11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn

Là một nhà thiết kế web, chắc hẳn, bạn sẽ có nhiều điều để suy nghĩ trong thị trường đầy cạnh tranh này. Bạn có các kỹ năng, sự tinh tế, sức sáng tạo và trí tưởng tượng nhưng có lẽ vẫn chưa đủ đáp ứng thị trường. Vì vậy, bài viết này sẽ “bật mí” 11 bí mật về những kỹ năng trong quá trình thiết kế web, những điều không chỉ cần ghi nhớ mà còn phải xây dựng thành thói quen hàng ngày của bạn, những thói quen tốt lâu dần sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn.

1. Không đổi mới quá 30%

Bí mật ở đây là 30% là rất nhiều khi nói đến sự đổi mới và ý tưởng mới. Các nhà thiết kế đồ họa và nghệ thuật có quy tắc 60/30/10 về màu sắc, 60 là chủ đạo và 30 là mới. Quá nhiều thứ đổi mới cùng một lúc khiến khách hàng và người dùng nhầm lẫn cái đã biết với cái mới. Hãy thay đổi từng chút một, khi cái mới trở nên hiệu quả – hãy thêm nhiều hơn.

Luật 60-30-10 bởi YURI KIM

2. Hiểu tâm lý

Bạn không cần phải là một nhà tâm lý học để quan tâm và tìm hiểu một số kiến ​​thức nền tảng, hãy đọc một số bài viết và sách về tâm lý người dùng. Cố gắng hiểu phản ứng và suy nghĩ của người dùng khi truy cập trang web, tìm hiểu về nguyên lý thiết kế UX/UI là điều cần thiết. Thêm vào đó, thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin vào một thương hiệu, với gần 50% số người cho rằng nó là yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo dựng uy tín. Các hiệu ứng trong thiết kế cảm xúc (không chỉ với màu sắc, mà cả kiểu chữ, hình ảnh, minh họa), hiệu ứng hình ảnh là lý do chính giữ chân người dùng. 

3. Tiếp cận người dùng

Nghiên cứu thị trường và tập người dùng của bạn, tự hỏi bản thân những câu hỏi mà họ muốn có câu trả lời. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác. Họ có nắm được thông tin không? Họ có mua không? Họ có muốn tìm hiểu về sản phẩm mới nhất của bạn không? Họ có muốn biết bạn làm gì, bạn là ai không? v.v… Sau đó, tập trung thiết kế trang web xung quanh những ý tưởng đó. Trang web sinh ra có một chức năng và sứ mệnh riêng, trang web trông tuyệt vời nếu thực hiện đúng chức năng của nó. Thành công sẽ mang lại cho bạn nhiều công việc hơn, thú vị hơn và sẽ khiến bạn có thêm người yêu thích – đây là công việc kinh doanh.

4. Kinh doanh

Mỗi trang web đều bán một cái gì đó, có thể không rõ ràng nhưng chúng là như vậy. Bạn cần hiểu trang web này đang bán gì và như thế nào. Không phải mọi trang web đều là thương mại điện tử trực tiếp, mà chủ sở hữu có mục đích riêng (đôi khi họ không biết điều đó) nhưng bạn, là người thiết kế cần ghi nhớ điều này, bạn cần hiểu nó. Khi họ nói “chúng tôi cần một blog có thiết kế đẹp mắt” thì chương trình làm việc của họ là gì? Họ có muốn kiếm tiền từ quảng cáo hoặc tạo ra lưu lượng truy cập cho một trang web khác đang bán thứ gì đó hay họ muốn làm cho thế giới ủng hộ bằng cách truyền bá thông tin với một tầm nhìn nghệ thuật? Trang web của bạn có thể đang bán một hình ảnh, sự chuyên nghiệp, một ý tưởng, uy tín, bản sắc thương hiệu… bạn cần biết rõ trang web tạo ra kinh doanh điều gì.

5. Thiết kế web là Marketing

Thiết kế web chính là Marketing – ở một mức độ nhất định. Khách hàng của bạn muốn có một nền tảng thương mại điện tử để bán quần áo, thiết kế web là cách tiếp thị chính của họ. Đừng chỉ thêm một số hình ảnh để xem quần áo và bằng khả năng thiết kế web hãy làm trang web nổi bật hơn thế nữa. Trọng tâm, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm của họ dưới cái nhìn tốt nhất và thu hút mọi người đủ quan tâm để mua. Để làm được điều đó, bạn cần biết một số điều về marketing – điều gì khiến người mua khó chịu? Điều gì khiến họ nhấp vào nút CTA (Call to action)? Bạn thiết kế, bạn tiếp thị, bạn tạo ra giao diện, bạn mang đến cảm xúc….công việc lớn lao và bạn có thể làm được điều này.

6. Hợp tác

Bạn không làm việc cho khách hàng của mình, bạn đang làm việc với họ. Điều này hoạt động tốt nhất khi sự hợp tác hoạt động theo cả hai cách. Họ phải cung cấp cho bạn đủ thông tin, ý tưởng, chức năng và mục tiêu nhưng bạn cũng phải là chuyên gia. Bạn có kinh nghiệm và biết cách làm, đừng ngại đưa ra lời khuyên, bạn biết điều gì hiệu quả và điều gì không – làm việc nhóm là quan hệ đối tác hai chiều. Đồng ý với bất cứ điều gì có thể giúp bạn làm việc dễ dàng lúc đầu nhưng sẽ nảy sinh vấn đề và thất vọng về sau. Thêm khả năng nghiệp vụ chuyên nghiệp, đưa bạn vào vị trí vững chắc hơn và mang đến các mối quan hệ làm việc lâu dài.

7. Trình bày tất cả mọi thứ

Khi bạn trình bày thiết kế web của mình cho khách hàng, bạn đang giới thiệu cho họ tầm nhìn chung của mình. Bạn cần làm cho họ phấn khích, họ cần cảm nhận những gì bạn cảm thấy, bạn cần thể hiện năng lượng bản thân. Đây không chỉ là một bước quan trọng trong quy trình làm việc, đây thực sự là bước tạo ra hoặc phá vỡ. Hãy nỗ lực để làm đúng, tìm một số mô phỏng thú vị như tạo một video hoạt hình, giúp khách hàng thấy thiết kế web của bạn trông như thế nào. 

8. Giao ước và đúng hẹn

Hãy hứa những gì bạn có thể cung cấp liên quan đến kỹ năng, khả năng và thời gian. Nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình, nó sẽ để lại cảm giác tiêu cực. 

9. Thừa nhận sai lầm của bạn

Không ai trên đời không mắc lỗi. Nếu khách hàng của bạn nói rằng điều gì đó không hiệu quả với họ, họ cũng có thể sai và họ cũng có thể đúng một cách dễ dàng. Kiểm tra lại, nếu bạn đúng, hãy giải thích nó, lịch sự chấp nhận rằng họ đã đúng khi liên hệ với bạn. Nếu có vấn đề, đừng viện cớ, hãy thừa nhận nó, đặt nó đúng chỗ. Ngay cả khi đó là một sự hiểu lầm tương đối nhỏ, tốt hơn là bạn nên giữ các điều khoản tốt và hoàn thành nó. Thừa nhận sai lầm không phải là dấu hiệu của sự yếu kém, trên thực tế, trong kinh doanh nó được xem như một thế mạnh. Bằng cách chủ động và không phòng thủ, bạn thể hiện sự minh bạch và đáng tin cậy, khách hàng hiểu rằng sai lầm sẽ xảy ra, nhưng nếu họ biết bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ làm vậy, họ sẽ quay lại. Và điều này giúp bạn giữ mối quan hệ lâu dài.

10. Đừng làm việc một mình

Là một nhà thiết kế web, công việc của bạn có mối liên kết chặt chẽ với công việc của các nhà phát triển web. Ở một mức độ nào đó, công việc của bạn chỉ tốt như của họ. Sự hiểu biết về những gì họ làm, các dòng code được triển khai, v.v. sẽ không chỉ giúp thiết kế của bạn mà còn cải thiện mối quan hệ của bạn với các nhà phát triển. Một mẹo nhỏ được đưa ra là thảo luận ý tưởng với họ, tiếp thu các đề xuất, trao đổi rõ ràng, xây dựng sự hiểu biết. Nếu bạn biết một nhóm phát triển tốt, hãy đề xuất họ với khách hàng của bạn, cả hai bên sẽ đánh giá cao điều đó và việc giới thiệu hoạt động theo cả hai cách.

Bởi Patswerk

11. Đừng cho đi tất cả bí mật của bạn

Giữ lại một cái gì đó, giống như chúng tôi đang làm bây giờ!!!

Phần kết luận

Mỗi thứ giúp bạn đến được nơi bạn muốn. Những ‘bí mật’ này thực sự là lời khuyên cần thiết dành cho các nhà thiết kế web. Chúng là những bước hướng dẫn lên nấc thang thành công và khi bạn đã đạt được nó, bạn có thể đưa ra các quy tắc của riêng mình. Nhưng cho đến lúc đó, chúng ta hãy sử dụng các phương pháp đã thử và thử nghiệm mà chúng ta biết là hiệu quả.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

bí quyết thiết kế Thao Lee thiết kế website ux/ui web/app design

iDesign Must-try

An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
Sự hòa nhập của người dùng sẽ trở thành chìa khóa cho trải nghiệm web vào năm 2023, nhưng điều này sẽ diễn ra như thế nào? Kể từ khi…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…