5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này. 

Ví dụ, những tiến bộ trong giao diện người dùng bằng giọng nói sẽ yêu cầu các nhà thiết kế nâng cao kỹ năng thiết kế UX, từ trực quan sang một lĩnh vực hoàn toàn mới. Chúng ta không biết trước tương lai sẽ ra sao, nhưng trong tình hình biến động hiện nay, công việc và sản phẩm thiết kế của chúng ta đang dần phục vụ cho các nền tảng trực tuyến, khi mà các hoạt động trực tiếp đang bị thay thế bằng những cuộc họp online, WFH (làm việc tại nhà), học từ xa đến cả đặt hẹn trực tuyến với bác sĩ, hay giao hàng không tiếp xúc… Tất cả đều trở thành một phần của “sự bình thường mới”. 

Sự chuyển đổi nhanh chóng này trở thành một nền kinh tế vô cảm và có khả năng dẫn đến sự suy thoái kinh tế toàn diện. Khi khoảng cách được đặt lên hàng đầu, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng to lớn đến tất cả mọi thứ, từ lực lượng lao động (người máy dần được thay thế), đến cách chúng ta thanh toán khi mua hàng (tiền ảo), hay cách chúng ta dành cả ngày để làm việc. Tất nhiên, với sự ảnh hưởng của những thay đổi này thì thế giới thiết kế cũng có những chuyển biến đáng kể. Hôm nay, hãy cùng iDesign tìm hiểu năm xu hướng kinh doanh mới và dự đoán cách chúng sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng thiết kế như thế nào nhé!


1. Sự trỗi dậy của robot

Trong nền kinh tế cảm biến mới nổi (Emerging touchless economy), robot sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vì chúng không thể bị ốm nên phòng Thương mại Hoa Kỳ dự đoán robot có thể trở thành nhân lực thiết yếu trong một số ngành công nghiệp. Trong năm tới, bạn có thể thấy các robot dọn dẹp và làm sạch không gian làm việc hoặc máy bay không người lái sẽ giao đơn thuốc cho bạn. Các nhà thiết kế UX sẽ có vai trò quan trọng trong việc thiết kế robot và cách thức hoạt động của chúng, cùng với nhiều cơ hội hơn trong tương lai khi robot đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế.

Minh họa bởi Dmitry Mòói 

Tuy nhiên, theo Viện Brookings, nhân sự làm việc trong số 36 triệu công việc có liên quan đến tự động hóa là các nhóm lao động bị ảnh hưởng khi Covid xuất hiện, bao gồm nhóm lao động có thu nhập thấp, thanh niên và người lao động da màu. Các nhà thiết kế có thể áp dụng các kỹ năng đổi mới để tạo ra những cơ hội giúp cân bằng lao động trong xã hội.


2. Vô số việc mua bán và sáp nhập

Để tồn tại trong nền kinh tế COVID, các công ty cần phải nhạy bén và đổi mới. Các ngành nghề đang hoạt động tốt trong mô hình truyền thống, chẳng hạn như đại lý xe hơi, đã dần nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở các công ty thương mại điện tử về xe hơi như Carvana, khi người tiêu dùng có thể ở nhà mua xe hơi trực tuyến. 

Minh họa bởi Irina Kravtsova 

Một số công ty phát triển công nghệ cũng cần phải có những bước đi sáng tạo hơn: Ví dụ, việc Uber mua Postmate báo hiệu sự khởi đầu của việc sáp nhập và mua lại khi các công ty tìm cách xây dựng các dòng doanh thu mới. Đằng sau tất cả những điều này, thị trường cần các nhà thiết kế có thể giúp sản phẩm kết nối với nhiều khách hàng hơn.


3. Sự leo thang của các tương tác không tiếp xúc

Và khi thế giới vật chất trở nên dễ tiếp cận hơn trên mạng, dẫn đến nhiều hoạt động trao đổi giữa người với người cũng sẽ được thay thế bằng công nghệ. Một ví dụ đáng chú ý: Tương tác tại điểm bán hàng. Về phía các khoản thanh toán, Covid đã giết chết các giao dịch bằng tiền mặt vì tiền giấy trở thành “nghi phạm” trong việc lây lan virus (dù chưa có nghiên cứu y khoa lớn nào chứng minh tiền mặt có thể truyền virus..)

Mặc dù các hệ thống thanh toán không tiếp xúc đã có sẵn, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề để giúp trải nghiệm trở nên liền mạch hơn: Hãy nhìn lại chúng ta đã gặp phải bao nhiêu lời nhắc thông báo từ các app, đến nhập địa chỉ email hay bỏ qua biên nhận… Các nhà thiết kế không chỉ có nhiệm vụ tạo ra các luồng người dùng ngắn gọn để giảm thiểu tiếp xúc giữa ngón tay với màn hình, mà còn phải bảo đảm bên kỹ thuật sẽ làm được. Một cuộc khảo sát năm 2017 được thực hiện bởi Forrester Consulting và do JPMorgan Chase ủy quyền cho thấy: chỉ có 16% người tiêu dùng Hoa Kỳ đã sử dụng ví điện tử trước đây.

Minh họa bởi Alex Krugli 

Các nhà thiết kế cũng sẽ cần xem xét các khả năng tiếp cận vì một số người có thu nhập thấp, người về hưu, người nhập cư và những người khuyết tật có thể không được tiếp cận với các khoản thanh toán điện tử.


4. Kỷ nguyên mới của phần mềm phi doanh nghiệp

Bạn đã biết làm việc từ xa đang là tiêu chuẩn mới và nhiều công ty đang đầu tư vào các nhóm làm việc cộng tác trên các múi giờ khác nhau? Theo một cuộc thăm dò của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, đây là một trong những cuộc đấu tranh lớn nhất mà nhân viên gặp phải. Nhưng nó cũng là cơ hội cho các nhà thiết kế trong việc tạo ra các công cụ giúp làm việc từ xa hiệu quả. Chúng ta cũng cần có thêm các giải pháp để giúp ngăn chặn tình trạng kiệt sức vì nhiều người làm việc ở xa không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống – đặc biệt là những người đang học tại nhà. Vì vậy một số phần mềm hiện tại có thêm các tính năng để hỗ trợ cuộc sống xã hội trực tuyến (như Hulu Watch Party )..


5. Thích nghi với sự thay đổi xã hội 

Trong thời gian qua, các tập đoàn đã có những lập trường vững chắc trong việc ủng hộ phong trào Black Lives Matter và chống lại sự tàn bạo của cảnh sát. Như một ví dụ đã đăng trên Twitter của Netflix: “Im lặng là đồng lõa. Mạng sống của người da đen cũng đáng giá. Chúng tôi có một nền tảng và chúng tôi có nghĩa vụ đối với các thành viên, nhân viên, người sáng tạo và tài năng Da đen của chúng tôi, vì vậy chúng tôi cần phải lên tiếng.” 

Minh họa bởi Oleh Harlamov

Nhìn chung, thiết kế sẽ tuyệt vời hơn khi mọi người bắt đầu mở rộng góc nhìn để quan sát nhiều hơn về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.


Biên tập: Thao Lee
Theo: invisionapp
Ảnh bìa: Irina Kravtsova 

Cùng tác giả

#Tag

ảnh hưởng của kinh doanh black lives matter Covid-19 economy kinh doanh marketing nền kinh tế cảm biến mới nổi phần mềm phi doanh nghiệp tương tác không tiếp xúc ux ux design và marketing ux/ui design xu hướng kinh doanh

iDesign Must-try

Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Những kỹ năng ngoài chuyên môn giúp bạn tốt hơn trong Design
Những kỹ năng ngoài chuyên môn giúp bạn tốt hơn trong Design
Vì sao một người học rất giỏi trong trường học, khi ra đời làm việc lại không suôn sẻ? Vì sao một người chăm chỉ làm việc, luôn cố gắng…
Tôi muốn nghe gì khi phỏng vấn?
Tôi muốn nghe gì khi phỏng vấn?
Từ hồi còn làm ở Enginethemes, tôi đã bắt đầu tham gia vào các buổi phỏng vấn tìm designer mới cho công ty. Bây giờ thì việc phỏng vấn ứng…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Ngày mà Design gửi phát duyệt luôn là ngày mà Trái Đất có hòa bình thật sự. Đây hẳn luôn là câu nói đùa cửa miệng của anh em Designer…