5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết

Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom

Bao bì bia của Nadya Nadya

Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao bì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chúng là gì và dẫn chứng một số ví dụ minh họa tốt nhất.

Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nào, thiết kế bao bì cũng đều cung cấp ngay lập tức một cửa sổ để bạn có thể bước vào thế giới của văn hóa thị giác hiện đại.

Chỉ cần đi đến siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm chuyên dụng gần nhất, bạn sẽ thấy hàng trăm thương hiệu đang sử dụng tính thẩm mỹ sáng tạo để thu hút sự chú ý trong một khu chợ đông đúc. Và điều đó có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết, có giá trị về vị trí của các ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay.

Để mang đến cho bạn thông tin về những xu hướng lớn nhất trong thiết kế bao bì năm 2023, chúng tôi đã hợp tác với những người thực sự biết họ đang nói về điều gì: 99designs by Vista, một thị trường thiết kế theo yêu cầu hàng đầu.

Với các nhà thiết kế tự do chuyên nghiệp ở hơn 150 quốc gia, cộng đồng sáng tạo tại 99designs by Vista có một cái nhìn độc đáo về xu hướng toàn cầu, đặc biệt với các khách hàng là những doanh nghiệp nhỏ.

Trước tiên, hãy nhìn bao quát

Trước khi chúng ta đi vào các xu hướng cụ thể, hãy bắt đầu với một cái nhìn toàn cảnh.

Với môi trường xã hội hỗn loạn, hiện tại, chúng ta đang đối mặt với những rắc rối – từ lạm phát gia tăng đến chiến tranh ở Ukraine và khủng hoảng khí hậu đang diễn ra – do vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta hiện đang trải qua sự kết hợp đa dạng giữa các xu hướng trong hình ảnh thương hiệu nói chung. Nhưng khi nói đến xu hướng thiết kế bao bì năm 2023, có một số chủ đề dễ nhận biết có thể gắn kết tất cả chúng lại với nhau.

1. Ecstatic colours 

Màu sắc đậm, tươi sáng sẽ giúp bạn nổi bật trên kệ siêu thị. Nhưng nếu tất cả mọi người đều đang làm điều đó, bạn cần phải tiến thêm một bước nữa. Do đó, “Ecstatic colours”: màu neon mạnh mẽ, có độ bão hòa cao, mang tính vui tươi, tự tin và không sợ hãi sẽ là xu hướng dành cho năm 2023.

Hiện tại, chúng tôi đang thấy xu hướng này trở nên đặc biệt phổ biến trong bao bì đồ uống. Như Justin Hamra, giám đốc nghệ thuật tại 99designs by Vista, đã nói: “Với sự chú ý về mặt thị giác của chúng tôi, hơn bao giờ hết, sự táo bạo, tươi sáng và ngây ngất đang chiếm ưu thế.”

Có thể thiết kế bởi BenTō

Bạn có thể thấy xu hướng này đang hoạt động qua thiết kế lon của BenTō , được hiển thị ở trên và bao bì Mix Drinks của JustOneShyHuman (bên dưới).

Xưởng thiết kế Human cũng sử dụng tốt xu hướng màu sắc này trong các thiết kế của họ cho Casa Centinela, một trong những nhà máy chưng cất rượu tequila quan trọng nhất ở Mexico. Những thiết kế lon này dành cho cocktail RTD của thương hiệu lấy cảm hứng từ bố cục đậm nét cổ điển, đại diện cho di sản của thương hiệu nhưng với sự thay đổi trong bảng màu đại diện cho văn hóa dân gian của Mexico, kết hợp cùng sự sống động của cocktail.

Những thiết kế lon cho Casa Centinela của Human


Thiết kế cho Greene King bởi Design Bridge
Bao bì Mix Drinks được thiết kế bởi JustOneShyHuman

Một ví dụ tuyệt vời khác là loạt bia thủ công mới của Greene King, có đặc trưng văn hóa dân gian Anh và màu sắc neon bão hòa, bắt mắt. Những thiết kế này được tạo ra bởi Design Bridg, người đã giúp thương hiệu trở nên nổi bật trong một thị trường siêu đông đúc bằng cách tăng Vibrance (độ rực của màu sắc) lên mức tối đa.

2. Chữ viết nguệch ngoạc

Kiểu chữ luôn đóng vai trò quan trọng đối với bao bì, nhưng gần đây có một xu hướng đặc biệt dành cho chữ viết tay với đặc điểm nhận diện là nguệch ngoạc và giản dị. Điều này tạo ra một cảm giác thực tế, DIY (tự làm), hoàn toàn trái ngược với các thương hiệu bóng bẩy hơn.

Như Imogen Hill, Giám đốc nghệ thuật cao cấp tại 99designs by Vista, giải thích: “Đây là một thủ thuật thiết kế dễ dàng để làm cho một sản phẩm có linh hồn ngay lập tức, trông như tự làm và mang lại cảm giác thực tế.”

Hai ví dụ tuyệt vời về kiểu chữ viết nguệch ngoạc trên bao bì bao gồm thiết kế Lite Pack của Luz Viera Studio, được hiển thị ở trên và ý tưởng thiết kế lon của Nadya Nadya được hiển thị bên dưới.

Thiết kế Lite Pack của Luz Viera Studio
Thiết kế nhãn rượu của Stolpman Vineyards

Thường thì vẻ đẹp của kỹ thuật này nằm ở sự đơn giản của nó. Một minh chứng khác về điều này có thể được nhìn thấy trong các thiết kế nhãn rượu của Stolpman Vineyards. Trong ví dụ hiển thị bên dưới, Stolpman đã đổi tên Carbonic Sangiovese thành ‘Love You Bunches’ để nhấn mạnh “cách đối xử yêu thương” mà họ dành cho cả chùm nho để giữ cho vị nho được nguyên vẹn trong quá trình lên men. Nhãn đơn giản, hay thay đổi này, thể hiện tay nghề của người quản lý vườn nho Ruben Solorzano, là sự phù hợp hoàn hảo cho loại rượu mang đến cảm giác vui vẻ, hạnh phúc này.

3. Nhãn dán sách thẩm mỹ

Mọi đứa trẻ đều thích thu thập nhãn dán. Và xu hướng thiết kế bao bì mới nhất này mượn từ động lực đó để thu hút đứa trẻ bên trong chúng ta, đặc biệt là những người hoài niệm về thập niên 90. Với việc tập trung vào màu sắc tươi sáng, biểu tượng dễ thương, hình vẽ nguệch ngoạc và những thứ tương tự, sự rung cảm cũng dễ chạm đến nhiều người tiêu dùng Gen Z.

Heloisa Helena, hay còn gọi là TikaDesign, cho biết: “Tôi yêu thích việc sử dụng nhãn dán trong bao bì và thương hiệu. Nó mang lại bản sắc và sự tò mò cho bao bì. Và bất kỳ ai nhìn vào bao bì cũng sẽ rất muốn xem bên trong có gì. Hình dán có khả năng khiến mọi người bật cười và chúng thật thú vị!”

Hai ví dụ tuyệt vời về tính thẩm mỹ của nhãn dán sách trong bao bì có thể kể đến bao gồm thương hiệu tiệm bánh của goopanic, hiển thị ở trên và các thiết kế dành cho nhà bán lẻ thời trang nữ Sense of Shelf của mcrrno, hiển thị bên dưới.

Xây dựng thương hiệu bánh thực hiện bởi goopanic

4. Biến tấu Linh vật

Linh vật thương hiệu luôn là một cách phổ biến để gắn kết mọi thứ lại với nhau, đặc biệt là trên bao bì khi bạn chỉ có vài giây để thu hút người mua hàng. Nhưng gần đây, chúng tôi đã thấy các nhà thiết kế phản ứng với sự tinh tế ngày càng tăng của người tiêu dùng và tránh xa việc khắc họa các linh vật theo cùng một phong cách cứng nhắc.

Thay vào đó, chúng tôi nới lỏng hơn, linh hoạt hơn và cho phép các linh vật được điều chỉnh tùy theo ngữ cảnh, với các biến thể mới về quần áo, chuyển động hoặc thái độ cho các loại sản phẩm và hương vị khác nhau. Ví dụ bao gồm bao bì cho thương hiệu rượu gin Tiny Bear Distillery của Mila Katagarova. Ý tưởng ở đây là nhân vật gấu trung tâm trong những bộ trang phục khác nhau sẽ đại diện cho từng hương vị rượu gin.

Bạn thậm chí có thể nhìn vào bao bì đằng sau Noble Otter, một thương hiệu xà phòng kêu gọi tài năng của Moxie Mason, để tạo ra một linh vật quyến rũ đại diện cho thương hiệu. Trong trường hợp này, theo đúng nghĩa đen, một con rái cá với dáng điệu cao quý – hoàn chỉnh cùng chiếc mũ cướp biển, cạnh một con vẹt trong bộ quần áo rực rỡ.

Bao bì cho Nhà máy chưng cất Tiny Bear của Mila Katagarova
Noble Otter (Rái cá quý tộc), được thiết kế bởi Moxie Mason

5. Sự quyến rũ từ Phim hoạt hình

Có điều gì đó mang lại cảm giác an ủi và mời gọi ngay lập tức về phim hoạt hình, và nó không chỉ là hoài niệm thời thơ ấu. Mặc dù có rất nhiều biến thể trong phong cách hoạt hình, nhưng cốt lõi của nguyên tắc này là về các đường nét tối giản, giúp gợi lên bản chất cơ bản của một sản phẩm và tâm trạng xung quanh nó một cách dễ dàng.

George The Pickle cho Byron Burgers của Taxi Studio


Bao bì Surabhi Pitti được tạo cho Công ty Cà phê Castleton

Chúng ta đã thấy những ví dụ tuyệt vời về điều này ở đâu? Byron Burgers gần đây đã tiếp cận Taxi Studio để làm trẻ hóa hệ thống định vị và nhận diện của mình, tạo ra một thương hiệu đơn giản nhưng có hàm ý khai thác “chủ nghĩa chiết trung, lập dị và sôi nổi” của Byron. Để chinh phục điều này, Taxi đã giới thiệu một linh vật dưa chua có tên là George đầy cá tính và nổi bật trên tất cả các bao bì của doanh nghiệp bán bánh mì kẹp thịt. George cũng đã “khơi dậy bản chất của nhà thơ người Anh gây nhiều tranh cãi – Lord Byron” cùng với dàn diễn viên phụ, mang thương hiệu và thực đơn trở nên sống động với sự dí dỏm và tinh nghịch.

Hoặc bao bì mà Surabhi Pitti tạo ra cho Công ty Cà phê Castleton. Trọng tâm của thiết kế là một nét vẽ đơn giản mô tả một người sành cà phê đang nâng cốc cà phê và chia sẻ đánh giá về đồ uống nóng yêu thích của mình.

Kết luận 

Theo nhiều cách, khi chúng ta chuyển từ năm 2022 sang năm 2023, tương lai chưa bao giờ không chắc chắn đến thế. Tuy nhiên, vẫn có một điều rõ ràng: trong một thế giới mà người mua sắm phải tập trung nhiều hơn vào việc chi tiêu một cách khôn ngoan, thiết kế bao bì sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Và ngay cả khi bạn không làm việc trong lĩnh vực này, hãy xem những ví dụ điển hình là một cách tuyệt vời để lấy cảm hứng và ý tưởng cho các dự án sáng tạo của riêng bạn. Khám phá thêm các xu hướng thiết kế bao bì năm 2023 từ cộng đồng 99designs by Vista tại 99designs.com.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

may thiết kế thiết kế bao bì Xu hướng thiết kế 2023

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…