và tất cả mọi khía cạnh của một agency để có thể tự tạo nên cơ ngơi của chính mình.”

Và rồi, tuyên bố ấy như một nguồn động lực thôi thúc Chris Catchpole. Một tuần sau đó Chris gặp Steve Harrison và nói rằng anh dự định sẽ mở agency riêng. Thế là công ty đầu tiên của Chris Catchpole ra đời ngay sau đó. 

Công ty của Chris khởi đầu hết sức suôn sẻ, hàng loạt hợp đồng được ký kết và họ tạo ra rất nhiều dự án thành công. Cho đến năm 2008, nền kinh tế Anh quốc bước vào tình trạng suy thoái trầm trọng. Mọi nỗ lực của Chris và các nhân viên của anh lúc này hầu như không thể cứu vãn được tình thế. Vào ngày 01 tháng 06 năm 2008, Chris tập họp mọi người lại và nói với họ rằng công ty sẽ phải đóng cửa. Mọi người đã khóc rất nhiều.

“Một điều cảm động và đáng buồn là họ không khóc cho chính mình. Ai cũng đều biết họ có thể kiếm được nhiều công việc tuyệt vời ngoài kia. Họ khóc thương cho tôi vì tôi đã đặt mọi thứ, cả tâm huyết và bản thân của mình vào đó nhưng mọi thứ lại không thành công.”

Đúng hai tháng sau đó, công ty đầu tiên của Chris đóng cửa, nhưng đó lại là khởi nguồn cho những cơ hội mới của anh sau này.

Sau sự thất bại đó, Chris làm việc khắp nơi trên thế giới từ Singapore, Hồng Kông, Paris, Amsterdam, Ấn Độ và hiện tại là Việt Nam.

Tại đây, anh đã làm việc cho một công ty quảng cáo, nhưng không may mắn vì mọi thứ ở đây vận hành rất kỳ quặc, điều đó khiến anh rời bỏ công ty khi chỉ làm việc ở năm đầu tiên. Đây là một công ty lớn tại Việt Nam nhưng hiện tại nó không còn hoạt động nữa. Chris cũng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn những suy nghĩ của mình về công ty này trong cuộc trò chuyện ở tập 2 PURE NOW Show.

Sau sự rời đi đó, Chris thành lập công ty riêng của mình – Rockstar.

“Mọi thứ về Rockstar không xoay quanh tôi và cũng không mô tả con người tôi. Rockstar hướng đến việc biến khách hàng trở thành những ngôi sao. Bởi vì tôi nhận ra rằng trong khoảng thời gian trước đó, trong từng năm, ít nhất đều có 1 hoặc 2 lần tôi có một hay một nhóm khách hàng trở nên nổi tiếng trong công ty, mạng lưới hay thậm chí là trên thế giới. Những chiến dịch mà chúng tôi đã làm hoặc góp phần tạo nên chúng.”

“Tôi nghĩ Việt Nam là một thị trường khó khăn nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó giống như một điểm sáng ở châu Á…”

Chrish Catchpole

Điều thú vị trong cuộc trò chuyện ở tập 2 PURE NOW Show là khi được Host Mark Arinsberg gợi hỏi “Nếu như được nhắn gửi với bản thân vài điều khi còn trẻ, bạn sẽ nói gì?” Chris đã hồi đáp rằng “Đừng làm việc quá nhiều, không đáng đâu!”

Anh kể rằng, khi nói chuyện với các anh trai của mình, những người làm việc trong các lĩnh vực và có sở thích hoàn toàn khác biệt, Chris nhận ra mình đã làm nhiều gấp hai lần số giờ làm việc của họ và làm nhiều gấp hai khối lượng công việc.

Một trong những nguyên nhân là do cuộc ly hôn đã cướp đi của anh khá nhiều thứ: nhà, xe và cả những kỳ nghỉ. Điều đó khiến anh phải cố gắng gầy dựng lại mọi thứ.

“Có một lần tôi làm việc chỉ vì tiền bởi họ trả tôi rất hậu hĩnh. Nhưng nó khiến cuộc sống cuộc tôi trở nên khốn khổ. Mỗi khi đi làm về, tôi la mắng tụi nhỏ rất nhiều. Một ngày nọ, tụi nhỏ nói với tôi rằng ‘Ba ơi, ba nghỉ làm công ty đó được không?’

Tôi tự hỏi rằng tại sao cơ chứ, tụi nó mới 11, 12 tuổi thôi mà.

Vì ba luôn giận dữ. Lúc nào đi làm về ba cũng tức giận cả.

Ngày hôm sau tôi đã nghỉ việc.

Chúng ta cũng cần phải sống cuộc đời của mình. Và khi sống cuộc đời ngoài phạm vi công việc, chúng ta mới có thể tiếp nhận đầy đủ thông tin, để có những ý tưởng thật tốt. Nó giống như tài khoản ngân hàng vậy. Bạn gửi tiền càng nhiều thì lợi nhuận cũng sẽ càng cao.”

Ngoài ra, ở nội dung tập 2 PURE NOW Show, Chris đã kể rất nhiều câu chuyện hài hước về những vị khách hàng Việt Nam, chia sẻ góc nhìn của anh về thị trường sáng tạo Việt, điểm sáng và những vấn đề cần phải thay đổi trong thời gian tới.

Nhấp vào video để xem toàn bộ nội dung cuộc trò chuyện giữa hai cây đại thụ trong ngành công nghiệp sáng tạo – Host Mark Arinsberg và Chris Catchpole nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

advertising Chris Catchpole creative may PURE NOW quảng cáo sáng tạo Series talkshow PURE NOW video

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…