Tập 6 PURE NOW Show: ‘Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.’

Ở tập 6 PURE NOW Show, chúng ta sẽ gặp gỡ Kit Ong – Creative Director/Founder UBXED – The Kollective Lab – Y&R Vietnam.

Mặc dù xuất phát điểm là làm việc ở lĩnh vực quảng cáo, nhưng thực chất đó là “con đường tắt” để Kit Ong có thể chạm đến giấc mơ làm phim của mình. Chia sẻ với Host Mark Arinsberg, Kit cho hay:

“Thành thật mà nói, mục đích đầu tiên của tôi không phải là bước chân vào thế giới quảng cáo. Tôi muốn trở thành một nhà làm phim khi xem qua bộ phim Bambi cùng cha mình. Tôi hoàn toàn chìm đắm vào bộ phim và không muốn rời đi. Với tôi, bộ phim thật sự rất tuyệt vời và tôi muốn trở thành một phần của thế giới ấy. Đó cũng là lúc tôi quyết định sẽ bước chân vào con đường làm phim.

Tôi tích lũy kiến thức và tự nhủ rằng mình cần phải nhận thức được thời cuộc lúc ấy tại Malaysia. Những gì tôi hiểu được lúc đó là nếu mình chọn trở thành một nhà làm phim, sẽ không có trường lớp nào đào tạo cách làm phim ở Malaysia lúc bấy giờ và ba mẹ tôi cũng sẽ không cho phép. Thậm chí nếu có một ngôi trường để tôi theo học thì ba mẹ tôi cũng không có đủ tiềm lực. Do đó tôi đã đưa ra lựa chọn kế tiếp là làm quảng cáo, nơi tôi có thể sản xuất các đoạn phim ngắn.  

Tôi đã bước chân vào lĩnh vực quảng cáo để học cách sản xuất các đoạn phim ngắn và sản phẩm thương mại. Khi thời điểm chín muồi, tôi đem theo những gì mình học hỏi được từ lĩnh vực quảng cáo để áp dụng và theo đuổi giấc mơ trở thành nhà làm phim của mình.”

Tuy nhiên, ở thời điểm ấy, việc tiếp cận đến các nguồn tư liệu chuyên ngành gặp rất nhiều hạn chế. 

“Những gì tôi đã làm là vào thư viện công để tích lũy nhiều kiến thức nhất có thể, học hỏi từ những người bạn hoặc những nguồn mà một nhà sáng tạo có thể tiếp cận được. Rõ ràng là ở thời điểm hiện tại, bạn có Internet và việc thu thập thông tin sẽ dễ dàng hơn nhiều so với lúc bấy giờ khi chỉ có thư viện công. Bạn phải là người chủ động. Chủ động thu thập thông tin và quyết định ngóc ngách nào trong ngành sáng tạo mà bạn muốn bước chân vào.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Nói về lần đầu xin việc của mình, Kit đã rất cởi mở chia sẻ về lần thất bại đầu tiên của anh ấy.

“Năm 19 tuổi, tôi thấy một quảng cáo với nội dung tìm kiếm vị trí copywriter hoặc gì đó. Họ có số hộp thư bưu điện và bạn có thể nộp đơn theo đó. Tôi đã làm một sản phẩm và gửi thư cho họ chắc cũng khoảng 40 lần. Quả thật là tôi đã dành kha khá tiền để gửi bưu điện 40 lần cho họ. Tôi nhớ việc cuối cùng mình làm là thu âm giọng nói với chiếc cát-sét nhưng không tôi đã không nhận được phản hồi.”

Mặc dù thế, Kít vẫn kiên trì với lựa chọn của mình đến cùng, đó là quyết tâm bước chân vào lĩnh vực quảng cáo.

“Tôi đã chìm đắm vào điều đó và nó dường như là định mệnh vậy. Tôi không cho bản thân lựa chọn nào khác và hoàn toàn tin rằng điều này có thể xảy ra với mình. Tôi cũng không cho bản thân cơ hội hoặc kế hoạch dự phòng nào. Và thật tuyệt vời khi cuối cùng hai ước muốn ấy đã thành sự thật.”

Chia sẻ với Mark Arinsberg trong tập 6 PURE NOW Show, Kit cho hay bản thân anh rất thích cảm giác được làm việc ở một nơi hoàn toàn lạ lẫm, bởi điều này sẽ giúp anh tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo và thú vị.

“Tôi rất thích được ở một nơi xa lạ. Tôi không thể nói ngôn ngữ hoặc hiểu được nhiều thứ tại đó và việc ấy mang lại cảm giác tươi mới. Nó đã giúp tôi tạo nên một vài sản phẩm thú vị nhất mà tôi từng làm.”

Tuy nhiên, một sản phẩm thú vị và chỉ cung cấp thông tin cho người xem vẫn chưa phải là tất cả mục tiêu mà Kit đặt ra cho các sản phẩm quảng cáo của mình. “Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn thật sự có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.”

“Có nhiều chiến dịch mà tôi và đội ngũ Việt Nam đã thực hiện với mục tiêu hoàn thành những điều mà tôi mong muốn hoặc phù hợp với quan niệm về sản phẩm quảng cáo hữu ích.

Chúng tôi đã thực hiện ý tưởng giúp đỡ những trẻ em đi học ở vùng cao bởi đa số các em không rửa tay trước khi ăn uống và điều này dẫn đến nguy cơ mắc giun sán. Tôi và mọi người đã tạo nên một tượng điêu khắc trong hình dạng của chú voi màu hồng lớn được làm từ xà phòng. Vòi nước và nguồn nước sẽ chảy từ vòi của chú voi cũng như hai bên thành của bức tượng. Các bạn nhỏ có thể chà tay lên chú voi hồng ấy và rửa tay của mình.

Hay ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lũ lụt xảy ra hàng năm. Tuy nhiên, có rất nhiều rác thải và đồ nhựa bị vứt xuống sông và điều này trở thành một vấn đề rất đáng lo ngại. Từ đó, chúng tôi nghĩ ra một ý tưởng có thể giải quyết được hai vấn đề này cùng lúc. Chúng tôi kêu gọi những người nông dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt không vứt những chai nhựa đi, sau đó sử dụng chúng để tạo thành chiếc áo phao cứu sinh bằng cách nhét những chiếc chai nhựa rỗng vào trong áo để giữ người được nổi (trong suốt mùa lũ).

Đó là những ý tưởng mà tôi thấy là hữu ích và giúp đỡ một số người. Thật lòng thì chúng tôi chưa thể giúp được nhiều người vì có lẽ nó không khả thi. Tuy nhiên tôi hy vọng những sáng kiến ấy sẽ hỗ trợ được một nhóm người nào đó trong một khoảng thời gian nhất định và tôi rất thích làm những việc ấy cùng đội ngũ của mình.”

Là người Malaysia nhưng phải làm việc ở nhiều quốc gia khác, Kit không cho rằng đó là rào cản hạn chế khả năng sáng tạo của anh ấy, thậm chí điều đó còn mở ra cho anh nhiều cơ hội hơn.

“Khi ở một nơi xa lạ và phải bắt đầu lại mọi thứ, tôi cảm thấy rằng nó sẽ thúc đẩy bạn nhận ra cơ hội. Dù là người Malaysia gốc Trung Hoa, tôi chưa bao giờ đến Trung Quốc nên nơi ấy tựa như một chốn xa lạ với tôi. Tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng mình cần phải là người lạ ở Malaysia. Tôi phải là người ngoại quốc ở chính đất nước của mình để có thể thấy được những thứ ngay trước mắt mình và tìm ra được góc nhìn mới mẻ.”

Kit Ong đã áp dụng những tư duy đó trong các sản phẩm sáng tạo của mình như thế nào? Cùng chúng mình tìm hiểu qua video bên dưới nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

advertising Balance Balance studio kit ong may PURE NOW Series talkshow PURE NOW short film

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…