8 xu hướng phông chữ tuyệt vời dành cho năm 2021

Xu hướng phông chữ cho năm 2021 đang đến rất nhanh, theo nhiều cách khác nhau. Các xu hướng chính của năm nay – được xác định bởi cộng đồng các nhà thiết kế của chúng tôi từ khắp nơi trên thế giới – dường như đang có chung một chủ đề: phong trào. 

Dù cho chúng thông qua các dòng kẻ bùng nổ, hình dạng linh hoạt hay kích thước xen kẽ đi chăng nữa, những phông chữ này đang dần kéo dài các chi của chúng để chuẩn bị cho năm mới đầy hứa hẹn. Mặc dù có rất nhiều sự đa dạng trong xu hướng, nhưng có vẻ năm 2021 sẽ trở thành năm mà các phông chữ trở nên sống động hơn.

8 xu hướng phông chữ hàng đầu cho năm 2021 là:

  1. Alternating baselines
  2. Disco revival
  3. Dynamic lettering
  4. Extra sharp angles
  5. Standout letters
  6. Solid shadows
  7. Typewriter font evolved
  8. Rounded block fonts

01. Các đường cơ sở xen kẽ (Alternating baselines)

Mọi chữ cái in hoa đều hữu ích cho nhiều thứ hơn là những tiếng “la hét” (A…A…A) liên tục trên Internet. Trong những bối cảnh quan trọng như tiêu đề và tên thương hiệu, nó thường đóng một vai trò hết sức cần thiết. Chữ cái in hoa làm cho các từ trở nên quan trọng và dễ dàng đập vào mắt chúng ta hơn, nhưng tất cả chúng cũng đi kèm với một cái giá.

Từ góc độ thiết kế, các từ viết hoa có xu hướng tạo thành hình hộp, thứ mà chúng ta có thể đọc theo hình thức thị giác kém thú vị hơn những thay đổi chiều cao do dạng chữ thường cung cấp. Tuy nhiên bằng cách tận dụng kích thước không đồng đều, các nhà thiết kế phông chữ đang viết nên chúng với tuy duy đột phá hơn trong năm nay.

Xu hướng này xen kẽ chiều cao chóp và đường cơ sở của các chữ cái viết hoa để tạo sự đa dạng. Các nhà thiết kế cũng có thể tăng cường điều này bằng cách thay đổi độ dày giữa các chữ cái và thậm chí nghiêng trục của chúng. Kết quả là những mẫu chữ đầy bất ngờ trong khi vẫn duy trì sự nhấn mạnh đồng nhất của cách viết hoa.

02. Sự hồi sinh của vũ trường (Disco revival)

Nếu nhìn quá khứ qua lăng kính màu hồng, ta sẽ nhìn thấy những năm 70 dưới màu sắc của cầu vồng. Những năm 70 trong ký ức chung của chúng tôi giống hệt như một bữa tiệc kéo dài hàng thập kỷ. Hãy thử tưởng tượng ra ánh sáng lung linh của những quả bóng disco, thanh chống của những đôi giày platform và điệu nhảy dad lâu đời: The Lawnmower. Tương tự như vậy, các kiểu chữ theo phong cách thập niên 70 vẫn phổ biến đối với tất cả những rung cảm mang tính lễ hội mà chúng truyền tải.

Sự hồi sinh của các phông chữ disco xuất hiện dưới dạng nhiều màu, các đường cong dày và hiệu ứng ảo giác. Đây là những kiểu chữ mà chúng ta đang cần ngay lúc này và chúng có thể sẽ là loại phông chữ được lựa chọn cho các chủ đề thú vị vào năm 2021.

3. Chữ động (Dynamic lettering)

Các nhà văn và thợ đánh máy trên khắp thế giới luôn biết rằng ngôn từ có đời sống riêng của chúng, nhưng điều này đang trở thành hiện thực hữu hình thông qua xu hướng viết chữ năng động của năm 2021. Các chữ cái động tạo ra ảo giác chuyển động bằng cách sử dụng các hình dạng linh hoạt, đổ bóng có kết cấu và các đường hành động – giống hệt như ảnh chụp nhanh giữa chuyển động.

Xu hướng này là một lời ngợi khen tương tự với loại chữ động trong năm ngoái, nhắc nhở chúng ta rằng công nghệ chưa bao giờ là điều cần thiết cho nghệ thuật chuyển động. Chữ động không chỉ có thể chuyển đổi tốt thành hoạt ảnh thực, nó sẽ đánh lừa bạn nghĩ rằng nó đã chứa đựng sẵn điều đó. Sự đánh đổi ở đây có chăng là do kiểu chữ chuyển động này thường khó đọc hơn, nhưng các nhà thiết kế có dự án liên quan đến chữ viết tay minh họa và các từ ngữ lớn, số ít có thể dễ dàng bị cuốn theo xu hướng này.

4. Góc sắc nét được thêm vào (Extra sharp angles)

Ralph Waldo Emerson đã nói nổi tiếng, “Từ ngữ là một dạng sống. Cắt chúng và chúng sẽ chảy máu,” nhưng chẳng ai mong đợi rằng từ ngữ sẽ có thể cắt lại chính chúng ta. Tuy nhiên, nhiều phông chữ vào năm 2021 đang được thiết kế để làm nổi bật các cạnh sắc nét nhất của chúng, chứng minh câu ngạn ngữ cổ rằng ngòi bút là thứ mạnh mẽ hơn thanh kiếm.

Ngoài việc có danh tiếng vì dễ dàng gây chú ý bởi các góc của chúng thì đây là những phông chữ có cạnh sắc theo đúng nghĩa đen. Chúng có vẻ nổi loạn và kết hợp tốt với màu tối và các khái niệm có chút ma mị. Và nếu thương hiệu của bạn đang bị ràng buộc bởi một điều “đen tối”, bạn có thể sẽ muốn đảm bảo rằng mình mang đến một thứ gì đó thật sắc nét cho khách hàng với dạng phông chữ này.

5. Chữ cái nổi bật (Standout letters)

Dù để tốt hoặc tệ hơn, phông chữ được thiết kế để mờ dần về phía phông nền. Tuy điều này có vẻ hơi buồn tẻ, nhưng điều đó cho phép các chữ cái được đọc theo một cách dễ dàng nhất, đưa tầng ý nghĩa của từ lên trước cái tôi của nhà thiết kế. Một số phông chữ thường đạt được điều này thông qua một phong cách đồng nhất có thể dự đoán được, nhưng vào năm 2021, nhiều nhà thiết kế lại đang bắt đầu tạo ra cách đánh dấu riêng bằng những chữ cái riêng lẻ và nổi bật so với phần còn lại.

Ví dụ: chữ ‘z’ xoăn trong logo Razor Babes hoặc chữ ‘I’ lén lút trong logo BlueBerriez’s Fleur Skin. Những chữ cái này xuất hiện để vượt ra ngoài phạm vi khuôn phép nhưng vẫn không vì thế mà phá vỡ sự chú ý của người đọc. Cách tiếp cận này cũng có thể được nhìn thấy rõ ràng hơn đối với một logo nhấn mạnh như trong chữ ‘I’ hệt như bị bắt cóc bởi Alien. Kết quả cuối cùng là một tiêu điểm trực quan cho người xem và một phong cách sáng tạo mới cho nhà thiết kế.

6. Bóng đổ nguyên khối (Solid shadows)

Đối với thứ bạn không thể chạm vào, bóng tối có sức mạnh rất lớn. Ngay cả bóng tối đơn giản nhất cũng sẽ có thể khởi động cũng như đưa một thiết kế bước sang chiều không gian thứ ba, và năm nay, các thiết kế phông chữ của 2021 đang dần được cải thiện với sự hỗ trợ của các phần bóng đổ nặng hơn.

Những phần bóng đổ này đủ rắn chắc để nhúng phông chữ rơi vào trạng thái cứng như đá trong khi phép chiếu theo góc cho phép các chữ cái nhìn giống hệt như đang bay. Màu sắc tươi sáng góp phần tạo cảm giác nhẹ nhàng và tự do. Nhìn chung, đây là một phong cách có tính tích cực, giống như một tia sáng hơn là một bối cảnh bóng đổ. Mặc dù nó có thể là một điểm nhấn hữu ích cho một thiết kế logo, nhưng chúng tôi mong đợi sẽ thấy nhiều loại bóng đổ nguyên khối vững chắc hơn trên các dự án viết tay sáng tạo trong đó sự lạc quan mới chính là thông điệp.

7. Mô phỏng phông chữ máy đánh chữ (Typewriter font evolved)

Đối với phông chữ có nền tảng là một công nghệ không còn tồn tại, có điều gì đó đặc biệt hấp dẫn vẫn ẩn chứa trong phông chữ của máy đánh chữ. Giống hệt như những lỗi trên bản thảo đánh máy, bạn không thể loại bỏ phông chữ này dễ dàng và vào năm 2021, các nhà thiết kế lại đang tái phát minh nó cho thời đại kỹ thuật số.

Mặc dù kiểu chữ này được tạo ra cho máy móc, nó kém hoàn hảo hơn nhiều so với kiểu chữ được tạo ra cho máy tính. Những điểm không hoàn hảo này lại trở nên lý tưởng cho các kết cấu nặng nề, vết bẩn và vết mực, cũng như các chữ cái bị phai màu, cũ nát. 

Ban đầu được thiết kế để làm nội dung, nhưng chúng tôi nhận thấy nó thường xuyên xuất hiện trên bìa sách, áp phích và thậm chí cả logo – nơi các chữ cái mỏng, khiêm tốn của nó nâng cao tính thẩm mỹ tối giản hoặc được thổi phồng lên để nhấn mạnh kết cấu. Mặc dù phông chữ này khá thô ráp, nhưng nghịch lý là nó lại sở hữu một vẻ ngoài kỳ lạ, thứ làm cho các nhà thiết kế cổ điển cảm thấy hấp dẫn và dường như tìm được niềm an ủi giữa thế giới ngày càng trở nên số hóa của chúng ta.

8. Phông chữ khối tròn (Rounded block fonts)

Trong văn xuôi, những khối văn bản lớn thường có xu hướng gây cảm giác khó chịu – giống như để đọc cho giết thời gian hơn là một niềm vui thực sự. Nhưng luôn luôn là một thách thức, các nhà thiết kế phông chữ của năm 2021 đang theo đuổi một cái nhìn mạnh mẽ hơn về “khối” cho các wordmark và tiêu đề.

Cụ thể, chúng ta đang thấy sự gia tăng của các phông chữ sans serif dày này trông không thể di chuyển được như đá nhưng vẫn sở hữu các góc tròn để có một cái nhìn mềm mại, cổ điển – gợi nhớ đến các phông chữ cong cổ điển như ITC Bauhaus. Là một yếu tố quan trọng của thiết kế kỹ thuật số, các góc bo tròn cũng thể hiện tính thẩm mỹ công nghệ cao, hiện đại một cách tức thì. Và khi kết hợp với các chữ cái dày, kết quả là các phông chữ khối tròn làm cho đối tượng của chúng có cảm giác mạnh mẽ và dễ tiếp cận cùng lúc.

Sẵn sàng cho xu hướng phông chữ lớn nhất năm 2021?

Với năm mới sắp đến với tất cả chúng ta, xu hướng phông chữ của năm 2021 đã vạch ra một số phận mới cho thập kỷ trẻ. May mắn thay, số phận đó dường như là một điều tích cực, vì những xu hướng này đã và đang nhấn mạnh vào màu sắc tươi sáng, cảm giác mạnh mẽ cũng như các biến thể chữ cái đặc biệt hơn. Với những xu hướng sáng sủa và chuyển động này, chúng tôi hy vọng sẽ thấy “phông chữ” chiếm vị trí trung tâm vào năm 2021.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: 99designs

Cùng tác giả

#Tag

font graphic design graphic designer typeface typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Future History và Neue World - Hai bộ font được Việt hóa bởi Nam Nguyễn
Future History và Neue World - Hai bộ font được Việt hóa bởi Nam Nguyễn
Nam Nguyễn là một graphic designer đã thực hiện nhiều dự án Việt hoá font chữ, trong đó bao gồm hai bộ font Future History và Neue World. Mới đây, Nam…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…