8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)

Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây dựng hình ảnh cho bạn trong năm 2022 sắp tới.

5. Phông chữ có chân

Phông chữ có chân đã quay trở lại trong năm 2021 và dường như sự xuất hiện của chúng cũng dành cho năm 2022. Những phông chữ kinh điển này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ.

Đôi khi những phông chữ có chân có thể trông lỗi thời và đây cũng chính là lý do mà chúng không được được ưa chuộng trong một số trường hợp. Tuy nhiên phông chữ có chân cũng mang lại cảm giác tao nhã. Chúng khá phong cách và hoài niệm. Quan trọng hơn hết, bởi vì các thương hiệu thường sử dụng các phông chữ không có chân, bất kỳ phông chữ có chân nào cũng sẽ thu hút sự chú ý ngay lập tức, ví dụ như eBook dưới đây.

Trong không gian mạng đông đúc, việc thu hút được sự chú ý của người dùng đã trở nên vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như thế này.

Một thương hiệu đã sử dụng phông chữ có chân trong năm vừa qua là Intercom. Họ sử dụng phiên bản phông chữ rất có phong cách trên trang chủ với sự kết hợp thành công của phong cách kinh điển và vẻ đẹp hiện đại.

Thương hiệu này cũng sử dụng phông chữ có chân cho series podcast của mình.

Mailchimp đã sử dụng phông chữ có chân cho thương hiệu của mình trong một khoảng thời gian. Dưới đây là trang chủ của họ với phông chữ có chân vô cùng kinh điển để chào đón người dùng.

Các phông chữ có chân mang lại sự tin cậy, yên bình và đây cũng là điều mà người dùng cần thấy được trong thời buổi hiện tại. Mailchimp đã kết hợp phông chữ thương hiệu của mình với những yếu tố thị giác phù hợp trên trang chủ để tạo nên hiệu ứng ấy.

Người dùng trong phân khúc B2C muốn kết nối với các thương hiệu cho thấy được sự tin cậy. Điều này đặc biệt chính xác trong môi trường đầy biến động mà chúng ta đang sinh sống. Đó là điều mà phông chữ có chân có thể làm được.

Cảm giác về niềm tin và sự đảm bảo được thể hiện xuyên suốt thông qua bài đăng trên Twitter, artwork cho podcast và tiêu đề bài blog của Mailchimp.

Tính nhất quán trong thương hiệu là một yếu tố quan trọng trong không gian mạng đầy những nội dung đa dạng. Mailchimp đã tìm ra công thức khiến các phông chữ này trở nên nổi bật.

Thậm chí Shopify đã đi theo xu hướng phông chữ có chân với một số bài đăng trên Instagram của mình.

Các thương hiệu thời trang thường sử dụng phông chữ có chân trong các hình ảnh dành cho hoạt động tiếp thị của họ. Dưới đây là bài đăng trên trang Instagram của London Cashmere Company với sự kết hợp của phông chữ có chân và hình ảnh của thương hiệu thời trang này.

Nếu bạn dự định lồng ghép phông chữ có chân vào tư liệu tiếp thị của mình, Venngage có một danh sách các phông chữ miễn phí tốt nhất dành cho bạn. Chúng tôi cũng có hướng dẫn cách chọn đúng phông chữ cho thiết kế của bạn.

6. Meme gắn tên thương hiệu

Mọi người đều yêu thích meme và đây là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta có meme dành cho mọi thứ và mọi điều trên đời đều có thể chuyển thành meme.

Một vài bộ meme sẽ phổ biến nhanh hơn so với những bộ còn lại và các bộ meme nổi tiếng thường có vòng đời sử dụng ngắn. Chúng có thể trở nên lỗi thời sau một thời gian nổi tiếng chỉ trong một ngày hoặc thậm chí là vài giờ. Tuy nhiên một vài bộ meme vẫn mang tính ứng dụng lâu bền và tiếp tục phổ biến trong vài năm sau đó.

Cùng với các dữ liệu trực quan vui nhộn, tình hình thế giới năm 2020 và 2021 đã tác động đến cách mà cách thương hiệu sử dụng meme. Điều này đã tạo nên sự nổi dậy của một trong những xu hướng thiết kế đồ họa vui nhộn nhất năm 2022 là meme gắn tên thương hiệu.

Các bài đăng như thế này từ Shopify dần trở thành điều bình thường, thậm chí là trong các lĩnh vực riêng biệt mang tính trang trọng.

Chiếc meme này hiệu quả là nhờ vào sự đơn giản của nó. Diễn viên và ngữ cảnh có thể không liên quan nhưng hình ảnh đơn giản sẽ giúp truyền tải câu chuyện mà thương hiệu cố gắng kể.

Đó là điều cốt yếu làm nền thành công của meme. Bạn không muốn dành thời gian cho một chiếc meme mà không ai hiểu được trong vài tuần. Hình ảnh cần tự mình nói lên thông điệp và chiếc meme tốt nhất sẽ truyền tải được nhiều thông tin mà không cần nhiều ngữ cảnh.

Bạn có thể tìm thấy cảm hứng từ Foundation Inc. Công ty tiếp thị này đã chọn lựa những chiếc meme hay nhất để đăng trên phương tiện xã hội của mình. Có thể nói rằng họ là nơi tập hợp những chiếc meme đơn giản và dễ hiểu nhất trong năm vừa qua.

Điều khiến những chiếc meme của Foundation Inc thành công là chúng rất dễ hiểu. Bạn không cần thông tin xung quanh vì ngữ cảnh đã quá rõ ràng.

Ví dụ, bạn có cần xem phim Ancient Aliens để hiểu 4 chiếc meme trên không? Tất nhiên là không rồi. Khi nhìn vào đó, bạn có thể hiểu được rằng người đàn ông trong chiếc meme trên đang cố gắng nói điều gì đó to tác. Tất nhiên, khi bạn biết được ngữ cảnh thì chiếc meme ấy sẽ vui hơn rất nhiều.

Sprout Social đã có lối tiếp cận thiết kế meme khác biệt trong năm 2021. Có một xu hướng trên mạng mô tả những đặc tính gắn liền với các cung hoàng đạo. Công ty phương tiện truyền thông này đã chia sẻ chiếc meme liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như bên dưới.

Buffer tham gia cuộc chơi trong thế giới meme với thiết kế lưới 4 ngăn dưới đây. Tôi chắc rằng người quản lý phương tiện truyền thông nào cũng sẽ nhận ra những cảm giác dưới đây.

Thế vận hội Olympics đã cho ra đời rất nhiều meme làm vui lòng những người hâm mộ thể thao. SEMRush đã tận dụng điều đó và đưa nó vào thế giới tiếp thị.

Với chủ đề thể thao, chiếc meme cảnh báo về mạng lưới các trang web vệ tinh mang thông điệp không thể nào rõ ràng hơn được nữa.

Tương tự như Foundation Inc, SEMRush đã tận dụng triệt để chiến lược tiếp thị bằng cách sử dụng meme. Dưới đây là cách họ sử dụng lại chiếc meme về chú chó vô cùng nổi tiếng để thể hiện tính năng của sản phẩm.

Zapier đã biến những chiếc meme thành hoạt động tương tác. Hãy xem bài đăng dưới đây khi thương hiệu này tạo ra huy hiệu ‘Nhân viên của tháng’ cho thú cưng của người dùng.

Quả là một cách thú vị để cải thiện sự gắn kết với mọi người và tạo không khí vui tươi.

Trên Instagram, Zapier tiếp tục tạo nên bầu không khí tươi sáng với chiếc meme về Star Wars nổi tiếng dạo gần đây. Đây là một cách tuyệt vời để nêu bật sự hữu ích từ sản phẩm của công ty.

Meme mang lại trải nghiệm vui tươi và thu hút. Chúng truyền tải những thông điệp phổ biến mà nhiều người biết đến và điều này khiến chúng trở thành yếu tố thị giác dễ dàng thích ứng với nhu cầu kinh doanh của bạn.

Điều quan trọng cần ghi nhớ về xu hướng thiết kế đồ họa năm 2022 là bạn phải tránh việc sử dụng quá đà. Meme cũng có thể nhanh chóng trở nên nhạt nhẽo.

Đừng phụ thuộc vào meme và coi chúng là phương thức truyền thông thị giác duy nhất mà hãy sử dụng kết hợp đa dạng các công cụ, những nguyên liệu phù hợp cho những chiếc meme theo từng thời điểm.

7. Trích dẫn

Một điều mà chúng ta biết về các xu hướng thiết kế đồ họa là chúng có tính tuần hoàn.

Một vài năm trước, các trích dẫn trở nên thịnh hành. Các câu nói đầy cảm hứng từ những chuyên gia tiếp thị và doanh nhân tài giỏi có mặt ở khắp nơi. Tuy nhiên, thời gian sau thì mọi người cảm thấy nản khi thấy các trích dẫn tương tự cứ xuất hiện trước mắt hoặc tệ hơn là được những người thân “hăng hái quá mức” chuyển cho xem.

Thời cuộc giờ đã thay đổi. Dưới đây là một trích dẫn mà LinkedIn đã chia sẻ để làm nổi bật sáng kiến về thói quen đọc sách của người dùng. Đây là một trích dẫn mang hiệu ứng lan truyền nhưng đồng thời nó cũng cho thấy LinkedIn đang xây dựng kết nối với cộng đồng.

Chúng ta đang thấy được sự trở lại của các trích dẫn trong hoạt động tiếp thị và thiết kế nhưng với một cách thức khác biệt. Chúng ta không còn chứng kiến những trích dẫn truyền cảm hứng giống y hệt nhau xuất hiện từ thời gian trước nữa. Thay vào đó, các trích dẫn được chia sẻ trong tư liệu tiếp thị liên quan đến chức năng giáo dục nhiều hơn là truyền cảm hứng.

Dưới đây là một ví dụ khác từ LinkedIn. Bài viết có một trích dẫn bằng văn bản và hình ảnh. Điều này sẽ cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho người dùng.

Đây là một điều tuyệt vời để tạo môi trường trao đổi các ý kiến và cũng là mục tiêu mà chiến dịch này hướng đến.

LinkedIn không ngần ngại chọn hướng đi kiểu cũ kinh điển trên Twitter. Dưới đây là một trích dẫn từ Aristotle dành cho những bài đăng #MondayMotivation của thương hiệu.

Keap đã sử dụng các trích dẫn từ khách hàng để làm công cụ tạo hiệu ứng lan truyền. Đây không phải là một phương pháp truyền thông mới trên phương tiện xã hội nhưng chúng ta ai cũng thích hình ảnh mà họ xây dựng. Thiết kế thường bao gồm trích dẫn bên cạnh hình ảnh một cá nhân nào đó.

Teamwork cũng đã sử dụng các trích dẫn từ khách hàng cho thiết kế hình ảnh trên phương tiện xã hội của mình. Một trích dẫn với thông điệp mạnh mẽ kết hợp với hình ảnh của con người sẽ tạo nên hiệu ứng lan truyền rất tốt.

Khi Teamwork không có hình ảnh của khách hàng, họ đã sử dụng hình minh họa. Đó là một sự thay thế rất hay và hiệu quả.

Buffer đã sử dụng trích dẫn từ các đăng trên trang blog như một thông báo. Đây là điều mà chúng ta thấy xuất hiện thường xuyên hơn trong năm vừa qua và nó sẽ tiếp tục là xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2022.

Zendesk cũng sử dụng các trích dẫn cho thông báo trong chuyên mục phỏng vấn #VillageAtZendesk của mình. Những trích dẫn này là một cách tuyệt vời để khuyến khích người dùng nhấp vào đường dẫn và đọc nhiều hơn.

Dưới đây là một bài viết của Asana trên Instagram với trích dẫn và hình ảnh diễn giả được tài trợ bởi thương hiệu. Hình ảnh gọn gàng và thu hút là yếu tố phản ánh được tính chất của thương hiệu và thông điệp họ cố gắng truyền tải.

Việc sử dụng các trích dẫn trong hoạt động tiếp thị bằng hình ảnh đã được cải thiện. Có nhiều cơ hội để các trích dẫn được áp dụng trong hoạt động tiếp thị ở thời điểm hiện tại. Quan trọng là bạn cần phải tìm được trích dẫn nổi bật phù hợp và sử dụng cho thiết kế của mình.

8. Ảnh chụp màn hình trên phương tiện xã hội

Các thương hiệu chia sẻ những bài viết tương tự nhau trên nhiều kênh phương tiện xã hội. Tuy nhiên mỗi nền tảng mang những tính chất và sự thu hút riêng biệt. Không phải lúc nào việc tạo những nội dung riêng biệt cũng khả thi.

Các thương hiệu cần phải đăng thông báo, cuộc thi và ra mắt sản phẩm trên tất cả các nền tảng và kênh hoạt động, đồng thời họ muốn chia sẻ chúng cùng một thời điểm. Một cách để làm điều này là sử dụng ảnh chụp màn hình trên các phương tiện xã hội. Đây là một cách làm đã trở nên phổ biến đối với những cá nhân và thương hiệu.

Nếu nhìn vào bài viết của Hubspot trên trang Instagram, bạn sẽ thấy những hình ảnh như bên dưới thường xuyên xuất hiện. Các bài đăng ấy chính là ảnh chụp màn hình của các tweet đặt trên nền thiết kế thị giác riêng biệt của Hubspot.

Xu hướng này khá thú vị và chúng ta không thể nào không đem lòng yêu thích nó. Không có cách nào để có thể chia sẻ vài viết từ Twitter sang Instagram ngay lập tức được. Dù sao thì Twitter là nền tảng dựa trên văn bản còn Instagram thì chú trọng yếu tố hình ảnh.

Tuy nhiên những thủ thuật và bí quyết tiếp thị mà Hubspot đã chia sẻ đều có liên quan đến đối tượng người dùng của mình bất kể hoạt động trên nền tảng nào đi nữa. Đó là lý do Hubspot đã chụp ảnh màn hình những bài tweet này và chia sẻ trên trang Instagram của mình.

Zapier là một thương hiệu khác đi theo con đường sử dụng ảnh chụp màn hình. Thương hiệu này đã tuân theo xu hướng thiết kế đồ họa này năm 2022 như một công cụ để tạo hiệu ứng lan tỏa.

Nó là một cách thông minh để luân chuyên giữa các nền tảng khi thể hiện giá trị mà sản phẩm họ mang đến.

Trong năm vừa qua, chúng ta thấy được sự nổi dậy của các slide bài viết trên nền tảng xã hội với mục tiêu chia sẻ các hình ảnh khác nhau trên nhiều kênh hoạt động. Dù các slide hình ảnh có trở nên phổ biến, chúng ta thấy được rằng ảnh chụp màn hình trên các phương tiện xã hội đã xuất hiện và trở thành tâm điểm chú ý trong năm 2022.

Lululemon cũng chia sẻ nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng thông qua phương thức sử dụng ảnh chụp màn hình các bài tweet trên Instagram. Thương hiệu này đã chia sẻ các chuỗi tweet về một loại sản phẩm trong một bài đăng. Ví dụ, bài đăng dưới đây tập trung vào tính thẩm mỹ của thương hiệu.

Xu hướng này có thể hiệu quả với các bài viết của Twitter và Instagram. Các thương hiệu trên LinkedIn sử dụng những bài viết từ nền tảng khác để kết nối với người dùng của mình.

Foundation Inc đã chia sẻ ảnh chụp màn hình các tweet của CEO công ty, Ross Simmonds, cũng như của các nhà tiếp thị khác.

Kiểu nội dung này có thể giao tiếp với đối tượng khách hàng của thương hiệu nhưng chưa thể chia sẻ được trên LinkedIn. Ảnh chụp màn hình của các bài viết này có thể xử lý giới hạn ấy.

Các thương hiệu không chỉ chia sẻ bài tweet của mình trên Instagram và LinkedIn. Zoom đã chia sẻ những video TikTok của mình trên Instagram.

Cài đặt video mới của Instagram cho phép sử dụng nhiều kích cỡ khác nhau và hướng video theo chiều dọc của TikTok cũng trở nên phù hợp trên Instagram.

Zoom cũng chia sẻ video TikTok của họ trên nền tảng Twitter.

Các kênh phương tiện như TikTok hướng đến những nội dung tươi vui hơn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nội dung của nó không hiệu quả trên những nền tảng khác.

Người dùng không sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm nội dung bán hàng mà họ cần được giải trí bên cạnh việc học hỏi thêm các bí quyết và kỹ năng mới. Việc kết hợp nhiều nền tảng khác nhau thông qua ảnh chụp màn hình của các phương tiện xã hội có thể giúp giải quyết được vấn đề ấy.

Kết luận

Các xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2022 là kết quả trực tiếp của khoảng thời gian diễn ra đại dịch và bối cảnh xã hội-chính trị đang thay đổi của thế giới. Những sự kiện này đã có tác động sâu sắc đến cách thương hiệu giao tiếp với khách hàng của họ. Tuy nhiên nó cũng đã thay đổi cách các thương hiệu thể hiện hình ảnh của mình trên phương tiện xã hội.

Các thương hiệu đang cố gắng phát huy hết khả năng của mình trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Hình ảnh mà các công ty sử dụng sẽ đóng vai trò như một cánh cửa thể hiện đặc tính và sứ mệnh của họ. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy được sự hiện diện của nhiều hình ảnh và dữ liệu trực quan bao quát hơn. Bên cạnh đó, những chiếc meme gắn tên thương hiệu có thể vẫn là xu hướng trong tương lai.

Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

graphic design graphic design trends 2022 phông chữ có quote serif fonts trích dẫn xu hướng xu hướng thiết kế đồ họa 2022 đảo

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 2)
Để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu, bạn cần phải thể hiện nhiều hơn là vẻ đẹp về mặt hình ảnh. Trong phần 2 của bài viết này, các…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hướng dẫn tự làm tác phẩm nghệ thuật cắt dán chủ đề siêu thực
Hoạt động cắt dán thúc đẩy phá vỡ các quy tắc và kết hợp những yếu tố khác nhau theo nhiều cách bất ngờ. Hãy cùng iDesign khám phá một…
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Những bức tranh về động vật nổi tiếng và nơi tìm ra chúng (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua các bức tranh nổi tiếng về loài chó, khỉ và cừu cùng những câu chuyện thú…