7 mẹo khởi đầu với Concept Art cho phim ảnh

Tổng hợp những mẹo để có được một portfolio đẹp tuyệt vời giúp bạn ‘lọt mắt xanh’ các Giám đốc Nghệ thuật.

(Concept Art: là việc tạo hình các suy nghĩ, ý tưởng trừu tượng mơ hồ thành những cái mà chúng ta có thể nhìn thấy và hiểu rõ bằng mắt thường – người dịch)

Sẽ cực kỳ khó khăn để tìm cách bước vào ngành công nghiệp điện ảnh. Các hoạ sĩ thiết kế concept trong ngành thường chỉ nói chuyện với nhau, họ rất ít khi trao đổi thông tin với người ngoài, điều này khiến cho việc tìm ra điểm khác biệt giữa các tác phẩm concept điện ảnh và các tác phẩm khác trở nên rất nan giải.

Concept Art dành cho điện ảnh có rất nhiều khía cạnh, và những mẹo trong bài viết này sẽ đặc biệt hướng tới việc nhấn mạnh sự rõ ràng và mạch lạc trong portfolio của bạn.

Những lời khuyên tôi đưa ra được rút ra từ kinh nghiệm bản thân, cùng với những quan sát của tôi trong lĩnh vực giải trí (mới đây nhất là Star Wars: Rogue One, Pacific Rim 2 và Transformers: The Last Knight, bạn có thể tìm hiểu thêm tại trang portfolio của tác giả), một ngành công nghiệp năng động và có nhiều sự thay đổi liên tục. Để tồn tại, các hoạ sĩ thiết kế concept phải luôn thích ứng một cách nhanh chóng và đón đầu xu hướng mới trong một môi trường đầy thử thách.

Hiểu được những gì các Giám đốc Nghệ thuật và các Nhà thiết kế Sản phẩm cần khi tuyển dụng nhân sự là rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn phải biết cách tinh giản quá trình làm việc của mình, vì thời gian đóng một vai trò then chốt.

Tham gia dự án sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội, bạn nên học hỏi càng nhiều càng tốt từ tất cả mọi người, cũng như xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Do tính chất công việc, việc phác thảo concept cho một bộ phim có thể kéo dài hàng tháng, có khi hàng năm. Mức độ hiểu biết về ngành điện ảnh, mức độ thích ứng giữa các dự án khác nhau sẽ giúp bạn luôn có được những tác phẩm tuyệt vời.

Sau đây là một vài lời khuyên hữu ích dành cho việc thiết kế Concept Art.

1. Thể hiện khả năng thích ứng với cốt truyện

Ballarat Establishing: hãy kể chuyện trong từng chi tiết

Bất kể kinh nghiệm thế nào đi chăng nữa, nghệ sĩ thiết kế concept muốn làm việc trong ngành điện ảnh phải hướng thiết kế của mình vào cốt truyện. Mỗi một bộ phim đều được dựa trên một nội dung chính, và nhiệm vụ của bạn là phải truyền tải điều đó một cách rõ ràng, có thể là thông qua một bản thiết kế hoặc một keyframe (keyframe là một bản phác thảo trình bày điểm đầu và điểm cuối của một chuyển động, thường được dùng cho phim hoặc hoạt hình – người dịch). Nếu bạn muốn bước chân vào ngành điện ảnh, portfolio của bạn phải cho thấy được khả năng thích ứng của bạn với cốt truyện.

Phô diễn cho mọi người thấy khả năng kể chuyện của bạn: sử dụng 3 hoặc 4 key frame để dựng nên một đoạn plotpoint (trong điện ảnh, plotpoint là một phân cảnh gây bất ngờ, có khả năng xoay đổi kết cục và chiều hướng của bộ phim – người dịch). Những phân cảnh mà bạn dựng bằng keyframe thường phải có liên kết với nhau, không nên chọn những đoạn phim ngẫu nhiên, rời rạc trong cốt truyện.

2. Thiết kế những ý tưởng nền tảng

Encounter: kể những câu chuyện mang tính lịch sử một cách chân thật

Rất nhiều những hoạ sĩ thiết kế concept hiện nay có khả năng thiết kế tốt đối với những chủ đề như khoa học viễn tưởng (science fiction) và thế giới kỳ ảo (fantasy). Nhưng để có được một portfolio đẹp trong ngành điện ảnh, điều quan trọng là bạn phải làm chủ được nhiều mảng đề tài khác nhau chứ không chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 chủ đề như vậy.

Những hoạ sĩ có khả năng thiết kế tốt với những mảng đề tài liên quan tới lịch sử thường sẽ rất ”đắt khách”. Vị trí đầu tiên mà tôi có được trong ngành điện ảnh là nhờ vào những keyframe mang phong cách miền viễn Tây mà tôi đã thiết kế trước đó. Những thể loại mang đậm tính lịch sử như thế này sẽ khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá trong mắt các nhà tuyển dụng.

Hãy đảm bảo rằng bạn có những tư liệu tham khảo chính xác về giai đoạn lịch sử mà bạn định thiết kế. Khi bạn tuân thủ điều này, tác phẩm của bạn sẽ phản ánh lịch sử một cách chính xác hơn rất nhiều thay vì thiết kế một cách ngẫu hứng và cường điệu hoá.

3. Truyền tải ý tưởng một cách rõ ràng

Hideout: truyền tải ý tưởng một cách rõ ràng

Truyền đạt một ý tưởng cũng giống như đang kể một câu chuyện vậy. Nhưng dường như nhiều hoạ sĩ lại bỏ qua tính rõ ràng, mạch lạc và dành nhiều thời gian để ’đánh bóng’ thiết kế một cách quá mức. Hãy đơn giản hoá ý tưởng, chứ đừng tạo ra thêm những thứ mơ hồ, không cần thiết.

Những studio đang tìm kiếm những hoạ sĩ có khả năng truyền tải ý tưởng một cách súc tích. Những yếu tố đơn giản nhất nhiều khi lại là yếu tố quan trọng nhất. Luôn luôn có một dụng ý rõ ràng sau mỗi thiết kế, mỗi nguồn sáng và từng chi tiết mà bạn chọn.

4. Hãy tạo ra những ’mũi tên’ để hướng mắt người xem

Forgotten refuge: dẫn dắt ánh mắt người xem là một điểm “ăn tiền” trong dòng phim kể chuyện

Hãy sử dụng cách bố trí của bạn để dẫn dắt hướng nhìn, và sử dụng điểm trọng tâm một cách cẩn thận để kiểm soát toàn cảnh và từng yếu tố nhỏ.

Một cách tuyệt vời và đơn giản nhất để làm được điều này đó chính là chia nhỏ từng chi tiết một và biến nó thành những ’mũi tên’. Kết hợp những nét vẽ, kết cấu thành một đường thẳng; sử dụng những hình ảnh sẵn có như một điểm tựa để hướng trọng tâm từ vật thể này sang vật thể khác để chúng có thể kết nối lại với nhau một cách tinh tế về mặt thị giác.

Chúng ta có thể áp dụng điều này lên bất cứ chi tiết nào, từ hình dạng của bức tường, cái bóng của nhân vật cho tới làn sương mù đang dần phủ lên toàn cảnh. Hãy cố gắng hướng ánh nhìn của người xem vào các điểm trọng tâm – từ đó hướng sự chú ý của người xem lên bối cảnh chính của thiết kế.

5. Trình bày những biến thể của thiết kế

Bistan Gun Designs: hãy đảm bảo rằng bạn đã phô bày hết những khả năng của bạn

Hầu hết các hoạ sĩ concept trong ngành thường tạo ra rất nhiều biến thể trong quá trình thiết kế, và các studio đang cần tuyển dụng những hoạ sĩ trẻ có cách làm việc như vậy.

Mỗi khi đưa ra một ý tưởng – về thiết kế kiến trúc chẳng hạn – bạn phải đưa ra 8 khả năng khác nhau của ý tưởng đó, tất cả đều phải dựa trên cùng một nền văn hoá và cùng vật liệu. Cái bạn cần thay đổi đó là cấu trúc và tính thẩm mỹ của thiết kế trong khi chủ đề chính vẫn phải giữ nguyên.

6. Hãy chuyên về một mảng kỹ năng cơ bản ngay từ khi bắt đầu

Stilt House: hãy trở thành một chuyên gia cho một mảng kỹ năng nhất định để có được công việc mà bạn muốn

Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn muốn bắt đầu với ngành điện ảnh, bạn cần tập trung vào một mảng chuyên môn nhất định chứ đừng cố gắng theo đuổi quá nhiều thứ. Cái mà tôi nói đến ở đây không phải là về chủ đề kiểu như khoa học viễn tưởng, lịch sử hay kỳ ảo đâu nhé. Tôi đang muốn nhấn mạnh đến các kỹ năng cứng như thiết kế môi trường, vật dụng, các loài sinh vật hay trang phục cơ.

Chọn một kỹ năng chuyên môn và luyện tập để nắm vững kỹ năng đó một cách thuần thục. Hạn chế việc dàn trải thời gian ra để học quá nhiều thứ để rồi bạn chẳng nắm vững được mảng kiến thức nào ra hồn cả.

Các Giám đốc Nghệ thuật thường chọn những ’chuyên gia’ trong một mảng nhất định chứ chẳng bao giờ chọn một người biết đủ món nhưng chẳng món nào giỏi. Bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng khi trau dồi một kỹ năng chuyên biệt. Bạn vẫn luôn có thời gian để khám phá các kỹ năng khác sau này mà.

7. Không ngừng nỗ lực

Somnapod: đừng bao giờ thoả mãn với những gì bạn có, hãy luôn thúc đẩy bản thân học hỏi và nắm bắt lấy mọi cơ hội

Ngành công nghiệp điện ảnh luôn phát triển cực kỳ nhanh song hành cùng với nền tảng công nghệ. Đó chính là lý do tại sao những ai làm trong lĩnh vực này đều phải nhanh chóng thích nghi với mọi sự thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Những hoạ sĩ concept không ngừng nỗ lực học hỏi và tiến bộ sẽ luôn là lựa chọn tuyệt vời của các nhà tuyển dụng.

Khi bạn đã có được công việc bạn muốn, có thể bạn sẽ muốn tự thưởng cho bản thân, xả stress sau những ngày làm việc vất vả. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải luôn sẵn sàng để đối mặt, và học hỏi từ những thử thách mới khi bắt đầu công việc.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải xem lại quá trình thiết kế hoặc học cách sử dụng một phần mềm mới. Hoặc có thể bạn sẽ phải học thêm một vài khoá học trau dồi kỹ năng chẳng hạn. Mỗi người đều có một mục tiêu cuối cùng khác nhau, nhưng đừng bao giờ đánh mất đi động lực và đam mê của mình dù cho bạn có đạt được thành công hay chưa.

Tác giả: Finnian MacManus | Nguồn: creativebloq.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

concept art Kiến thức movie Portfolio

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc UX/UI, bạn cần thể hiện rằng bạn có cả kỹ năng thiết kế giao diện người dùng cũng như kỹ năng thiết…
Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood
Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood
Có bao giờ bạn thắc mắc về người đã tạo nên hình hài đầu tiên cho những chú khủng long hung dữ trong Jurassic Park hay quái vật ngoài hành…