4 lợi ích khi phác thảo thiết kế mà không dùng màu sắc

Hãy phác thảo thiết kế bằng các sắc độ đen trắng (grayscale) trước khi thêm màu sắc để hoàn thiện thành phẩm.

Vì điều này sẽ giúp chúng ta thực sự tập trung vào tính hữu ích và tiện dụng của thiết kế (UX) hơn là chỉ trang trí cho đẹp mắt (UI).


1. Giúp bạn tập trung hơn vào bố cục và khoảng cách

Khi thiết kế chỉ mang hai sắc độ đen trắng, tâm trí chúng ta không còn bị chi phối bởi màu sắc mà thay vào đó, bố cục và khoảng các giữa các thành phần trong thiết kế sẽ được cảm nhận sâu sắc, rõ ràng hơn.


2. Tiết kiệm thời gian và công sức

Một thiết kế tốt cần sự đầu tư về mặt thời gian. Khi chúng ta trình bày cho khách hàng xem những bản mẫu thiết kế đầu tiên, hầu hết họ đều đưa ra những đóng góp ý kiến không thực sự rõ ràng và dễ hiểu. Điều này khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức không cần thiết để chỉnh sửa thiết kế.

Cách làm hay nhất là bạn chỉ nên dùng bút phác thảo sơ bộ các ý tưởng ra giấy để khách hàng hình dung được bạn sẽ triển khai chúng ra như thế nào. Tránh tình trạng bạn tiêu tốn qúa nhiều thời gian hoàn thiện thiết kế trên máy tính, mà khách hàng lại không đồng ý.


3. Thiết kế của bạn trông gọn gàng, sạch sẽ

Để có được một thiết kế gọn gàng, sạch sẽ là điều thực sự không dễ làm. Bởi vậy, như đã trình bày ở trên, khi thực hiện thiết kế chỉ với các sắc độ đen trắng, ta có sự tập trung hơn đối với typography, tính tịện dụng của sản phẩm hay khoảng cách giữa các yếu tố, cách sắp xếp bố cục, độ lớn của chúng… Một điều nữa, sự phân cấp thị giác (visual hierarchy) cũng được chú ý đến nhiều hơn.


4. Tạo được sự đồng nhất

Trong lĩnh vực nhận dạng thương hiệu, bảng màu của thương hiệu thường được dùng để tạo điểm nhấn cho phần thông tin quan trọng. Vì vậy, khi thiết kế với sắc đen trắng, bạn sẽ chọn lọc được vị trí hiệu quả nhất để đặt bảng màu. Tránh dùng hơn 3 màu cho thiết kế, vì quá nhiều màu sẽ khiến người dùng cảm thấy rối mắt và mất tập trung.


Người dịch: Đông Đông
Nguồn:
https://devs.design/

Cùng tác giả

#Tag

layout prototype prototyping sketch ui design ux design

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Trong khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt không ngừng tăng cao thì sự ra đời của các app tra từ tiếng Việt chính thống vẫn còn là vấn đề…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Gần đây, bộ tranh Everyday Olympic (Ngày nào cũng là Olympic) của Adrian Hogan được hưởng ứng và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Bên cạnh tinh thần sáng…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…