6 triển lãm trực tuyến giúp mở mang đầu óc nghệ thuật lúc cách ly

Ngày nay, các bảo tàng trên khắp thế giới có xu hướng số hóa bộ sưu tập của họ, điển hình là các kho lưu trữ trực tuyến. Nhiều tổ chức mời công chúng tham quan các phòng trưng bày ảo, ai cũng có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật. Thậm chí nhiều bảo tàng đã đưa suy nghĩ tiên tiến này lên tầm cao mới, đó là cung cấp quyền truy cập kỹ thuật số vào các bộ sưu tập cũ.

Mặc dù việc ra khỏi nhà hay đi du lịch là điều hạn chế trong thời điểm này, nhưng bạn vẫn có thể khám phá các bảo tàng nghệ thuật hiện đại hay tìm hiểu về những tác phẩm nghệ thuật từng được trưng bày tại bảo tàng trước đây. Hình thức triển lãm đặc biệt này có thể biến một ngày tự cách ở nhà thành một trải nghiệm văn hóa bổ ích.

Cùng iDesign tìm hiểu những bảo tàng trực tuyến thú vị và mới mẻ này nhé!


1. Cézanne, Gauguin, Seurat, Van Gogh – bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại

MoMA's First Exhibition1929

Vào tháng 11 năm 1929, bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (The Museum of Modern Art – MoMA) của thành phố New York lần đầu tiên được ra mắt. Để đánh dấu sự kiện này, bảo tàng đã tổ chức Cézanne, Gauguin, Seurat, Van Gogh – một triển lãm trưng bày các tác phẩm của những hoạ sĩ tiên phong của trường phái Hậu Ấn tượng.

Triển lãm được mọi người tôn vinh vì đã thu hẹp khoảng cách giữa nghệ thuật hiện đại châu Âu với khán giả Hoa Kỳ, chương trình này đã truyền cảm hứng cho một chuỗi các triển lãm quan trọng và thúc đẩy cho sự thành công lâu dài của MoMA.

Ngoài chương trình khai mạc này, bạn có thể khám phá tất cả các triển lãm của MoMA trước đây trên trang web của bảo tàng .


2. Painting by Numbers – Thư viện bang New South Wales

Ferdinand Bauer, “Alyogyne hakeifolia” (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Trước đây, bạn cần phải đọc một cuốn sách lớn để xem các minh họa về thực vật của Ferdinand Bauer. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số giúp bạn có thể xem tranh online qua Painting by Numbers, một bảo tàng trực tuyến cho phép bạn khám phá các bản vẽ cổ điển một cách hiện đại.

Với 300 tác phẩm được tạo ra bởi quy trình mã hóa màu phức tạp của Bauer, việc tung ra trang web tương tác đảm bảo chất lượng màu sắc này là sự hợp tác giữa thư viện bang New South Wales, bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna, thư viện Bodleian – Oxford, vườn thực vật Quốc gia M.M Gryshko ở Kiev, bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London hội Linnean ở London.


3. Thưởng tranh phong cảnh từ The Frick Collection

Ảnh: The Frick Collection

The Frick Collection tại New York tự hào có bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật châu Âu nổi tiếng thế giới. Vào năm 2015, bảo tàng đã trình bày một số tác phẩm nổi bật vào Landscape Drawings in The Frick Collection, một triển lãm lấy cảm hứng từ việc Frick mua lại tác phẩm “View of Dieppe Harbor” của hoạ sĩ Antoine Vollon từ năm 1873.

View of Dieppe Harbor có gì đặc biệt? Theo bảo tàng, “Bức tranh vẽ bằng màu nước miêu tả những phong cảnh lý tưởng bởi họa sĩ Vollon và những nghệ sĩ đi trước như Claude, Corot và Whistle, nhóm hoạ sĩ theo đuổi hội hoạ đa chiều”

Cùng khám phá và chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm hơn tại triển lãm trực tuyến trên website của Frick.


4. Gustave Doré: The Reign of Imagination từ The Musée d’Orsay

“Mèo đi hia”, Gustave Doré 1862 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Với năng khiếu mỹ thuật, vẽ, minh họa, nghệ thuật đồ họa và điêu khắc, Gustave Doré cha đẻ của hầu hết các nhân vật giả tưởng thế kỷ 19. Nghệ sĩ người Pháp đã khai thác “các thể loại và hình thức nghệ thuật chính đương thời, từ châm biếm đến tôn giáo, từ các bản phác thảo cho đến các bức tranh hoành tráng”, sự sáng tạo của nghệ sĩ được thể hiện qua chương trình triển lãm chính của the Musée d’Orsay năm 2014: Gustave Doré: The Reign of Imagination.

Nếu bạn đã bỏ lỡ cuộc triển lãm thành công này, đừng buồn, bạn có thể khám phá bộ sưu tập tranh, chạm khắc, và nhiều loại hình nghệ thuật khác từ Bibliothèque nationale de France.


5. Beautiful Blooms: Những bông hoa trên tem thư từ Bảo tàng Bưu chính Quốc gia

Mỹ Phát hành bộ bốn tem 6, 1969 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Nếu bạn đã chuyển phát thư qua dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ trong hơn 50 năm qua, rất có thể bạn đã bắt gặp một con tem được trang trí bằng một bông hoa. Để ghi dấu ấn về biểu tượng này, bảo tàng Bưu chính Quốc gia ở Washington, Hoa Kỳ đã tái hiện lại Beautiful Blooms:

6. Heritage at risk của Europeana Collections.

Gần đây, thế giới đã chứng kiến hai sự kiện lớn ảnh hưởng sâu sắc đến cảnh quan văn hóa thế giới. Vào ngày 2 tháng 9 năm 2018, 20 triệu tạo tác cổ vật đã bị mất khi bảo tàng Quốc gia Brazil bị thiêu rụi, và sau đó ngày 15 tháng 4 năm 2019, nhà thờ Đức Bà Paris bị tàn phá bởi hỏa hoạn. Thật không may, những thảm họa này chỉ là hai trong chuỗi dài các sự kiện thảm hoạ từng xảy ra, các sự kiện này đã được ghi chép tại Heritage at Risk: Bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa có nguy cơ tuyệt chủng, một triển lãm trực tuyến của bộ sưu tập trực tuyến Europeana Collection.

Bạn có thể “tìm hiểu các mối đe dọa của tự nhiên và con người đối với di sản văn hóa, từ thời cổ đại cho đến ngày nay”, và biến nó thành một bài học và trải nghiệm thú vị cho những người đam mê môi trường, những người yêu thích lịch sử.

Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Kelly Richman-Abdou

Cùng tác giả

#Tag

bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số cách ly tại nhà corona Gustave Doré: The Reign of Imagination Heirstory tham quan bảo tàng The Frick Collection the Musée d’Orsay Triển lãm triển lãm kỹ thuật số triển làm trực tuyến

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
‘Kosmos’, triển lãm của Felipe Pantone đang mở cửa tại Los Angeles
‘Kosmos’, triển lãm của Felipe Pantone đang mở cửa tại Los Angeles
Vừa qua, Phòng trưng bày CONTROL ở Los Angeles đã hân hạnh thông báo sự kiện trưng bày “Kosmos”, tác phẩm đầu tay của nghệ sĩ thị giác người Argentina…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…