10 Years Challenge: Nhìn lại những website nổi tiếng sau một thập kỷ

Mở đầu năm mới, một trào lưu đang gây sốt khắp cộng đồng mạng là điểm lại ảnh của bản thân mình từ năm 2009 để so sánh với thời điểm hiện tại. Với tên gọi #10yearschallenge, trào lưu này đã lan khắp các nước, từ người thường đến nhân vật nổi tiếng, từ sản phẩm công nghệ đến sản phẩm thường nhật hằng ngày.

Thế nên, thật thiếu sót nếu chúng ta không điểm lại những trang web nổi tiếng đã thay đổi ra sao trong suốt 10 năm qua. Cùng iDesign khám phá nhé!


1. Google

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của Google là logo được thiết kế lại vào năm 2015. Google đã không thay đổi logo trong suốt năm 1999 đến 2010. Bên cạnh đó, trang web đã thay đổi giao diện giúp thiết kế trông sạch sẽ và tối giản hơn.

Google năm 2009
Google năm 2019

2. Youtube

10 năm trước, YouTube có 2 năm là công ty con của Google và được xem như cuộc cách mạng video nền web. Trong thập kỷ qua, Youtube đã khiến cho việc tải video, phát video dễ dàng như tải ảnh và cho phép mọi người nhúng video vào các website khác thuận tiện hơn.

Youtube năm 2009

Youtube năm 2019

3. Amazon

Ngoài việc Amazon đã bổ sung gần 800 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường, cùng với vô số dòng sản phẩm và dịch vụ trong thập kỷ qua, thì điểm thay đổi lớn của trang web này là thiết kế trở nên đơn giản hơn, thu gọn mọi thứ đằng sau các menu.

Amazon năm 2009

Amazon năm 2019

4. Facebook

Facebook nổi tiếng là một data-driven trong các quyết định thiết kế của mình và không có quá nhiều thay đổi về nền tảng. Trang home là một ví dụ hoàn hảo cho điều này, chỉ có một sự thay đổi nhỏ là về logo từ năm 2015.

Facebook năm 2009
Facebook năm 2019

5. Reddit

Reddit tồn tại trong suốt 10 năm qua với một vài thay đổi trực quan. Và sự thay đổi lớn nhất là giữa năm 2017, thiết kế hiện tại được ra mắt và giữa năm 2018, Reddit bắt đầu tung ra cho các nhóm lớn người dùng.


6. Wikipedia

Bộ chọn ngôn ngữ hình tròn quen thuộc của Wikipedia có vẻ như khá ít thay đổi trong thập kỷ qua, ngoài việc trình bày danh sách các ngôn ngữ.

Wikipedia năm 2009
Wikipedia năm 2019

7. Yahoo

Yahoo đã “tân trang” lại giao diện bởi một sắc thái mới của màu tím và một logo mới, nhưng bố cục có phần “ngột ngạt” vẫn được Yahoo duy trì trong suốt 10 năm nay.


8. Twitter

Thật khó để nhớ rằng vào năm 2009, Twitter đã từng cạnh tranh với Facebook, Myspace và những mạng xã hội nổi tiếng khác. Bây giờ, Twitter đã không cần phải giới thiệu bản thân ở trang chủ nữa, mọi người đã biết đến nó nhiều, điều này giúp cho thiết kế trang chủ tối giản hơn.


9. eBay

Trong 10 năm qua, eBay đã thay đổi màu sắc rất nhiều trong giao diện người dùng, đồng thời thương hiệu đã cố gắng định vị mình vừa là một trang web thương mại điện tử vừa là một phương tiện để kiếm tiền.


10. Imgur

10 năm trước, Imgur chỉ hơn một máy chủ lưu trữ hình ảnh được xây dựng cho Redditor bởi một sinh viên đại học. Nhưng nó đã nhanh chóng phát triển và hiện là một trong 20 trang web được truy cập nhiều nhất ở Mỹ của Alexa.


11. The New York Times

Trang web của New York Times ngày càng trở nên giống như một tờ báo in, với các đường phân chia tối giản, văn bản màu đen và bố cục 4 cột.


12. Craigslist

Craigslist thay đổi rất ít kể từ khi thành lập vào năm 1995. Trang web hầu như không có thay đổi nào trong 10 năm qua, chỉ có điểm khác biệt lớn là nhiều khoảng trắng hơn, văn bản lớn hơn và sử dụng không gian tốt hơn.


13. IMDB

IMDB đã loại bỏ khá nhiều chi tiết trong 10 năm qua để tập trung chủ yếu vào nội dung video, giải thưởng và công chiếu.


14. CNN

CNN, giống như New York Times, website này có bố cục đơn giản với hệ thống phân cấp trực quan tối ưu và văn bản lớn hơn.


15. Microsoft

Microsoft vào năm 2009 là một công ty hoàn toàn khác. Chỉ cần nhìn vào các nhãn trên thanh điều hướng trong năm 2009 và 2019 đủ cho chúng ta thấy công ty đã chuyển trọng tâm từ phần mềm kỹ thuật sang các công cụ cho cuộc sống của người tiêu dùng.


16. Apple

Cách đây 10 năm, Appstore của iPhone được 6 tháng tuổi và đang kỷ niệm 500 triệu lượt tải xuống ứng dụng. Hiện tại, Appstore đã bán được hơn 130 tỷ ứng dụng, con số đó gấp 260 lần. Trang web hiện tại đã thay đổi phong cách thiết kế với hình ảnh chiếm toàn chiều rộng.


17. Walmart

Walmart đã đơn giản hóa trang web của mình giống như nhiều trang khác với nhiều khoảng trắng và ít nội dung hơn.


18. Github

Cách đây 10 năm, Github gần tròn 1 tuổi và không lâu sau, nó nhanh chóng trở thành nơi mặc định để lưu trữ các kho lưu trữ nguồn mở.


19. Zillow

Có vẻ như Zillow đã tập trung trang home vào một vài trường hợp sử dụng phổ biến nhất. Mọi thứ khác được di chuyển sang đầu trang và chân trang.


20. Yelp

Yelp là một ví dụ khác về việc tập trung vào trường hợp sử dụng phổ biến nhất, chủ yếu là việc tìm một nhà hàng gần đó.


21. Stack Overflow

Stack Overflow vẫn giữ danh sách các câu hỏi hàng đầu, nhưng đã dành khá nhiều không gian của trang chủ để chuyển đổi người dùng mới.


22. Etsy

Trong 10 năm qua, Etsy không chỉ là một thị trường cho các mặt hàng thủ công, mà còn là một trang web thương mại điện tử để tìm kiếm các mặt hàng cổ điển, thông dụng hoặc độc nhất.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: arun.is

Cùng tác giả

#Tag

10yearschallenge giao diện người dùng website

iDesign Must-try

Thuật ngữ UX/UI kỳ 4: Website (Phần 1)
Thuật ngữ UX/UI kỳ 4: Website (Phần 1)
Trong các bài viết trước, chúng ta đã nghiên cứu đến tính khả dụng trong thiết kế, cũng như đã nêu lên được sự khác biệt thường bị nhầm lẫn…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục…
Thay đổi trải nghiệm mua sơn online bằng thiết kế web gọn gàng và rành mạch từ The Couch
Thay đổi trải nghiệm mua sơn online bằng thiết kế web gọn gàng và rành mạch từ The Couch
Thương hiệu kinh doanh sơn trực tuyến Clare được thành lập với mục tiêu đem đến những màu sơn đẹp nhất ngay tận cửa nhà khách hàng, khiến cho việc…
Thoát khỏi lối nhẹ nhàng thường thấy, iNNbeauty chọn độc lập và nổi loạn cho thiết kế web
Thoát khỏi lối nhẹ nhàng thường thấy, iNNbeauty chọn độc lập và nổi loạn cho thiết kế web
Thương hiệu mỹ phẩm dành cho giới trẻ iNNbeauty Project mang hình ảnh tươi vui sắc màu thể hiện tinh thần trẻ trung của thương hiệu. Thương hiệu iNNbeauty được…
Huron và những sản phẩm chăm sóc cá nhân vừa túi tiền dành cho nam giới
Huron và những sản phẩm chăm sóc cá nhân vừa túi tiền dành cho nam giới
Thương hiệu chăm sóc cá nhân dành cho nam Huron, với tiêu chí giúp phái nam bắt đầu để ý hơn đến người đàn ông họ thấy mỗi ngày trong…
Trang web UKO dùng các khối hình học màu sắc để hiệu quả hóa công cụ
Trang web UKO dùng các khối hình học màu sắc để hiệu quả hóa công cụ
UKO là một nền tảng trực tuyến hỗ trợ các dịch vụ cấp tiến được thiết kế bởi Studio Otwarte. Trang web tập hợp một loạt những mô thức phục…