3 bài học giá trị từ buổi thực tập đầu tiên ở Alibaba

Lần đầu tiên tôi nghe từ thiết kế UX là khoảng một năm trước, nhưng quyết định xem đó là sự nghiệp của mình thì cách đây 7 tháng. Trong 4 tháng gần đây, tôi nhận được công việc thực tập đầu tiên với tư cách là một nhà thiết kế UX tại Alibaba, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Tôi chủ yếu là tự học thiết kế UX. Ngay sau khi tôi bắt đầu buổi thực tập đầu tiên của mình, tôi khá sửng sốt và ngạc nhiên khi mọi thứ ở công ty lại rất khác so với những gì tôi học được.

Alibaba là một sân chơi hoàn hảo cho một newbie UX muốn khám phá thiết kế trải nghiệm người dùng trong ngành công nghiệp thực sự. Tại Alibaba, tôi đã có thể trải nghiệm nhiều loại dự án mà tôi mong muốn. Tôi thắc mắc mọi thứ mình gặp phải, phản ánh, học hỏi và suy nghĩ trong thời gian 3 tháng thực tập.

Nhìn lại, đây là ba bài học quý giá nhất mà tôi đã học được khiến tôi suy nghĩ khác đi rất nhiều so với khi là một tân binh. Nếu bạn chưa có nền tảng về thiết kế UX như tôi, thì những điều này sẽ giúp bạn tốt hơn trong công việc của mình.

Bài viết của tác giả Fan Lu – chia sẻ những kinh nghiệm trong thời gian thực tập tại Alibaba với vị trí UX designer.

Khung cảnh từ khuôn viên văn phòng Alibaba Beijing

1. Trước khi thiết kế: Hãy hiểu rõ vấn đề mình đang giải quyết

Tôi đã học được nó từ dự án đầu tiên mà tôi tham gia. Nhiệm vụ của tôi là cải tiến quy trình đăng xuất trên một ứng dụng di động chia sẻ video. Mục tiêu tôi đề ra là giảm tỷ lệ đăng xuất bằng cách nhắc nhở người dùng về các lợi ích thành viên.

Thật tuyệt! Đây không phải là một nhiệm vụ khó khăn và tôi đã có vài ý tưởng cơ bản, thậm chí tôi còn có cách đo lường công việc của mình! Tôi tập trung vào việc ngay lập tức và nghiền ngẫm các giải pháp cả một ngày đầu.

Khi tôi đưa ra giải pháp cho người giám sát của mình một cách tự tin, cô ấy hỏi tôi một số câu hỏi:

Tại sao bạn muốn cải thiện quy trình hiện tại?
– Bởi vì chúng ta muốn giảm tỷ lệ đăng xuất!

OK. Tại sao chúng ta cần phải giảm tỷ lệ ngay bây giờ?
– Uhmm … vì nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng … và có thể tăng chất lượng nội dung được đề xuất….

Tại sao hai đối thủ cạnh tranh của chúng ta là A và B lại làm những điều khác nhau? Điều gì để phân biệt chúng?
– Uhmm…

Đó là sai lầm đầu tiên và quan trọng nhất mà tôi gặp phải. May mắn thay, nó đã xảy ra sớm.

Các vấn đề bạn đang giải quyết không bao giờ xảy ra độc lập, chúng liên kết với các số liệu kinh doanh, mối quan tâm của các bên liên quan, nhu cầu của người dùng, ngân sách, tiến trình, v.v. Không giống như nghệ thuật tự do, thiết kế là để giải quyết những vấn đề hạn chế. Vì vậy, hãy để mắt đến bối cảnh, hãy đảm bảo bạn có hiểu biết toàn diện về công việc trước khi bắt đầu thực hiện.

2. Thiết kế: Bảo vệ cho quyết định của bạn. Đặt câu hỏi tại sao trên mọi thiết kế

Tôi chưa bao giờ suy nghĩ kỹ lưỡng về những chi tiết nhỏ khi làm bài tập. Tuy nhiên, trong trường hợp tương tự như trên, tôi đã được người giám sát và đồng đội của tôi hỏi về những điều này nhiều lần.

– Làm cách nào bạn chọn việc sử dụng màu nền nửa trong suốt cho text box này?

– Tại sao bạn lại chọn icon này mà không phải cái khác?

– Hãy cho tôi biết quy trình bạn đưa ra quyết định sau khi đặt button này ở bên trái.

Hầu hết, tôi đã có lý do chắc chắn đằng sau một sự lựa chọn – tôi đã chọn màu đỏ vì nó có nghĩa là cảnh báo và chúng ta cần phải làm nổi bật nó. Nhưng lần khác, tôi lại làm theo trực giác – tôi chỉ muốn chạy theo suy nghĩ của mình.

Không bao giờ được để trực giác ảnh hưởng quyết định của bạn. Tôi nghĩ rằng nền màu trắng trông có vẻ kỳ lạ trong khi màu nửa trong suốt trông đẹp hơn. Đó là một cảm giác với lý do khá hợp lý. Đối với hầu hết các trường hợp, sự khác biệt nhỏ có thể dẫn đến trải nghiệm hoàn toàn khác.

Thiết kế không phải là giao diện trông như thế nào. Phải có một lý do đằng sau những yếu tố kỳ lạ đó. Trong trường hợp này, đây là một số khả năng: nền trắng làm cho nội dung nổi bật, không phù hợp với cấu trúc phân cấp thông tin; nó vi phạm về style guide của trang web/ứng dụng; v.v.

Thực tế, mọi người thường phản ứng về tính thẩm mỹ. Nhưng luôn luôn nhớ rằng thiết kế UX quan tâm nhiều đến chức năng hơn vẻ ngoài của sản phẩm.

3. Sau khi thiết kế: Phần lớn công việc này là trình bày, giao tiếp và đàm phán.

Khi tôi bắt đầu thực tập, tôi đã đầu tư 80% thời gian của mình để thiết kế trải nghiệm hoàn hảo và cải thiện khả năng phân phối của mình.

Tôi đã bị choáng ngợp và thất vọng trong lần đầu tiên trình bày thiết kế của mình cho cả nhóm. Nhóm nghiên cứu bao gồm quản lý sản phẩm, nhà tiếp thị và kỹ sư. Có vẻ như tất cả mọi người, đều là những người dùng tiềm năng, đều có ý kiến ​​riêng của họ đối với sản phẩm.

Các nhà thiết kế trẻ, như tôi, phải trả lời các câu hỏi khi được hỏi như:

– Tôi quen với menu ở bên trái, tại sao bạn đặt nó ở bên phải?
– Hãy xem đối thủ cạnh tranh của chúng ta A và B đã làm điều này và nó trông hoàn hảo. Tại sao chúng ta không áp dụng nó?
– Chúng tôi không thể làm tất cả trong một tháng, bạn có thể ưu tiên cho chúng tôi không?

May mắn thay, tôi đã làm việc với một loạt các nhà thiết kế chuyên nghiệp, tài năng và giàu kinh nghiệm trong hai tháng. Bài học giá trị mà tôi đã học được từ họ là làm thế nào để đại diện cho người dùng và thương lượng với các vai trò khác.

Các nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn chuẩn bị các câu hỏi tiềm năng trước khi tham dự cuộc họp như: Các nhà tiếp thị có thể quá lo ngại về logo không có trên mỗi trang, trong khi các kỹ sư có thể quan tâm nhiều hơn về việc liệu nó có thực sự cần thiết để làm cho chức năng trở nên phức tạp hay không.

Quan trọng hơn, quá trình thiết kế của nhà thiết kế chuyên nghiệp không bao giờ là một cuộc chiến cô đơn. Họ giao tiếp với các bên liên quan ở giai đoạn đầu trong quá trình thiết kế để hiểu các hạn chế về kỹ thuật, kiểm tra thiết kế thô hoặc tìm kiếm phản hồi chung. Khi nhóm cảm thấy hoàn toàn có thể thực hiện, thiết kế sẽ được hoàn thiện.

Tôi may mắn có cơ hội gặp gỡ và làm việc với một đội tuyệt vời, hỗ trợ và thân thiện. Alibaba là cột mốc hoàn hảo đầu tiên trong con đường sự nghiệp của tôi, nơi tôi đã vui vẻ và học hỏi được rất nhiều.


Biên tập: Thao Lee

Tác giả:  Fan Lu

Ảnh bìa: Tran Mau Tri Tam 

Nguồn: uxplanet

Cùng tác giả

#Tag

alibaba nghiên cứu người dùng thực tập nghiên cứu ux UX designer

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
Google Analytics là một công cụ để cải thiện sản phẩm, không chỉ là các trang web marketing. Nó cho bạn biết chính xác người dùng đang làm gì, họ đến…