5 xu hướng và chủ đề cho ngành minh hoạ năm 2021

Đâu sẽ là định hướng cho ngành minh hoạ trong năm nay? Hãy để chúng tôi chia sẻ dự đoán của mình.

Xu hướng là những thứ rất khó dự báo trước. Rốt cuộc, trở lại vào năm 2019, chắc chắn không ai có thể dự đoán được thế giới sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng như hiện nay. Vì vậy, dưới tâm thế lo lắng trên, hàng loạt nhà minh hoạ và sáng tạo đã cố gắng hình dung về viễn cảnh của ngành rồi sẽ đi đến đâu trong năm 2021.

Tuy vậy, một số báo cáo tin rằng rất nhiều xu hướng đã từng xuất hiện mạnh mẽ trong năm 2020 rất có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phân khúc này trong 12 tháng tới. Hãy cùng iDesign tiếp tục tìm hiểu các ví dụ về xu hướng đang hoạt động cũng như xem chúng chính xác là gì nhé.

01. Minh họa y tế và các chủ đề đại dịch

Những bản poster của Lê Đức Hiệp đã được bán để quyên góp tiền cho cây ATM Gạo tại Việt Nam 
(Hình ảnh: Lê Đức Hiệp)

12 tháng trước, chuyên về minh họa y tế hoặc khoa học có vẻ là một nghề khá thích hợp. Nhưng với việc đại dịch không chỉ là câu chuyện lớn nhất trong năm mà còn là điều lớn nhất xảy ra trong cuộc đời của hầu hết mọi người, điều đó hiển nhiên trở thành một bộ kỹ năng có nhu cầu cực kỳ lớn trong năm 2021.

Các tờ báo, tạp chí và trang web đang liên tục kêu gọi việc biên tập minh họa hấp dẫn để thu hút khán giả và giúp giải thích các khái niệm phức tạp; từ hình ảnh đơn giản, chẳng hạn như hình ảnh bìa của Andrea Ucini cho The Economist, đến hình ảnh phức tạp hơn, chẳng hạn như hình ảnh trực quan của Jennifer E. Fairman cho Trường Y khoa John Hopkins.

Alissa Eckert và Dan Higgins đã tạo ra ‘beauty shot’ của Covid-19 trên phần mềm 3DS Max 
(Hình ảnh: CDC)

Tất nhiên, có ảnh hưởng nhất 2 họa sĩ minh họa khoa học – y học, Alissa EckertDan Higgins. Chính họ đã tạo ra hình ảnh 3DS Max về Coronavirus cho CDC (được hiển thị ở trên) giúp tạo ra cho nó hình dạng và hình thức trong tâm trí của những người bình thường và khuyến khích việc đơn giản hóa nó hơn bằng nhiều hình thức minh họa.

Khái quát hơn, các họa sĩ minh họa ở khắp mọi nơi đã được kêu gọi để giúp truyền bá các thông điệp về sức khỏe cộng đồng, như đã thấy trong Global Call Out To Creatives của Liên Hợp Quốc khi vừa bắt đầu đại dịch. Và ngay cả khi không có yêu cầu cụ thể nào, các nhà quảng cáo vẫn thực hiện nó với tinh thần trách nhiệm. Các ví dụ nổi bật bao gồm tấm poster theo phong cách tuyên truyền của nghệ sĩ Lê Đức Hiệp, khuyến khích mọi người đến với nhau và poster ủng hộ của Studio Number One để khuyến khích tất cả sử dụng khẩu trang. Với tình trạng nhiễm trùng vẫn tiếp diễn và một số loại vắc-xin sẽ được tung ra trong năm tới, chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ càng gia tăng hơn nữa trong năm 2021.

02. Hạnh phúc và lạc quan được tái tạo

Hình minh họa biên tập cho Tạp chí The Wall Street Journal của Janne Iivonen
(Image credit: Janne Livonen/Wall Street Journal)

Năm 2020 không có gì khác ngoài sự diệt vong và u ám. Nhưng với kế hoạch triển khai vắc xin trên toàn thế giới, năm 2021 có vẻ là một năm khả quan hơn. Và vì vậy, chúng tôi dự đoán rằng một phong cách minh họa vui vẻ và lạc quan hơn sẽ được yêu cầu nhiều hơn và hiện đã có rất nhiều nhà minh hoạ đang liên tục dẫn đường. 

Ví dụ, nghệ thuật nhân vật vui nhộn và đầy màu sắc của Yuxing Li dường như được thiết kế dành riêng cho một thời kỳ tích cực hơn, cũng như các phim hoạt hình quyến rũ chịu ảnh hưởng từ Tintin của Janne Iivonen (hiển thị ở trên).

Hình minh họa cho New York Times của Adam Higton
(Hình ảnh: Adam Higton / New York Times)

Các tác phẩm minh họa vui vẻ khác gợi ý một chặng đường phía trước vào năm 2021 bao gồm những hình ảnh trẻ thơ tuyệt đẹp của Adam Highton (được hiển thị ở trên); phong cách vui tươi lòe loẹt của Gabriel Gabriel Garble; và nghệ thuật vẽ nguệch ngoạc tươi sáng và lạc quan của Pete Clayton.

03. Phong cách trừu tượng và đậm chất hội hoạ

Hình minh họa cho New York Times của Paola Saliby
(Hình ảnh: Paola Saliby / New York Times)

Với việc các tính năng về chụp ảnh và quay phim trực tiếp bị ngưng trệ trong hầu hết năm qua, minh họa và hoạt hình đã phải chịu nhiều áp lực trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu, tiếp thị và quảng cáo. Điều đó có nghĩa các hình minh họa theo phong cách đồ họa vector 2D đã xuất hiện ở mọi nơi bạn nhìn trong năm 2020. 

Tuy nhiên, khi chúng quá nhiều thì các thương hiệu sẽ tìm kiếm phong cách minh họa khác biệt và đặc biệt hơn. Những điều sẽ giúp họ thực sự nổi bật trong môi trường kỹ thuật số nơi mà chúng có thể trở nên náo nhiệt và chen chúc hơn bao giờ hết (trong thời gian cách ly).

From a Smoke Dream của Mary Herbert
(Hình ảnh: Mary Herbert)

Rõ ràng, theo định nghĩa, xu hướng cho hình ảnh minh họa độc đáo hơn không thể được tóm gọn trong một tác phẩm. Nhưng hãy nhìn lướt qua các tác phẩm nghệ thuật thú vị đến từ các nghệ sĩ như Mary Herbert, người sở hữu những gam màu pastel phấn mờ ảo (được hiển thị ở trên) trông không giống bất cứ thứ gì mà chúng ta đã từng nhìn thấy, và bạn sẽ sớm được nhắc nhở rằng ranh giới của sáng tạo có thể được thúc đẩy mạnh mẽ đến dường nào, miễn rằng ở đó vẫn có ý chí. 

Chúng tôi cũng là những người hâm mộ lớn với Molley May, người cố tình say mê sự đa dạng mà minh họa có; những viễn cảnh trừu tượng và khác thường của Chen Nienying; những tưởng tượng mơ mộng và có kích thước kỳ lạ của Paola Saliby; những “siêu thị đường phố”, phong cách họa sĩ của Jacob Rochester.

04. Những câu chuyện và ảnh hưởng đa dạng

Zodiac Style của Ping Hatta 
(Hình ảnh: Ping Hatta)

Black Lives Matter là câu chuyện lớn thứ hai của năm 2020 và tiếng vang về mặt văn hóa của nó có thể sẽ được cảm nhận trong suốt năm 2021 và hơn thế nữa. Chúng tôi tin rằng một trong những di sản của nó sẽ là sự đa dạng hơn về những câu chuyện và tầm ảnh hưởng xuyên suốt nhiều ngành công nghiệp sáng tạo, không chỉ mỗi minh họa. 

Chúng tôi rất vui khi được nhìn thấy thêm các tác phẩm như của họa sĩ minh họa noiamreiss ở Birmingham, người có các hình ảnh minh họa đậm chất tương lai để tôn vinh nghệ thuật tết tóc và tết tóc Afro. Hoặc của nghệ sĩ người Úc Shaye Gregan, người bao trọn một chủ đề theo một cách rất khác trong dự án Don’t Touch MF của mình.

Truyện tranh được Sonix Yonix chia sẻ trên Instagram của họ hệt như một cơn đại dịch
(Hình ảnh: Sonix Yonix)

Những người đáng để mắt đến khác bao gồm Sonic Yonix, hay còn gọi là Bianca Gonzalez-MarraDiandre Fuentes, tác phẩm của họ (được hiển thị ở trên) là về chủ đề “tự nhận mình là phụ nữ da màu”. Ngoài ra, hãy xem qua Denzel Kessie hay còn gọi là Bllack Line, một họa sĩ minh họa ở London đã chuyển phong cách đường phố đích thực của mình thành tác phẩm cho các khách hàng lớn; Piamrak Hattakitkosol, họa sĩ minh họa người Thái ở New York, hay còn gọi là Ping Hatta, người có những hình minh họa kỳ quái từ chối tuân theo các khuôn mẫu dân tộc; và nghệ sĩ LA Laci Jordan, người có tác phẩm quyến rũ đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phong trào #blm năm 2020.

05. Hoài niệm những năm 2000

Ảnh ghép của Terrell Davis
(Hình ảnh: Terrell Davis)

Nỗi hoài niệm không xa lạ mà đều đặn như kim đồng hồ: mỗi khi một thập kỷ mới trôi qua, tất cả chúng ta đều hoài niệm về những điều đã qua và là duy nhất. Vì vậy, vào những năm 1970, thế giới đã từng chìm đắm trong nỗi nhớ về những năm 50, làm nảy sinh ra Grease and Happy Day. Vào những năm 1980, thập niên 60 có mặt ở gần như khắp mọi nơi, từ Dirty Dancing, Good Morning Vietnam cho đến The Wonder Years. Vì vậy, khái niệm đó đã tiếp tục cho đến khi nỗi hoài niệm về những năm 90 xuất hiện trong những năm 2010. Điều đó có nghĩa giờ đây chúng ta đang chuẩn bị cho một sự hồi sinh lớn của những năm 2000.

Chúng tôi đã thấy các dấu hiệu của xu hướng này trong thế giới minh họa. Ví dụ, họa sĩ minh họa người Trung Quốc Meiting Song tại New York, nhớ lại thời thơ ấu của mình vào đầu những năm 2000 như một khoảng thời gian tràn đầy niềm lạc quan sau thiên niên kỷ mới và sắp đến Thế vận hội Bắc Kinh. Cô bắt đầu truyền tải sự rung cảm này trong tác phẩm của mình, thứ tràn ngập các yếu tố của văn hóa đại chúng Châu Á đầu những năm 2000.

Ảnh ghép của Robyn Nichols
(Hìnharnh: Robyn Nichols)

Theo một xu hướng tương tự, nhà thiết kế Agnes Choi dựa trên ảnh hưởng của truyền hình Hồng Kông vào đầu những năm 2000 trong hình ảnh được in trên vải trong bộ sưu tập giới hạn của cô, trong khi loạt ảnh ghép vui nhộn của Robyn Nichols (hiển thị ở trên) có những nét gợi nhớ đến thời kỳ mà nước Anh được biết đến rộng rãi bởi chương trình truyền hình The Noughties và ở Mỹ là cách gọi The Aughts. 

Aughts là gì?

Việc sử dụng “Aught” có nghĩa là “không có gì”, “không” hoặc “số không” là một sự thay đổi ở thế kỷ 19 của từ “vô ích”, thực ra không có nghĩa là gì cả, và như trong cụm từ “tất cả đều vô ích,” vẫn đang được sử dụng hiện tại.

Trên hết, thế giới đầu những năm 2000 vị chi phối bởi sự trỗi dậy của văn hóa kỹ thuật số và vì vậy, dự án của họa sĩ minh họa Handi Kim tại Hà Lan, Replika, đã hồi tưởng lại niềm vui từ những tài khoản Internet trực tuyến đầu tiên của cô. Nghệ sĩ kỹ thuật số Terrell Davis tại New Jersey cũng tôn vinh nền văn hóa máy tính của thời đại trong tác phẩm của mình, vốn bị chi phối bởi thẩm mỹ MySpace đầy màu sắc hỗn loạn. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thứ như vậy hơn nữa vào năm 2021, thật nhiều hơn nữa.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

2021 graphic design illustration illustrators trending xu hướng 2021 xu hướng minh họa

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…